เทคนิคการจำ


บางสิ่งถึงแม้ไม่อยากจำก็จำเป็นต้องจำแต่บางอย่างอยากลืมกลับไม่ลืม

  เด็กๆที่กำลังเรียนอยู่มีเรื่องที่ต้องจำมากมายบางเรื่องก็จำเป็นบางเรื่องก็ไม่จำเป็นแต่ครูให้จำก็เลยต้องจำผมขอยกตัวอย่าง เช่น ท่องสูตรคูณถามว่าจำเป็นหรือไม่ตอบว่าจำเป็นแต่ ครูไทยให้ท่องแม่ 1-แม่12ทุกแม่ท่อง2คูณ1เป็น2จนถึง2คูณ12เป็น24ทุกแม่ เด็กจำหัวโตแต่ไปดูประเทศอื่นเขาท่องสูตรคูณแต่เขาท่องเพียง แม่ 2-แม่9แล้วแต่ละแม่จะเริ่มที่แม่ตัวเองถึง9เท่านั้นเช่น แม่8 ก็จะเริ่มที่ 8คูณ8ถึง9คูณ9 แม่เก้ามีเพียง 9คูณ9 จบแล้วเพราะที่ต่ำกว่าแม่ตัวเอง จะรวมอยู่ในแม่อื่นแล้วเป็นต้น จะทำให้เราใช้สมองส่วนความจำน้อยกว่ากัน จำง่าย  แต่ได้ผลเท่ากัน เราจึงต้องเลือกที่จะจำว่าอะไรจำได้นาน อะไรจำไว้สั้น แล้วเทคนิคการจดจำทำอย่างไร เขาแนะนำไว้อย่างนี้ครับ

  • คนเราจำรูปภาพได้ง่ายกว่าจำตัวอักษร เช่น เราจำตัวอักษรที่เขียนว่าวงกลม ประกอบด้วยจุดศูนย์กลาง แล้วเส้นจากจุดศูนย์กลางถึงเส้นรอบวงเรียกว่ารัศมี อะไรทำนองนี้ เมื่อเทียบกับดูรูปวงกลมที่แสดงเส้นรัศมีแล้วชี้ว่านี้คือรัศมีนี้คือจุดศูนย์กลาง ภาพนั้นก็จะถูกบันทึกทั้งภาพและจะจำได้ง่ายและนานกว่า สูตรต่างๆก็เช่นกันแทนที่จะจำสูตรแบบจำอักษรให้เขียนสูตรตัวโตๆบนกระดาษใส่สีเน้นให้ชัดเจนแล้วจำเป็นภาพเหมือนเราถ่ายรูปลงในสมองครับ
  • คนเราจะจำทุกอย่างในระบบการจำระยะสั้นก่อน แล้วจะคอยตรวจสอบว่าสิ่งนั้นถูกเรียกใช้บ่อยหรือไม่และเมื่อเรียกใช้ได้นำมาประมวลผลให้เกิดรูปภาพใหม่ที่มีความเชื่อมโยงกับเรื่องเดิมหรือไม่ ถ้าเกิดบ่อยๆ ภาพนั้นๆจะค่อยๆถ่ายโอนไปเก็บไว้ในความจำระยะยาว ยกเว้นกรณีพิเศษในขั้นตอนการบันทึกครั้งแรกเกิดความประทับใจหรือสะเทือนใจสิ้งนั้นก็จะเก็บใว้ในระบบการจำระยะยาวได้เลย ถ้าต้องการจำสูตรสักสูตรให้จำเป็นภาพ เรียกภาพนั้นมาดูบ่อยๆ แล้วลองเอาสูตรนั้นมาแก้ปัญหาต่างดู ทำบ่อยๆรับรอง 10 ปีก็ไม่ลืมครับ

จงเลือกว่าอะไรควรจำอะไรไม่ควรจำถ้ารู้ก็เก็บมันตามที่เราต้องการ ลองดูนะครับ....

คำสำคัญ (Tags): #การจำ#ความจำ
หมายเลขบันทึก: 38453เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2006 08:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกถึงเรื่องการท่องสูตรคูณทีไร เป็นอดยิ้มไม่ได้ทุกครั้ง  เมื่อสัปดาห์ที่แล้วน้องสาวเพิ่งชวนคุยเรื่องสมัยเด็กๆ เกี่ยวกับการสอนของคุณครูสมัยประถม 

จำได้ว่าคุณครูให้ท่องสูตรตั้งแต่แม่ 2-24 มีการสอบทุกเช้า ตั้งแต่ท่องเดินหน้า ย้อนหลัง กระโดดข้าม สลับไปมา  ทำให้ต้องจำสูตรคูณทุกแม่จนขึ้นใจ เอาเป็นว่าไม่ว่าจะบอกเลขอะไรมาก็ต้องตอบได้หมด แต่ละคนก็จะหาเทคนิคในการจำ หาทางลัดในการคำนวณมาถ่ายทอดกันอย่างเมามัน จากรุ่น..สู่รุ่น

นี่คงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หมู่มวลสมาชิกที่จบมา เก่งคณิตศาสตร์ไปโดยปริยาย  ไม่เว้นแม้แต่น้องสาวที่เกลียดวิชาคำนวณสุดชีวิต แต่ก็ยังคิดเลขได้เร็วกว่าคนอื่น  นับว่าเป็นโชคดีทีเดียว 

และสิ่งที่เหลือเชื่อก็คือ เพิ่งได้พบคุณครูสมัยประถมที่ไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนนานกว่า 15 ปี คุณครูยังจำชื่อและหน้าที่การงานของสมาชิกในครอบครัวได้ทุกคน ทั้งๆ ที่เป็นครูประจำชั้นเราแค่ปีเดียว...แต่เรากลับจำไม่ได้แม้กระทั่งชื่อจริงของคุณครู

คืออยู่ชั้นประถมค่ะ คุณครูให้ท่องสูตรคูณแม่13 - 25 ให้ได้คะ บางแม่ก็ง่ายบางแม่ก็ยาก โดยเฉพาะแม่ 16 -19 ท่องแล้วท่องอีกเดี๋ยวก็ลืมอีก เลยอยากรู้วิธีที่ทำให้มันจำได้ง่าย เร็วเพราะตอนนี้ปิดเทอมอยู่ ถ้าเปิดเทอมคูรก็จะสอบท่อง จะจำได้หรือเปล่าไม้รู้

เห็นใจคนที่ต้องท่องนะน้อง

ลองดู link นี้ครับ

vdo.kapook.com/?action=k2.core.vdo.viewvdo&id=3182

เทคนิคการคูณ 2 หลัก ที่เลขตัวหน้าเป็น 1 อย่าจำให้ใช้หลักคิดเร็วทำดังนี้

เช่น 17*19

เอาหลักหน่วนคูณกัน 7*9 = 63 เอา 3 เป็นคำตอบหลักหน่วย เก็บ 6 ใว้ในใจ

เอา 6 ในใจมาบวกกับหลักหน่วยของตัวคูณในที่นี้คือ 9 9+6 = 15

เอา 15 ไปบวกกับ ตัวตั้งในที่นี้คือ 17 17+15= 32

เขียนคำตอบเป็น 32ไว้หน้าเอา3มาต่อได้ 323

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท