R2R ไม่ยากอย่างที่คิด...ที่บึงสามพัน


อาจารย์สอนเหมือนไม่สอน...R2R ไม่ยากอย่างที่คิด

 

ออกจากขอนแก่นมาถึงชัยภูมิ ก็ยึดเส้นทางหมายเลข ๒๒๕ ตรงไปใช้เวลาราว ๔ ชั่วโมงก็ถึงอำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์

ระหว่างทางเจอทางแยกหลายแยกเราก็เลี้ยวไปก่อน ถ้าเลี้ยวไม่ถูก แล้วค่อยยูเทิร์นกลับ...บางครั้งก็จอดรถริมทางเพื่อถามทางประกอบกับดูแผนที่ควบคู่ไปด้วย

พี่พิมพ์-พิมพ์พิลา หัวหน้าฝ่ายการพยาบาลโทรบอกอาจารย์ให้หาแยกราหุลให้เจอ เป็นการบอกทางที่น่ารักนะคะ...เราก็คิดว่าแยกราหุลอยู่ที่ชัยภูมิ ที่ไหนได้อยู่ห่างจากโรงพยาบาลเพียงไม่กี่กิโลเมตร เอ้ามาถึงสี่แยกแล้วจะไปทางไหนล่ะเนี่ย...โทรถามอีกรอบเป็นอันเรียบร้อย

         

       ไม่นานเราก็มาถึงโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่เชิงเขา ภายในโรงพยาบาลเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่ โดยเฉพาะต้นตีนเป็ดเห็นมีเยอะทีเดียว ด้านหลังมีพื้นที่กว้างใช้ปลูกป่าให้ความร่มรื่น ลมโชยอ่อนทำให้อากาศในฤดูฝนชุ่มชื้นเย็นสบาย ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลบอกว่าเฝ้าฟูมฟักต้นไม้เหล่านี้ตั้งแต่ยังเด็กเป็นต้นกล้า จนเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ อยู่ด้านหลังห้องพักผู้ป่วยพิเศษที่ทางโรงพยาบาลจัดให้พักพอดิบพอดี...ภายในห้องพักสามารถเปิดผ้าม่านได้รอบทิศทาง ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย มองออกไปด้านนอกเห็นผืนป่า ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ยืนในตำแหน่งที่สวยงาม แถมยังมีสนามเทนนิสที่พื้นทำจากวัสดุอย่างดีสำหรับออกกำลังกายอีกด้วย บรรยากาศเหมือนพักที่รีสอร์ทไม่ผิดเพี้ยน 

                อาจารย์กะปุ๋ม-ดร.นิภาพร ลครวงศ์ เป็นผู้นำพาทำกระบวนการทำวิจัยในงานประจำ (Routine to Research:R2R) ที่โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ได้เรียนรู้แง่มุมการสอนเนื้อหาองค์ความรู้เชิงทฤษฎีของการทำวิจัยที่เน้นการดึงศักยภาพของผู้เรียนออกมา เพียงครึ่งค่อนวันพี่น้องชาว รพ.บึงสามพันก็ลงมือฝึก ซ้อมมือเขียนโครงร่างการวิจัยกันแล้ว ซึ่งแต่ละกลุ่มเขียนออกมาได้ดีเกินความคาดหมาย...นั่นหมายถึงความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนเพียงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา และวันรุ่งขึ้นแต่ละคนก็มีโครงร่างงานวิจัยประจำตัวกันเรียบร้อยแล้ว

              จะว่าไปแล้ว อาจารย์ไม่ได้สอนเพียงองค์ความรู้ที่จำเป็นในการทำวิจัยเท่านั้น หากแต่เน้นที่เป้าหมายของการทำกระบวนการพัฒนางานประจำอย่างเป็นระบบ ที่พัฒนาทั้งงาน และคน โดยมุ่งสู่ ความสุข ปัญญา และความก้าวหน้า ซึ่งได้ยกกรณีตัวอย่างในการพัฒนาการงานเพื่อประโยชน์สุขของสาธารณะควบคู่กับการพัฒนาจิตใจ พิจารณาภายในตนเองอย่างกลมกลืน

 

                แววตาของผู้เข้าร่วมประชุมเริ่มคลี่คลายความกังวลใจต่อการทำวิจัยในงานประจำออกไปได้ทีละน้อยๆ ผุดเป็นรอยยิ้มและเสียงหัวเราะอบอวล...                 

              

 

แด่ประโยชน์สุขของสาธารณะ

เครือข่าย R2R ก้าวไกล สาธารณสุขไทยก้าวหน้า 


หมายเลขบันทึก: 387132เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2010 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณค่ะ

คิดถึงพี่สาวเช่นกัน

(^___^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท