การอ่านแบบ SCANNING คืออะไร?


ทำไมต้องอ่านแบบ SCANNING ?

การอ่านแบบ SCANNING คืออะไร?

              หลายคนคงจะเคยได้ยินถึงเทคนิควิธีการอ่านแบบนี้กันมาบ้างแล้ว ส่วนใหญ่เทคนิคการอ่านแบบนี้จะใช้ในรายวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งจริงๆแล้วผู้เขียนคิดว่าสามารถใช้ได้หลากหลายบริบทของการอ่าน เนื่องจากวิธีการสอนอ่านที่เรานำมาใช้นั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการอ่าน

แต่ละครั้งว่าผู้อ่านต้องการอ่านอะไร มีการวางเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน

           ถ้าถามว่าวิธีนี้เป็นเทคนิคการอ่านใช่หรือไม่? หลายคนก็คงตอบว่า ใช่ แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกเทคนิคการอ่านนั้นให้เหมาะสมได้อย่างไรกับการอ่านแต่ละครั้ง

นี่ก็เป็นอีกคำถามหนึ่งว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรกัน ว่าตอนนี้ต้องอ่านด้วยวิธีนี้ แล้วต้องเปลี่ยนเมื่อไร คำตอบก็มีอยู่ว่าเราศึกษาเรื่องที่จะอ่านมากน้อยแค่ไหน ถ้าต้องการตอบคำถามเฉพาะเรื่องที่เราอ่านนั้น ขอเสนอแนะให้ตั้งคำถามในใจก่อนอ่านกันเลยก็แล้วกัน ด้วย wh – word

What where when why who ก็คงเป็นตัวช่วยทำให้เราอ่านเรื่องนั้นแล้วได้คำตอบเร็วขึ้น ทำให้เราไม่หลงทางในการอ่าน แต่ยังคงมีเป้าหมายเดิมขณะที่อ่าน

ทำไมต้องอ่านแบบ SCANNING ?

          การอ่านแบบนี้ทำให้เราไปถึงจุดหมายปลายทางที่แน่นอน และรวดเร็วเพราะเป็นการอ่านเพื่อหาคำตอบ หาข้อมูลเฉพาะ ไม่ไขว้เขวในขณะที่อ่าน เป็นการอ่านเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือเรียกง่ายๆว่า การตอบคำถามแบบเฉพาะ ตรงตามวัตถุประสงค์ของผู้อ่านในแต่ละครั้ง

ไม่ต้องอ่านตั้งแต่ต้นจบจบทุกบรรทัด เมื่อได้ข้อมูลที่ตนต้องการแล้ว ก็เปลี่ยนไปหาข้อมูลที่ตนต้องการต่อเป็นลำดับต่อมา ถึงแม้ว่าในช่วงแรกของการอ่านดูเหมือนจะยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าเราได้ฝึกจนชำนาญเราก็จะเก่งในด้านการเลือกวิธีอ่าน อาทิ ขณะที่เราขับรถผ่านป้ายโฆษณามากมายแทนที่เราจะต้องอ่านทุกตัวอักษร ก็ไม่จำเป็นเลยที่เราต้องเสียเวลาอ่านให้ครบแต่ถ้าป้ายโฆษณาใดที่ดึงดูดใจ แล้วเราต้องการข้อมูลนั้นๆ เราก็สามารถเลือกใช้วิธีนี้ได้ เช่นหาหมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ ข้อมูลจำเพาะเจาะจง รายละเอียดที่เราต้องการเท่านั้น ส่วนคำโฆษณาที่เราเห็นนั้นก็เป็นส่วนที่สร้างความสนใจเท่านั้นเอง วิธีนี้เหมาะกับการอ่านป้ายประกาศ โฆษณาต่างๆ เป้นอย่างดี เนื่องจากทำให้เราทราบข้อมูลได้ทันท่วงที หรือขณะที่เราอ่านหนังสือเรื่องใดก็ตาม ต้องทราบรายละเอียด เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เป็นต้น เราก็สามารถใช้วิธีนี้ในการค้นหาได้ง่ายและรวดเร็ว

          ผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการอ่านเป็นทุนเดิม เพียงแค่หาเทคนิคในการอ่านมาเสริมเข้าไปเพื่อให้เกิดการอ่านที่ง่ายต่อความรู้ความเข้าใจ และมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอ่าน และเสริมสร้างศักยภาพทางด้านการอ่านในระดับสูงต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #สอนอ่าน
หมายเลขบันทึก: 369521เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับขอแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคน การอ่านแบบสแกนนิ่งดีนะสามารถตอบโจทยได้รวดเร็ว โดยเราตั้งคำถามก่อนอ่าน เมื่ออ่านจบตอบให้ได้ว่า ใคร ทำอะไร ทำไม ที่ไหน เมื่อไร ทำอย่างไร ได้อะไร เป็นต้น ผมคิดว่าคงสามารถใช้ได้ทั้งอ่านภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ ปัจจุบันนี้เรามีปัญหานักเรียนอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง ที่ทุกคนต้องช่วยเหลือกัน มีวิธีหนึงให้นักเรียนอ่านบัตรคำในคอมพิวเตอร์ เออเด็กสนใจและสนุกได้สาระด้วย ลองนำไปใช้ดูนะครับ ผมได้ดู วีซีดี การจัดการความรู้เรื่องการอ่านของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาแห่งชาติ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์จึงบอกต่อ การอ่านแบบสแกนนิ่งนี้ดีมากผมจะขอนำไปเรียนรู้และใช้งานคงทำให้ประสบผลสำเร็จในการอ่านเร็วขึ้น ที่ผ่านมาอ่านแล้วจับสาระอะไรไม่ได้เลย น่าเสียดาย ขอบคุณอาจารย์มากครับ..กรุณพล

ด้วยความยินดีอย่างยิ่งค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท