กบไม่ได้เลือกนาย


กบไม่ได้เลือกนาย

กบไม่ได้เลือกนาย

       เคยได้ยินคำว่า"กบเลือกนาย"มานานพอสมควร เมื่อนึกถึงระบบราชการของ กศน.หรือหน่วยงานราชการอื่นๆ ข้าราชการ พนักงานราชการ ครู ลูกจ้าง ตลอดจนครูอัตราจ้างหรือครู ศรช. ของ กศน. ครูไม่มีสิทธิเลือกผู้บังคับบัญชา ส่งใครมาไม่มีสิทธิว่าไม่รับหรือรับไม่ได้ นอกจากขอย้ายตัวเองไปที่อื่น(ที่ที่ชอบ) คือย้ายไม่ได้ก็ต้องยอมรับตัวเองจะต้องทนและอดทนยอมรับถ้าเจ้านายขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์ ขาดจริยธรรมนำจิตใจ(พรหมวิหาร 4) ผู้อยู่ใตบังคับบัญชาคงทำงานลำบาก ทำงานแบบขาดสุขภาวะทางจิตใจเพราะเจ้านายวางตัวคอยขย้ำเหยื่อ(ลูกน้อง)เหมือนแม่เสือร้ายที่หิวกระหายคอยขย้ำกวางอย่างเมามัน

        ในช่วงเปลี่ยนแปลงหรือโยกย้ายผู้บริหารสถานศึกษาของ กศน. บุคลากร กศน.แต่ละแห่งคงหนาวๆ ในฤดูร้อน และร้อนๆ ในฤดูหนาว เพราะไม่ทราบว่าผู้บริหารสถานศึกษาคนใหม่อุปนิสัยใจคอเป็นอย่างไร ถ้าเจอประเภทเจ้าขุนมูลนายผู้ดี 8 สาแหรก แถมเจ้ากี้เจ้าการด้วย ขาดวุฒิภาวะทางอารมณ์คนทำงานคงยอมรับลำบาก นอกจากทำสีให้เหมือนนายคอยรับใช้ทั้งงานบ้านงานราชการ ชงเหล้าถูกใจนาย คอยรับใชประจบประแจงคนประเภทน้เจ้านายประเภทนี้ชอบเพราะต้องการคนเอาใจไปไหนมาไหนลูกน้องตามไปเสริมบารมี

       ส่วนบุคลากร กศน. ต้องคอยประเมินตัวเองด้วยว่าเราได้ฝืนกฎระเบียบของทางราชการหรือไม่ ทำงานได้ตรงเวลา ทันเวลา ทำงานเต็มความสามารถหรือไม่ ส่งงานตามเวลาที่กำหนดหรือไม่ แอบหนีราชการตอนผู้บริหารไม่อยู่หรือไม่ ได้ใช้ปรัชญาคิดเป็นในการปฏิบัติงานหรือไม่

      การทำงานเป็นทีมจะประสบผลสำเร็จได้อยู่ที่เพื่อนร่วมงานไม่ใช่ทำงานแบบระบบอุปถัมภ์ ไม่ใช่อยู่ที่ผู้บริหารอยู่ที่เพื่อนร่วมงานต่างหาก งานทุกอย่างจึงจะมีประสิทธิภาพ ทุกคนทำงานได้อย่างมีความสุข ไม่คอยหวาดระแวงซึ่งกันและกันครับ

       ขอฝากชาว กศน.ว่า"มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่อยู่ร่วมกันแบบสันติสุขทุกคนจะต้องมีความปรารถนาดีต่อกันจริงใจต่อกัน มีความสำนึกที่ผูกพันต่อกันฉันท์พี่น้องที่อยู่ร่วมชายคาเดียวกัน ตามรูปแบบ "กศน.เพื่อนเรียนรู้อยู่ร่วมกันแบบสันติสุข"

 

                       somsakksn/กศน.อำเภอหนองหิน/28/04/53

หมายเลขบันทึก: 354711เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 16:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท