เครื่องสูบน้ำใช้แก๊ส(LPG)


ลดต้นทุนค่าเขื้อเพลิงเครื่องยนต์เบนซิน

จากภาวะราคาน้ำมันเบนซินหรือแก๊สโซฮอล มีราคาค่อนข้างสูง ประกอบกับภาวะฝนทิ้งช่วงทำให้เกษตรกร  ต้องลงทุนสูบน้ำจากลำห้วย บ่อเก็บน้ำหรือน้ำใต้ดิน มาใส่แปลงนาหรือรดต้นไม้  ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายเป็นค่าน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณไม่น้อยกว่าวันละ 150 บาท(เครื่องยนต์เบนซินขนาด 5.5 แรงม้า)  แต่ถ้าหากหันมาใช้แก๊สLPG(ก๊าซหุงต้ม) เป็นเชื้อเพลิงเครื่องยนต์แทนน้ำมันเบนซินสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 1 เท่าตัว  จากประสบการณ์ที่ทดลองสูบน้ำบาดาลลึกกว่า 11 เมตร ด้วยตนเองจากคำแนะนำของคุณสุรัตน์ ประเสริฐผล ทำงานชลประทาน อยู่ที่ จ.นครนายก  พบว่าได้ผลจริง ประหยัดจริง ทำง่าย  ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวไฟไหม้หรือจะระเบิด  แค่ลงทุนระบบจ่ายแก๊สเพิ่มเติมนิดหน่อยก็ใช้ได้เลย  ลองดูภาพประกอบ

Dscf0117   Dscf0120  Dscf0121 Dscf0123 Dscf0120

อุปกรณ์การติดตั้งระบบแก๊ส

1.หัวจุ๊บยางในรถมอเตอร์ไซด์ ที่ใช้แล้ว(ไปขอเอาคงไม่ต้องซื้อ)ตัดออกให้เหลือยางรอบๆ จุ๊บเล็กน้อยกันแก๊สรั่ว อย่าลืมถอดเอาลูกศรที่ใช้เติมลมทิ้งให้โล่งแก๊สสามารถเข้าเครื่องยนต์ได้

2.วาวปรับปริมาณก๊าซหัวเตาฟู่ที่ใช้กันตามร้านข้าวต้ม ของใหม่ประมาณ 80-350 บาทแล้วแต่ตัวเล็กหรือใหญ่(ร้านของเก่าตัวใหญ่ประมาณ 50 บาท) ถ้าเป็นตัวเล็กก็ให้ขยายรูแก๊สออกให้โตขึ้น ให้แก๊สออกมาพอกับที่เครื่องต้องการ ถ้าเป็นตัวใหญ่ก็ไม่ต้องทำอะไรใส่ได้เลย (ใช้ตัวเล็กๆนั่นแหละถูกดีแล้วขยายรูเอาก็ได้ผลเหมือนกัน)

3.ถังก๊าซเอามาจากครัวเพื่อทดสอบ  แล้วค่อยซื้อใหม่ หากลองใช้แล้วได้ผลค่อยลงทุนภายหลัง (ใช้ถังขนาดกะปุ๊กลุ๊ก ประมาณ 10 ลิตร สะดวกกับการเคลื่อนย้าย)

วิธีการติดตั้ง

1.ถอดท่อพักไอดีออกมา  ใช้สว่านเจาะให้พอดีกับขนาดจุ๊บยางในรถมอเตอร์ไซด์ เลือกเจาะบริเวณที่สามารถใส่จุ๊บได้ง่ายๆ เพื่อเป็นช่องให้แก๊สเข้าเครื่องแทนน้ำมันเบนซิน

2.เอาจุ๊บยางในมาถอดน็อตตัวเมียและลูกศรออกแล้ว สอดจากข้างในท่อพักไอดีออกมาข้างนอกรูที่เจาะ แล้วเอาน็อตตัวเมียขันกลับเข้าที่เดิมให้แน่น  ถ้าจะให้ดีควรหยอดกาวซิลิโคน รอบจุ๊บกันแก๊สรั่ว

3. เอาท่อแก๊สมาสวมเข้าที่จุ๊บที่ติดตั้งเรียบร้อย แล้วเอาเข็มขัดรัดให้แน่นพอสมควร

4.ติดตั้งวาวปรับปริมาณแก๊ส(วาวเตาฟู่)ให้ใกล้คาบูเรเตอร์ประมาณ ไม่เกิน 10 ซม. ปิดวาว 2 ข้างให้สนิทก่อน  สำหรับวาวหรี่แก๊สให้ปิดตายเลยใช้วาวข้างเดียวที่สามารถปล่อยแก๊สให้แรงได้ ล้อเดียวเท่านั้น

5.ถังแก๊ส+วาวปรับแรงดันหัวถัง + สายส่งแก๊ส (เอาจากครัวไปก่อนโดยถอดสายที่เชื่อมจากเตาแก๊สออกเพียงจุดเดียวแล้วยกออกมาทั้งชุด)

วิธีการติดเครื่องและจูนรอบ

1.ติดตั้งระบบข้างต้นให้เรียบร้อย พร้อมระบบสูบน้ำ เติมน้ำมันเบนซินลงในถังเชื้อเพลิงเครื่องยนต์ประมาณ หนึ่งลิตร เพื่อใช้ในการสตารท์เครื่องทุกครั้ง

2.สตารท์เครื่องด้วยน้ำมันเบนซิน แล้วปรับรอบเครื่องให้พอเหมาะกับการสูบน้ำ

3.ปิดวาวน้ำมันให้สนิททันที  แล้วทิ้งเวลาประมาณ  1 นาที กะว่าน้ำมันในคาร์บูเรเตอร์ยุบลงประมาณ 1/2 เปิดวาวหัวถังแก๊สประมาณ 1/2 รอบก็พอ 

4.ค่อยๆปรับวาวเตาฟู่ปล่อยแก๊สเข้าระบบเครื่องยนต์ผสมกับน้ำมันเบนซิน  ค่อยๆปล่อยหากเครื่องสะอึกแสดงว่าปล่อยแก๊สเข้ามากไป แล้วเพิ่มปริมาณแก๊สเข้าไปเรื่อยๆ จนเครื่องเดินเรียบเหมือนใช้น้ำมันก็หยุดปล่อยแก๊สเพิ่ม เท่านั้นก็เป็นอันเสร็จ แล้วใช้ปากกาเมจิกขีดที่ล้อวาวปรับไว้ ครั้งหลังจะได้ประมาณการปล่อยแก๊สได้ง่ายขึ้น(เท่าที่ทดลองประมาณ ๓ หยักครึ่ง ของวาวปรับ)

หมายเหตุ  1. เป็นระบบที่ประหยัดงบในการติดตั้ง  มันเลยต้องจูนยากสักหน่อยแต่ถ้าได้ลองจูนดูสัก 2-3 รอบก็จะเกิดความชำนาญเอง  เหมาะกับเครื่องที่เดินเรียบ เช่น สูบน้ำหรือ ปั่นไฟ เวลาจะดับเครื่องก็ควรดับดัวยน้ำมันเช่นเดียวกัน มีเคล็ดลับนิดเดียวไม่ให้เครื่องดับจากการเปิดน้ำมันเข้าแทนที่ระบบแก๊ส คือให้เบารอบเครื่องลงให้สุดแล้วเปิดวาวน้ำมันให้สุดเลยไม่ต้องค่อยๆเปิด  จากนั้นให้ค่อยๆปิดวาวแก๊ส(หัวเตาฟู่) ต้องค่อยๆปิดทีละนิด ไม่อย่างนั้นเครื่องจะสะอึก ปิดไปเรื่อยๆจนกว่าจะสนิทเครื่องก็จะกลับมาใช้เบนซินตามเดิมสักครู่จึงค่อยดับเครื่องยนต์

               2. ถ้าจะให้ดีควรหยอดน้ำมัน 2T ลงไปในท่อไอดีครั้งละ 4-5 หยดทุกๆ 2-3 ชม. เพื่อหล่อลื่นบ่าวาว ด้วย ถ้าขี้เกียจก็ไม่ต้องหยอดก็ได้ เพราะเครื่องยนต์จะมีไอนำมันเครื่องไปช่วยหล่อลื่นอยู่แล้วบางส่วน

               3.ขอขอบคุณ คุณสุรัตน์ ประเสริฐผล จากจังหวัดนครนายกที่ให้ความรู้เรื่องนี้  ผมทดสอบด้วยตัวเองได้ผลเลยอยากเผยแพร่ต่อ อยากช่วยเกษตรกรลดต้นทุนจะได้มีกำไรเพิ่มขึ้น หากสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-0316-6717(อาคม)

4.หากทดลองแล้วได้ผลหรือไม่ประการใด ช่วยโพสต์ข้อความด้วยเพื่อการปรับปรุง หรือสร้างความั่นใจให้กับผู้ที่สนใจทำ ต่อไป

หมายเลขบันทึก: 372777เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับคุณอาคมผมชื่อสมบูรณ์ครับ ผมสนใจในเรื่องนี้มากแต่ยังไม่เคยได้ลองทำอยากดูหน้างานจริงก่อนลงมือครับ รบกวนถามว่าคุณอาคมอยู่ที่จังหวัดอะไรครับ ผมอยากจะดูหน้างานจริงครับ

ยอดเยี่มมจริงครับ ช่วยทั้งตัวเองและชาติ ประหยัดเงินได้เยอะเลย

อยู่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นครับ

ทดลองใช้เองประหยัดจริง ๆ ครับ ยินดีให้คำแนะนำด้วยความยินดียิ่ง

สำหรับทุกท่านที่สนใจ

มีวิธีที่ง่ายและปลอดภัยตามมาตรฐานโรงงานอีกวิธี

เป็นเครื่องสูบน้ำที่ใช้แก๊สสำเร็จประกอบจากโรงงานพร้อมใช้งานได้ทันทีเพียงแค่นำแก๊สหุ้งต้มที่บ้านมาต่อสายแก๊สแล้วก็

สตาร์ตสูบน้ำได้เลยครับ นอกจากนี้ยังมีเครื่องสูบน้ำที่เป็นไฟดีซี สามารถต่อเข้ากับแบตรถยนต์หรือระบบโซล่าเซลก็ได้

ช่วยทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากครับ ลองดูรายละเอียดที่

www.solarpack4u.com

Tel. 081 8342256, 084 7129634

ทำมัยสูบน้ำตอนอากาศเย็นๆ เครื่องถึงดับคับ

แก๊สเป็นนำ้แข็งครับ

ต้องหาทางทำให้บริเวณที่แก๊สจ่ายมีความอบอุ่น เช่น เอาไอเสียของเครื่องยนต์ไปพ่นใส่

เป็นเครื่องปั่นไฟ TIGER  LPG  3500ASE  ติดเครื่องน้ำมันตอนแรกแล้วมาเป็นก๊า๊ซ ทำไมมันสะอึก ต้องทำอย่างไรครับจูนตรงไหนปรับตรงไหนคับ  ช่วยตอบผมหน่อยนะคับเพราะคู่มือน้ำท่วมคับ

ผมทำแล้วปล่อยแก๊สเข้าไปสักพักก้อดับปรับแก๊สน้อยมากก้อหลายรอบก้อยังเป้นเหมือนหรือเป้นเพราะแก๊สมันแข็งตัวเพราะไม่มีหม้อต้มหรือเปล่าคับ

090 992 7644

Id: achada_nps

ผมก็ดู รายการ เขาก็ใช้วิธีแบบนี้ ลงทุนน้อย และใช้มาเป็นเวลา 4 ปีแล้วครับ

แตผมอยากถามว่า เวลาแก๊สเข้า ต่อเข้ากับเครื่องยนต์ ใช่หลัง คาร์บรูเรเตอร์ เปล่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท