รู้ทันความโกรธ


การสูญเสียที่เกิดในเหตุขัดแย้งควรจะทำให้เราทั้งหลายได้ข้อคิดว่าการหาทางออกด้วยความรุนแรงไม่เคยให้คุณใดๆแก่ใครนอกจากการสร้างความโกรธและความเจ็บปวด

ความโกรธ..มีความสัมพันธ์และเป็นผลมาจากความเจ็บปวด..การสูญเสียที่เกิดในเหตุขัดแย้งควรจะทำให้เราทั้งหลายได้ข้อคิดว่าการหาทางออกด้วยความรุนแรงไม่เคยให้คุณใดๆแก่ใครนอกจากการสร้างความโกรธและความเจ็บปวด..

เราได้เห็นตัวอย่างผลของการปล่อยให้ความโกรธมาทำร้ายเราและคนรอบข้างได้มากมายจากเหตุการณ์ขัดแย้งทั้งในและนอกบ้าน

คนที่มักแสดงออกถึงท่าทีที่ขึงขัง,โกรธแค้นโลก,สังคมหรือแม้กระทั่งตนเองที่จริงแล้วข้างในใจของเขาซ่อนความเจ็บปวดเรื่องใดเรื่องหนึ่งไว้เสมอ

การยอมรับและเท่าทันความโกรธที่ตนมีอยู่รวมถึงความเจ็บปวดที่ซ่อนเร้น..นำมาสู่การรับรู้ในระดับจิตสำนึกจะเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยทำให้ไฟโทสะในใจนั้นเบาบางลง

ไม่ว่าเราจะมีบุญคุณความแค้นอันใดกับใครแต่ก็ยังมีเพียงตัวเราเท่านั้นที่จะถอดสลักความโกรธและเจ็บปวดที่มันกรีดใจของเราไม่ใช่คนอื่น..เราไม่ควรเป็นทั้งเหยื่อหรือผู้กระทำความรุนแรงเพื่อให้สาแก่ใจตอบสนองแต่ความอยากระบายแค้น..เพราะขณะคิดแต่จะหาหนทางเอาคืนเอาให้สมแค้น..ใจก็ห่างออกจากฐานแห่งความเมตตาห่างออกจากการดูแลรักษาตนเองที่แท้จริง..ทั้งนี้เพราะเวลาโกรธเรากำลังได้สูญเสียคนที่น่าชื่นชมและรักตัวเราไปเสียแล้ว..คนคนนั้นก็คือ ตัวเราเอง..ใจจึงเกิดแผลและความเจ็บปวดเสมอที่ค้นพบว่าคนที่กำลังทำร้ายทำให้เราเจ็บปวดก็คือตัวเรา

เมื่อประสบความสูญเสียและโกรธแค้นอยากให้สงบใจนิ่งและสำรวจถึงความปวดร้าวที่มีอยู่.ถามตัวเองว่าเราต้องการเช่นนี้หรือ.เราต้องการทรมานตัวเองไปอีกนานแค่ไหนและเพื่ออะไร..หยุดเสียทีจะดีกว่าไหม

หมายเลขบันทึก: 350929เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2010 00:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เวลาโกรธพยามนึกถึงคำสอนของพระท่านว่า

โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า

ก็คลายไปได้มากจริง

แต่ความโกรธที่กำลังแผดเผาบ้านเมืองเราขณะนี้มันรุนแรงและเจ็บปวดจังเลยนะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณที่มาทักทาย..พี่สบายดีนะคะ..ใช่แล้วค่ะพี่.ความโกรธที่กำลังแผดเผาบ้านเมืองเราขณะนี้มันรุนแรงและเจ็บปวดจังเลยนะ

.แต่ในฐานะคนครอบครัวเดียวกันเราก็คงต้องช่วยกันประคับประคองกันต่อไป..เพราะเราเลือกที่จะเป็นครอบครัวเดียวกันแล้ว..เสียดายที่เราต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อแก้ไขความโกรธและความเจ็บปวดด้วยราคาที่แพงเหลือเกิน.ไม่เป็นผู้กระทำและไม่ตกเป็นเหยื่อค่ะ

ดีจังเลยคะ อ่านแล้วได้เตือนใจตัวเองว่าพยายามอย่าโกรธ แต่ไม่รุเป็นงัยใกล้ถึงวันนั้นของเดือน ควบคุมความโกรธไม่ค่อยได้ ทั้งๆที่มีเรื่องวุ่นวายมาทั้งเดือนก็ทนได้ แย่จัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท