นกพิราบ นกอาถรรพ์จะไล่มันได้อย่างไร......โดยไม่มีบาปติดในใจ


นกพิราบ นกอาถรรพ์จะไล่มันได้อย่างไร......โดยไม่มีบาปติดในใจ ลองช่วยกันแสดความคิด

          วันนี้เข้าเยี่ยมอ่านบันทึก ตอนเที่ยงวัน   พบบันทึกต้องการที่ไล่หรือกำจัดนกพิราบให้ไปจากบ้านว่าควรจะทำวิธีใด  มีผู้แสดงความเห็นไป 2-3 ราย  ก็ถือว่าเป็นเจตนาดี  ผมก็เป็นคนหนึ่งที่นำเสนอความคิดเห็น  ซึ่งผมจะนำมาให้ท่านอ่านด้วยเผื่อจะได้วิธีที่ดีที่สุดและไม่ติดตราบาปให้กับคนทำและคนเสนอความคิดเห็นให้แบกทุกข์ไปจนตายได้

            นกพิราบเป็นนกอาถรรพ์  หากจะให้ไปห่างจากบ้านคงสำเร็จยาก  ถ้าเราติดเครื่องอุปกรณ์ไล่นก  มันก็ไปอาศัยอยู่ใกล้นั่นแหละ  เคยมีคนหาวิธีแล้วจับได้หมดฝูง อุตสาห์ลงทุนนำติดรถไปปล่อยที่เชียงใหม่ในคราวไปธุระที่นั่น   พอกลับมาถึงบ้านก็พบว่านกกลุ่มดังกล่าวก็มาคอยรอต้อนรับอยู่แล้วที่บ้าน  ไม่รู้จะทำยังไงก็ไปปรึกษาพระว่าให้ข้าวเลือกมันกิน ลงทุนหน่อย  แล้วค่อยเลื่อนที่ไปเรื่อย ๆ  ต้องใช้เวลาหน่อย มีความสุขด้วย คลายทุกข์ด้วย  การล่อนี้เราจะต้องหาจุดจบที่เราจะหยุดล่อให้ไดว่าที่ไหน  ที่นั่นอย่าลืมเราต้องให้มันประจำ และหลังจากมันกินอาหารจากเราแล้ว ณ ที่นั้นมันจะต้องมีอาหารได้กินเป็นประจำด้วย   นาน ๆไป แต่เป็น 2-3 ปีนะครับมันจะไม่ไปที่บ้านเราอีก   ถ้าคุณมีความอดทนสูงคุณก็ไม่ต้องฆ่านกให้บาปติดตัว  แถมคุณได้ทำบุญเสริมบารมีคุณอีกด้วยนกพิราบทุกตัวพอเห็นคุณลงจากรถนำอาหารมาหรือไม่ก็ตามมันจะกรูเข้ามาทักทาย  คุณก็จะโปรยอาหารให้มันจะกินอาหารพลางมองหน้าคุณไปพลาง มีความสุขอย่าบอกใครเชียว    แต่นี่เป็นความคิดเห็นนะครับไม่ใช่หลักวิชาการ  อย่าได้เชื่อผม  นอกจากจะตัดสินใจทำเอง

          เรื่องอย่างนี้ต้องอาศัยทฤษฎีช่างตัดผมครับ "หลายหัวดีกว่าหัวเดียว"จะได้ความสรุปที่ที่ชัดเจนที่สุด  ท่านใดมีอะไรจะชี้แนะ แนะนำ ก็ไม่น่าจะอยู่เฉย  น่าจะลองบันทึกมาให้อ่านบ้าง   ได้บุญกุศลด้วย

หมายเลขบันทึก: 377070เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2010 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

สวัสดีค่ะ...

ตอนเป็นเด็ก ๆ ไม่ค่อยได้พบเลยค่ะ นกพิราบ...มีแต่นกเอี้ยง กา นกกางเขน แต่พอโตขึ้น นกดังกล่าวกลับหายไป มีนกพิราบมาแทน...แต่ขอบอกที่ ม. (ที่ทำงานของผู้เขียน) ขอบอก เต็มไปหมด กำจัดยากมากค่ะ...ขนาดนำไข่ไปทำลาย ก็ยังมีอยู่อีกค่ะ...กลับบาป...แต่มันก็สกปรกค่ะ...

สวัสดีครับคุณบุษยมาศ

          ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมแล้วแสดงความคิดเห็นไว้ในบันทึกนี้  ผมมีกติกาว่ามวลกัลยามิตรท่านใดแสดงความคิดเห็นไว้  ผมจะจักสานอักษรโดยการนำชื่อของท่านมาแปล แล้วฝึกเขียนเป็นโคลงกระทู้  เป็นสิ่งแทนของที่ระลึกแทนความขอบคุณจากผมทุกราย  แต่เดิมผมจะส่งผ่านemailไปโดยตรงยังเจ้าของความคิดเห็น  แต่เมื่อวานมีผู้แจ้งว่าอยากได้อ่านบ้างเผื่อจะได้ฝึกเขียน กลอน โคลงบ้าง   วันนี้ก็เลยมาแนบอยู่หลังของความเห็น  ลองอ่านดูครับ

 

              บุษย....พวงดอกไม้           งดงาม

 

              มาศ.....บ่งส่งนิยาม            ค่าล้น

 

              แสง......ทองส่องวับวาม      ในเซฟ   แลแม่

 

              เงิน.......เก็บมีมากพ้น         เทียบขั้นเศรษฐี

 

                ธนา  นนทพุทธ      จักสานอักษร

 

สวัสดีค่ะ...

เขียนโคลงกระทู้ ได้เก่งจังค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

         สวัสดีครับ    ขอบคุณที่ชมครับ   ต้นเหตุคืออยากให้หลาย ๆ คนมาสนใจภาษาไทยครับ   วันที่ 29 กรกฎาคม  วันภาษาไทยจะมาถึง ผมจะมี กาพย์ กลอน โคลง ฉันท์ ที่ผมเขียน เมื่อ ปี 2514 พิมพ์เป็นเล่มเหลือสำเนาเล่มสุดท้ายนำมาลงบันทึกให้อ่านกันเล่น ๆด้วยครับ  คอยติดตามครับ ตอนนั้นกำลังเรียนมศ5ครับ 

ว่าเรื่องเขียนโคลงแทนคำขอบคุณ จะเขียนรายชื่อละครั้งเท่านั้นครับ  เขียนหลายครั้งกลัวว่าจะแปลให้เพี้ยนไป

เสาวลักษณ์ (เด็กครุศาสตร์)

ดีจังเลยค่ะ

ทำเรื่องที่คิดว่ายากให้มันเป็นเรื่องง่าย

สวัสดีครับคุณเสาวลักษณ์

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมแล้วแสดงความคิดเห็นไว้ในบันทึกนี้ ผมมีกติกาว่ามวลกัลยามิตรท่านใดแสดงความคิดเห็นไว้ ผมจะจักสานอักษรโดยการนำชื่อของท่านมาแปล แล้วฝึกเขียนเป็นโคลงกระทู้ เป็นสิ่งแทนของที่ระลึกแทนความขอบคุณจากผมทุกราย แต่เดิมผมจะส่งผ่านemailไปโดยตรงยังเจ้าของความคิดเห็น แต่เมื่อวานมีผู้แจ้งว่าอยากได้อ่านบ้างเผื่อจะได้ฝึกเขียน กลอน โคลงบ้าง วันนี้ก็เลยมาแนบอยู่หลังของความเห็น ลองอ่านดูครับ

เสาว....พจน์บทเพิ่มสร้าง บรรจง

ลักษณ์...ปักอักษรวง วาดไว้

พระ.....มอบมุ่งมั่นคง ชาวพุทธ แลแม่

สงฆ์....สืบทอดอยู่ได้ แต่งแต้มเจริญธรรม

ธนา นนทพุทธ จักสานอักษร

สวัสดีครับคุณเสาวลักษณ์

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมแล้วแสดงความคิดเห็นไว้ในบันทึกนี้ ผมมีกติกาว่ามวลกัลยามิตรท่านใดแสดงความคิดเห็นไว้ ผมจะจักสานอักษรโดยการนำชื่อของท่านมาแปล แล้วฝึกเขียนเป็นโคลงกระทู้ เป็นสิ่งแทนของที่ระลึกแทนความขอบคุณจากผมทุกราย แต่เดิมผมจะส่งผ่านemailไปโดยตรงยังเจ้าของความคิดเห็น แต่เมื่อวานมีผู้แจ้งว่าอยากได้อ่านบ้างเผื่อจะได้ฝึกเขียน กลอน โคลงบ้าง วันนี้ก็เลยมาแนบอยู่หลังของความเห็น ลองอ่านดูครับ

เสาว....พจน์บทเพิ่มสร้าง บรรจง

ลักษณ์...ปักอักษรวง วาดไว้

พระ.....มอบมุ่งมั่นคง ชาวพุทธ แลแม่

สงฆ์....สืบทอดอยู่ได้ แต่งแต้มเจริญธรรม

ธนา นนทพุทธ จักสานอักษร

สวัสดีครับคุณเสาวลักษณ์ ผมต้องส่งมาถึง  3ครั้ง เหตุผลคือโคลงกระทู้มันมาชิดติกันถ้าไม่เข้าใจก็คิดว่าเป็นกลอนไปก็เลยส่งมาใหม่อีกครั้งครับ

 

                 เสาว....พจน์บทเพิ่มสร้าง                      บรรจง

                 ลักษณ์...ปักอักษรวง                            วาดไว้

                 พระ.....มอบมุ่งมั่นคง                            ชาวพุทธ     แลแม่

                 สงฆ์....สืบทอดอยู่ได้                            แต่งแต้มเจริญธรรม

                                       ธนา นนทพุทธ     จักสานอักษร

สวัสดีค่ะ

  • ดีใจค่ะ ที่มีกัลยาณมิตร อยู่หาดใหญ่
  • ครูอิงก็อยู่หาดใหญ่ค่ะ แถวสนามกีฬากลางค่ะ
  • แต่ตอนนี้มาทำงานอยู่ต่างจังหวัด
  • แต่ก่อนไปเที่ยวแถว  น้ำน้อย  น้ำกระจายบ่อยมากค่ะ
  • ไปถึงเขารูปช้างโน่นแหละค่ะ  เพราะมีเพื่อน ๆ อยู่แถวนี้เยอะค่ะ
  • ขอบพระคุณนะคะ ที่แวะไปฟังเพลง  พระเจ้าทั้งห้า  ที่ "อิงจันทร์ ณ เรือนปั้นหยา"
  • เป็นบล็อกที่สะสมเพลงลูกกรุงเก่า และ เพลงหาฟังยาก ค่ะ
  • ถ้าชอบฟังเพลงประเภทนี้ ก็เรียนเชิญไปฟ้งเพลงร่วมกันนะคะ
  • ขอให้มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ
  • สวัสดีครับคุณธนา
  • ที่หน่วยงานติดอุปกรณ์ไล่นกอิเล็กทรอนิกส์ มีคลื่น ไม่ให้นกมารบกวน ตอนแรกเหมือนจะได้ผล ต่อมาก็เหมือนเดิม
  • ปัจจุบันเลยใช้ตาข่ายคลุมรอบตึกครับ

 

2-3 ปี ต้องอดทนมากเลยนะคะ

BY Jan เคยใช้หลายวิธีตั้งแต่ ใช้เสียงดังจากประทัดไล่ ใช้มุ้งลวด นกเขาก็สามารถแหวกจนขาด ล่าสุดจ้างช่างเหล็กมามุงตาข่ายเหล็กตรงหน้าจั่วที่เขามาอาศัยอยู่ แรกๆ ก็ใช้ได้ โล่งใจได้ไม่กี่เดือน นกเขาก็ปรับตัวได้ สามารถเกาะหลังคาส่วนที่ลาดเอียงหลับได้สบาย By Jan ก็เลยยอมแพ้แล้วค่ะ นานๆ ก็ให้คนล้างมูลเขาสักกทีหนึ่ง

สวัสดีครับ   ขอบคุณที่แสดงความเห็น  ตามปกติผมมีกติกาจะตอบแทนคำขอบคุณด้วยคำโคลงครับ  แต่เขียนรายชื่อละครั้ง  แต่ผมคุ้น ๆ ว่าชื่อของคุณผมน่าจะเขียนส่งมาแล้ว   หาข้อมูลไม่เจอหรือไม่ได้บันทึกไว้ยังไงถ้าเขียนแล้วส่งกลับไปยังผมอีกครั้งด้วยครับ   จะได้รวบรวมแฟนคลับไว้รวมพิมพ์ในโอกาสต่ไป ขอบคุณอีกครั้งครับ

สวัสดีครับ คุณอนุวัทย์ ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็น   ความคิดเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับทุกท่านที่เข้ามาอ่านและตัดสินใจได้ แต่อย่างไรก็ขอฝากโคลงที่ระลึกการแปลชื่อของคุณแล้วเขียนเป็นโคลงกระทู้มอบมาแทนคำขอบคุณครับ  ลองอ่านดูครับ พอจะเก็บไว้ได้หรือเปล่า

 

                  อนุ....เล็กบ่งว่าน้อย                แปลความ

                  วัทย์...ประโคมคิดถาม             พึ่งรู้

                  เรือง....เรืองรุ่งจิตงาม              สุดยอด    แลพ่อ

                  จันทร์....แจ่มช่วยส่องสู้            สุขสร้างเกษมศานต์ 

                          ธนา   นนทพุทธ           

                           จักสานอักษร

สวัสดีครับ  คุณอิงจันทร์ ณ.เรือนปั้นหยา   ขอบคุณที่คุณได้แสดงความคิดเห็น แต่กลายคนอำเภอเดียวกัน ก็ถือว่าเข้ามาทักทายกัน  ปกติผมอ่านของใครแล้วต้องทราบว่าผมได้เข้ามาอ่านเพราะผมอ่านแล้วได้ทิ้งหลักฐานไว้ทุกบันทึกที่อ่านจบ   ส่วนของผมใครแสดงความคิดเห็นมาผมจะขอบคุณด้วยการนำชื่อของผู้คิดเห็นมาแปล  แล้วเขียนโคลงกระทู้มอบให้แทนคำขอบคุณ  ส่วนของคุณไปอ่านประวัติ ก็ไม่อนุญาต  ผมก็ไม่สามารถเขียนได้ เพราะบางทีก็อาจจะไม่ให้ใครมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของคุณก็ได้เช่นกัน

            ผมว่าบางทีผมน่าจะรู้จักคุณเพราะผมเติบโตก็บริเวณนั้นแหละครับตั้งแต่ 2503  โน่นแนะครับ   คนไม่ค่อยรู้จักผมก็ราว 2521  แต่คนพื้นเพเดิมยังรู้จักผมทั้งหมด    อย่าร้องอ๋อนะครับ

สวัสดีครับ  คุณ By  Jan

สวัสดีครับ   ขอบคุณที่แสดงความเห็น  ตามปกติผมมีกติกาจะตอบแทนคำขอบคุณด้วยคำโคลงครับ  แต่เขียนรายชื่อละครั้ง  แต่ผมคุ้น ๆ ว่าชื่อของคุณผมน่าจะเขียนส่งมาแล้ว   หาข้อมูลไม่เจอหรือไม่ได้บันทึกไว้ยังไงถ้าเขียนแล้วส่งกลับไปยังผมอีกครั้งด้วยครับ   จะได้รวบรวมแฟนคลับไว้รวมพิมพ์ในโอกาสต่ไป ขอบคุณอีกครั้งครับ

By Jan ชอบอ่านโคลงค่ะ แต่ไม่มีความสามารถแต่งเองได้

ชื่อเล่นจรรย์ค่ะ(แต่เพื่อนๆ ชอบเรียกจันทร์ฉาย) ชื่อจริงจรรยา พ่อตั้งให้จากการจับฉลากจากหลายชื่อที่ดูจากตำราการตั้งชื่อ แล้วอธิษฐานต่อหน้าพระ ซึ่งพ่อจับถึง 3 ครั้งก็ได้ชื่อจรรยาทั้ง 3 ครั้ง ที่จับ 3 ครั้ง เพราะพ่อบอกมันไม่เพราะอยากเปลี่ยนใหม่

http://www.reefthailand.com/archives/articles/paly...

เผอิญไม่ใช่นักบุญ (เห็นปะการังกินนกพิราบทั้งฝูง ก็มีความสุขดีเหมือนกันนะครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท