โจนาทาน กับ Self Awareness และ จิตอาสา


เรื่องเล่า และ การตีความ เพื่อนำมาใช้

ในการเตรียมหัวข้อสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับ นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ประกอบด้วย คณะแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลฯลฯ ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ที่เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น

ทางผู้จัดการเครือข่ายและคณะกรรมการเครือข่ายทิ้งโจทย์สำคัญให้พวกเราเหล่าเพื่อนพ้องทำหน้าที่ ซัลลิแวน คือ การให้นักศึกษาเหล่านี้ตะหนักถึงคุณค่าของตนเองและนำศักยภาพไปช่วยคนอื่นในรูป จิตอาสา 

แนวคิดที่พวกเราเหล่า ซัลลิแวน ใช้ในกระบวนการครั้งนี้ คือแนวคิดจากวรรณกรรมเรื่อง โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล ดังนั้นผมจึงเลือกบางส่วนที่จะไปแลกเปลี่ยนกับเหล่านักศึกษาจากการตีความของผมเอง

ผมมองเรื่อง Self Awareness ในรูปของ SWOT  โดยยืมรูปการวิเคราะห์จากนักการจัดการโดยเอาตัวตนของ โจนาทานเป็นที่ตั้งหาจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรคที่เกี่ยวกับกับตัวโจนาทาน

ดังนั้นเมื่อคิดกรอบหลวม ๆ ได้ผมจึงนำมาวางไว้กับแนวคิดเรื่อง Self Awarenessผมแยกออกง่ายๆ  คือ

  1. โจนาทานจะต้องตะหนักถึงคุณค่าของตนเองและยอมรับถึงคุณค่าของตนเอง ในวรรณกรรมโจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล ริชาร์ด บาก เขียนเกี่ยวกับโจนาทาน ลิปวิงสตัน นางนวลว่า โจนาทาน ลิปวิงสตัน นางนวลได้รับการปฏิเสษในเรื่องการฝึกบินเร็วจากแม่และพ่อเนื่องจากพวกเขาเห็นว่าเหตุผลที่บินก็เพื่ออาหารดังนั้นเวลาทั้งหมดควรเพื่อแย่งอาหารไม่ใช้ฝึกบิน แต่โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวลทำได้ไม่ตลอด เขาเชื่อว่าน่าจะใช้เวลาฝึกบินมีอะไรอีกมากมายที่ต้องเรียนรู้ และเขาก็ได้ทำเช่นนั้นแน่นอนที่สุดเมื่ออ่านโจนาทานจบจะพบว่า โจนาทานได้ตะหนักถึงคุณค่าของตนเองในการที่จะทำเรื่องราวที่มีอิสระเสรีภาพตามความเชื่อมั่นในตนเองของเขา
  2. เมื่อพบจุดอ่อน จุดแข็งในตนเองในการวิเคราะห์แล้ว โจนาทานจำเป็นอย่างที่ที่จะต้องเพิ่มคุณค่าของตัวเอง  ริชาร์ด บากเขียนเกี่ยวกับโจนาทาน ลิปวิงสตัน นางนวลว่า โจนาทาน ลิฟวิงสตัน นางนวล กระพริบตาในความมืดหลังจากที่ไม่สามารถบินไปได้เหนือสองพันฟุตและเขารู้สึกถึงความปวดร้าวทั้งกายและจิตใจ ในขณะที่ล่องลอยเขาก็คิดถึง ปีกสั้นที่เหมือนกับนกเหยี่ยว สิ่งที่เขาทำคือ พับปีกของตนเองไว้เกือบหมดแล้วใช้เพียงแต่ปลายปีกเทานั้นที่ใช้บิน และโจนาทาน ลิปวิงสตัน นางนวลก็ได้พัฒนาตนเองจนสามารถเรียนรู้การแก้ปัญหาและบินได้อย่างรวดเร็วตามที่เขาต้องการ

อีกสองข้อตามได้ในบันทึกต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 37379เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2006 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 04:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท