มะนาว ประโยชน์ ภูมิปัญญาไทย มากมาย ( 2 )


230. ภูมิปัญญาไทย สรรพคุณ ประโยชน์ ที่ดีมาก

      มะนาว

นำมะนาวที่ผิวผลยังไม่เหลือง 2 ผลล้างน้ำให้สะอาด ผ่า 2 ซีกบีบเอาแต่น้ำ เติมน้ำเชื่อม 1/2 ถ้วย เกลือป่น  1 ช้อนชา เติมน้ำสุก 1 แก้ว คนให้เข้ากัน เมื่อจะดื่มเติมน้ำแข็ง จะได้น้ำมะนาวรสหวาน เปรี้ยว เค็มเล็กน้อย ดื่มแล้วทำให้กระชุ่ม กระชวย แก้อาการกระหายน้ำและยังทำให้รู้สึกโล่งคอ 


                   

                           (ขอบคุณภาพจาก ชมรมบอนไซเชียงใหม่)


                   คุณค่า


-  ใบสด ใช้ผสมกับสมุนไพร อื่นๆ สำหรับต้มอาบ อบสมุนไพร

-  ใบสด ใช้ผสมในยาฟอกเลือด บำรุงเลือด ผิวมะนาว

 - ใช้ผิวผลที่แก่จัด เป็นยาขับลม โดยฝานบางๆ ประมาณ 1/2 ผล ชงด้วยน้ำเดือด

ปิดทิ้งไว้ 5 นาที  ดื่มแต่น้ำจะช่วยขับลม แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ บำรุงธาตุ

 - ใช้ผิวผลหั่นชิ้นเล็กประมาณ 1/2 ผลเติมการบูร 1/2ช้อนชา ชงน้ำเดือด 1 แก้ว

แช่ทิ้งไว้ 5- 10นาที ดื่มแต่น้ำ ใช้แก้อาการเป็นลมวิงเวียนใช้แทนผิวมะกรูด

 -  ใช้ผิวหั่นละเอียด 1 หยิบมือ เคี้ยวกลืนน้ำที่ออก จะช่วยแก้อาการเจ็บคอ


                        


 - น้ำมะนาววิตามินซีสูง  ใช้ป้องกันและรักษาโรคลักปิดลักเปิด

 - ขับเสมหะ แก้ไอ  ยากวาด แผนโบราณที่ใช้กวาดเด็ก แก้ไอ ขับเสมหะ จะใช้มะนาวเป็นกระสาย

- ใช้มะนาวผ่า 2 ซึก โรยเกลือป่นลงไป เมื่อเกลือละลายแล้วบีบน้ำมะนาวลงคอ

ทำบ่อยๆจะช่วยทำให้อาการไอลดลง เสมหะถูกขับออกและในที่สุดจะหายไป

-   แก้อาการเจ็บคอ ใช้น้ำมะนาวผสมเกลือ  จิบบ่อยๆช่วยทำให้ อาการเจ็บคอบรรเทาลงเนื่องจากในน้ำมะนาวมีสารป้องกันและระงับการเจริญเติบโตของเชื้อโรคบางชนิด จึงสามารถแก้เจ็บคอได้ 

 -  แก้อาการวิงเวียนคลื่นไส้อาเจียน เนื่องจากแพ้ท้อง เมารถ เมาเรือ

ใช้น้ำมะนาวเติมเกลือ น้ำตาลเล็กน้อย เติมให้ได้ 1/2 แก้ว ดื่มจะทำให้รู้สึกกระชุมกระชวยขึ้น


                      



 -  รักษาแผลที่เกิดจากปูนซีเมนต์กัด ปูนซีเมนต์มีฤทธิ์เป็นด่างช่างปูนบางคนจะโดนปูนกัดที่มือและเท้า เจ็บปวดทรมานมาก ใช้บีบมะนาวลงบรเวณที่เป็นแผลจะรู้สึกแสบมาก ทำวันละ 2-3ครั้ง 2-3 วัน จะค่อยยังชั่ว คนงานที่ทำงานปูนหลังทำงานเสร็จ จะใช้มะนาวล้างคราบปูนที่เกาะอยู่ออก จะป้องกันการถูกปูนกัดได้

 -  รักษากลากเกลื้อน ใช้น้ำมะนาวผสมลงในผงกำมะถันพอแฉะ คนให้เข้ากัน ทาบริเวณที่เป็น ทาบ่อยๆจนกว่าจะหาย

-  ช่วยอาการปวดจากพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ใช้สำลีชุบน้ำมะนาวปะไว้ตรงที่ถูกแมลงกัดต่อย หลังจากนั้น 2-3 นาทีจะทำให้อาการปวดทุเลา ลง ทาบ่อบๆหลายๆครั้งอาการปวดก็จะหายไป

- แก้อาการฟกช้ำ หัวโน เนื่องจากการพลัดตกหกล้ม คลึงบริเวณที่โนเบาๆใช้น้ำมะนาว ผสมกับดินสอพองแฉะๆ ทาบริเวณที่โนหนาๆจะช่วยลดการอักเสบ



                        


- รักษาเล็บขบ  ขณะที่เล็บขบเป็นหนอง จะรู้สึกปวดมากใช้มะนาวทั้งผล ฝานตรงขั้วออกกะให้มีช่องพอน้ำสอดเข้าไปได้ ใช้มีดคว้านเนื้อมะนาวออกทิ้งไปบางส่วน ใส่ปูนแดงในผลมะนาว เอานิ้วที่เล็บขบสอดใส่เข้าไปทิ้งไว้ครั้งละ 1-2 ชั่วโมง ทำเช่นนี้วันละ 3 ครั้ง อาการปวดจะทุเลาลงในวันที่2-3 เล็บที่ขบจะหาย

 - ทำให้เลือดหยุดจากการถูกของมีคม บีบมะนาวลงในแผลจะแสบมาก และเลือดจะหยุด

- รักษาสังคัง  ใช้มะนาวผ่าซีกทาบริเวณที่เป็นให้ทั่วหลังอาบน้ำสะอาดแล้วควรทาก่อนนอน 2-3 ครั้งอาการที่เป็นจะทุเลา

                      

* เมล็ด       คั่วให้เหลือง เข้าในยาขับเสมหะ  เมล็ดมะนาว ฝรั่งบดเป็นผง ออกฤทธิ์บำรุงร่างกายบำรุงประสาท และสายตา 

*  ราก  ใช้ผสมยากระทุ้งพิษไข้ หรือถอนไข้กลับ หรือใช้รากฝนกับเหล้าโรง ให้ข้นๆใช้ทาฝี แก้อาการปวดฝี ในมาเลย์ ใช้เข้ายาต้มแก้บิด


                 


 * ช่วยเสริมความงาม 

 -ช่วยบำรุงผม ผลมะนาวมีคุณสมบัติเหมือนมะกรูดคือ ผิวผลช่วยบำรุงผม น้ำมะนาวเป็นกรดอ่อนๆช่วยสมานหนังศรีษะ

-ผลใช้สระผม ทำให้ผมสะอาด ป้องกันรังแค และช่วยป้องกันผมร่วง มีการทำแชมพูในประเทศเยอรมัน - น้ำผล ใช้ทาผิวหน้า หรือบริเวณข้อศอก เข่า ส้นเท้า ที่แตกหรือหนา ใช้มะนาวผ่าซีก ทาบ่อยๆ จะช่วยทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวนุมนวล ไม่แตกกร้าน เพราะน้ำมะนาวเป็นกรดอ่อนๆ ช่วยสมานผิวให้นุ่มนวลเปล่งปลั่ง


                       


 *ใช้รักษาสิว 

 - ล้างหน้าให้สะอาด แล้วซับให้แห้ง ผ่ามะนาวทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีจึงล้างออก หรือจะหยดน้ำมะนาวลงในน้ำที่จะล้างหน้า5-6 หยด แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

 -  หรือจะเตรียมเป็นยาแต้มหัวสิว ให้ใช้มะนาว 2ชิ้น ผสมไข่ขาว 2 ช้อน คนให้เข้ากันดี หลังจากทำความสะอาดใบหน้าและซับให้แห้งแล้ว ใช้ยาที่เตรียมไว้ แต้มที่หัวสิว ทิ้งไว้ประมาณ 1/2 ชั่วโมง ล้างออกให้สะอาด

 -  หลังจากล้างหน้าให้สะอาดทาด้วยน้ำมะนาวแล้วให้ใช้ก้อนน้ำแข็งลูบไล้ให้ทั่วใบหน้า จะช่วยให้ใบหน้าตึงขึ้น ต้องทำเป็นประจำ น้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด สามารถช่วยฆ่าเชื้อโรคและช่วยกำจัดไขมันบนใบหน้า ช่วยให้สิ่งที่อุดตันในรูขุมขนหลุกออกมา จึงทำให้หน้าสะอาดและไม่เป็นสิว


                             


  *  เชื่อมสาเก   ปอกเปลือกหั่นสาเกแล้วแช่ลงในน้ำที่บีบมะนาวลงไปพอเปรี้ยว จะเป็นวิธีการหนึ่งที่ป้องกันสาเกดำ หรือเป็นสีน้ำตาล เนื่องจากสาเกมียางมาก ถ้าดำเชื่อมแล้วจะไม่สวย

* เชื่อมกล้วย ขณะที่เชื่อมกล้วยไข่หรือหักมุก บีบมะนาวลงไปในกระทะจะได้กล้วยที่เชื่อมแล้วดูสดใส

* ใส่ในไข่ที่จะทอดจะทอดไข่ฟูเมื่อตีไข่ให้ขึ้นดีแล้วบีบมะนาวลงไปเล็กน้อยจะช่วยให้ไข่ที่ทอดแล้วฟูนุ่มนวล


                           


* หุงข้าว  ให้นุ่มนวลและมีสีขาวน่ารับประทาน เมื่อซาวข้าวสะอาดดีแล้ว บีบมะนาวลงไปเล็กน้อยในข้าว เมื่อข้าวสุกจะได้ข้าวที่นุ่มนวล

* ต้มผักที่มียางไม่ให้ดำ เช่น  ต้มหัวปลี  ผ่าหัวปลีแล้วแช่ในน้ำที่สะอาดที่ผสมน้ำมะนาวอยู่ ใส่หัวปลีขณะที่น้ำกำลังเดือด บีบมะนาวลงในน้ำที่ใช้ต้ม หัวปลีที่ต้มแล้วจะไม่ดำ

*  ใช้มะนาวถูมีด เหล็กที่ติดสีม่วงดำ เนื่องจากใช้ปอกหรือหั่นของที่มียางเช่น หัวปลี มีดจะเป็นสีม่วงคล้ำ ล้างด้วยน้ำจะไม่ออก ใช้มะนาวผ่าซีกถูใบมีดยางสีม่วงคล้ำจะหลุดออกมา


 

               


*  เปลือกมะนาวที่ใช้แล้ว

 - เก็บไว้ขัดถูภาชนะที่เป็นเครื่องทอง เหลืองทองแดง จะช่วยให้คราบสนิมหลุดออกมาได้ง่าย และทำให้ภาชนะสุก สดใสขึ้น 

 -   ใช้ทำความสะอาดมือ เล็บมือ หลังจากรับประทานพวกอาหารทะเล กุ้ง ปู ฯถ้าใช้มือและล้างมือแล้วกลิ่นคาวจะติดอยู่ ให้ใช้มือขย้ำลงไปในเปลือกและมีน้ำมะนาวเล็กน้อย จะทำให้กลิ่นคาวหายไป

  -  ใช้ล้างมือเปื้อนยาง เช่น  ยางกล้วย ยางผักบุ้ง ฯ หลังจากเด็ดผักบุ้งไทย เล็บและมือจะดำใช้มะนาวถู จะทำให้มือและเล็บสะอาดขึ้น 

  -  ใช้ซักผ้าเปื้อนหมึก เปื้อนเลือด จุ่มเสื้อผ้าบริเวณที่เปื้อนลงในน้ำบิดพอหมาด โรยเกลือป่น ให้ทั่วแล้วบีบน้ำมะนาวลงไปให้ชุ่ม ขยี้รอยหมึก หรือรอยเลือดจะหลุดออก ซักด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง 


                     


-   ยา แก้อาการ เมาค้าง นำผลมะนาวสดผ่าซีกแล้ว บีบมะนาวกรอกปากคนเมาเหล้าชั่วเวลาเพียงครู่เดียวเท่านั้น อาการเมาเหล้าจะพลันหายไปเป็นปลืดทิ้ง

  - ยาแก้โรคเหงือกบวมเป็นหนอง   นำใบมะนาวกับเกลือทะเล ตัวยา ทั้ง 2 อย่างนี้เอาอย่าละพอสมควรนำมาใส่หม้อดินต้มกับน้ำ 3 ส่วน ต้มเคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วนใช้น้ำยาอม มีสรรพคุณ แก้โรคเหงือกบวมเป็นหนอง ปวดฟัน ฟันเป็นโพรง เป็นรำมะนาด ได้ผลดี


(ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือ ตู้ยาแผนโบราณ รวบรวมโดย สมาคมแพทย์แผนโบราณแห่งประเทศไทยและขอบคุณภาพมะนาวจากอินเตอร์เน็ต .....  ช่วยเผยแพร่ เรื่องมะนาว กานดา น้ำมันมะพร้าว )


               

                         


 ประโยชน์ของมะนาวมีอีกบันทึก(1) อย่าลืมคลิกไปแวะชมนะคะ

 

   http://gotoknow.org/blog/kanda02/367798  

*  มะนาวมีหลายชื่อ ,     การดองมะนาว 4 วิธี ,  

การทำน้ำมันหอมระเหยจากเปลือกมะนาว,  มะนาวหวานเจี๊ยบได้อย่างไรโดยธรรมชาติ

 

            ด้วยความปรารถนาดี  กานดา แสนมณี


หมายเลขบันทึก: 367826เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2010 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะพี่ดา

  • มะนาว ผลไม้มหัศจรรย์ สารพัด สารพันประโยชน์จริง ๆ นะคะ
  • ชอบดื่มน้ำมะนาวปั่นค่ะ  เปรี้ยว เค็ม ๆ 
  • ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณอิงจันทร์

     มะนาวมีประโยชน์ที่ได้ทราบว่าใช้ทำอะไรได้บ้างจากภูมิปัญญาไทยเรามากมายเลยนะคะ ส่วนใหญ่เราจะทราบดีในเรื่องปรุงรสชาดอาหารไทยๆเราได้อร่อย มะนาวปั่นเอ่ยแล้ว อยากดื่มบ้างแล้วค่ะ

                         

ที่สวนหลังบ้านมีต้นมะนาวอยู่ 1 ต้นค่ะ ออกลูกดกมาก คุณแม่พูดให้ฟังว่าช่วงมะนาวแพงบ้านเราประหยัดเงินไปได้หลาย เพราะต้นมะนาวหลังบ้านที่ให้ลูก ให้ผลมาทำกับข้าว นอกจากนี้มะนาวคุณแม่ยังเก็บมาทำอะไรได้อีกหลายต่อหลายอย่างที่มีประโยชน์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกานดา

เรื่องมะนาวก็พอจะทราบประโยชน์บ้างค่ะ พอเข้ามาอ่านบันทึกมะนาวของคุณกานดานี้

ทำให้ทราบถึงคุณประโยชน์มากมาย ทุกครั้งที่กลับมาบ้านจะได้มะนาวในสวนหลังบ้าน

เป็นของฝากอย่างดีเลยค่ะ....

ขอบคุณมากค่ะ

มาขออนุญาตนำไปเป็นข้อมูลให้เกษตรกรได้ศึกษาน่ะครับ เยื่ยมมากๆครับพี่

ขออนุญาตไปจิ๊กมะนาว

บ้านหมอมะนาว..อีกครั้ง...อิอิ

ล้อเล่น..คราวก่อนได้มา..ยังไม่หมดเลย

สมัยเป็นเด็กยายเอามาบีบผสมเกลือ น้ำผึ้ง และอะไรอีกบ้างจำไม่ได้ค่ะ

ป้อนให้กิน  แก้ไอ ละลายเสมหะ

สวัสดีค่ะน้องบี๋

 ดีจังค่ะมีมะนาวปลูกไว้ที่บ้าน ทำอาหารได้มะนาวสดๆจากต้น คุณแม่น้องบี๋คงปลูกพืชสวนครัวไว้หลายชนิดนะคะปลอดภัยทุกอย่าง

          

 

 

         

สวัสดีค่ะคุณยุ

         มีสวนปลูกมะนาว ผักผลไม้ไว้ ดีนะคะกลับบ้านก็ได้ไปทำอาหารสดๆมีความสุขนะคะ  เก็บของที่ปลูกธรรมชาติทำอะไรก็อร่อยค่ะ

            

        

สวัสดีค่ะพี่ดา มารับสาระน่ารู้เรื่องประโยชนืของมะนาวค่ะ..แบบไม่อั้นครบถ้วนนะคะ..แล้วยำอะไรค่ะคงของโปรดพี่ดานะค่ะ..สารพัดยำสมุนไพร สีสรร สวยงาม น่ากินจัง อิอิ

สวัสดีค่ะอ.สามารถ

          ยินดีค่ะ พี่ดาเก็บหนังสือไว้  ช่วงนี้หลายๆเล่มนำกลับมาอ่านหาข้อมูลเพื่อเลือกลงบันทึกให้เกิดประโยชน์ได้บ้าง  มะนาวคิดว่าบันทึกเดียวหน้าจะพอดี มีมากเกินเลยแบ่งเป็น 2 บันทึกก็ใช้กับความงามสูตตรต่างก็ยังมีหลายสูตรยังไม่ได้ลง  มะนาวมีประโยชน์หลายอย่างมากโดยเฉพาะการดองมะนาว พี่ดาคงต้องชวนน้องป่านทำไว้สักโหลค่ะ จะเลือก วิธีดองแบบหวาน คุณแม่ ทำไว้บ้างไหมค่ะ ท่านถนอมมะนาวแบบไหนเก็บไว้บ้าง น้ำพรืกกะปิของคุณแม่อาจารย์ คงอร่อยหอมมะนาวสดๆ นะคะ

                      

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

       ดีจังค่ะได้เก็บมะนาวจากต้นสดๆ ถ้าพี่ดาไปบ้านสุพรรณ พาพี่ดาไปเก็บด้วยนะคะ เห็นภาพต้นแล้วดกจริงๆ   แวะไปอ่านวิธีดองมะนาวนะคะจะได้ไปเก็บมาดองสดๆ อร่อยมากแน่ๆค่ะ

                            

สวัสดีค่ะคุณมนัญญา

       ค่ะทำมะนาวกับน้ำผึ้งแก้ไอ ดีมากค่ะหรือดื่มพื่อให้ได้ประโยชน์จากสมุนไพร มะนาว+น้ำผึ้ง เพื่อสุขภาพ สุดเยี่ยมค่ะ เดี๋ยวนี้น้ำผึ้งแท้หาง่าย ใน7-11ซื้อเพียงเล็กน้อยก็ได้แล้ว ยี่ห้อที่ไว้ใจได้มีให้เลือกมากมายค่ะ ผสมน้ำผึ้ง+มะนาว แบบข้นๆไว้บำรุงหน้าก็เยี่ยมค่ะ

                   

สวัสดีค่ะคุณครูตูม

         ภาพยำพี่ดานำมาจากเน็ต พี่ดาเข้าไปเลือกภาพที่ใช้ มะนาว สวยน่านำมาประกอบข้อมูลไปหมด ปลาจานนี้น่าจะเป็นปลาทอดราดด้วนยำเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ทำทานกับเด็กๆนะคะ ประชุมผู้ปกครองเหนื่อยไหมเรียนบร้อยดีนะคะ

                    

สวัสดีครับ...

ว่าด้วยเรื่อง "มะนาว"  คิดถึงชีวิตในวัยเด็กหลายเรื่อง เป็นต้นว่า เลิกเรียนแล้ว ชอบเก็บลูกมะนาวที่ต้นมาจิ้มกินกับเกลือ หรือไม่ก็น้ำพริกที่ปรุงด้วยพริกแห้งที่โขลกละเอียดและผสมกับน้ำปลา...

พอถึงหน้าหนาว...ก็บีบเอาน้ำมะนาวมาชโลมผิว เพื่อป้องกันการแห้งโหยของผิว  เรียกได้ว่าไม่ต้องเปลืองเงินเปลืองทองซื้อโลชั่น...

บางครา ยังนำมาขัดเล็บให้สะอาดเลยก็บ่อย..

ครั้งนั้น ปลูกเอง...แต่ละต้นออกลูกเต็มไปหมด ได้แบ่งให้เพื่อนบ้านไปก็เยอะ  ทุกวันนี้  ซื้อกินสถานเดียว แต่ก็กำลังปลูกขึ้นใหม่ที่บ้านชายทุ่ง

....

ขอบคุณครับ

อรุณสวัสดิ์เจ้าพี่ดา เมื่อก่อนบ้านยายจะเยอะค่ะ เดี๋ยวนี้มะนาวแพงมากๆ ค่ะ บางช่วงถึงลูกละหกบาท อกน้องแป้นจะแตก แถวบ้านจึงปรับมาใช้มะขามใน สูตรอาหารแทนค่ะ

ป๋าปูชอบใช้มะนาวในเตี๋ยวยำ รสชาติดีกว่าเยอะ เห็นภาพดึงดูดใจให้ตามมาชิมปลาสามรสพี่ดาโดยเฉพาะนะคะเนี่ย หุ หุ .. พบแม่ครัวหัวป่าเมืองเหนืออีกคนแล้ว สุขสันต์วันนี้ค่ะพี่

สวัสดีค่ะพี่ดา

 

* ตอนนี้มีมะนาว 3 ต้นแล้วค่ะ  ตอนที่ปลูกบ้านใหม่ๆ  เพื่อนแม่เอามาให้ ไม่ทราบว่าพันธุ์อะไร ผลใหญ่ น้ำเยอะ และหอมด้วยค่ะ  อีกต้นนึงเป็นมะนาวไทย ซื้อมาเอง มีลูก อยู่ 2 ครั้ง แล้วไม่ออกลูกอีกเลย  สาเหตุเพราะไม่ได้ดูแลเค้า  ไม่ได้รถน้ำ  ฮิ ฮิ  น่าตีนะคะ... กำลังดูแลเพื่อให้เค้ามีลูกอีกครั้งค่ะ...

* แต่น่าขอบคุณเจ้ามะนาวต้นนี้ค่ะ  เพราะ มันทำให้ได้รู้จักกับ อ.สามารถ ...

* อีกต้นนึ่งที่เป็นสมาชิกใหม่ ด้วยความอนุเคราะห์ของน้องชาย หมอมะนาวของเรางัยคะ.... ออกลูกเต็มเลย... เก็บมาใส่ยำหลายลูกแล้ว  (ต้นนี้เจ้าของสั่งไว้ ห้ามเอาภาพขึ้นบล็อกค่ะ..... เดี๋ยวเป็นเรื่อง  ฮา...) 

* พี่ดาทานข้าวหรือยังคะ... เห็นพี่ดามี้น้ำมะนาว หนูเลยเอาน้ำพริกปลาทูมาฝากค่ะ

 

   

 

สวัสดีค่ะอ.แผ่นดิน

   ค่ะคิดถึงชีวิต ซนๆตอนเด็กๆแล้วมีความสุขยิ้มคนเดียวได้เลย บางอย่างถ้าเราไปพบสิ่งที่เราทำได้ก็ยังทำนะคะ เช่น การขึ้นต้นไม้ ฯ มีที่กว้างมากๆอย่างบ้านอาจารย์ ปลูกไว้หลายๆต้นเลยนะคะ น้องดินน้องแดน ช่วยปลูกได้อยู่แล้วค่ะโตขึ้นจะดีใจเสมอเป็นต้นไม้ที่ปลูกเองทั้งนั้น

                        

 

สวัสดีค่ะคุณpoo

    ค่ะเชียงใหม่ร้อนมากๆมาหลายวันแล้ว ต้องทำน้ำสมุนไพรแช่เย็นดื่ม ชื่นใจหน่อยค่ะ ตอนมะนาวแพง ชนิดอกอีแป้นแตก ตามที่คุณpooบอกจริงๆโดยเฉพาะปีนี้ที่ผ่านมาแพงโหด  ตอนนี้เริ่มถูกแล้วเดี๋ยวถูกเดี๋ยวแพง แม่ค้าขายอาหาร เวลาแพงสู้ไม่ไหว เดี๋ยวนี้กลายเป็นว่า ไม่ว่ามะนาวแพงสุดๆหรือถูกสุดๆก็ไม่สนมะนาวแล้ว เพราะใช้กรดมะนาวเป็นขวดๆแทน  มะนาวสดๆจนไม่เปลี่ยนแล้ส ผู้ซื้ออาหารสำเร็จจึงไม่ค่อยจะปลอดภัยมากขึ้นเข้าไปอีก หาซื้อใช้ง่ายราคาถูกไม่ต้องผ่าลูกบีบให้เมื่อยมือแล้วค่ะ วันนี้พี่ดาต้มโคล้งปลากดย่างใส่มะนาวเปรี้ยวๆอร่อยดีค่ะ

                               

              

ว้าว ต้มโคล้ง เหรอค่ะพี่ดา ปลากดย่างด้วย เปรี้ยวปากอยากเหาะไปเวียงพิงค์ในบัดดล ... ไม่ได้ชิมต้มโคล้งนานแล้วค่ะ

ทานเผื่อด้วยนะคะ ฝนยังคงโปรยปราย งานแผ่วๆ แล้ว จึงมาทายทัก พี่ดา แบบอารมณ์ดี๊ ดี อิ่มอร่อยมื้อเย็นนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณครูใจดี

พี่ดาปลูกมะนาวออกยอดออกดอก หนอน+มด กินเรียบร้อยรร.ไทยเลยค่ะดีจังมี 3 ต้น พี่ดาลงวิธีดองมะนาวไว้ 4 วิธี บอกคุณแม่ดอง นะคะ น้ำพริกกะปิ ปลาทูของโปรดพี่ดาค่ะ   ขอบคุณนะคะ

                        

สวัสดีค่ะพี่ดาเห็นอาหารที่ปรุงด้วยมะนาวสุดแสนน่ากินทั้งหมดเลยโดยเฉพาะต้มยำ ต้มโค้ลง...สุดยอดของสมุนไพรไทยด้วยสิ..พี่ดาสบายดีนะคะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณครูตูม

    เมื่อคืนที่บ้านฝนตกไหม ในเมืองตกยาวหลายชั่วโมงเลยค่ะ เช้านี้อากาศเย็นสบายไม่มีแดด ก็ทำท่าจะตกอีก  อาหารปรุงด้วยมะนาวอร่อยทั้งนั้นนะคะ  ปรุงสดๆได้วิตามินซี ฯ แวะอ่านบันทึก 1 หรือยังค่ะ พี่ดาเพิ่มข้อมูลอีก  หาต้นมหัศจรรย์มาปลูกไว้ให้สามหนุ่มสามมุมเด็ดกินสักต้นนะคะ ตลาดต้นไม้คำเที่ยง ราคาไม่แพงแล้ว ต้นไม่ต้องใหญ่ก็มีลูกแล้วค่ะ

                            

ผมชอบมะนาวมากครับ ชอบดมกลิ่น ที่สำคัญคือเป็นคนต้องใช้เสียง จึงเจ็บคอบ่อย มะนาวและน้ำผึ้งผสมกันใส่เกลือป่น ชงดื่มเรื่อยเมื่อมีอาการ และก็ได้ผลทุกคราวไป

สวัสดีค่ะคุณวัลลภ ตั้งคณานุรักษ์

       ค่ะมะนาวกับน้ำผึ้งนอกจากแก้ไอแล้วยังได้ประโยชน์จากสมุนไพร 2อย่างนี้อีกหลายอย่างเลยค่ะ    ตอนนี้อากาศร้อนๆผสมชงแช่เย็นไว้ดื่มชื่นใจมากค่ะ ส่วนใหญ่ผู้ใช้เสียงก็จะใช้สูตรนี้กันนะคะ หากหน้ามะขามป้อม อมเคี้ยวมะขามป้อมก็ดีเยี่ยมค่ะ ขอบคุณค่ะ

      

               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท