เช้านี้ที่วุ่นวาย


พอถึงสิ้นเดือนผู้ตรวจประเมินก็จะดึงข้อมูลจากคลังข้อมูลที่สถานบริการส่งไปตามปกติทุกเดือน(บ้านเราก็มีการส่ง 12,18 แฟ้ม กันทุกเดือน) มาวิเคราะห์ว่าที่ไหนฉีดไปได้เท่าไหร่ต้องสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์อีกแค่ไหนก็ส่งไปให้ ผู้ให้บริการไม่ต้องมาเสียเวลาทำเรื่องที่เป็นงานสนับสนุน

 

ผมทราบทีหลังว่าวันนี้เป็นวันที่เรานัดผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรังมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ที่ทำงานผมจึงคลาคล่ำไปด้วยผู้สูงอายุ สับสนอลหม่านด้วยว่าเช้านี้ฝนตก ผลพวงจากการนัดกลุ่มเป้าหมายมารวมกันครั้งเดียวอาจจะเป็นการสะดวกของเจ้าหน้าที่ในการทำงาน รวมถึงการบริการวัคซีนอีกด้วย แต่ในใจผมกลับคิดว่าทำไมเราไม่บูรณาการโดยการทยอยฉีดไปพร้อมกับนัดปกติ...ผมงง อันหนึ่งอาจจะเกิดจากระบบรายงานด้วยว่าเราจะต้องรายงานว่าฉีดไปได้เท่าไหร่ ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ภายในวันที่เท่านั้น เท่านี้

เคยได้ยินมาว่าที่อังกฤษเวลามีโปรแกรมอย่างนี้ สถานบริการก็ฉีดให้ในขณะคนไข้มารับบริการตามนัดปกติ แล้วก็ลงข้อมูลในโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่เป็นหลักนั่นแหละ พอถึงสิ้นเดือนผู้ตรวจประเมินก็จะดึงข้อมูลจากคลังข้อมูลที่สถานบริการส่งไปตามปกติทุกเดือน(บ้านเราก็มีการส่ง 12,18 แฟ้ม กันทุกเดือน) มาวิเคราะห์ว่าที่ไหนฉีดไปได้เท่าไหร่ต้องสนับสนุนงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์อีกแค่ไหนก็ส่งไปให้ ผู้ให้บริการไม่ต้องมาเสียเวลาทำเรื่องที่เป็นงานสนับสนุนบริการแบบนี้ ถ้าจะบอกว่า อ้าวแล้วอย่างนี้ก็ไม่รู้ข้อมูลตัวเอง วางแผนเองไม่เป็น ล่ะซิ ไม่จริงหรอกครับระบบสารสนเทศทุกวันนี้ที่เรามีมันส่งข้อมูลกลับไปกลับมาได้อยู่แล้วสำคัญว่าจะใช้ประโยชน์จากมันเต็มที่หรือปล่าว น่าจะเลิกได้แล้วนะครับที่เวลาทำอะไรแล้วต้องมีการใช้ข้อมูลโดยให้ผู้ปฏิบัติเป็นผู้รวบรวม และคิดโปรมแกรมใหม่ๆให้ต้องมาเสียเวลานั่งกรอกสรุปรายงาน(ทำไมไม่ไปดึงข้อมูลจากfile ที่ส่งไปให้ ถ้าบอกว่าไม่มีรายงานส่วนนี้ ก็ให้นักคอมเก่งๆช่วยดึงช่วยแก้ซิครับ หรือถ้าไม่มีก็เลิกคิดอยากได้ดีกว่ามั๊ย) นี่ยังไม่รวมการไปสร้างภาระให้กับลูกหลานคนไข้ เสียการเสียงาน เสียเวลา ยากลำบากในการเดินทาง ม่สนุกนะครับ ปล่อยเวลาให้เราได้มีโอกาสคิดแก้ปัญหาคนไข้ให้มีคุณภาพมากกว่านี้ไม่ดีหรือครับ....เจ้านาย

๒๔ สิงหาคม ๒๕๕๓

คำสำคัญ (Tags): #วัคซีน#วุ่นวาย
หมายเลขบันทึก: 389752เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับคุณ หมอสีอิฐ

วันนี้รพ.ปากพะยูนก็นัดกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นับได้ตามคิว62 ราย วุ่นวายดี หลายคนต้องทำประวัติใหม่

ถ้าจนท.ออกไปบริการ คงประหยัดค่าเดินทางได้เยอะมาก

เรื่องระบบรายงานเป็นปัญหาโลกแตกนะคะ คนทำไม่ได้ใช้ คนใช้ไม่ได้ทำ

ที่บำราศ น้องๆต้องไปบริการตามหน่วยงานต่างๆที่ขอมาค่ะซึ่งมีมากค่ะ

เห็นใจทั้งผู้บริหาร คุณหมอและผู้ทำงานทุกคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท