เมื่อรู้เท่าทันหวัดก็หาย...


จากที่มีอาการเป็นหวัดน้ำมูกไหล หวัด...หวัดอะไรกันเนี๊ยะ และเกือบดูเหมือนว่าจะติดเชื้อแบคทีเรียไปด้วยนั้น ด้วยความที่เราตื่นตัวและรู้เท่าทันสภาวะการเจ็บป่วย รีบลุกขึ้นมาแก้ไขด้วยกระบวนการธรรมชาติบำบัด

เป็นการเยียวยาตนเองทั้ง "กายและใจ"

กาย...ก็เริ่มต้นจากการค้นหาสาเหตุแห่งความเจ็บป่วยว่าเนื่องมาจากอะไร เพราะอะไรเราถึงมีร่างกายอ่อนแอและทำให้ติดเชื้อไวรัสอันเป็นเชื้อหวัดนี้ได้ เมื่อได้ทราบสาเหตุในเบื้องต้นแน่ๆ ล่ะว่า ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง อ่อนแอ (Immun system) โดยมีปัจจัยส่งเสริมก็คือ การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ กรอปกับเดินทาง และทำงานต่อเนื่องหลายวันมากเกินไป เรื่องอาหารจึงพร่องตามไปด้วย

ใจ...มีเรื่องเข้ามากระทบ แม้ว่าใจเราจะได้ไม่กระเทือนไปด้วย แต่ effect ทางอารมณ์ของผู้คนรอบด้านก็มีผลตกค้างต่อเราด้วย

เมื่อทราบว่า ร่างกายมี toxin ตกค้างในชีวิตนี้มาก ก็จัดการตนเอง Detox ทั้งกายและใจโดยไว แม้ว่าเมื่อวานนี้จะยังคงทำงานซึ่งเป็นงานวิกฤติสุขภาพจิต(หวาดกลัว...คนจะมาฆ่า) ก็ยังคงออกไปทำงานช่วยเหลืออยู่เช่นเดิม แต่เมื่อกลับเข้าบ้านก็ดูแลตนเองต่อ

  • ด้านร่างกาย...ทำ Detox ด้วยกาแฟ และน้ำย่านาง ดื่มฟ้าทะลายโจร ดื่มน้ำผลไม้ประเภทที่มีวิตามินซีสูง และก็นอน ==> ตกกลางคืน นอนทาวิกส์ แล้วพันคอให้อุ่น สวมถุงเท้าให้อุ่น เปิดหน้าต่างห้องนอนให้อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เปิดแอร์
  • ด้านจิตใจ...ก็ทำสมาธิภาวนา สะสางอารมณ์ ความคิด ความรู้สึกด้านลบออกไปให้เบาบาง นำตนเองกลับมาอยู่ที่ลมหายใจ แม้มีเรื่องเข้ามากระทบ เราก็เพียงแค่ตามดูลมหายใจและก็วางเรื่องนั้นๆ ลง น้อมนำบอกตนเองว่าเราได้ทำดีที่สุดแล้วในห้วงภาวะเช่นนี้

ตื่นเช้ามาวันนี้...

ไปเดินตั้งแต่ตีห้า และวิ่งเหยาะๆ ในตอนท้ายพอให้เหงื่อออกซึมเล็กๆ...กลับก็ทำ Detox และดื่มน้ำผลไม้ อาหารมื้อเช้าวันนี้แม่ทำนึ่งปลา ตำแจ่ว และผักลวกให้ทาน...

หวัดหายไป...เพลี่ยงพล้ำเพียงแค่วันเดียว ก็ทำให้ตระหนักรู้ได้ว่าเรานั้นยังเป็นผู้ประมาท และหลงเพลิดเพลินไปในวิถีชีวิตประจำวันอยู่...การเจ็บป่วยครั้งนี้ได้เตือนให้เราได้หันกลับมาดู ใคร่ครวญในตนเองทั้ง "กายและใจ"

 

๑๐ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๓

ใคร่ครวญในตนเอง

หมายเลขบันทึก: 401831เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2010 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียนท่านIco64

  •   ขอบคุณสาระน่ารู้ที่นำมาฝากกันนะคะ คุณยายจะทำตามค่ะ
  •  สุขสันต์วันหยุดค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท