สรุปเรื่องเล่าเร้าพลังการประชุมทางไกลผ่านเครือข่ายของโรงเรียนในฝันเขตตรวจราชการที่ 4 (ตอนที่ 2)


        หลังจากกล่าวนำภายในกลุ่มของจังหวัดนนทบุรี รอเวลาก่อนประชุม  จนถึงเวลา 10.00 น.จึงเริ่มประชุมจริงทั้ง 4 จังหวัดพร้อมกัน ดังข้อสรุปต่อไปนี้ 

เริ่มประชุม (เวลา 10.00 น.)

ผ.อ. ประไพ สุนทรมัจฉะ สพท.นบ.ข.1 เป็นประธานกล่าวนำต้อนรับคณะผู้ร่วมประชุม ทั้ง 4 จังหวัด โดยกล่าวถึงจุดเด่นในการประชุมครั้งนี้ 2 ประการคือ

                        1.  เป็นการร่วมกันพัฒนารูปแบบการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โดยใช้ video conference  ซึ่งประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

                         2.  เป็นการประยุกต์กระบวนการการจัดการเรียนรู้  (KM)มาใช้ในการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายใต้ชุมชนของผู้ปฏิบัติ(CoPs) เรื่อง การใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ โดยผู้ที่มีผลงานดีเด่นมาเล่าเรื่องเล่าเร้าพลัง ทำให้ได้ขุมความรู้นำไปสู่การปฎิบัติได้มากมาย

                       ผอ.ประไพได้ขอบคุณ ศูนย์สารสนเทศ กระทรวงศึกษาธิการ  บุคคลและหน่วยงานทุกหน่วยงานที่ทำให้การประชุมที่มีคุณค่าครั้งนี้เกิดขึ้น

       ศน. ธเนศ  ในฐานะคุณอำนวย  ได้แนะนำคณะทำงานให้ทั้ง 4จังหวัด  และเชิญให้คุณกิจที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเริ่มการเล่าเรื่อง(เรื่องเล่าเร้าพลัง) เป็นลำดับแรก โดยมีขุมความรู้ที่ได้จากเรื่องเล่าของแต่ละจังหวัด สรุปได้ดังนี้

1.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา                                             
      
ครูสุรินทร์ ยิ่งนึก  ร.ร. บางซ้ายวิทยา

            เล่าเรื่อง  พัฒนา E-school ท่ามกลางความไม่พร้อม

            การวางเครือข่ายของโรงเรียนใช้ IP STAR ,ADSL,เข้ามาเสริม  ทำให้ E-learning และการสืบค้นคล่องตัวขึ้น

            ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีการพัฒนาขึ้นทุกกลุ่มสาระ  กระบวนการที่สำคัญของ ร.ร. บางซ้ายวิทยา  เป็นระบบเครือข่าย จัดทำ web site เพื่อเป็นขุมความรู้ เป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ของครูในร.ร  ซึ่งที่ ร.ร. กำลังจัดทำKM  แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ไตรสิกขา ( ศีล สมาธิ ปัญญา ) สร้างความเป็นกัลยาณมิตร ระหว่างครู ผู้บริหาร  นักเรียน

            มีการจดทำ E-book  ทุกกลุ่มสาระ เป็นผลงานของนักเรียน จากการเรียนรู้  ความสำเร็จเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับผู้บริหารเป็นสำคัญ  ทำให้โรงเรียนเป็นผู้นำนวัตกรรม  ครูมีการใช้เครือข่ายทั้งภายนอกและในโรงเรียน

         ครูธนวัฒน์  แสงสุข  ร.ร. หงสประภาสประสิทธิ์ 

            นำเสนอการเรียนการสอนด้วยโปรแกรม Ulead studio สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับวิชาต่าง ๆ เช่น เกษตร  เหมาะกับ ร.ร. ที่มีปัญหาเรื่องเครือข่ายอินเตอร์เนต  สามารถบูรณาการกับวิชาอื่น ๆ ได้ง่าย

            ลักษณะของกิจกรรม

1.      ครูเตรียมไฟล์ วีดีโอ  มาใส่ไว้ในอินเตอร์เนต 

2.      ครูศึกษาการสร้างงานแบบ workshop

3.      จัดเก็บไฟล์วิดีโอในเครื่องแม่ข่าย

           ครูสำรวย  พันธุรักน์  ร.ร. ประชาผดุงวิทย์

            ครูต้องมีความรู้ในเนื้อหาวิชา  รู้จักเด็ก รู้วิธีที่จะสอนนักเรียนอย่างมีศิลปะ  ได้เสนอการสอนคณิตศาสตร์โดยใช้  CAI  เนื่องจากเป็นร.ร.ขนาดเล็ก ครูจึงสร้างสื่ออื่น  โดยใช้ powerpoint 97  เพื่อใช้สอนในเรื่องกระบวนการคิด  เศษส่วน   ซึ่งมีแรงบันดาลใจในการสร้างจากการเห็นเด็กเล่นเกมคอมพิวเตอร์

          ครูจีรภัทร์  แย้มกมล  ร.ร วิเชียรกลิ่นสุคนธ์

            เล่าเรื่องการสอนนาฏศิลป์โดยใช้ ICT  โดยการทำวิจัยนักเรียนก่อน  จัดกิจกรรมโดยบูรณาการกับคอมพิวเตอร์ กิจกรรมที่นำมาใช้โดยการค้นคว้าทางอินเตอร์เนตและนำมาเก็บไว้ในกลุ่มสาระและทำสื่อโดยใช้โครงงานชื่อ นาฏประดิษฐ์  ค้นคว้าข้อมูลจากอินเตอร์เนตมีครูคอมพิวเตอร์มาช่วยเหลือและจัดทำเป็น e-book รวบรวมเก็บไว้ที่ห้องนาฏศิลป์

   โปรดติดตามตอนที่ 3 ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #สารสู่ฝัน
หมายเลขบันทึก: 35720เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 07:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท