สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (1)


สอบบรรจุครู กับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู (1)   หลายๆ ครั้ง ของการสมัครสอบบรรจุครู มักจะได้ยินเสียงตัดพ้อต่อว่าจากผู้สมัครสอบมากมายหลายคน บ้างก็ว่า คุรุสภาหลอกให้เรียน แต่ได้ใบปฏิบัติการสอน , ก.ค.ศ. ออก...
มีต่อ

รบกวนสอบถามนะค่ะ...คุรุสภา ประกาศยกเลิกการรับรองหลักสูตร ป.บัณฑิต และหลักสูตรฝึกอบรมความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพ มีผลบังคับตั้งแต่ 19 ส.ค.53 ระบุการผลิตครูมีมากเกินต้องการ ซ้ำยังปรับเปลี่ยนการออก "ใบวิชาชีพครู" โดยแยกตามช่วงชั้น ประถม-มัธยม และกลุ่มวิชาที่สอน เริ่มปี 55 ก่อนใช้เต็มรูปแบบปี 57 ส่งผลครู 1 คน ต้องมีใบวิชาชีพครูมากกว่า 2 ใบขึ้นไป

ถาม...นะคะ

ถ้าอยากจะได้ใบประกอบวิชาชีพครู??? แบบนี้ต้องเรียน ปริญญาทางครู หลักสูตร 5 ปี เลยใช่หรือเปล่าค่ะ

และจบบรรณารักษ์ฯล่ะค่ะ จะต้องทำไง

ตอบ

การขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู คือ

1. โดยตรงเลย คือ ต้องเรียนในคณะ ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี

แล้วก็จะมีสายช่าง คือ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม

2. ปริญญาตรีอื่น ใช้วิธีทดสอบ 9 มาตรฐาน กับทางคุรุสภา

3. ส่วน ป.บัณฑิต ขณะนี้ ชะลอไว้ก่อนเท่านั้น ส่วนตามช่วงชั้น เป็นแนวความคิด ยังไม่มีนโยบาย

ผมพยามหาคำตอบเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครูและการยกเลิกป.บัณฑิต ของคุรุสภามาหลายที่ กระทั่งมาพบ bolg นี้อ่านแล้วได้ความรู้ดีมาก ผมมีคำถามดังนี้ครับ

1. ถ้าสอบผ่านมาตรฐาน 9 มาตรฐานของคุรสภาแล้วจะขอใบอนุญาตสอนได้ใช่หรือไม่ครับ

2. ใบอนุญาตสอนใช้สมัครเป็นครุอัตราจ้างได้หรือไม่ครับ

3. ใบอนุญาตการสอนใช้เป็นหลักฐานสอบบรรจุแทนใบประกอบวิชาชีพครุได้หรือไม่ครับ

4. ป.บัณฑิต คุรุสภาเขาจะอนุมัตให้เปิดอีกหรือไม่ครับอย่างไรครับ

5. ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน ถ้าเรียนจบแล้วขอใบประกอบวิชาชีครูได้ใช่หรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ

1. ถ้าสอบผ่านมาตรฐาน 9 มาตรฐานของคุรสภาแล้วจะขอใบอนุญาตสอนได้ใช่หรือไม่ครับ

ตอบ เมื่อสอบครบ 9 มาตรฐานสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนจะได้รับเป็ น"ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน หมายถึง ปฏิบัติการสอนได้โดยอยู่ในความควบคุมของผู้อำนวยการสถานศึกษา" หลังจากรับใบนี้แล้ว เข้าปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะกลับมารับ "ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ต่อไป

2. ใบอนุญาตสอนใช้สมัครเป็นครุอัตราจ้างได้หรือไม่ครับ

ตอบ ขึ้นอยู่กับสถานที่สมัคร

3. ใบอนุญาตการสอนใช้เป็นหลักฐานสอบบรรจุแทนใบประกอบวิชาชีพครุได้หรือไม่ครับ

ตอบ ไม่ได้

4. ป.บัณฑิต คุรุสภาเขาจะอนุมัตให้เปิดอีกหรือไม่ครับอย่างไรครับ

ตอบ ไม่เปิด จะเปิดได้ต่อเมื่อหน่วยการใช้ครูร้องขอไปยังหน่วยผลิตครู แล้วหน่วยผลิตครู ทำเรื่องขอมายังคุรุสภาเป็นเริ่องๆ ไป

5. ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน ถ้าเรียนจบแล้วขอใบประกอบวิชาชีครูได้ใช่หรือไม่ครับ

ตอบ คุณสมบัติของการขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาครู ยึดที่ ป.ตรีทางครู เป็นหลัก (อ่าน พรบ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา) แต่ถ้าฝืนจะเอา ป.โท นี้ จบแล้วก็ค่อยมาเทียบโอน แล้วไล่เก็บ 9 มาตรฐานแทนก็ได้

.....ทำไมต้องสอบภาค ก ข ค ด้วย ยุ่งยากจัง สอบครั้งเดียวจบ รับเลยไม่ได้หรอ............ใบประกอบวิชาชีพนี่ น่าจะมีทุกอาชีพไปเลย..55555 ดีไหม

กรุณาอย่าใช้คำถามแบบประชดประชันแบบนี้เลย บล๊อกดิชั้น ดิชั้นอยากให้คนที่อยากรู้ข้อมูลจริงๆ เข้ามาถามมากกว่ามาประชดประชันกันนะคะ เพราะเราคือวิชาชีพครู ที่ต้องเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่นๆ

ถ้าตอนนี้ศึกษาป.บัณฑิตอยู่ค่ะ เป็นรุ่นสุดท้ายก่อนที่คุรุสภาจะประกาศยกเลิกและกำลังฝึกสอนอยู่ค่ะ

อยากจะทราบว่า ถ้าสถานศึกษาสนใจที่จะจ้างเราเป็นครูอัตราจ้าง แต่เรายังไม่มีใบประกอบวิชาชีพ เพราะกำลังฝึกสอนอยู่่ เราจะสามารถบรรจุเป็นครูอัตราจ้างได้ไหมค่ะ สามารถใช้หลักฐานจากสถานศึกษาที่เรากำลังศึกษาอยู่แทนก่อนเพื่อเป็นหลักประกันว่าเราจะจบป.บัณฑิตอีก ๑ เทอมข้างหน้า และสามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้แน่นอน แทนก่อนได้ไหมค่ะ

ตอบ คุณpungky

คุณวุฒิที่ยังไม่จบ ไม่สามารถทำอะไรได้ทั้งนั้นแหละค่ะ

1. สถานศึกษาสามารถขออนุญาตผ่อนผันให้เราทำการสอนชั่งคราวได้ แต่ ไม่สามารถบรรจุได้ ทั้งนี้ ต้องมีสัญญาจ้างระบุชัดเจนว่าทำหน้าที่ครู

2. ป.บัณฑิต ที่ได้มา ไม่จำเป็นว่าจะต้องถูกต้องเสมอไป กรณีของคุณ ไม่ให้รายละเอียดว่า ป.บัณฑิตแบบไหน หากไม่ได้การรับรองจะทำอย่างไร หรือไปเรียนแบบ 2 เทอมมา ก็ยังไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ หรือ แบบ 3 เทอม แต่เริ่มต้นเรียนที่เทอมที่1แล้วฝึกประสบการณ์เลย อย่างนี้ก็ยังไม่สามารถขอได้ ต้องมีรายละเอียด ดังนั้น ก.ค.ศ. จึงกำหนดให้ต้องมี ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฉบับจริงเพื่อการบรรจุสถานเดียว

ขอถามหน่อยนะค่ะ

ถ้าได้ใบปฏิบัติการสอนแล้วต้องการที่จะเปลี่ยนเป็นใบประกอบวิชาชีพจะต้องทำยังไงค่ะ

ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน จะเปลี่ยนเป็น ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ได้ ต่อเมื่อ ผู้ถือใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู หรือ ไปปฏิบัติการสอนในโรงเรียน เป็นเวลา 1 ปี ขึ้นไป จึงจะกลับมารับ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้

กติกาของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ คือ มีสัญญาจ้าง หรือ คำสั่งแต่งตั้ง

หนูยิ่งอ่านยิ่งเริ่มงงค่ะ ช่วยสรุปวิธีการที่จะของเรียนเทียบครูทั้งหมดหน่อยนะค่ะ

คือตอนนี้หนูกำลังจะเรียนจบป.ตรีสาขาวิทยาศาสตร์ เอก ชีววิทยาค่ะ

ถ้าหนูอยากเป็นครูแล้วหนูควรทำยังงัยค่ะระหว่างไปขอสอบ 9 มาตรฐาน หรือเรียนเทียบของ มสธ. 1 ปีอ่ะค่ะ

กรณีของ numnim เรียกว่า ป.ตรีอื่น ที่ไม่ไช่ ป.ตรีทางครู

แยกเป็น 2 กรณี คือ กรณี คุณสมบัติการขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กับ การสอบบรรจุ (สองอันนี้คนละหน่วยงาน)

กรณีคุณสมบัติขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตสำหรับ ป.ตรีอื่น คือ

" เข้ารับการทดสอบมาตรฐานวิชาชีพ 9 มาตรฐาน ซึ่งจะเปิดปีละ 3 ครั้ง สมัครได้ทางเวบไซต์คุรุสภาเท่านั้น"

เมื่อทดสอบได้ครบ 9 มาตรฐาน จะสามารถยื่นขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตฯได้ตามปกติ แต่จะได้รับเพียง "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ไปก่อน เมื่อได้รับใบนี้ แล้วจะเปลี่ยนเป็นใบจริง ก็ทำตามคำอธิบายที่ได้อธิบายไปแล้วในคำถามข้างบน

"ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" หมายถึง อนุญาตให้ปฏิบัติการสอนภายใต้การควบคุมของผู้อำนวยการสถานศึกษา

เรียน คุณสมกมล

หนูมีปัญหาอยากทราบคำตอบมากเลยคะเพราะจากการสอบถามมาต่างคนต่างตอบไปในทิศทางที่ต่างกัน จึงใคร่ขอความรู้จากคุณเพื่ไขความกระจ่างด้วยค่ะ

1. ตอนนนี้หนูเรียน ป บัณฑิต อยู่เทอมสุดท้าย เรียนเเบบปีเดียวค่ะเพราะหนูจบปริญญาตรีเเล้วไปเรียน ซึ่งปัญหามีอยู่ว่า หนูได้เป็นครูอัตราจ้างของวิทยาลัยของรัฐ มาเป็นเวลา 6 เดือน นับจากวันที่ 3 ธันวาคม 2553 จากนั้นได้ขอลาออกเนือ่งจากมาอยู่ในโรงเรียนมัธยมของรัฐบาลโดยเป็นครูอัตราจ้างเช่นกัน โดยสัญญาจ้างขงที่ใหม่นี้เริ่ม วันที่ 1 กรกฏาคม 2553 และจะสิ้นสุดสัญญาในวันที่ 30 เมษายน 2554 ซึ่งถ้านับจนถึงวันนั้ หนูจะสอนท้งหมดประมาณ 1 ปี 2 เดือน หนูอยากถามว่า

1 สามารถเอาระยะเวลาสองสถานศึกษามารวมกันได้หรือไม่ เพื่อขอใบประกอบวิชาชีพครู

2 ถ้าทางสถาบันที่หนูเรียนให้ใบอนุญาติการสอน หนูสามารถเอาไปสมัครสอบบรรจุครูในเดือนเมษานี้ได้หรือไม่ ถ้าเอาไปสมัครสอบไม่ได้จะทำอย่างไรได้บ้างคะ

สมมุติว่าสอบได้ จะสามารถรอเพื่อให้ได้รับใบวิชาชีพครูเพื่อเป็นหลักฐานได้หรือไม่

3 เรื่องใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษา คือหนูเรียนจบปริญญาโทด้านการบรหารการศึกษาเเล้วค่ะ อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า เป็นครูอัตราจ้างมาเเค่ 1 ปี อยากทราบว่าจะขอใบประกอบวิชาชีพผู้บริหารสถานศ฿กษา ได้หรือไม่ ต้องมีคุณสมบัติอะไรอีกบ้างค่ะ

ขอความกรุณาคุณสุขกมลช่วยตอบคำถามหนูด้วยนะค่ะ เพระหนูกังวลมาก ว่าตัวเองจะไม่มีสิธิ์สอบบรรจุทันในปีนี้ ขอขอบคุณล่วงหน้ามากๆค่ะ

ขออนุญาตติเพื่อก่อนะ เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการสื่อสารไม่ว่าจะในสถานะไหนก็แล้วแต่ อย่างแรกที่ต้องทำคือ ตั้งสติ อย่างที่สอง ตรวจทาน  ลองสังเกตดูจากสิ่งที่ถามนะคะ เพื่อเด็กๆ ที่คุณสอน

 

กรณีของคุณ

1. ป.บัณฑิต จากสถาบันไหน รับรองแล้วหรือไม่ ?  ถ้าไม่รับรองก็มาเทียบโอน แต่ต้องจบก่อนนะถึงจะเทียบโอนได้ เทียบโอนได้เท่าไหร่ที่เหลือก็เอาไปทดสอบเพื่อให้ครบ 9 มาตรฐาน (งงว่าไม่มีใบอะไรเลย เข้าไปสอนได้อย่างไร?)

2. ประสบการณ์สอน 6 เดือนแรก กับ 6 เดือนหลัง สัญญาต้องต่อเนื่องกัน ขาดช่วงไม่ได้ ไม่เช่นนั้นประสบการณ์นี้ก็ไม่มีความหมาย

3. ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน ความหมาย ดูคำตอบข้างบน

4. คุณสมบัติในการสอบบรรจุ ดูจากรายละเอียดการรับสมัคร เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของ ก.ค.ศ. ที่จะกำหนด อาจจะได้หรือไม่ได้ แต่โดยส่วนมากแล้วไม่ได้ สมัครสอบไม่ได้ก็ไปทำคุณสมบัติเพื่อขอรับใบฯครูให้ได้ก่อน รอบหน้าก็ค่อยสมัครใหม่

5. การขอใบผู้บริหาร คือ ทำใบฯครูให้ได้ก่อน + ป.โทบริหารการศึกษา + ประสบการณ์สอน 5 ปี 

 

สวัสดีค่ะคุณสมกมล

ดีใจมากค่ะที่มี blog นี้เกิดขึ้นค่ะ....ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน และได้ปฏิบัติการสอนด้วย ประมาณ 1 ปีแล้ว พร้อมงานธุรการไปด้วย ผ่านการอบรม 9 มาตรฐาน ค่ะ ดิฉันเปิดดูเอกสารยื่นขอใบประกอบวิชาชีพครูของคุรุสภา ทาง website ว่าในการขอต้องใช้สัญญาจ้างครูด้วยซึ่งดิฉันไม่มี....ดิฉันต้องการสอบถามว่า ลักษณะอย่างนี้ดิฉันต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ สอบถามหน่อยครับ ถ้าเรียนจบ ปทส.(ประกาศนียบัตรครูเทคนิคชั้นสูง) ประเภทวิชา ครุศาสตร์เกษตร หลักสูตร2 ปี จบเมื่่อปี2547 ผ่านการฝึกสอนแล้ว ไม่ทราบว่าจะสามารถขอใบอนุญาตแบบไหนครับ และจะขอได้หรือเปล่า เพราะเพื่อนที่เรียน เสาร์-อาทิตย์ เคยขอไปแล้วปรากฏว่าได้รับใบประกอบวิชาชีพครูครับ แต่หลังจากนั้นมาเพื่อนที่เรียนด้วยกันแต่เป็นภาค ปกติ ส่งเอกสารเพื่อขอใบอนุญาติบ้างตามคำแนะนำของเพื่อนคนที่ได้รับใบประกอบวิชาชีพครู และก็ดูข้อมูลจากเว็ปของ ครุสภา ด้วย แต่ปรากฏว่า ขอไม่ได้ครับ เขาบอกว่าขาดคุณสมบัติ ในการขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ผมก็งง เอ้ตกลงมันยังงัยกันเนี้ย ทำมัยคนแรกขอได้ แต่คนที่สองขอไม่ได้ ทั้งๆที่เรียนเหมือนกันทุกรายวิชาเลยนะครับ ช่วยตอบขอสงสัยด้วยครับ ขอบคุณครับ น้องข้าวโพด

ตอบคำถามให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ [email protected] น้องข้าวโพด ปทส.

ตอบให้ทางอีเมล์แล้วนะคะ

1. วุฒิทางครูทุกวุฒิ ที่มิใช่หลักสูตรครู 5 ปี ไม่สามารถขอได้เลยทันที ต้องผ่านการเทียบโอนก่อน ถ้าได้ไม่ครบ 9 มาตรฐาน เทียบโอนได้เท่าไหร่ ที่เหลือก็ให้ไปทดสอบเฉพาะมาตรฐานที่เหลือให้ครบ 9 มาตรฐาน ค่ะ หลังจากนั้นต้องมีประสบการณ์สอนอีก 1 ปี จึงจะยื่นขอได้

2. หลักสูตรครู 4 ปี หากเข้าเรียนก่อน 12 มิถุนายน 2546  แล้วจบหลัง 12 มิถุนายน 2546  อันนี้ก็สามารถขอได้เลย

รบกวนด้วยนะครับ

คือตอนนี้ผมกำลังจะเรียนจบประมาณมีนาคมนี้ครับ(หลักสูตร 5 ปี) และข่าวก็ออกมาว่าเปิดรับสมัครสอบวันที่ 4-10 เมษายน นี้ ตอนนี้ผมไม่แน่ใจว่าจะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูทันสมัครไหม

คำถาม

1.เมื่อเราไปขอขึ้นทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเขาจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ใหนเราถึงจะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ประมาณกี่วัน) หรือนานแค่ใหนเราถึงจะได้ใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู(ขั้นตอนการพิจารณา)

2.ใบแทนอนุญาตประกอบวิชาชีพครู สามารถใช้แทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ทุกกรณีหรือไม่(รวมทั้งใช้บรรจุ)

ขอบคุณครับ

ประเด็นที่คุณถาม มีปัญหาทุกปีค่ะ เพราะ

เวลาเขารับสมัครสอบบรรจุ จะตรงกับเวลาที่ปิดเทอมของน.ศ. ชั้นปีสุดท้ายทุกครั้ง ซึ่ง น.ศ. ปีสุดท้ายก็อยากได้สิทธินั้น

สิ่งที่อยากแนะนำ น.ศ. ปีสุดท้าย คือ คุณต้องไปเตรียมดังนี้

หมายเหตุ สำหรับ น.ศ. ครูหลักสูตร 5 ปี ปกติ นะคะ หลักสูตรอื่น ลืมไปเลยค่ะ ไม่ทันแน่นอน

1. ทรานสคริบต์หรือหนังสือรับรองที่ระบุ วัน/เดือน/ปีที่จบ (ติดต่อมหาลัยที่คุณเรียนให้ได้)

2. ใบประกาศรับสมัครสอบบรรจุครูผู้ช่วย

3. มาติดต่อเองที่ คุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ(แจ้งความต้องการ)

ถ้าคุณได้ ข้อที่ 1 มา โอกาสที่คุณจะใบอนุญาตฯ ทันก็มีสูง

และปีนี้ ก.ค.ศ. ออกกฏมาแล้วว่า ณ วันที่สมัคร ผู้สมัครต้องมีใบอนุญาตตัวจริงเท่านั้น

คุณสมกมลคะ ขอนุญาตสอบถามดังนี้ค่ะ

ดิฉันมีความใฝ่ฝันที่จะสอบบรรุครูแต่เนื่องด้วยดิฉันจบศิลปศาสตรบัณฑิต(ภาษาอังกฤษ)

และมีความตั้งใจที่จะศึกษาต่อด้านภาษาศาสตร์ที่เป็นวุฒิการศึกษามหาบัณฑิต อยากทราบว่าการสอบบรรจุครูจะสามารถใช้วุฒิปริญญาโทดังกล่าวไปสมัครสอบได้ไหมคะ หรือคุณสมกมลคิดว่า ดิฉันจะไปสมัครเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อันไหนจะดีกว่ากันคะ

สวัสดีค่ะ  ดิฉันมีเรื่องสอบถามค่ะ  คือดิฉันจบ บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจมา  ตอนนี้ทำหน้าที่ธุรการอยู่ค่ะ  แต่ก็สอนด้วย  ตอนนี้สอนมาปีกว่าแล้ว แต่ไม่ได้ทำสัญญาจ้างแต่อย่างใด  แต่ดิฉันมีใบอนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู  ดิฉันต้องทำยังงัยต่อค่ะเพื่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพมา  และรบกวนถามอีกเรื่องค่ะ  คือถ้าดิฉันลงเรียนปฐมวัย  ถ้าเรียนตัวนี้จะได้ใบประกอบวิชาชีพมา  แล้วเราสามารถนำใบประกอบวิชาชีพตัวนี้ไปสอบกับวุฒิคอมที่จบมาก่อนหน้านี้ได้หรือไม่  อีเมล์นะค่ะ  [email protected]  ขอบคุณมากค่ะ

ขอเรียนถามคุณสมกมลค่ะ ดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน ปฏิบัติงาน 3 โรงเรียน ระหว่างที่ทำงานก็ได้ไปเรียนหลักสูตร ป.บัณฑิต 2เทอม และได้ทำเรื่องฝึกปฏิบัติงานสอนในโรงเรียนไปด้วย (ครบ 210 ชม.) เมื่อเรียนจบแล้วก็ไปขอใบประกอบวิชาชีพ (ไปขอประมาณเดือนธ.ค.53)โดยมีการยื่นคำสั่งให้ปฏิบัติการสอน สัญญาจ้างธุรการ แบบการประเมิน (8 เดือน)  พอยื่นเขาบอกว่าใบนี้ได้แค่ใบอนุญาติปฏิบัติการสอนนะ ดิฉันก็ได้ใบอนุญาตปฏิบัติการสอนมาค่ะ

เลยอยากถามว่าถ้าดิฉันจะไปทำเรื่องขอใบประกอบวิชาชีพใหม่จะทำได้ไหมคะ

ถ้ได้จะต้องเตรียมอะไรบ้างคะ

พอดีผมเป็นอัตราจ้าง มา1ปี+กว่า ตั้งแต่ปี 52 แล้วไปอบรม 9 มาตรฐานผ่านแล้ว

หลักฐานที่จะไปขอใบประกอบวิชาชีพมีหมด

-สัญญาจ้าง -หนังสือรับรองของโรงเรียน -ใบประเมินปฏิบัติการสอน

 ****ยกเว้นใบอนุญาตปฏิบัติการสอน (ไม่มี) แล้วผมจะทำไงดี

ถ้าผมไปยื่นย้อนหลัง(ใบขออนุญาตปฏิบัติการสอน) จะได้ไหมครับ

แล้วทางคุรุสภาจะนับวันที่ผมสอนย้อนหลังให้ไหม

หรือว่าจะนับวันที่ได้ใบอนุญาตการสอนครับ

 

รบกวนช่วยตอบทีนะครับ

 

ผมจบ ป.ตรี เอกชีวะวิทยา หลักสูตร 4 ปี จบตั้งแต่ ปี 43 จบมาก็สอนตามโรงเรียนเอกชน จนถึงปี 48 ก็ออกมาทำงานตามโรงงานจนถึงปัจจุบัน ตอนนี้มาทราบข่าวว่า จะเปิดสอบครูปี 54 แต่ผมไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ อยากทราบว่าผมขอใบประกอบวิชาชีพได้เปล่าครับขั้นตอนทำอย่างไร ขอที่ไหนตอนคุรุสภาเปล่าครับ ขอบคุณครับ

ดิฉันจบ ป.บัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนของ ม.กรุงเทพธนบุรี อยากได้ใบประกอบวิชาชีพครูทำอย่างไร

 

ดิฉันจบ ป.ตรีคอมพิวเตอร์ ธุรกิจตอนนี้ทำงานด้วยค่ะ อยากเป็นครูอยากสอบบรรจุครูเพราะชอบ แต่ไม่รู้ว่าจะเรียนที่ไหนยังไง ที่มสธ มีหลักสูตรเรียน หลักสูตรและการสอนประมานสองปีจบมาได้ไบอนุญาติประกอบการสอนที่ไม่สามาถสอบบรรจุครูได้ แล้วต้องทำไงถึงเปลี่ยนเป็นไบประกอบวิชาชีพครูได้ค่ะ ต้องทดสอบมาตรฐาน 9 คืออะไรค่ะ แล้วไช้เวลากี่ปีค่ะที่ทำการทดสอบค่ะ ขอผู้รู้ตอบทีค่ะ หาข้อมูลมาแต่ก็ยังไม่เข้าใจค่ะ

ครูๆๆหลายสายพันธุ์(พันธุ์ใหม่จบม่ายกี่ปี)

เทียบโอนสิ   ....ครับ  9 มาตรฐาน...ดูรายละเอียดที่เว้บคุรุสภาอ่านะ(เข้าหัวข้อเทียบโอน)หากไม่ผ่านมาตรฐานไหนก้อสอบครับ...

การศึกษา นี้เพื่ออะไร? บางคนตั้งใจที่เรียนสายการศึกษา ก็ควรจะพิจารณาในเรื่อง คุณสมบัติของการสมัครสอบบรรจุได้ จึงถูกต้องตามหลักการ ใช่แต่เพียงศึกษาสายอะไรมาก็ไม่รู้แล้วมีใบประกอบก็สมัครสอบได้ แล้วคนที่เรียนสายการศึกษาที่ยังไม่ได้ใบประกอบก็ไม่มีสิทธิ์สมัครสอบแล้วคุณคิดว่า ใบปริญญา คบ. ครุศาสตร์ บัณฑิตจะมีความหมายอะไรเพียงแค่ไม่มี ใบประกอบวิชาชีพครู เกิดอะไรขึ้นกับความคิดเช่นนี้ ข้าพเจ้าเองก็มีปัญหาในเรื่องการขอรับ ใบประกอบวิชาชีพครู ทั้งที่จบสายครูและใช้ใบอนุญาตการสอนสมัครไม่ได้ทั้งๆโดยเจ้าหน้าที่รับสมัครแนะนำว่า "ปีนี้ใบอนุญาตการสอนนั้นไม่สามารถเป็นหลักฐานเพื่อแทนใบประกอบวิชาชีพได้ เอ๊ะ! แต่ ใบอนุญาตการสอน ของข้าพเจ้ายังไม่หมดอายุแล้วจะไปต่อใหม่ได้อย่างไร อืมม์ งั้นคงต้องรอปีหน้าโอกาสย่อมเป็นของคนที่พร้อม... แล้วโล๊ะใหม่ในแต่ละปีก็ไม่ต้องตั้งกฏเกณฑ์กติกาอะไรที่ไม่ชัดเจนจะดีกว่ามั้ย? ทุกปีจะต้องมีเรื่องวุ่นวายเดี๋ยวปีหน้าจะมีกฏอะไรใหม่ขึ้นมาอีกครับบ?.... ศรัทธา ในระบบ เช่นนี้ หายไป ดูเหมือนจะวุ่ยวายกันไปหมด

ปัจจุบันนี้ ข้าพเจ้า จึงไม่ศรัทธาในระบบ อะไรแบบนี้ และสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง ซึ่ง ใช้วุฒิ ศศ.ม. และเป็น อาจารย์ วุฒิปริญญาตรีทางการศึกษามีไว้ทำไม ศิลปศาสตร์มหาบัณฑิต ไม่ได้วุฒิครูแต่ทำไมทำงานเป็นอาจารย์ได้อย่างภาคภูมิใจ ... ระบบของพวกคุณต้องเข้าใจ บัณฑิตทางการศึกษา ด้วยน่ะครับ ไม่เช่นนั้น จะเรียนครูไปทำไมถ้าเรียนแล้วไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู ก็สมัครสอบไม่ได้ 555++ ตลกดีเน๊าะ.....

 

คุณ Asawin nadee ดิชั้นอ่านสิ่งที่คุณเขียนแล้ว ดิชั้นเศร้าใจอย่างยิ่งกับระบบความคิดของคุณนะคะ ยิ่งคุณบอกว่าอยู่มหาวิทยาลัยด้วยแล้ว ดิชั้นยิ่งเศร้าใจอย่างยิ่ง สิ่งที่อยากจะแนะนำคุณต่อไปนี้ไม่ได้ทำเพื่อตัวคุณ แต่ดิชั้นหวังผลต่อนักศึกษาที่คุณจะถ่ายทอดความรู้ให้เขา

อยากให้คุณ ศึกษาข้อมูลเรื่อง ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้ถ่องแท้  นับตั้งแต่การเกิดขึ้นของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และกฏหมายสภาครู ปี 2546 ที่ก่อกำเนิดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเกิดขึ้น ใช้บังคับในวิชาชีพไหน อะไร อย่างไร ศึกษานะคะ ได้โปรดเถอะค่ะ เพื่อนักศึกษาภาควิชาที่คุณกำลังถ่ายทอดสิ่งที่คุณคิดว่าดีที่สุดให้เขา

หมายเหตุ  ถ้าคุณถามดิชั้นว่า จะแก้ปัญหากรณีคุณอย่างไร ดิชั้นจะไม่เศร้าใจเลยค่ะ

คุณ wasawat # ยินดีอย่างยิ่งที่เห็นการยอมรับความคิดซึ่งกันและกัน แสดงว่า วิชาชีพเรายังมีโอกาสพัฒนาอย่างแน่นอน ขอบคุณเช่นกันค่ะ

คุณณิชชา # "ดิฉันมีความใฝ่ฝันที่จะสอบบรรจุครู" สิ่งที่คุณจั่วหัวมา ดิชั้นไม่แปลกใจเลยค่ะ ใครๆ ก็คิดอย่างนั้น เพราะเป็นอาชีพที่มั่นคง แต่ไม่ใช่สิ่งที่วิชาชีพครูใฝ่ฝันเลยค่ะ

คุณ จบ ป.ตรีอื่น ที่มิใช่ ป.ตรีครูเน๊อะ ดังนั้น คุณก็ต้องไปเข้าสู่กระวบการทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภานะคะ เดี๋ยวเค้าเปิดสอบคุณก็สมัครได้เลย รับสมัครทางหน้าเว็บไซต์ของคุรุสภาเท่านั้นค่ะ ทั้งหมด 9 มาตรฐาน

ส่วนการเรียน ป.โท นั้น ดีแน่ค่ะ เพราะการเรียนเป็นสิ่งที่ดี ส่วนการที่จะรับสมัคร ป.โทมั๊ย มีค่ะ แต่น้อย ถึงไม่รับ การสอบบรรจุส่วนใหญ่ใช้ ป.ตรี นะคะ

สำหรับคำถามที่ว่า สอบบรรจุครู กับ สมัครเป็นอาจารย์ อันไหนดีกว่ากัน ตอบให้ไม่ได้จริงๆ ค่ะ เจ้าตัวต้องบอกตัวเองนะคะ

คุณ nuann # บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจ วุฒินี้ถือเป็น ป.ตรีอื่นนะคะ ในการสอบบรจุครูครั้งล่าสุด วุฒินี้ไม่สามารถสมัคร วิชาเอกคอมพิวเตอร์ได้นะคะ อันนี้ต้องชี้แจงกันก่อน

ทำหน้าที่ธุรการ แต่ก็สอนมาปีกว่าแล้ว แต่ไม่ได้ทำสัญญาจ้าง แต่มีใบอนุญาติสอนโดยไม่มีใบประกอบวิชาชีพครู = ตรงนี้ ต้องมีคำสั่งแต่งตั้งจากโรงเรียนให้ปฏิบัติหน้าที่ในการสอนด้วยค่ะ

ถ้าลงเรียนปฐมวัย จะได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพก็ต่อเมื่อเรียนหลักสูตร 5 ปี แต่ถ้าเป็นการเรียนต่อเนื่องเมื่อจบแล้วก็ให้นำปฐมวัยเข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรสภาได้

การสอบบรจุ เมื่อมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแล้ว ก็ต้องมีวิชาเอกที่จะรับด้วย ในส่วนของวิชาเอก ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดของ ก.ค.ศ.

ทั้งนี้ สามารถดู "คูมือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ" ได้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

คุณไม่มีชื่อนะคะ # หนังสือแต่งตั้งของโรงเรียนในฐานะครูผู้ปฏิบัติการสอน, พร้อมแบบประเมิน , หนังสือแต่งตั้งผู้ประเมิน และรายละเอียดการสอนทั้งหมด ที่แสดงว่าคุณสอนวิชาใด ในชั่วโมงไหน รวมเวลาการสอน 1 ปี 370 ชั่วโมง

คุณต้อม # ให้โรงเรียนทำเรื่องขออนุญาตสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ให้เรียบร้อยก่อนนะคะ

ทั้งนี้ การอบรม 9 มาตรฐานที่ว่า ตั้งแต่ปีไหน ของที่ไหน ได้รับการรับรองแล้วหรือ นั่นเป็นปัญหาด้วยนะคะ เพราะปัจจุบันไม่มีแล้วหลักสูตรนี้ นำการอบรม 9 มาตรฐานนั้นให้สำนักมาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภา รับรองก่อนนะคะ

คุณ sab # เรื่องของคุณน่าจะเรียบร้อยแล้วเน๊อะ ถ้าไม่เรียบร้อย ส่งอีเมล์หาดิชั้นก็ได้นะคะ

คุณดวงจันทร์ # นำ ป.บัณฑิตที่ว่า ไปที่สำนักมาตรฐานวิชาชีพ คุรุสภาก่อนนะคะ ถ้ารับรองสามารถดำเนินการต่อได้ค่ะ ดูคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ

ป.บัณฑิตกำลังถูกเรียกบรรจุ

ถ้าจะขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูวันนี้ อีกกี่วันจะได้รับ ถ้าไปยื่นเอกสารเองที่คุรุสภา

คุณ ป.บัณฑิตกำลังถูกเรียกบรรจุ 180 วัน นับแต่วันยื่นค่ะ

หากมีกรณีเร่งด่วน ใช้หนังสือเรียกตัวบรรจุ ทำกรณีเร่งด่วนได้ค่ะ ไม่เกิน 1 อาทิตย์

สวัสดีค่ะ ขอสอบถามเรื่องการสอบ 9 มาตรฐานนั้น มีระยะเวลาจำกัดไหมคะ เช่น สมมติว่าดิฉันสอบผ่านแล้ว 3 มาตรฐาน ยังเหลืออีก 6 มาตรฐาน ทางคุรุสภามีช่วงเวลาจำกัดที่ต้องสอบให้ผ่านหรือไม่คะ หรือสามารถสอบเก็บจนกว่าจะผ่านทุกมาตรฐานไปได้เรื่อยๆไม่จำกัดช่วงเวลา ขอบคุณมากค่ะ

ตอนนี้ผมกำลังเรียน ป โท อยู่ครับ

สาขา เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง

ที่ตัดสินใจเรียนเพราะว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลบัณฑิต เค้าบอกว่าคนที่จบ ป โท

คณะศึกษาศาสตร์ ก่อนปี 2554 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพครูได้เลย แต่คนที่จบหลังปี 2554

สามารถขอใบรับรองสิทธิ์การสอบบรรจุได้ ถ้าหากสอบติดและเรียกบรรจุแล้ว เมื่อทำการสอบครบ 6 เดือน

สามารถขึ้นทะเบี้ยนขอใบประกอบวิชาชีพได้ เค้าบอกว่าเป็นข้อตกลงของมหาวิทยาลัยกับครุสภา

ที่ตัดสินใจเรียนเพราะ ป บัณฑิตถูกยกเลิกเลยตัดสินใจเรียนโทศึกษาศาสตร์เพราะเหตุผลที่จะได้ใบรับรองสิทธิ์การสอบ

เมื่อสอนครบ 6 เดือนสามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้

เป็นไปได้ไหมครับ ตอนนี้ผมเริ่มเขวเพราะหาข้อมูลแล้วไม่มีอย่างที่ว่าเลย

สวัสดีค่ะ ขอความกรุณาช่วยชี้แจงให้หนูได้รับทราบข้อมูลความรู้ที่แท้จริงหน่อยนะค่ะ หนูเพิ่งค้นพบตัวเอง ว่าหนูมีความตั้งใจที่จะเป็นครูจริงๆ คือ ตอนนี้หนูเรียนอยู่ปี 1 ค่ะ คณะวิทยาศาสตร์ สาขา Food - sci คือหนูอยากทราบว่า

1. ถ้าหนูจบ 4 ปีจากเอก Food - sci นี้ แล้วอยากเป็นครูอย่างจิงจัง หนูควรจะต้องทำขั้นตอนอะไร อย่างไรต่อไปบ้างค่ะ

2. ถ้าหนูตัดสินใจย้ายสาขาไปเรียนครู 4 ปี จบมาแล้ว ควรจะต้องทำขั้นตอนอะไรยังไงต่อไปบ้างค่ะ หรือสามารถสอนเด็กได้เลยค่ะ

3. ครุศาสตร์ 4 ปี จบมาจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลยหรือป่าวค่ะ หรือต้องทำวิธีใดบ้างค่ะ เพื่อจะได้สอนเด็ก

4. ถ้าจะเป็นครู ระหว่างจบคณะวิทย์ 4 ปี กับเรียนครู 4 ปี เมื่อจบมาแล้ว ขั้นตอนในการจะเป็นครูเหมือนหรือต่างกันค่ะ

5. ถ้าหากจบ food - sci 4 ปี เราสามารถสอบบรรจุเป็นครูอย่างเต็มตัวได้หรือไม่ค่ะ

5. ป.บัณฑิต คืออะไรหรอค่ะ

รบกวนขอความกรุณาช่วยชี้แจงให้หนูหายข้องใจด้วยนะค่ะ คือ หนูเครียดมากอ่ะค่ะ เพราะไม่ทราบจิงๆ ด้วยความที่กลัวว่าถ้าจบออกมาแล้วจะไม่ได้เป็นครูดั่งที่หวังไว้ ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้านะค่ะ

ตอบ คุณแมวน้อย

พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ประกาศใช้ เมื่อ 12 มิถุนายน 2546

ผู้ที่เรียน ป.ตรีทางการการศึกษาหลักสูตรเก่า อยู่ระหว่างก่อน พ.ร.บ. นี้ประกาศใช้ และจบหลัง พ.ร.บ. นี้ประกาศใช้เท่านั้น จึงจะสามารถขึ้นทะเบียนได้เลย

หลังจากนั้น ต้องเป็น ป.ตรีทางการศึกษาหลักสูตรใหม่(5 ปี)ที่คุรุสภารับรองแล้วเท่านั้น

คุณสามารถศึกษาข้อมูลเรื่องนี้ได้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา ทั้งในเรื่องของ พ.ร.บ.สภาครูฯ , คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ, สถาบันที่ได้รับการรับรอง เราได้แจ้งและประชาสัมพันธ์บนเว็บไซต์คุรุสภามาโดยตลอด ไม่ทราบได้เข้ามาศึกษาเว็บคุรุสภาหรือไม่?

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เน้นที่ ป.ตรีทางการศึกษา

ไม่มี ป.โท หลักสูตรใดที่สามารถขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพได้ทันที และไม่มี ป.โท ใด ที่สามารถเทียบโอนฯ ได้ครบ 9 มาตรฐาน อย่างไรก็จะต้องเข้าสู่กระบวนทดสอบ

หากต้องการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากการเรียนโดยตรง จะต้องเรียน ป.ตรีทางการศึกษาหลักสูตรใหม่(5 ปี) ที่คุรุสภารับรองแล้วเท่านั้น

ตอบ หนูแก้ว

แนะนำว่าสอบเลือกคณะใหม่ หรือเข้าโครงการของ สสวท. ลองดูที่เว็บไซต์ของ สสวท. นะจ๊ะ

1. เช็คว่าเอก Food - sci สามารถสอบครูเอกใดได้บ้างที่เว็บไซต์ ก.ค.ศ.

ขณะเดียวกัน อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา เพื่อดูว่า ตนเองจะทำคุณสมบัติอย่างไรบ้างเพื่อจะขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

เวลาสอบบรรจุครู คือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู + วิชาเอกที่มี นะจ๊ะ

2. อันนี้ต้องไปถามมหาวิทยาลัยของหนูเองว่าวิธีการหรือขั้นตอนการย้ายทำอย่างไร

3. ปัจจุบันครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ต้อง 5 ปี เท่านั้นจ๊ะ จึงจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ดูรายชื่อหลักสูตรและมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา เมื่อเรียนจบก็ไปสมัครสอบบรรจุ หรือสมัครเป็นครูตามโรงเรียนเอกชน

4. คณะวิทย์ มีเป้าหมายเพื่อผลิตบัณฑิตเป็นนักวิทยาศาสตร์ แต่คณะครู มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตเพื่อเป็นครู ความแตกต่างย่อมชัดเจนในตัวอยู่แล้วนี่จ๊ะ

5. อ่านทวน 1- 4 อีกครั้ง

5. ป.บัณฑิต คือ ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู ปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว

หากอยากเป็นครูจริงๆ เริ่มหัดที่ตัวเองก่อนค่ะ เอาสิ่งที่ง่ายนะคะ จากการเขียนกระทู้นี้ก็ได้ คือ เขียนภาษาไทยให้ถูกต้อง คนเป็นครูต้องมีจิตวิญญาณของความเป็นครู รู้รับผิดชอบทั้งนักเรียนและสังคม รู้กาละเทศะ เช่น ภาษาเว็บที่หนูๆ ใช้กัน เราจะไม่ใช้เวลาที่ตั้งคำถามในเว็บวิชาการ ภาษาเว็บควรใช้เฉพาะการพูดจาเล่นหัวในหมู่เพื่อนฝูงหรือเว็บวาไรตี้บันเทิงเท่านั้นนะคะ ลองฝึกดู

สวัสดีค่ะ ดิฉันขอรบกวนถามคำถามหน่อยค่ะ ดิฉันเรียนจบป.ตรี บธ.บ. สาขาระบบสารสนเทศทางคอมพิวเตอร์ ตอนนี้ทำงานในตำแหน่งธุรการโรงเรียนตามโรงการคืนครูให้นักเรียน ของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. แห่งหนึ่ง ตอนนี้ต้องการใบประกอบวิชาชีพครูมาก เพราะอยากสอบบรรจุครูผู้ช่วย จึงนำรายวิชาไปเทียบโอนความรู้กับคุรุสภา และตั้งใจว่าจะทดสอบความรู้ในมาตรฐานที่เทียบโอนไม่ผ่าน และเมื่อผ่านครบทั้ง 9 มาตรฐานตามที่คุรุสภากำหนด ดิฉันก็จะได้ไปอนุญาตปฏิบัติการสอนใช่ใหมค๊ะ?? ตรงเนี๊ยแหล่ะค่ะ คือปัญหาของดิฉัน เพราะดิฉันทำงานเอกสารไม่มีประสบการสอนเลย คือดิฉันจึงอยากทราบว่าดิฉันสามารถทำงานเอกสารควบคู่กับการปฏิบัติการสอนได้ไหมค๊ะ?? ถ้าได้ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง?? ถ้ามีประสบการ์สอนครบ 1 ปี สามารถขึ้นทะเบียนขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ใช้ไหมค๊ะ?? ระหว่างรอผลเทียบโอนและทดสอบความรู้ถ้าดิฉันสามารถปฏิบัติการสอนโดยนับเปนประสบการณ์สอนได้มั้ยค๊ะ?? รบกวนแค่นี้ค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณนู๋หมวย ตอบตรงๆ นะคะ เห็นคำตอบคุณตั้งแต่ที่อยู่ที่เว็บไซต์คุรุสภาแล้ว บอกตรงๆ เห็นการใช้ภาษาคุณแล้ว ตอบไม่ลงค่ะ เกิดมาตัวเองยังไม่เคยเห็นคำว่า "ค๊ะ" ทำใจตอบไม่ได้จริงๆ ที่จริงคำตอบอย่างที่คุณถาม มีคนถามตั้งเยอะแยะที่เว็บคุรุสภาที่คุณไปถามนะคะ คุณลองดูคำถามของคนอื่นๆ ดีกว่านะคะ มีที่ถามเหมือนคุณเยอะแยะ อีกอย่าง คู่มือที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภาก็มีอยู่แล้วค่ะ พื้นที่ตรงนี้ขอใช้สิทธิ์เลือกตอบนะคะ เวลาเห็นอย่างนี้มักมีหน้าของเด็กนักเรียนอีกหลายเจนเนอเรชั่นลอยมาอยู่เต็มหน้าหมดเลยว่า จะมีเด็กเหล่านี้สืบทอดการเขียนคำว่า "ค๊ะ" "นู๋" "เนี๊ยะ" ฯ แบบไม่ถูกที่ถูกเวลาน่ะค่ะ ขอเวลาทำใจก่อนนะคะ

ผมอยู่ปี1 ครุศาสตร์ เอกคณิต หลักสูตร5ปี มรภ.บ้านสมเด็จ

เรียนจบจะได้ใบประกอบวิชาชีพเลยไหมครับ

เห็นปี3ยังได้เลยครับ

แล้วม.อื่นได้ไหมครับ

หรือจะเป็นเฉพาะ ม.ที่ผมเรียนอยู่ครับ

สวัสดีครับ

             อ่านคำตอบรอบรู้ดูดีมาก

             ให้คนอยากเป็นครูุ็รู้เหตุผล

             อาชีพซึ่งพึงสังวรคนสอนคน

             คลายฉงนได้มองเห็นเป็นแนวทาง

             

             

             

ขออนุญาติถามหน่อยนะคะ คือหนูจบ วท.บ สาขาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและแอนิเมชัน สามารถสอบบรรจุ เอกคอมพิวเตอร์ได้ไหมคะ และตอนนี้ตัวหนูเองก็จะไปศึกษาต่อ ป.โท สาขา เทคโนโลยีการศึกษา (เพราะกลัว วุฒิ ปริญญาตรี จะใช้ไม่ได้ ) อยากถามต่ออีกค่ะ ว่า ป.โท สาขา เทคโนโลยีการศึกษา นี้จะสามารถไปสอบบรรจุได้ไหมค่ะ ขอบคุณมากนะค่ะ

ตอนนี้ผมเป็นครูครับ แต่ใบอนุญาตจะหมดอายุในวันที่ 4 เมย 55 ครับโดยผมได้ดำเนินการส่งเอกสารการต่อใบอนุญาติไปแล้วยังคุรุสภา แต่ยังไม่ได้ใบอนุญาตส่งกลับมา คาดว่าคงจะอีกนาน

อยากทราบว่า ผมจะสามารถไปสมัครสอบเพื่อย้ายได้ไหมครับ เพราะได้ข่าวว่าช่วงเดือนมีนานี่จะเปิดสอบ คผช.

ผมยังคงสมัครได้อยู่ แต่สมมติ นะครับว่าผมได้ แล้วต้องไปรายงานตัว ในกรณีที่ยังอยู่ในช่วงดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตอยู่ จะสามารถรายงานตัวได้ไหมครับ

ขอสอบถามนะคะ อยากทราบว่า ป.โท หลักสูตรและการสอน เรียนเกี่ยวกับอะไร เรียนเพื่ออะไร ในเมื่อจบ ป.ตรี(สาขาที่เกี่ยวข้อง) ก็สามารถที่จะทดสอบ และเข้าเป็นครูได้ อันนี้อยากทราบจริงๆค่ะ เพราะเจ้าหน้าที่คณะศึกษาศาสตร์ตอบมาว่าเรียน ป.โท สาขาหลักสูตรและการสอน สามารถที่จะเป็นครูได้ ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

***คุณปลาทู ถามไปที่หน่วยงาน ก.ค.ศ. นะคะ

***คุณสุเทพ เรื่องนี้คุณต้องถามหน่วยงานที่คุณจะย้าย และถามหน่วยงานของคุณในรายละเอียดนะคะ

***คุณวิกันดา อยากทราบว่าเรียนเกี่ยวกับอะไร คุณก็เข้าไปอ่านรายละเอียดที่หลักสูตรเขาซิคะ อันนี้เป็นเรื่องของมหาวิทยาลัยที่คุณจะเรียน แต่มหาวิทยาลัยไม่มีสิทธิ์มาบอกว่าจะเป็นครูได้หรือไม่ได้ หน่วยงานที่จะบอกว่าคุณจะเอาวุฒิไปสมัครได้หรือไม่ได้ ชื่อ ก.ค.ศ. นะคะ

ลูกสาวจบปริญญาโทเอกปฐมวัย มีความต้องการเป็นครูโรงเรียนประถมฯ จึงไปเรียนหลักสูตรวิชาชีพครูของ มสธ. ได้ใบอนุญาต สอนแล้ว กำลังหาโรงเรียนที่จะไปสอนเพื่อขอใบประกอบวิชาชีพ พอดีมีรุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏในต่างจังหวัดรู้ประวัติว่าเรียนดีมีประสบการณ์เลยอยากได้ไปสอนโดยเบื้องต้นเป็นอาจารย์ประจำตามสัญญา (เหมือนอัตราจ้าง) แต่เขายังต้องการไปสอนในโรงเรียนประถมอยู่ดีและอยากจะไปสอนโรงเรียนประถมโดยเป็นอัตราจ้าง หรือครูพี่เลี้ยง หรือสอนในโรงเรียนเอกชน (ยังไม่ได้เซ็นสัญญากับ ม.ราชภัฏแห่งนั้น เพราะรังเลเรื่องจะขอใบประกอบฯ กลัวเสียเวลาเปล่า อีกอย่างอาจารย์มหาวิทยาลัยทุกวันนี้ ปริญญาโท เงินเดือนน้อยกว่าเจ้าหน้าที่ธุรการที่เป็นพนักงานราชการเสียอีก) จึงเรียนถามว่า

1. สอนในมหาวิทยาลัย ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

2. สอนโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

3. สอนโรงเรียนเอกชน ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

4.สอนในศูนย์เด็กเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

5. สอนในสถานศึกษาของ กศน. ซึ่งสอนตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบขั้นพื้นฐาน ถือเป็นชั่วโมงสอนที่จะเก็บไปขอใบอนุญาตได้หรือไม่

ขอความกรุณาตอบเพือใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ตอบ คุณแสงจันทร์

ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู บังคับใช้ในการศึกษาขั้นพื้นฐาน จนถึงระดับต่ำกว่าปริญญาตรี

ลูกคุณจะสอนที่ไหนก็ได้ที่มีสถานะเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือถ้าจะสอน ก.ศ.น. ก็ต้องสอนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน หากเป็นวิทยาลัย ก็ต้องสอนระดับต่ำกว่าปริญญาตรี นะคะ

ทั้งนี้จะต้องสอนเป็นเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง นั่นคือเป็นครูจริงแบบเต็มเวลาไม่ใช่เป็นการสอนแบบเก็บชั่วโมงหรือสอนแบบชั่วคราว อย่างนี้ไม่รับนะคะ

ขอบรบกวนสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับใบประกอบวิชาชีพครูหน่อยนะครับ
        ผมกำลังจะเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะคุรุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ ปีการศึกษา 2555 ครับ อยากทราบว่าเมื่อผมเรียนจบแล้วจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครูเลยหรือว่าผมต้องสอบ 9 มาตรฐานด้วย ถึงจะได้รับใบประกอบวิชาชีพครู  เนื่องด้วยผมได้ทราบข่าวมาว่าทางคุรุสภาจะต้องให้สอบ 9 มาตรฐานด้วย จึงรบกวนขอข้อมูลด้วยนะครับ ขอบคุณมากๆครับ 

ขอสอบถามท่านผู้รู้คะว่าดิฉันมีใบประกอบวิชาชีพครู แต่ยังไม่มีวุฒิครูดิฉันจะสามารถสอบบรรจุครูได้ไหมคะของปีนี้ปี 2555 คะ ช่วยตอบทางอีเมลล์ด้วยนะคะขอบคุณมากคะ

ใบแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หมดอายุ สามารถต่อใหม่ได้หรือไม่ครับ ถาได้ สามารถต่อกับ สกสค.ได้เลยไม่ครับ

รบกวนสอบถามผู้รู้ด้วยนะคะ ดิฉันเคยเป็นอาจารย์พิเศษของวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นเวลา 5 ปี มีหนังสือรับรองการทำงานจากวิทยาลัย แล้วดิฉันเรียนจบวุฒิครูของ มสธ. มาจะได้ ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน แต่ว่าดิฉันลาออกมาเลี้ยงลูกและเป็นแม่บ้าน

จึงยังไม่ได้มีการประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา ไม่ทราบว่าอย่างกรณีของดิฉันจะสามารถขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้หรือไม่คะ หรือต้องใช้แบบประเมินการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาอย่างเดียว คือตอนนี้อยากไปสอบบรรจุครูอาชีวะอยากกลับไปทำงานอีกครั้งคะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยนะคะ

***ตอบคุณอนุรักษ์ ดิชั้นไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญนะ แต่เอาแบบตรงๆ นะ สมัครเรียน คณะศึกษาศาสตร์ ม. รามคำแหงดีกว่าค่ะ แล้วต้องเรียนแบบภาคปกติ ห้ามลงซัมเมอร์ เรียนเฉพาะส่วนกลางเท่านั้นด้วยนะคะ ส่วนเหตุผล ขออนุญาตไม่ตอบ เอาเป็นว่ารู้กันก็แล้วกันค่ะ

***คุณบุญเจิด ติดต่อคุรุสภาค่ะ ไม่ใช่ สก.สค. นะคะ คนละหน่วยงาน คนละหน้าที่นะคะ อยู่ต่างจังหวัด ก็ไปที่ สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษา เขต 1 ได้เลยค่ะ มีเจ้าหน้าที่ของคุรุสภาดูแลอยู่นะคะ

***คุณสิริกร ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ บังคับใช้ในครูประจำการที่สอนระดับขั้นพื้นฐาน - ต่ำกว่าปริญญาตรีนะคะ

ดังนั้น จะ อ.พิเศษ อ. ชั่วคราว ฯ อย่างนี้ไม่เกี่ยวข้องนะคะ

รบกวนคุณสิริกร อ่านคู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา และ พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ด้วยตนเองก่อนนะคะ ดิชั้นขอร้องนิดเดียวว่า ในฐานะที่จะเป็นครู กรุณาอ่านทั้งสองอย่างที่ดิชั้นแนะนำ โปรดอย่าให้ดิชั้นอ่านให้แล้วมาย่อยให้ แต่ถ้าคุณอ่านแล้วไม่เข้าใจตรงไหนมาถาม ดิชั้นยินดีค่ะ

ส่วนหลักสูตรของ มสธ. ไม่แนะนำนะคะ เพราะไม่รับรองแล้ว เดี๋ยวนี้เหลือแต่หลักสูตรทางการศึกษาแล้วค่ะ แต่ของ มสธ. ก็ไม่รับรองอยู่ดี รามคำแหงน่าจะเหมาะกับคุณมากกว่านะคะ

ส่วนคุณความหวัง ถามไปที่ ก.ค.ศ. นะคะ

เรียน คุณครูสมกมล

ด้วยดิฉันมีความต้องการที่จะเรียนต่อหลักสูตร ป.บัณฑิต ดิฉันทำงานเป็นธุรการในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจ.ปัตตานี ทราบข่าวว่าให้ธุรการใน จ.ชายแดนใต้สอนได้(อนุญาตโดย สพฐ.)

1. ดิฉันสนใจจะเรียน ป.โทควบกับ ป.บัณฑิตเลย แต่ดิฉันไม่มั่นใจว่า จะเสียเวลาเปล่าหรือไม่ หรือจะเรียนแค่ ป.บัณฑิตก่อน

ดิฉันจะลงเรียนกับ ม.ปทุมธานีค่ะ ถ้าเรียนหลักสูตรควบ เขาบอกว่าต้องเรียน ป.โท ก่อน แล้วค่อยโอนหน่วยกิตต่ออีกเทอม

เพื่อเรียนใบประกอบวิชาชีพและถ้าเรียนก็ต้องเรียนกับคุณครู ผอ. ดิฉันจะเรียนได้ไหมคะ

หรือจะเรียน ป.บัณฑิตก่อน แล้วค่อยต่อโท ดิฉันตัดสินใจไม่ได้ ขอถามคุณครู และขอความอนุเคราะห์แก้ปัญหาให้ด้วย

ดิฉันรักในความเป็นครูจริง ๆ อยากทำงานให้ประเทศอย่างคุ้มค่าที่สุด

2. ดิฉัน จบ ป.ตรี สาขาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด ถ้าเรียนครู เวลาเปิดสอบเข้าใจว่าจะเลือกสอบเอกทั่วไป แต่ถ้าดิฉันจะไปเรียน ป.บัณฑิตตอนนี้ ดิฉันต้องให้โรงเรียนออกใบรับรองว่าสอนด้วย ดิฉันจะสอนได้ไหมคะ แล้วดิฉันเหมาะสมกับวิชาอะไรที่จะสอนในโรงเรียนมัธยม เพราะการสอนในรายวิชาต่างๆต้องดูความเหมาะสมกับวุฒิที่เราจบมาด้วย

3. ถ้าดิฉันสอนมัธยมไม่ได้ จะขอไปสอนโรงเรียนประถมแทนได้ไหม แล้วต้องโอนตำแหน่งกลับจาก สพม.ไป สพป.ไหม

4. ดิฉันมีสิทธิ์ขอใบอนุญาตการสอนโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบฯได้ใช่ไหมคะ

อยากโทรคุยกับคุณครูจังเลย ขออนุญาตฝากเบอร์โทรนะคะ 0856855584

อยากทราบว่าเรียน ป.บัณฑิต มาแล้ว 2 เทอม จบแล้วไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และได้รับใบอนุญาตกาารสอนแทน...จากนั้นทางคุรุสภาให้ไปปฏิบัติการสอนใหม่ ทั้งที่เราปฏิบัติการสอนมาแล้ว 1 ปี เขาบอกว่าเขารับรอง 9 มาตราฐาน แต่ไม่รับรองการปฏิบัติการฝึกสอน ต้องทำไงเขาจึงจะรับรองการปฏิบัติการฝึกสอนค่ะ เพราะเราได้ปฏิบัติการฝึกสอนมาแล้ว ช่วยบอกหน่อยค่ะ?

ขอรบกวนถามครับ...ผมจบครุศาสตร์ สาขาวิชา การสอนภาษาไทย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2542-2546 ปฏิบัติงาน1ปี รับปริญญาปี2548 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เลยมั้ยครับ ช่วยไขข้อข้องใจด้วยครับ ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ ชัดเจนมาก ลูกสาวกำลังจะไปเรียนครู ๕ ปี พอดี ยื่นโควต้า ม.บูรพาได้แล้ว

***คุณก้อย =

1. กรณี ป.บัณฑิต นี้ สำหรับบุคลทั่วไปถือว่าปิดโดยถาวรตั้งแต่ 19 สิงหาคม 2553 นะคะ ที่เหลืออยู่คือโครงการของกรมต่างๆ ในศธ. ที่มีครูในสังกัดค่ะ

ส่วน ป.โท คือการพัฒนาตนเองต่อยอดจาก ป.ตรี ไม่ใช่คุณวุฒิสำหรับการทำคุณสมบัติในการขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ

หากคุณสนใจที่จะเรียนจริง ควรเรียนเป็นหลักสูตรทางการศึกษาปกติ ที่ได้รับการรับรอง (ดูการรับรองที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภานะคะ)

และอยากให้คุณอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์ก่อนนะค่ะ

2. ป.ตรี สาขาบริหารธุรกิจ เอกการตลาด คือ ป.ตรีอื่น ถ้าถามว่าสอบอะไรได้ ก็ต้องตอบว่า สายอาชีวะอย่างเดียวนะคะ หากอยากอยู่สายสามัญ ต้องไปเรียน ป.ตรีใหม่ค่ะ

3. ดูข้อ 2 ส่วนเรื่องการโอนย้ายตำแหน่งต้องถามต้นสังกัดและหน่วยงานที่คุณจะกระทำดังกล่าวค่ะ

4. กรณีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจะมีสิทธิ์ก็ต่อเมื่อคุณกระทำตนให้ได้คุณสมบัติในการของรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ดู คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่หน้าเว็บไซต์ ส่วนจะมีสิทธิ์ในการสมัครสอบบรรจุหรือไม่ ให้สอบถาม ก.ค.ศ. นะคะ

***คุณnutor = " เรียน ป.บัณฑิต มาแล้ว 2 เทอม จบแล้วไปขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ และได้รับใบอนุญาตกาารสอนแทน"

กรณีอย่างนี้นะ ปวดหัวแทน เอ้า ว่ากันไป

หลักสูตรที่คุณไปเรียนน่ะ เป็นหลักสูตรสำหรับผู้ที่เป็นครูอยู่แล้ว บุคคลทั่วไปเรียนไม่ได้

แต่คุรุสภาใจดี เรียนมาแล้วก็เยียวยาให้โดยการออกใบอนุญาตปฏิบัติการสอนให้ก่อน พอคุณไปทำงานเป็นครูผู้สอนครบ 1 ปี ค่อยมาเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

" คุรุสภาให้ไปปฏิบัติการสอนใหม่ ทั้งที่เราปฏิบัติการสอนมาแล้ว 1 ปี" = คุณลองคิดดูนะ คุณยังไม่ได้เรียนอะไรเลยเข้าไปคุณก็ไปสอนแล้ว ถามว่าในความเป็นจริงทำเช่นนั้นได้หรือไม่? อย่าเข้าข้างตัวเองนะ

ของจริงที่รับรองให้เรียนสำหรับบุคคลทั่วไป (ปัจจุบันยกเลิกไปแล้วนะ) คือเรียนก่อน 1 เทอม แล้วเทอมที่ 2 กับ 3 จึงลงไปปฏิบัติการสอน

จากนี้ต่อไป คุณไม่แล้วคำว่า "ฝึกสอน" เพราะคุณไม่ใช่นักศึกษาแล้ว แต่จงไปสมัครงานในสถานศึกษาในตำแหน่งครูผู้สอน เป็นเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง ค่อยกลับมารับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ

***คุณ yo =

"ครุศาสตร์ สาขาวิชา การสอนภาษาไทย ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ปีการศึกษา 2542-2546 ปฏิบัติงาน1ปี รับปริญญาปี2548 สามารถขอใบประกอบวิชาชีพได้เลยมั้ยครับ"

ดูที่ทรานสคริบต์นะคะ ดูวันที่เข้าเรียน และวันที่จบการศึกษา

ถ้าเข้าเรียนก่อน 12 มิถุนายน 2546

แล้วจบหลัง 12 มิถุนายน 2546

อย่างนี้ขอได้เลย ถ้าไม่ใช่ เทียบโอน/ทดสอบก่อนนะคะ

***คุณหนุ่มเมืองจันท์ = ยินดีอย่างยิ่งค่ะ

ผมอยากสอบถามครับกังวลมากเลยครับผม

1.ผมจบวิศวกรรมศาสตร์มาไม่มีใบประกอบวิชาชีพตอนนี้ผมกำลังไล่สอบมาตรฐาน9มาตรฐานให้ได้

กำลังจะประกาศผลครับ

2.ผมทำงานเป็นธุรการโรงเรียนอยู่และตอนนี้กำลังจะไปเรียนปริญญาโทสาขาคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีการสอนของคณะวิทย์ศาสตร์เพื่อนำมาเทียบเอกเป็นเอกคณิตสาสตร์เพราะ วศบ ผม เขาไม่บรรจุเอกทางครูให้ครับไม่ทราบว่ามันจะเทียบได้ไหม

3.ผมว่าผมจะขออนุญาตสอนในโรงเรียนไปด้วยได้ไหมครับพอสอบ9มาตรฐานเสร็จผมจะได้แนบไปใบประกอบวิชาชีพครูเลยได้ไหมครับแล้วต้องทำยังไงบ้างครับ

4.ป.โท คณิตสาสตร์ ถ้าผมจะสอบบรรจุครูเขาจะให้ผมสมัครสอบได้ไหมครับ(กรณีที่ผมมีใบประกอบวิชาชีพแล้ว) หรือต้องเอาวุฒิ ป.ตรีเท่านั้น เพราะป.ตรีของผมมันเป็นวิศวกรรมศาสตร์ แล้วผมควรทำอย่างไรช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ

ผมเดินไม่ถูกทางเลยครับตอนนี้

ขอขอบคุณมากครับ(ช่วยตอบส่งทางเมล์ได้ไหมครับ)

***คุณธนรัฐ =จริงๆ ไม่อยากบ่นนะ แต่พอนึกถึงว่าคุณจะไปสอนเด็ก มันอดไม่ได้จริงๆ ขอนิดนึงก็แล้วกัน

บทความข้างต้น ดิชั้นว่าดิชั้นเขียนเอาไว้แล้วว่า หน่วยงานไหนทำหน้าที่อะไร ไม่ทราบอ่านหรือยังคะ ดูคำถามแล้วมันเหมือนไม่ได้อ่าน เหมือนกับว่ามีคนมาตั้งคำถามฉันก็เลยถามบ้าง ...ทีนี้ วันหน้าคุณไปสอนล่ะจะทำยังไง คุณจะแปลงหลักสูตรแกนกลางให้เป็นหลักสูตรเฉพาะตัวคุณอย่างไร ถ้าคุณเป็นอย่างนี้ ... ว่าแล้วก็บ่น บ่น แล้วก็บ่น เฮ้อ

1. ดีแล้วค่ะ

2. อันนี้ก็ต้องไปถาม ก.ค.ศ.

3. ได้ 9 มาตรฐานแล้วไปขึ้นทะเบียน "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" ก่อน จึงจะทำได้ (คำตอบนี้ค่อยอยากตอบหน่อย เพราะไม่มีอยู่ในบทความข้างต้น)

4. อันนี้ก็ต้องถาม ก.ค.ศ. อีก

ดิชั้นตอบได้เฉพาะกรณีเกี่ยวกับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนะคะ ตามที่ดิชั้นเขียนบทความข้างต้น

ทีนี้ถ้าคุณถามความเห็นส่วนตัวดิชั้น ก็มองว่า ไปเรียน ป.ตรีทางการศึกษา แล้วเลือกเอกเสียใหม่ ดีกว่า

กรณีนี้คือเรียนเพื่อเอาวิชาเอก ไม่ใช่เรียนเพื่อทำคุณสมบัติขอขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพราะคุณก็เกือบจะได้ครบ 9 มาตรฐานแล้ว ไม่ควรไปย้อนกลับเริ่มต้นเรื่องเรียนเพื่อเอาใบฯใหม่

ขอบคุณมากครับผมที่ให้ความรู้มากมาย ผมนั่งอ่านทุกข้อความแล้วทำให้เข้าใจมากเลยครับ

ผมเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ แหละหวังว่าผมจะเป็นครูไปสอนวิชาคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนที่ผมจบมา

วันนี้ผมเจอแนวทางที่ผมหามานานแล้วครับ ขอบพระคุณจริงๆครับผม

<p>สวัสดีครับ คือว่าผมบรรจุเข้ารับราชการครูเรียบร้อยแล้วครับ

ผมบรรจุเข้ารับราชการแล้วครับ ผมจบวิทยาศาสตร์บัณฑิต ไม่มีวุฒิครู ไม่ได้เรียน ป.บัณฑิต แต่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครับ เพราะเมื่อสิบปีก่อนครูอัตราจ้างจะสามารถทำใบประกอบวิชาชีพได้เลย ซึ่งจะมีเคสแบบผมก็เยอะนะครับ ผมขอเรียนถามดังนี้นะครับ 1.ผมควรเรียนเพิ่มเติมอย่างไรดีครับ ระหว่าง เรียนปริญญาโททางการศึกษา, รอเรียน ป.บัณฑิต (ไม่มีที่ไหนเปิดสอนซักที) หรือไปสอบ 9 มาตรฐานให้ผ่าน 2.ถ้าสอบ 9 มาตรฐานผ่าน มีค่าเทียบเท่ากับได้วุฒิครูมั๊ยครับ 3.ถ้าผมไม่ทำอะไรเลยจะมีปัญหาต่อไปในภายภาคหน้ามั๊ยครับ ผมเคยถาม ผอ. ท่านบอกว่า ไม่ต้องทำอะไรแล้วเพราะว่าได้ใบอนุญาตมาแล้วก็จบ แต่ผมก็ยังไม่แน่ใจ จึงเรียนขอข้อมูลเพิ่มเติมครับ

***คุณภูชิต = ยินดีมากเลยค่ะที่ได้เจอคำพูดแบบนี้ รู้สึกดีใจมากว่า เจอแล้วคนที่จะเป็นครูได้จริงๆ ต้องอย่างนี้ซิคะ

***คุณสิริ =

เรียนเพิ่มก็เป็นสิ่งที่ดี คุณจะได้ต่อยอดพัฒนาในความรู้ที่คุณมีอยู่เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่ใช่เพื่อการทำคุณสมบัติเพื่อต่ออายุฯ แน่นอน ทั้งนี้ กรณี ป.บัณฑิต ปิดไปตั้ง 19 สิงหาคม 53 แล้ว ดิชั้นว่าอย่าไปรื้อฟื้นดีกว่านะ

จริงๆ คุณควรจะอ่านคู่มือการต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพที่เว็บคุรุสภานะ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไม ผอ. คุณถึงพูดอย่างนั้น อีกอย่าง ตอนที่คุณมาขึ้นทะเบียนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น เจ้าหน้าที่ต้องแจ้งคุณอยู่แล้วว่า คุณต้องไปทำคุณวุฒิทางครูมา ถึงไม่แจ้งก็มีการประชาสัมพันธ์ตลอด

ถ้าคุณอ่านคู่มือการต่อฯ นะ คุณจะไม่ถามดิชั้นเลยล่ะ ลองช่วยตัวเองดูก่อนนะคะ อีกอย่าง บล๊อกนี้ ดิชั้นก็เคยเขียนไว้ค่ะ

อยากถามว่า

เมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ( ค.บ.5ปี) และมีความประสงค์จะประกอบวิชาชีะครู จะทำดำเนินการต่อย่างไรค่ะ ต้องทำอะไรก่อน ขอบคุณค่ะ

อยากสอบถามหน่อยนะครับว่าหากเราเรียนจบป.โท เช่น รัฐศาสตร์ มีความประสงค์อยากจะสอนใรระดับมัธยมศึกษาได้เลยโดยไม่ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูใช่หรือไม่ครับ อยากทราบ ขอบพระคุณครับที่ตอบ

ทั้งคุณ นลัทพร จุมปาแฝด และ คุณคนบินเทวดา กวนใจหน่อยนะ ช่วยอ่าน คู่มือใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และ พ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 และ อ่านบล๊อกอีกอันหนึ่งของดิชั้นก่อนนะคะ แล้วเดี๋ยวเรามาตั้งคำถามกันใหม่นะคะ

สวัสดีค่ะคุณสมกมล

ดิฉันดีใจมากค่ะที่มี blog นี้เกิดขึ้นน่าสนใจมากค่ะ  อยากสอบถามเกี่ยวกับการขอใบอนุญาติประกอบวิชาชีพครู คือดิฉัน จบคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมหลักสูตร 4 ปี 

คำถามนะคะ

 : ดิฉันต้องทำเรื่องขอเทียบโอน 9 มาตรฐาน กับทางคุรุสภาใช่หรือไม่คะ รบกวนอธิบายขั้นตอนหรือแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับการขอใบอนุญาติฯดังกล่าวด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

รบกวนคุณมินิ ดูคู่มือเรื่องนี้ที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา ที่หมวดบริการดาวน์โหลด นะคะ ในนั้นจะมีคู่มือให้

อยากสอบถามค่ะว่าวุฒิ กศ.บ. เทคโนโลียีทางการศึกษา สอบบรรจุครูผู้ช่วยของกรมอาชีวศึกษษได้ไหมค่ะ

ดวงดาว บัวศรีน้ำผึ้ง

สวัสดีค่ะพี่ ดาวรบกวนถามพี่หน่อยนะคะว่าใบประกอบวิชาชีพดาวหมดอายุในวันที่ 14 มีนาคม 2555 แล้วดาวไปต่อที่ สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 เรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ดาวได้เรียกบรรจุน่ะค่ะ ต้องใช้ผลการอนุมัติใบประกอบวิชาชีพครูน่ะค่ะ ตอนนี้ดาวร้อนใจมาก เพราะเหตุผลที่ดาวไม่ได้ไปต่อ มันเป็นเหตุผลที่ดาวมีความจำเป็นอย่างยิ่งน่ะค่ะ ทำอย่างไรดีคะ ถ้าเป็นไปได้ดาวให้พี่โชว์เบอร์มาที่ดาวได้นะคะ 081-0382913 ขอความเมตตาด้วยค่ะ

คือดิฉันพึ่งจบมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษค่ะ ดิฉันอยากเป็นครู แต่มีคนบอกให้ไปเรียนวิชาชีพครู แต่ตอนนี้วิชาชีพครูได้ถูกยกเลิกไป ดิฉันควรทำอย่างไรดีคะ

สวัสดีค่ะ

    จากที่อ่านมา ก็พอจะเข้าใจข้อสงสัยบ้าง แต่ขอความชัวร์ อีกครั้งนะค่ะ...

คือ ได้ฝึกสอนมา 1 ปีการศึกษา ซึ่งมีระยะเวลา ประมาณ 10-11 เดือน นั้น คือ ไม่ผ่านใช่มั้ยค่ะ

แล้วถ้า ไม่ผ่าน อีกหนึ่งเดือน จะ ครบ 12 เดือน เด็กปิดเทอม เราก็ไม่ได้สอนหนะคะ....คือก็ต้องอยู่ช่วยงานที่ รร ให้ ครบ 360 ชม หรือปล่าวค่ะ (ตอนนี้ ผอ. เซ็นให้แว้ว แต่กังวล เรื่อง เวลาที่ลงไปในใบประเมินนะคะ....ขอบคุณมาค่ะ)

หนูเรียนจบวิทยาศาสตร์การกีฬา สื่อสารมวลชนทางกีฬา ตอนนี้ต้องการเป็นครู หนูได้อ่านหลายกระทู้คำถาม-คำตอบและทราบว่าวิธีการเดียวที่จะเป็นครูได้ คือ การสอบเทียบโอนความรู้ 9 มาตรฐาน

แต่หนูเรียน วิทยาศาสตร์การกีฬา สื่อสารมวลชนทางกีฬา จะมีสิทธิ์สอบเป็นครูได้หรือไม่ เพราะอ่านเจอกระทู้ที่ว่า เวลาสอบบรรจุครู คือ ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู + "วิชาเอกที่เรียน" แต่วิชาเอกที่หนูเรียน(สื่อสารมวลชนทางกีฬา) ซึ่งไม่มีใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ (ไม่มีเปิดสอนในโรงเรียน) และอาจารย์ได้บอกไว้ว่า สามารถตรวจสอบว่าเราสอบครูเอกใดได้บ้างที่เว็บไซต์ ก.ค.ศ. ซึ่งหนูก็ได้เข้าไปดูที่เว็บแล้วแต่ก็ไม่ทราบว่าหาดูที่ตรงไหนได้

ตอนนี้ หนูไม่รู้ว่าควรทำอย่างไรดีเพื่อที่จะได้เป็นครู รบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำหาทางออกช่วยหนูด้วยค่ะ หรือว่าหนูต้องเรียนใหม่ หรือ ต่อปริญญาโท

ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ อาจารย์ที่เคารพ....

(หนูส่งเมลล์ไปแล้วแต่กลัวอาจารย์ไม่เห็น เลยถามคำถามที่บล็อคนี้อีกครั้งค่ะ)

lสวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ40 ปีเรียนป.ตรีปี2 คณะศึกษาศาสตร์ อยากเป็นครูค่ะ กลัวว่าจะสายเกินไปเกี่ยวกับอายุที่มากขึ้น ดิฉันอยากทราบว่าราชการครูกำหนดรับสมัครสอบบรรจุถึงอายุมากสุดเท่าไหร่ค่ะ  หรือว่าขึ้นอยู่กับความสามารถของเราโดยไม่เกี่ยวเรื่องอายุ  ช่วยไขข้อสงสัยให้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

***คุณครูอาชีวะ = ถามไปที่ อาชีวะ หรือเข้าไปดูเว็บไซต์ของกรมอาชีวะนะคะ

*** คุณดวงดาว บัวศรีน้ำผึ้ง = ถ้าจำไม่ผิด ถามมาทางอีเมล์มาด้วย ตอบให้ทางอีเมล์แล้วนะคะ

*** คุณวรนุช = เข้าสู่กระบวนการเทียบโอน/ทดสอบความรู้ตามมาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภานะคะ ดูคู่มือที่หน้าเว็บไซต์คุรุสภา และหมวดบริการดาวน์โหลดในเว็บไซต์เดียวกันค่ะ

*** คุณเกศรินทร์ = ประสบการณืวิชาชีพ ไม่ใช่การฝึกสอนหรือฝึกประสบการณ์นะคะ แต่คือการทำงานอย่างคนทำงานทั่วไปที่เดินเข้าไปสมัครงานนั่นแหละค่ะ ในที่นี้คุณจะต้องมีสัญญาจ้างในตำแหน่งครูผู้สอน มาแสดงถึงประสบการณ์ดังกล่าว และสัญญาจ้างนั้น จะต้องมีระยะเวลา 1 ปี 360 ชั่วโมง ขึ้นไปค่ะ ถ้าไม่ครบคุณก็ต้องไปหาประสบการณ์มาเพิ่มในลักษณะเดียวกันให้ครบ 1 ปี นะคะ (รบกวนท่านด้วยนะคะ เรื่องการเขียนภาษาไทย ขอความกรุณาเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องนะคะ )

***คุณสุธาสินี = เรียนป.ตรีทางการศึกษาใหม่ค่ะ

***คุณปภา = สอบถามไปที่ ก.ค.ศ. หรือหน่วยงานที่คุณจะสมัครสอบบรรจุนะคะ เรื่องนี้ ดิชั้นไม่มีข้อมูลจริงๆ ค่ะ

พึ่งจบ ม.6 มา แล้วอยากเรียนคณะเศรษฐศาสตร์และคณะครุศาตร์แต่คะแนนคณะครุศาสตร์ไม่พอ อยากจะขอถามว่า 1. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วจบมาเป็นครูได้หรือไม่ 2. เรียนครุศาสตร์ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียงมากจะสามารถเป็นครูในโรงเรียนกรุงเทพได้หรือไม่ 3. เรียนเศรษฐศาสตร์แล้วถ้าจบมาได้เป็นครูตามข้อ1จะสามารถสอนในระดับมัธยมได้หรือไม่ หรือต้องไปสอนไนระดับ ปวช ปวส ที่มีแขนงวิชานี้ 4. เรียนครุศาสตร์แล้วจำเป็นจะต้องเป็นครูรึปล่าว หรือสามารถทำงานแบบอื่นได้

อยากถามว่าเรียนเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถที่จะสอบของ สพฐ สพม ได้ไหมค่ะ

อยากทราบว่าโครงการครูเอกชนที่ไปเรียน ป.บันฑิต วิชาชีพครูแล้วเมื่อเรียนจบ จะสามารถสอบบรรจุในโรงเรียนของรัฐได้หรือไม่

สวัสดีครับ รบกวนสอบถามดังนี้ครับ 1. ผมทำงานเป็นครูเอกชน สอนภาษาอังกฤษ แล้วมีใบประกอบวิชาชีพ 2. ผมจบปริญญาตรี ศิลปศาสตร์ เอกรัสเซีย 3. ถ้าผมเรียนประกาศณียบัตรภาษาอังกฤษเฉพาะอาชีพครูของมสธ. จะสามารถนำไปสอบบรรจุครูผู้ช่วยภาษาอังกฤษได้หรือไม่ครับ

ช่วยนู๋คิดหน่อยค่ะ ทำไงดีคะ คือมีปัญหาเรื่องหลักฐานในการขอใบประกอบค่ะ เพื่อนนู๋เรียน ป บัณฑิต แบบ 2 ภาคเรียนค่ะ ที่สถานศึกษา ส่งเราไปเรียนใบประกอบอะค่ะ เมื่อปลายปี 51 จบ 52 แล้วตอนนี้ นู๋มาช่วยเพื่อนเรื่องขอใบประกอบค่ะ แต่มีปัญหา ไปคุรุสภา 4 ครั้งแระค่ะ คือ หลักฐานที่คุรุสภาบอกให้แนบ เพราะเราเรียนแบบนี้ คือ สัญญาจ้างเป็นครู 1 ปีที่นั่น ระบุวันที่ ก่อนเรียนป บัณฑิต จนไม่น้อยกว่า เรียน จบ ค่ะ คือ เพื่อน สอนโรงเรียน นั้นมา 3 ปีแระค่ะ สัญญาจ้างที่มีแนบ นะคะ ก็สัญญาจ้างระบุว่าเป็นครูอัตราจ้าง 4 เดือนค่ะ จากนั้น จะเป็นสัญญาจ้างที่ระบุว่าเป็นพี่เลี้ยงเด็กพิการ แต่จะเพิ่มในสัญญาจ้างว่า ปฏิบัติหน้าที่สอน ป 1-6 ด้วย คะ่ ทั้งนี้ ทางคุรุสภา ตรวจเบื้องต้น บอกว่า ใช้ไม่ได้ ค่ะ ต้องระบุ ว่า เป็นครู เป็นพี่เลี้ยงเด็กไม่ได้ เพราะไม่ได้ สอนเด็ก แต่ ว่า ในสัญญา จ้างก็ระบุ ว่าเราสอน นิ คะ ทำยังไงดีคะ

หนูจบ ป.ตรี บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ แล้วทางโรงเรียนแถวบ้านได้จ้างให้หนูสอนคอมพิวเตอร์ตำแหน่งวิทยากรเป็นเวลา 1ภาคการเรียนแล้ว ถ้าหนูอยากเป็นคุณครูหนูต้องทำอย่างไรบ้างคะ

หนูจบ ป.ตรี บธ.บ. คอมพิวเตอร์ธุรกิจ แล้วทางโรงเรียนแถวบ้านได้จ้างให้หนูสอนคอมพิวเตอร์ตำแหน่งวิทยากรเป็นเวลา 1ภาคการเรียนแล้ว ถ้าหนูอยากเป็นคุณครูหนูต้องทำอย่างไรบ้างคะ

จากการอ่านทุกข้อความมาเข้าใจได้ว่า...สาขาที่จบมา

  1. เป็นสาขาอื่นดังนั้นหนูต้องทดสอบ 9 มาตรฐาน แล้วได้รับ "ใบอนุญาตปฏิบัติการสอน" จากนั้นก็ไปทำการสอน 1 ปี (กรณีนี้สามารถใช้ตำแหน่งวิทยากรในปัจจุบันได้หรือไม่คะ)
  2. จากนั้นก็มาขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
  3. เมื่อมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูแล้ว จึงสามารถเป็นครูได้
  4. แต่หากต้องการเป็นข้าราชการครูต้องสอบบรรจุ แต่มีข้อความนึงที่อาจารย์ตอบไว้ข้างบนว่า "บธ.บ.คอมพิวเตอร์ธุรกิจ วุฒินี้ถือเป็น ป.ตรีอื่นนะคะ ในการสอบบรจุครูครั้งล่าสุด วุฒินี้ไม่สามารถสมัคร วิชาเอกคอมพิวเตอร์ได้นะคะ อันนี้ต้องชี้แจงกันก่อน" จึงมีคำถามว่าถ้าเอกคอมพิวเตอร์ไม่ได้แล้วต้องเป็นเอกอะไรคะ หรือว่า ไม่มีเอกอะไรให้เลือกสอบได้เลย ถ้าเป็นแบบนั้นแล้วยังมีช่องทางไหนสำหรับหนูอีกบ้างมั้ยคะ และ ความเข้าใจข้างต้นตั้งแต่ข้อ 1 - 3 ถูกต้องหรือไม่ อย่างไรค่ะ

ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีครับ คือผมจบปริญญาตรีคณะศิลปกรรมศาสตร์/สาขาจิตรกรรม มา ผมอยากเป็นครูมาก จะต้องเรียนอะไรต่อ หรือมีวิธีไดบ้าง ขอระเอียดเลยนะครับ ขอบคุณครับ

อยากเป็นครู แต่จบ วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขา เคมี และตอนนี้กำลังจะจบ วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขา เคมี ตอนแรกคิดว่าจบตรีแล้วจะเรียนโทกับป.บัณฑิตต่อ แต่เลิกเรียนโทก่อนเลยพลาดโอกาสเรียน ป.บัณฑิต ทราบว่าตอนนี้มีการเปิดสอบ 9 มาตราฐานและมีการเทียบโอนด้วย อยากทราบคุณสมบัติของผู้สอบและรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบค่ะ

ปัจจุบันผมรับาชการอยู่ กำลังสอบมาตราฐาน 9 อยู่ ถ้าครบ ผมไปขอใบอนุญาตสอน แล้วผมสามารถโอน ย้ายไปเป็นครู ได้ไหมครับ หรือผมต้องได้ใบประกอบวิชาชีพครูก่อนค่อยโอนได้ แล้วถ้าผมต้องไป สอน 1 ปี ผมยัง งง อยู่ว่าผมจะไปทำสัญญายังไงในเมื่อผมก็ทำงานอยู่ครับ พอแนะนำได้ไหมครับผมต้องทำยังไง ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

สวัสดีค่ะคือดิฉันอยากจะถามว่าถ้าเราเรียนครุศาสตร์บัณฑิต 5ปีเราสามารถขอรับใบประกอบวิชาชีพได้ใช่ไหมค่ะ

ครูคือผู้สอนสั่ง ครูคือผู้นำทาง ครูคือเพื่อนยามอ้างว้าง ครูคือผู้ชี้ทางสว่างให้แก่เยาวชน หนูเป็นคนหนึ่งที่สัมผัสกับอาชีพนี้มาตั้งแต่เกิด ทั้งพ่อ แม่ น้าๆ พี่ๆและเพื่อนๆก้อเป็นครูกันหลายคน เมื่อได้อ่าน blog ของคุณครูสมกมลแล้ว รู้สึกถึงจิตวิญญาณของความเป็นผู้ให้ความรู้อย่างแท้จริง ไม่ว่าเด็กจะมีปัญหาอะไร ครูก็สามารถตอบคำถาม แนะแนวทางแก้ไขปัญหา และให้คติข้อคิดอย่างตรงไปตรงมาแก่เด็ก ถูกคือถูก ผิดคือผิด เมื่อถูกชื่นชม ผิดแนะนำให้ทำใหม่ให้ถูก นี่แหละค่ะคือครูผู้หวังดี ตัวหนูเองก็มีคำถามมากมาย แต่ขออนุญาตไปเรียบเรียงความคิดก่อนนะคะ แล้ววันหลังจะขออนุญาตเข้ามาถามคำถาม วันนี้ขอชื่นชมครูจากใจก่อนค่ะ ขอบคุณครูสมกมลที่ให้ความรู้แก่พวกเรานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท