สะสมต้นฝรั่ง


แต่ก่อนฝรั่งโลละ 10 บาท ตอนนี้ขนาดราคาโลละ 20 บาท ยังแบบเน่า ๆ ปนเลย ซื้อมา 4 ลูก กินได้ไม่กี่ลูก เคยซื้อเลี้ยงลิง งานนี้คนยังอด แล้วลิงล่ะ จะได้กินผลไม้อะไร กล้วยเองก็จากราคาหวีละ 5 บาท ขึ้นไป 20 กว่าบาทแล้ว เซ็งแทนลิงเลยค่ะ

      แม่เล่าว่าตอนท้อง แม่ชอบทานฝรั่งมาก หาซื้อก็ลำบาก เพราะบ้านพ่ออยู่ฝั่งธนฯ เดินทางทีลำบากมาก ต้องใช้เรือหรือไม่ก็เดินไป ไกลมาก ดังนั้น ถ้าจะไปตลาดไม่ต้องคิดเลย ทีนี้! แม่เล่าว่า เพื่อนบ้านซึ่งไม่ถูกกับย่าปลูกฝรั่ง แม่ก็แอบไปซื้อเขากิน เพราะถ้าย่าเห็น อาจไม่ชอบใจ

      พอผู้เขียนเกิดมาก็ชอบทานฝรั่งมาก และก็ทานตลอดมาจนถึงปัจจุบัน สมัยที่อยู่บ้านสวน แม่จะปลูกฝรั่งให้ 1 ร่อง อยากทานก็เดินไปเก็บได้ตลอดเวลา ซึ่งดีนะ ไปปีนเก็บตลอด สมัยนั้นก็เป็นฝรั่งสาลี่นี่ล่ะ พอย้ายบ้าน ปลูกบ้านเต็มพื้นที่ ที่ว่าง ๆ หายากมาก และถึงปลูกก็ไม่งามและไม่รอด

      เนื่องจากลมไม่ถึง แดดไม่มี พอดีวันก่อนเอาโกสนลงหน้าบ้าน พ่อขุดตัวหนอนให้และต้นโกสนตาย/โทรม ผู้เขียนเลยเอาฝรั่งลงปลูกคู่กันไปเลย ตอนนี้ลุ้นว่าจะรอดไหม ส่วนที่ร่ม ๆ ก็เอากล้วยลงแทน ดูสิ! จะตายอีกไหม แต่เห็นต้นกล้วยหอมตำนวล รอดแล้วนะ โตมาก ใกล้จะออกเครือแล้วล่ะ

     หวังไว้ว่ากว่าหลานน้ำผึ้งจะโต ผลไม้ที่ปลูกไว้คงจะโตและออกผลงดงาม กะว่า ถ้าต้นกล้วยราคาแพงออกเครือ เช่น กล้วยเทพพนม กล้วยนาก จะเอากล้วยขึ้นหิ้งและเอาไปทำบุญ รวมทั้งแจกญาติผู้ใหญ่

     ตอนนี้กล้วยราคาก็แพงขึ้น ให้ใครก็ไม่น่าไร้ค่า เช่น กล้วยเทพพนม เท่าที่อ่านตามเว็บไซค์ บอกว่าราคาหวีละ 60 บาท แพงเอาการนะ ช่วงนี้ก็ได้แต่รอว่า ที่ปลูกเอาไว้จะรอดและออกผลให้ไหม? ต้องรอต่อไปค่ะ

     ต้นฝรั่งที่เอาลงไว้ในบ้านมีฝรั่งกิมจูเกือบ 10 ต้น ฝรั่งแป้นสีทอง 1 ต้น ฝรั่งไร้เมล็ด ฝรั่งไทยโบราณ ฝรั่งขี้นก และฝรั่งสาลี่

     ถามแม่ค้าว่าฝรั่งอะไรที่ขายแพงที่สุด แม่ค้าบอกว่าตอนนี้ฝรั่งกิมจู ราคากิโลกรัมละ 40 บาท ฝรั่งแป้นสีทอง 35 บาท แต่เท่าที่เคยเห็นฝรั่งไทย โลละ 50 บาทนะ แถมต้นก็แพงด้วย ต้นนิดเดียว 50 บาท ส่วนฝรั่งสาลี่ แม่ค้าบอกว่า ชาวสวนไม่ค่อยปลูกกันแล้ว คาดว่าคงลูกเล็กมั่ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 397360เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2010 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท