พระมหาสะง่า
พระมหา พระมหาสะง่า ธีรสํวโร ไชยวงค์

เสวนาธรรมนำสุข เรื่อง ความสุขที่แท้จริง


หากเราใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่นได้เมื่อใด เมื่อนั้น ความสุขก็จะวิ่งเข้ามาหาเรา

 

 

        คำว่า "ความสุข" แม้จะเป็นคำง่าย ๆ แต่เชื่อเถอะว่าหากมีใครมาถามเรา หรือเราลองถามตัวเองดูสิ ว่า "ความสุข คือ อะไร" เราก็จะได้คำตอบมากมาย ยิ่งมีคำตอบมาก นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า ชีวิตของเราเต็มไปด้วยยความสุข หากนึกไม่ออกแสดงว่าเราเครียดเกินไปเ้สียแล้ว แก้ง่าย ๆ เพียงเดินไปที่กระจกในบ้านแล้วกระซิบถามคนในกระจกเบา ๆ ว่า "คุณชื่ออะไรจ๊ะ" สักสามรอบ ความสุขก็จะค่อย ๆ เกิดขึ้นขึ้น(อย่าถามบ่อยเน้อ)

        คุณหญิงท่านหนึ่งเล่าให้ท่าน ว.วชิรเมธี ฟังว่า ตนเองเคยช้อปปิ้งจ่ายเงินหมดเป็นแสน เป็นล้านเป็นเรื่องปกติ(บางรั้งไปต่างประเทศกลับมาก็ยากจนเลยก็มี) อยู่มาวันหนึ่งมีโอกาสสนองงานของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟฟ้ากัลยานิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ต่างจจังหวัด ร่วมบริจาคขาเทียมขาละหมื่น ไป ๓๐ ขา

http://i910.photobucket.com/albums/ac305/kojtsishlub/lajcua7.jpg

         ครั้งนี้ต้องโดยเสด็จไปมอบด้วย จากปกติเวลามีใครมาขอบริจาคก็จะช่วยไป       แต่ไม่ไปร่วมงาน เพราะไม่ค่อยติดดินสักเท่าไร นับเป็นการออกงานเป็นครั้งแรก เพราะโดยเสด็จกับสมเด็จท่าน

         เมื่อถึงเวลามอบบขาเทียม คุุณหญิงได้มองเห็นคนยากจน คนขาขาดหลายร้อยคนที่ประสบอุบัติเหตุบ้าง เหยีบกับระเบิดบ้าง มารับขาเทียม เกิดธรรมสังเวชสลดขึ้นมาว่า "โอ้ตายลละมนุษย์ในเมืองไทย มีคนพิการเยอะขนาดนี้เชียวหรือ"

         ขณะน้น มีแม่ลูกคู่หนึ่งมารับขาเทียมจากคุณหญิง ลูกเดินกระเพก ๆ มากับแม่ แม่ก็แก่แแล้วสุขภาพก็ไม่ค่อยดี เมื่อคุณหญิงยื่นขาเทียมให้ เด็กชายก็รับมาสวม แม่ก็ช่วยสวมให้ สวมเสร็จเด็กชายก็ลุกขึ้นเดิน พอเดินได้ ก็วิ่งทั้งที่ยังไม่ถนัด โดยลืมไปว่ามีใครอยู่บ้าง เด็กน้อยวิ่งกลับเข้ามากอดแม่ พร้อมกับพูดว่า "แม่ครับ ผมเดินได้แล้ว" สองแม่ลูกกอดกันร้องไห้โดยไม่สนใจใครทั้งสิ้น  ด้วยความดีใจ

http://i973.photobucket.com/albums/ae218/schaiwong/kateam20.jpg

        คุณหญิงยืนนิ่งมองภาพสองแม่ลูกที่อยู่ข้างหน้า น้ำตาไหลออกมาโดยไม่รู้ตัว ภาพสองแม่ลูก กลายเป็นภภาพแห่งความสุข ที่ประทับอยู่ในหัวใจคุณหญิงมาจนถึงทุกวันนี้ แม้ทุกวันนี้นึกถึงเมื่อไร น้ำตาก็เอ่อล้นทุกที ความสุขที่เกิดขึ้นจากการช่วยเหลือผู้อื่น แม้จะเพียงน้อยนิด แต่เกิดคุณค่าต่อชีวิตตนเองมากมายเหลือเกิน

         ทุกวันนี้วิถีชชีวิตของคุณหญิงนักช้อป เปลี่ยนไปสนใจธรรมะ ช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสอยู่เสมอ ทำให้ได้รู้ว่า "เมื่อไดที่ได้นึกถึงผู้อื่น และได้ช่วยเหลือผู้อื่น  เมื่อนั้นความสุขก็ได้เดินเข้ามาหาเรา"

เจริญพรขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

หมายเลขบันทึก: 388944เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2010 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

นมัสการเจ้าค่ะ

อ่านแล้วปิติตามกับ "เมื่อไดที่ได้นึกถึงผู้อื่น และได้ช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อนั้นความสุขก็ได้เดินเข้ามาหาเรา"

นมัสการลา

แวะมากราบคารวะอาจารย์ขอรับ

มีโอกาสไปเชียงใหม่จะแวะไปขอรับ..

เพราะผมแวะไปเยี่ยมเยียนสหธรรมิกทุกๆปี..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท