สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเพาะเห็ดฟาง


เห็ดฟาง

สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเพาะเห็ดฟาง

 

               ต่อเนื่องจากเรื่องการเลี้ยงหมูลอยในครั้งที่แล้วนะคะ อย่างที่ดิฉันได้เล่าไว้ว่า ในโครงการพระราชดำริหนองใหญ่ อ.เมือง จ.ชุมพร มีนิทรรศการเกี่ยวกับภูมิปัญญาชาวบ้านมากมายหลายอย่าง หนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจก็คือเรื่องเกี่ยวกับการเพาะเห็ดฟาง เนื่องจากในปัจจุบันมีเกษตรกรจำนวนไม่น้อยที่นิยมเพาะเห็ดเป็นอาชีพเสริมเพื่อเพิ่มรายได้ ดิฉันจะขอนำเสนอเรื่องสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเพาะเห็ดฟาง ซึ่งจะมีผลต่อผลผลิตเห็ดฟางทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ
สภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเพาะเห็ดฟาง
1. อุณหภูมิ อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นใยอยู่ระหว่าง 35-38 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิทีเหมาะสมสำหรับการออกดอกอยู่ระหว่าง 28-32 องศาเซลเซียส
 
2. ความชื้น เห็ดฟางต้องการความชื้นในอากาศประมาณ 80-90% และความชื้นวัสดุเพาะประมาณ 60-70%
 
3. อากาศ ในระยะการพัฒนาเป็นดอกที่สมบูรณ์ เห็ดต้องการอากาศสูงมาก ควรเปิดช่องระบายอากาศบริสุทธิ์เข้าไป และระบายอากาศเสีย และความชื้นที่มากเกินไปออกจากโรงเพาะ
 
4. แสงสว่าง ควรให้แสงสว่างเข้าไปเล็กน้อย เพราะหากแสงสว่างเข้าไปมากเกินไปจะทำให้ดอกเห็ดมีสีคล้ำ ไม่เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค
 
5. ความเป็นกรดเป็นด่างของดิน (pH) เห็ดจะเจริญได้ดีในช่วง pH 7.2-8
 
6. ความต้องการสารอาหาร สารอาหารที่เร่งการเจริญเติบโตของเห็ดได้แก่ แป้ง กลูโคส น้ำตาล ซูโคส  
                ดิฉันคิดว่า นี่คงเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านไม่มากก็น้อย ในส่วนของโครงการพระราชดำริหนองใหญ่ อ.เมือง จ.ชุมพรยังมีเรื่องราวความรู้อีกมากมาย ที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ผู้ที่สนใจสามารถเดินทางไปดูงานได้ที่ ตำบลบางลึก อำเภอเมือง จังหวัดชุมพรค่ะ
หมายเลขบันทึก: 371479เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณมะขามครับ ผมกำกลังให้ความสนใจเรื่องการพึ่งตนเองครับ เพราะกำลังทำกับเด็กๆ อยู่ ปัจจุบันเพาะเห็ดนางฟ้าครับ ผลผลิตก็ไปได้ครับ คุ้มทุนและมีเหลือเผื่อแลกกับผักต่างๆ กับบรรดาแม่ค้าในตลาด

ผมไม่แน่ใจว่าเทียบกับเห็ดฟางแล้ว ยาก-ง่ายและผลผลิตต่างกันแค่ไหน

สวัสดีครับ..ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ

หวัดดีครับ

  • จังหวัดชุมพร อยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง
  • น่าจะไปดูนะ
ฟาร์มเห็ดเพชรพิจิตร

ศูนย์อบรมเห็ดฟางโรงเรือนเชิงลึก เพื่อประกอบอาชีพหลัก1เดือน1รุ่น1วัน ที่ ศูนย์อบรมเห็ดฟาง/จำหน่ายเชื้อเห็ด วังมะนาว สามแยกวังมะนาว ต.ห้วยโรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ติดต่อโทร.089-850-5103 หรือ www.phetphichit.com

อ.หลังสวน จ.ชุมพร (ใกล้โลตัสหลังสวน) มีเชื้อเห็ดฟางจำหน่ายแล้ว ติดต่อ คุณ ประจักษ์ โทร.081-455-8864 087-683-8126

ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท