เรียนรู้...และก้าวไปสู่นักวิจัยขั้นเทพ


เริ่มต้น ค้นคว้า หาเป้า เหลาโจทย์ กำหนดวิธีการ ทำงานภาคสนาม ถามหาความรู้ใหม่ ใช้บทคัดย่อนำทาง

ห่างหายไปนานพอสมควรเลยค่ะ ติดภาระกิจ มากมาย แต่ก็หาเวลามาแบ่งปันกับพี่ๆ น้องๆ บ้างประปรายเพราะคิดถึงทุกท่านค่ะ

งานหนึ่งคือการทำวิจัย ได้เข้าร่วม work shop งานวิจัยโครงการ SHA ครั้งที่ 2 ที่พอลล่าได้ร่วมเรียนรู้และลงมือทำงานวิจัย ไปพร้อมๆกับ รพ. 20 แห่ง หลังจากครั้งที่ 1 เราได้แนวคำถามเพื่อไปเก็บข้อมูลแล้วค่ะ ....มา ครั้งนี้จะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่เราได้วางแผนและไปเก็บข้อมูลมา (Data Interpretation) สำหรับทีมของรพ.มีความก้าวหน้าอย่างน่าชื่นชม สำหรับทีมของสรพ.แล้ว ..อิอิ...ยังไม่ได้เก็บข้อมูล สักครั้ง ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ก็เราต้องไปเก็บที่รพ. นี่นา ก็ต้องยากสักหน่อยค่ะ  ขอทบทวนสิบขั้นเทพอีกครั้ง เพื่อจะไปให้ถึงให้ได้ เพื่อครู ผู้สอน ท่านอาจารย์ ดร.นพ.โกมาตร จะได้มีความสุขและไม่ผิดหวังที่เลือกสรพ.ให้มาทำงานวิจัยในครั้งนี้ด้วยค่ะ   ท่านมีข้อคิดที่น่ารักๆ ว่า

"สิ่งที่หล่อเลี้ยงกำลังใจผู้สอนที่ดีที่สุด

คือความตั้งใจของผู้เรียน"

 

มาทบทวน 10 ขั้นสู่วิจัยขั้นเทพ (ที่อาจารย์ท่านว่าง่าย แต่พอลล่าว่า...ยาก..อิอิ)

  1. เริ่มต้น

  2. ค้นคว้า

  3. หาเป้า

  4. เหลาโจทย์

  5. กำหนดวิธีการ

  6. ทำงานภาคสนาม

  7. ถามหาความรู้ใหม่

  8. ใช้บทคัดย่อนำทาง

  9. นำเสนออย่างสร้างสรรค์

  10. และมุ่งมั่นสู่ขั้นเทพ

พอลล่าได้เรียนรู้ว่า การเดินทีละก้าว กินข้าวทีละคำนั้น ไม่ง่ายอย่างที่คิดไว้ การทำงานวิจัยเล็กๆ แต่มีเสน่ห์ นั้นยากกว่าการทำงานวิจัยใหญ่ๆ โตๆ เสียอีก ที่ว่ายากเพราะอะไร เพราะงานวิจัยต้องได้ความรู้ใหม่ ที่ไม่กว้างไ ม่แคบเกินไป ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ ก็รู้อยู่แล้ว การใช้ภาษาก็สำคัญที่ทำให้งานวิจัยของเราน่าสนใจ ไม่ใช่รายงานประจำปีของเทศบาล อีกต่อไปค่ะ ...คือไม่ใช่ของเขาไม่ดีนะคะ  แต่เราควรใช้ภาษาที่เชิญชวนชี้ชวนให้น่าสนใจว่า...ทำไม ฉันจึงอยากศึกษาเรื่องนี้  เราต้องได้ข้อถกเถียง Argument ที่ดี คือ Originality Creativity & Impact (ใหม่ สร้างสรรค์ สำคัญ) เห็นไหมคะ ไม่ง่ายเลย

 พอลล่าอยากจะบอกว่า งานวิจัยของพอลล่าแสดงให้เห็นว่า.................... อันนี้แหละ ต้องบอกให้ได้ อิอิ  ไม่รู้ว่าจะมีเสน่ห์รึป่าวค่ะ อิอิ ช่วยพอลล่าด้วยนะคะ  เรื่องมีอยู่ว่า....

 

กระแสวิวัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจสังคม องค์ความรู้และเทคโนโลยี ก่อตัวอย่างรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบต่อระบบสุขภาพ วิธีคิด วิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของประชาชน และก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆ ตามมามากมาย อาทิเช่น ปัญหาสังคม ยาเสพติด หนี้สิน ปัญหาการใช้บริการในระบบสุขภาพที่ฟุ่มเฟือย ประชาชนไม่สามารถดูแลตนเองได้ ประกอบกับระบบการเงินการคลังแบบเหมาจ่ายทำให้เพิ่มความกดดันแก่โรงพยาบาล ต้องหาทางออกทุกทาง ทั้งการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น การส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีหรือสามารถช่วยตนเองได้ ซึ่งทางออกหนึ่งในการแก้ปํญหาคือการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้

แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วยหลักสำคัญสามประการคือความพอประมาณ มีเหตุมีผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ที่พอสมควรต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายในได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยความรู้และคุณธรรม วิชาการมาประกอบการวางแผนและการดำเนินการอย่างสมดุลของทรัพยากร เสริมสร้างพื้นฐานจิตใจให้มีจิตสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์ ดำเนินชีวิตด้วยความเพียร สติ ปัญญา พร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรู้เท่าทัน  

นอกจากนี้ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ในทุกระดับ และทุกองค์กรโดยเน้นการปฏิบัติบนทางสายกลางและการพัฒนาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เช่น เกษตรทฤษฎีใหม่ โรงเรียนพอเพียงก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในระดับบุคคล ครอบครัว เกิดชุมชนเข้มแข็งขึ้นได้ ดังนั้นหากนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้กับโรงพยาบาลที่มีประสบการณ์การพัฒนาคุณภาพด้วยมาตรฐานที่หลากหลาย แต่วิธีการแก้ปัญหาสุขภาพยังเป็นรูปแบบที่เจ้าหน้าที่เป็นฝ่ายทำให้เป็นส่วนใหญ่ ไม่ได้เรียนรู้วิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่สั่งสมจากคนรุ่นหนึ่งไปสู่คนอีกรุ่นหนึ่ง จนเกิดเป็นความรู้ใหม่ตามสภาพการณ์ทางสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม หากโรงพยาบาลได้มองเห็นคุณค่าและนำมาเชื่อมต่อกับระบบการดูแลรักษา โดยชุมชนเป็นเจ้าของวิธีคิดแก้ปัญหาด้วยชุมชนเอง ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน น่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพ และส่งผลให้เกิดสุขภาวะเกิดปัญญาในการใช้ชีวิตเพื่อให้ดำรงอยู่กับโลกาภิวัฒน์อย่างมีความสุขได้

สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล(องค์การมหาชน) ริเริ่มนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาผสมผสานกับระบบคุณภาพที่มีอยู่เดิม ผ่านทางโครงการ SHA โดยนำหลักสำคัญของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างสมเหตุสมผลและมีคุณภาพมากขึ้น  แต่การดำเนินโครงการดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ขาดตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลอย่างเข้าใจ  จึงสนใจศึกษารูปธรรมของในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลที่ส่งผลให้เกิดการลดภาระค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ และรูปธรรมดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในด้านใดบ้าง เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับโรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไป

 

ติชม กันได้ตามใจชอบเลยค่ะ  ขอบพระคุณทุกท่านค่ะ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 359005เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ได้รับความรู้มากค่ะ ขอให้ประสบความสำเร็จดั่งใจหมายนะคะ ยายเอาใจช่วยค่ะ

อ่านบันทึกนี้แล้ว...ใคร ๆ ก็อยากทำตามคุณพอลล่า นะครับ

จุดประกายได้อย่างมีเสน่ห์ นะครับ

งานวิจัยต้องได้ความรู้ใหม่ ที่ไม่กว้างไ ม่แคบเกินไป ไม่ใช่เรื่องที่ใครๆ ก็รู้อยู่แล้ว การใช้ภาษาก็สำคัญที่ทำให้งานวิจัยของเราน่าสนใจ ไม่ใช่รายงานประจำปีของเทศบาล

มาช่วยเชียร์ บันทึกที่ใช้คำน้อย ๆ แต่คุณภาพโตมาก ๆ

ขอบพระคุณ นะครับ

 

เยี่ยมที่สุดครับพี่พอลล่าคนสวย..

สวัสดีค่ะ น้องพอลล่า

wow  !  น้องสาวเราใกล้เข้าขั้นเทพแล้วหรอค่ะ

ถ้าพี่ใกล้ๆทำผลงานบ้างจะมาให้ช่วยกลั่นกรองน่ะค่ะท่าน...

ขอให้สำ-มะ-เหร็จ-โดยเร็วเทอญ..

 

สวัสดีครับ

มาเชียร์และเป็นกำลังใจให้ครับ สู้ๆ

น้องพรทั้งหล้าคนสวย เก่งจังเลย  จะเอาขั้นเทพเลยหรือคะ  เอ้า!  เอาก็เอา พี่สุขอเชียร์และให้กำลังใจคะ และเห็นด้วยที่คนสอน จะสอนได้ดีหรือไม่ก็อยู่ที่คนเรียน  และคนสอนก็มีหลักเกณฑ์หลักการในการสอน ที่ไม่ทำให้คนเรียนขี้เกียจนะคะ

-หลักปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียง  สามารถนำมาบูรณาการได้กับทุกอย่างคะ  นั่นคือทำอะไรไม่เกินโต  สมเหตุสมผล และสร้างภูมิคุ้มกัน การผิดพลาด แล้วยังเอาความรู้มาควบคู่คุณธรรม  พี่สุว่า น้องพรทั้งหล้า น่าจะได้ขั้นเทพแล้วนะคะ

- พี่สุพึ่งว่าง พอว่างก็ดึกแล้วคะ เอารูปคนขยันมาให้ดูคะ ตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน๊อตคะ อิอิ

    ชอบตรงนี้ครับ

   ขาดตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้กับการพัฒนาคุณภาพของโรงพยาบาลอย่างเข้าใจ  จึงสนใจศึกษารูปธรรมของในการนำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล

      ทำตรงนี้  เป็นเรื่องที่ดีมากเลยครับ ถูกใจ

 

P
สวัสดีค่ะ คุณยายยังสาว
ขอบคุณที่เอาใจช่วยนะคะ
ขอให้มีความสุขกับงานค่ะ
P
สวัสดีคะ พี่แสง....
มาเม้นแล้วทำให้พอลล่ามีกำลังใจ จังเลยค่ะ อิอิ
ขอบคุณนะคะ
P
ขอบคุณค่ะ พี่ครูป้องรูปหล่อ...จริงจริง อิอิ
จงเป็นน้ำครึ่งแก้วเสมอ

ตอนนี้ไม่ว่าหลับหรือตื่น  ก็จะเห็น ศอฉ. บ่อยๆ  ขนาดอยู่ต่างจังหวัดยังอดวิตกกังวลกับชีวิตและความเป็นอยู่ของคนชุมชนใกล้ม็อบไม่ได้...เป็นกำลังใจ

และเป็นกำลังใจให้กันและนะคะ อ.พอลล่า  กับผลงานวิจัยทั้ง 20 รพ.

สวัสดีครับ ชอบอ่านงานเขียนของคุณครับผม

P

สวัสดีคะ พี่ครูบันเทิง
สงสัยจะเป็นเทพ โพธิ์งามมากว่านะคะ อิอิ
รอชมผลงานของพี่ค่ะ
P
สวัสดีค่ะ พี่กาแฟ
กำลังใจจากพี่มากมายจริงๆ ค่ะ
พูดสองสามคำก็ ดีใจ อิอิ
ขอบคุณนะคะ
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและมาเป็นกำลังใจให้อาจารย์พอลล่ากับดอกกุหลาบแสนสวย พร้อมด้วยสายฝนเย็น ๆ ค่ะ "เผื่อจะคลายความร้อนทางการเมืองไปได้บ้าง"
  • ขอบคุณค่ะ

                 

  • ถ้าข้อมูลและประเด็นยังไม่สมบูรณ์ ยินดีให้สัมภาษณ์อีกนะคะ
  • เศรษฐกิจพอเพียงแบบนี้ ใช่มั๊ยเอ่ย

                  

P
ขอบคุณท่านรองค่ะ
รร. ท่านรองก็พอเพียงไหมคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท