@ Learning Home 1: การอ่านภาษาอังกฤษ


วันนี้สอนเด็กเรื่องการอ่าน

(สะกด) ภาษาอังกฤษ ปรึกษาพี่ตุ้มว่าการที่จะสอนให้เด็กฝึกอ่านภาษาอังกฤษได้ดีควรทำอย่างไร หากไม่ใช่วิธีการเทียบคียงระหว่างพยัญชนะอังกฤษกับไทย พี่ตุ้มบอกว่าวิธีการที่ดีที่สุดอย่างไรก็คือ "ลอกเลียน"

จริงสินะ เราก็หัดพูดโดนการลอกเลียนแบบจากพ่อแม่ ดังนั้นการเลียนแบบอาจเป็นวิธีการที่ดีที่สุด และที่สำคํญตอนเราเรียนอ่านภาษาเกาหลี เราก็ใช้วิธีการนี้ ทั้ง ๆ ที่สมองอีกข้างก็ค้านว่า การเลียนแบบบางทีก็อาจทำให้เข้าใจผิดได้ เพราะบางสิ่งบางอย่างไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ทั้งหมด เช่น ตัว V ไม่ใช่ วี และ H ก็มักจะกลายเป็น เฮ็ดอิหยัง เสียร่ำไป

ข้อแตกต่างเพียงเล็กน้อยด้านภาษานี้ก็กลายเป็นข้อสังเกตในห้องเรียน ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องไม่ใหญ่นักที่จะบอกนักเรียนให้เพียงระวังและจดจำเท่านั้น

จนจบชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษวันเสาร์ เรื่องการอ่าน ถือว่าผ่านไปด้วยดี จีจี้บอกว่าหนูดีใจจังหนูอ่านได้ แล้ว แต่พอทำแบบฝึกหัด กลับทำผิดหมดทุกข้อ เอ๊ะ เกิดข้อผิดพลาดอะไรขึ้น!!! ในขณะที่เอิง ตอนเรียนดูไม่ค่อยเข้าใจ แต่เป็นคนเดียวทำแบบฝึกหัดถูกตั้งหนึ่งข้อ ในขณะที่พี่ ๆ ทำผิดหมด

แต่อย่างน้อยก็ทำให้เด็ก ๆ มั่นใจมากขึ้นไม่มองแบบผ่านตาไปเฉย ๆ เหมือนไม่เ็ห็นอะไร เมื่อเห็นอักษรภาษาอังกฤษ เพราะพวกเขาจะสามารถสะกดและอ่านมันได้

ปล. ยังต้องอาศัยเวลาเพื่อฝึกฝนในการอ่านนะจ๊ะนักเรียนของครูทั้งหลาย
หมายเลขบันทึก: 369647เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 19:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครูเกด สอนเด็กเลียน(เรียน)ภาษาอังกฤษสนุกมั้ยครับ

ดีค่ะบัง เป็นอีกงานหนึ่งที่ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจ เวลาได้เห็นพัฒนาการของเขาค่ะ :)

ผมอย่ากอ่านออกเขียนได้จะเรียนได้ที่ไหนคับบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบ ผุดได้อย่างเดียวแต่อ่านไม่ออก เวนกำจิงๆ

ผมอย่ากอ่านออกเขียนได้ครับ

พูดได้แต่อ่านไม่ออกไม่อยากค่ะถ้าตั้งใจ ถ้าเริ่มต้นจากการเรียนแบบที่เด็ก ๆ เริ่มเรียนในโรงเรียน โดยเราสามารถหาหนังสือมาศึกษาด้วยตนเองเริ่มตั้งแต่การเรียนรู้พยัญชนะ การประสมคำ เหมือนกับที่เรียนภาษาไทย เรียนรู้ไปทีละขั้น คิดว่าถ้ามีวินัยในการฝึกฝนไม่นานก็จะสามารถอ่านได้แน่นอนค่ะ

เคยมีประสบการณ์เพื่อนที่ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่มีความตั้งใจมาก ศึกษาด้วยตนเองทุกวันตอนนี้เก่งมาก เป็นผู้นำชาวต่างขาติในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้แล้ว

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท