PR CMU Network ดูงาน K-Bank (1)


วันศุกร์ที่ 29 เมษายน 2553  9.00 - 12.00 น. คณะผู้ศึกษาดูงานกลยุทธ์ด้านการประชาสัมพันธ์เชิงรุกจากรั้วสีม่วงมหาวิทยาลัย ออกเดินทางไปยังจุดหมาย ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ค่ะ

 

คุณเป็นหนึ่ง ไชยชิต ผู้บริหารสำคัญในงานฝ่ายองค์การสัมพันธ์ของธนาคาร ให้การต้อนรับ บรรยายสรุปการบริหารและดำเนินงาน โดยภารกิจหลักสำคัญที่ดูแล คือ งานสื่อสารภายในองค์การ และงานจัดกิจกรรมสนับสนุนธุรกิจและความสัมพันธ์ภายในองค์กร 

จุดใหญ่สำคัญคือ ทำให้เกิดความสามัคคี มีวัฒนธรรมองค์กรเป็นหนึ่งเดียวกัน ทุกงานในองค์กรที่อยากจะทำกิจกรรมการสื่อสารใดก็ตาม ให้มาปรึกษาใช้บริการเรา

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ เรื่องการสื่อสารสื่อความภายในองค์การ โดยเฉพาะเรื่องภาษาของเทพ (ศัพท์พิเศษ) คือ การสื่อความยุทธศาสตร์ ฟังแล้วร้อง "อ๋อเลย" เพราะเราส่วนใหญ่ก็ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจอย่างมาก ที่จะแปลความออกมาเป็นภาษาคนธรรมดา บุคลากรในหน่วยงานของเราให้เข้าใจ นอกจากนั้น ก็เป็นเรื่องการสื่อความปกติ, การจัดกิจกรรมสนับสนุนธุรกิจธนาคาร (จัดกิจกรรมเพื่อให้พนักงานเรียนรู้จักบริการใหม่ๆ โดยการสัมผัส ใช้งาน เป็นการทำการตลาดภายใน), ศูนย์บัญชาการ (กรณีมีเหตุการณ์ต่างๆ  เช่น การต้องปิดสาขาชั่วคราวเนื่องจากความไม่สงบ เป็นต้น)

สื่อที่ใช้ภายในองค์การมีทั้ง สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อกระจายเสียง(เสียงตามสาย) ซึ่งเป็นกิจกรรมสื่อสารที่คนทำงานพีอาร์คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว

แต่สื่อที่สำคัญที่สุด เท่าที่จับประเด็นได้ คือ การใช้วิดีทัศน์-ช่องทางการสื่อสารสำคัญได้แก่ โทรทัศน์ ดังนั้น เบื้องลึกการทำงานที่ชาว PR CMU Network มีโอกาสเข้าเยี่ยมชมคือ การผลิตรายการสถานีโทรทัศน์ Kasikorn TV

KTV หรือ Kasikorn TV เป็นรายการเพื่อสนับสนุนการสื่อสารภายในธนาคารกสิกรไทย สร้างความสัมพันธ์อันดีและเป็นอันหนึ่งเดียวกันของบุคลากรธนาคารที่กระจายกันอยู่ในสาขาต่างๆ โดย การผลิตรายการเหมือนสถานีโทรทัศน์ทั่วไป และส่งสัญญาณไปยังดาวเทียมไทยคม เพื่อการถ่ายทอดสัญญาณต่อไปยังสาขา 500 แห่งทั่วประเทศ  ลูกค้าอย่างเราๆ จะไม่มีโอกาสได้ชมรายการโทรทัศน์ของธนาคาร เพราะธนาคารจะจัดไว้ในส่วนทำงานด้านใน เช่น ห้องอาหารของธนาคาร และมีช่วงเวลาการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์ที่เหมาะสมสำหรับพนักงานในการรับชม และเวลาการถ่ายทอดออกอากาศ จะเป็นช่วงเวลา เช่น 9.00-10.00 น. 11.30-13.30 น. 16.00 -18.00 น. โดยความยาวของแต่ละรายการจะอยู่ที่ 3-7 นาที ค่ะ สำหรับประเภทรายการที่ผลิต มีทุกรูปแบบเหมือนรายการโทรทัศน์ที่เราได้รับชม ชื่อรายการฟังแล้วอยากชมค่ะ เช่น รายการ ตรงจุด พูดคุยก่อนลุยงาน สายตรงคนสาขา (เปิดโอกาสให้พนักงานในสาขาต่างๆ มีส่วนร่วมในรายการ) ชีพจรหุ้น คลีนิกนักขาย เป็นต้น

การผลิตสื่อโทรทัศน์นี้ มีบุคลากรทำงาน เพียง 10 คนเท่านั้นเองค่ะ

แต่เมื่อถามว่าสื่อใดที่ใช้ได้ผลที่สุด คำตอบคือ Lotus Note เป็นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการสื่อสารภายใน  ระบบอินทราเน็ต (มช.มีระบบ MIS) ส่วนโทรทัศน์ มาเป็นอันดับสอง

ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์อีกท่านหนึ่งคือ คุณรังษี บูรณประภาพงศ์  ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปเกี่ยวกับงานด้านการประชาสัมพันธ์ภายนอก

การทำงานประชาสัมพันธ์ของธนาคารกับของหน่วยงานฉันก็ดูเหมือนจะไม่แตกต่างกันมากนัก งานประชาสัมพันธ์เป็นงานที่ต้องอาศัยความสัมพันธ์กับสื่อมวลชน มากกว่าการใช้งบประมาณ

แต่ประเด็นน่าสนใจที่ทำเอาฉันควรจะต้องกลับไปคิดต่อ ก็คือ เป้าหมายของงานด้านการข่าวของธนาคารฯ คือ การสร้างมูลค่าข่าวตัด(clipping) ที่มีจำนวนมากว่า 35 เท่าของค่าใช้จ่ายของส่วนประชาสัมพันธ์สำหรับงานด้านการข่าว

Mindkbank 

คุณรังษีเป็นเพื่อนเรียนนิเทศศาสตร์รุ่นเดียวกันกับฉันค่ะ คนทำงานประชาสัมพันธ์ มักจะเป็นคนที่อยู่เบื้องหลัง หลังบ้าน เหมือนพ่อครัวแม่ครัวคอยปรุงอาหารแล้วส่งเสิร์ฟ เจอกันจึงมีโอกาสบันทึกภาพที่ระลึก และเพื่อนก็กระเซ้าว่า ถ่ายรูปเมื่อไรๆ ก็ไม่เคยดังสักที...(เหมือนกันเลยเรื่องปกติค่ะ) แต่ไม่เป็นไร เดี๋ยวฉันจะพยายามจัดให้ก็แล้วกันนะ เผื่อฟลุ๊ก (แต่ขนาดไม่ดัง เพื่อนยังเป็นขวัญใจตัวจริงของคนข่าว....)

(การประชาสัมพันธ์ภายนอกของธนาคารฯ มีต่อตอนหน้านะคะ)

(หมายเหตุ ชาว  PR CMU Network...รอบทสรุปการดูงานจากทีมงานอยู่นะคะ)

หมายเลขบันทึก: 358131เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 23:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

อ่านบันทึกจบ เหมือนได้ดูงานไปด้วยเลยหล่ะคะ

ได้ความรู้ดีมากจริงๆ ค่ะ ^^

สวัสดีค่ะคุณ Baby

ขอบคุณค่ะ มีกำลังใจในการบันทึก (ถอดบทเรียน)มากเลยค่ะ ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ

 พี่ดาได้ชมงานทราบรายละเอียดไปด้วย ขอบคุณนะคะ ภาพน้องดาวลูกไก่ก็สวยด้วยค่ะ  พี่ดานำดอกบัวสวยๆมาฝากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ กานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณค่ะ ดอกบัวงามแต๊ๆ เจ๊า

  • พี่ดาวครับ
  • เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่หน้าตาดีเนอะ
  • ฮ่าๆๆๆ
  • โห เจอเพื่อนร่วมรุ่นด้วย
  • รุ่นไหนหนอ
  • พี่ดาวสบายดีไหม สาวน้อยกลับไปเรียนแล้วใช่ไหมครับ

สวัสดีค่ะน้อง อ.ขจิต ฝอยทอง

พีอาร์ส่วนมากหน้าตาดีค่ะ ช่วงนี้สาวน้อยของพี่ยังไม่ได้กลับบ้าน เด็กขึ้นปีสองต้องทำกิจกรรมค่ะ แต่ระหว่างนี้ งดออกจากที่พักไว้ก่อน

เพื่อนพี่ก็ต้องรุ่นเดียวกันสิคะ สองคนรวมกันก็เกือบเต็มร้อยแล้วเนี่ย (แต่ก็เป็นเพียงตัวเลขหรอกเนอะ^^)

แลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อนำไปใช้ในงาน น่าสนับสนุนครับ

สวัสดีค่ะคุณ กล้าณรงค์

ขอบคุณค่ะ ขอรับการสนับสนุนด้วยนะคะ ยินดีที่ได้รู้จัก-แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันต่อไปในอนาคตค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ดาว..แหมไปบุกที่ีทำงานของพระเอกเลยนะเนี่ยคุณเป็นหนึ่งยังหน้าตาดี..หล่อเหมือนเดิมค่ะ..เอาเป็นว่าพีอาร์แต่ละที่ก็หน้าตาดีหล่อๆสวยๆ..เหมือนพี่ดาวนั่นแหละค่ะ..ขอแซวหน่อยค้า...ภาพขาวดำพี่ดาว...เหมือนนางเอกสมัยก่อนเลยนะคะ..อิ..อิ..

สวัสดีค่ะน้องครู rinda

ขอบคุณค่ะ ขอบคุณค่ะ ชมเกินไปแล้วค่ะ ช่วงนี้ชาวบล็อกสาขาเชียงใหม่เงียบๆ ไปนะคะ

  • พี่จ๊ะ..จ๊ะ..

น้องจ๊ะตามมาดู "คนเบื้องหลัง" จ๊ะ  ^^  เจอภาษาเทพเข้า..ทำเอาคิ้วขมวดนิดๆ จ๊ะ

สวัสดีในรอบหลายเดือนนะจ๊ะ น้องจ๊ะ เนปาลี

อันว่า "ภาษาเทพ" ในแวดวงคนทำราชการ จะร้อง อ๋อ คอตก...เพราะมันต้องอ่านหลายรอบ บางทีก็ต้องตีลังกาอ่านหรือฟังก็เป็นไปได้นะจ๊ะ

เพราะฉะนั้น ภาระหน้าที่ของคนทำการสื่อสารจะต้องอ่านทำความเข้าใจแล้วแปลเป็นภาษาบ้านๆ ให้คนธรรมดาๆ เข้าใจ ตัวอย่างเช่น แนวนโยบาย กลยุทธ์การบริหารงาน เอกสารประกันคุณภาพ...อะไรทำนองนั้นแหละจ๊ะ คงเหมือน KPI กลายเป็นกะปิ มั้ง...

โห ตอบยาวเลยเอาคิ้วที่ขมวดออกจากกันได้แล้วยังจ๊ะ...

 

สวัสดีค่ะ พี่ดาว

ดูบรรยากาศ แล้ว ไฮเทค มากๆค่ะ

อยากเป็น PR บ้างจัง

  ขอให้มีความสุขกับการทำงานน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะน้องครู New.ครูบันเทิง

เป็นพีอาร์ไม่สนุกหรอกค่ะ เพราะไม่ได้ใช้ตังค์...(จริงๆ)

ขอบคุณค่ะดอกไม้อิเล้กทรอนิกส์น่ารักเชียวค่ะ

พี่จ๊ะ..จ๊ะ ขอบคุณจ๊ะที่ตอบกันยาวๆ ก็เลยพอจะเก็ทบ้าง ว่าแต่ดอกไม้อิ"เล้ก" ทรอนิกส์เป็นไงหนอ? สงสัยเต่าออมสินกับหมูบินได้อิ่มล่ะทีนี้

วันนี้วันที่ 30 พฤษภาคม 2553 งานเข้าครับ ต้องเข้ามาเก็บข้อมูลด้านการประชาสัมพันธ์ กรเลยขออนุญาติพี่ดาว นำข้อมูลที่พี่เขียนขึ้นบล็อกมาแบ่งปันความรู้ (KM) ด่วน !!! ในคณะอก. ครับ ซึ่งหวังว่าการถ่ายทอดความรู้ของกรครั้งแรกคงไปได้สวย อิอิ

น้องจ๊ะ จ๊ะ

  • อ่ะนะ  มันแก้ไม่ได้แล้ว ก็ให้มันแล้วๆ ไปนะๆ

สวัสดีค่ะน้องกร

P

worakorn

ยิ้นดีเจ๊า.. งานเข้าแล้วต้องรีบหาถ้วยตวงไว้นะคะ กลั่นและกรองเสร็จเม่อไร แจกจ่ายพี่ๆ น้องๆ ด้วยนะคะ

พี่ยังติดค้างข้อมูล ใจอยากเอาตอนสองที่ไปดูงาน มหาวิทยาลัยกรุงเทพลงแล้วนะ ชุดที่น้องกรส่งให้นั่นแหละ ขนาดภาพประกอบก้เตรียมไว้หมดแล้วนะ แต่ยังไม่ผ่านด่าน ธ.กสิกรไทยเลย...>>>>

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท