คุณครู "อัตตา" ...


นอกจากการเรียนรู้วิชาการต่าง ๆ จากคุณครู อาจารย์ หนังสือ หรือตำราจากภายนอกแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะเรียนรู้ภายในตัวเรานะครับ...

            ย้อนไปอ่านบันทึกหนึ่งของ ดร.ประพนธ์ ซึ่งเป็นบันทึกที่กล่าวถึง อัตตาและอารมณ์ โดยเขียนไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่เนื้อหาก็ยังสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นะครับ...

           

            สำหรับผมแล้วเรื่องของ "อัตตา" เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนที่ตัวเราพึงเรียนรู้ภายในตัวเราเองนะครับ คงไม่มีใครสามารถเรียนแทนกันได้ เพราะเป็นเรื่อง ของตัวกู ของกู ที่เป็นหน้าที่ของเจ้าของที่ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองนะครับ...

 

 

             บันทึกนี้ผมจึงใช้ชื่อว่า "คุณครูอัตตา" เพื่อสะท้อนการเรียนรู้ภายในตัวเราเอง โดยใช้เจ้าตัว "อัตตา" ตัวนี้เป็นคุณครูครับ ซึ่งเรียนรู้ได้จากการตรวจสอบตัวเราเองจากภายใน และบางครั้งก็สะท้อนได้จากการแสดงพฤติกรรมของคนอื่น ๆ ครับ...

 

            ผมว่าในสภาวะ "ปกติ" แล้ว เจ้าตัวอัตตาตัวนี้มักจะไม่ค่อยได้แสดงตัวออกมาเท่าไหร่นะครับ แต่เมื่อเกิดสภาวะแห่งความ "ไม่ปกติ" เกิดขึ้นเมื่อไหร่ พฤติกรรมต่าง ๆ ที่แสดงออกมาสะท้อนเจ้าตัวอัตตาตัวนี้ได้ชัดมาก ๆ นะครับ...

 

           บันทึกนี้ก็เขียนไว้ "เตือนตน" ในเช้าวันอาทิตย์วันนี้นะครับ ซึ่งเป็นอีกวันที่ตัวเราได้มีโอกาสตรวจสอบตัวเราเองครับ ผมว่าสิ่งที่สำคัญนอกจากการเรียนรู้วิชาการต่าง ๆ จากคุณครู อาจารย์ หนังสือ หรือตำราจากภายนอกแล้ว ต้องไม่ลืมที่จะเรียนรู้ภายในตัวเรานะครับ โดยเฉพาะกับ "คุณครูอัตตา" ครับผม...

 

หมายเลขบันทึก: 349500เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ดีคับ

ผมเป็นน้องใหม่ที่เพิ่งสมัครเข้ามา

ผมก็มี อัตตา ในตนเองสูง

แม้บ้างครั้งจะเข้าใจและยับยังมัน

แต่ยับยังยากมาก

พยายามสำรวจและแก้ไข

ตัวอัตตาอยู่

ขอบคุณสำหรับแนวทางดีๆ

ครับ...คุณ ข้าของแผ่นดิน

มาเรียนรู้และพัฒนาตนเองไปพร้อม ๆ กันนะครับ...

หนทางแห่งการเรียนรู้ตัวเรามีอีกยาวไกลนะครับ...

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

กลาง ห้วงน้ำ..มีความเร่าร้อน

กลางเปลวเพลิง..มีความเยือก เย็น

สิ่งไม่มี กลับเห็น...สิ่งไม่เห็นกลับมี

ขอบคุณนะครับ...

ครับ... คุณ P ราชิต สุพร

ขอบคุณเช่นกันครับผม...

ความเป็นอัตตาในตัวตน คือ ความเป็นคนที่ควรก่อเกิด (สิ่งดี)

  ขอบคุณบันทึกดีๆครับบัง

ครับ... เด๊ะ P เสียงเล็กๆ فؤاد

เรียนรู้ พัฒนา เพื่อเพิ่มพูนสิ่งดี ๆ ให้กับตัวเราเองนะครับ.....

ขอบคุณครับผม...

ครับ... P คุณ ศรีวิรัตน์

ขอบคุณเช่นกันครับ...

รักคนอื่นแล้วอย่าลืมรักตัวเอง                  

อย่าหวั่นเกรงถ้าจะอัตตาบ้าง

แม้พระท่านจะสอนสั่งให้ปล่อยวาง            

ถ้าทุกอย่างมากไปก็ไม่ดี

คำอัตตาท่านว่าการถือตน                      

คิดไปถือตนมากก็ใช่ที่

คิดคิดไปไม่ถือเลยก็ไม่ดี                         

คิดอีกทีดีแน่แท้ทางสายกลาง                     

 

ครับ... คุณ P ฺBy Jan

ขอบคุณมากนะครับสำหรับบทกลอน...

ฟังแล้วให้ได้คิดนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ

ขอให้คุณดิเรกมีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขมากมากนะคะ

สงกรานต์ไปเที่ยวไหนป่าวคะ???

มีเพลงเพราะเพราะมาให้ฟังตอนเช้าค่ะ

อิอิ

รู้ว่านอนแล้ว

มีคำถามค่ะ???

ตื่นมาทำอะไรคะตอนตี 3 อ่ะ

เคยได้ยินหลายหลายคนบอกว่า

คนมีอายุมักจะนอนไม่ค่อยหลับ

และที่สำคัญ...

ตื่นเช้าด้วยนะ

อิอิ

เพลงเพราะเพราะ & ความหมายดีดีค่ะ

http://www.youtube.com/watch?v=0Tmbu7T2Xso

สวัสดีค่ะ

ครับ... คุณ P Natcha Chalermklang

สวัสดีปีใหม่ไทย และสุขสันต์ช่วงสงกรานต์นะครับ...

ผมไม่ได้ไปไหนครับ...

สำหรับผมช่วงตี 3 บางทีก็ยังไม่ได้นอน บางทีก็นอนตั้งแต่หัวค่ำแล้วตื่นมาถ้ามีงานที่ต้องทำให้เสร็จครับ...

ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับบทเพลงที่นำมาฝากกันเสมอ ๆ ครับผม...

คุณ direct ครับ

มีความสุข นะครับ ในเทศกาลวันสงกรานต์

รดน้ำคุณ หน่อย นะครับ

ด้วยความระลึกถึง ครับ

คุณอัตตาเหมือนกระจกสะท้อนตัวตนเลยนะครับ

แวะมาเยี่ยมครับ...

ครับ... คุณ P แสงแห่งความดี

มีความสุขเช่นกันนะครับ...

 

 

ด้วยความยินดีครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

ครับ... น้อง P Phornphon

เป็นการ Self Reflection ตัวเรานะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

สลามครับน้องดิเรก

คืนนี้จัดเตรียมเวทีครั้งสุดท้ายครับ

แล้วจะนำภาพมาฝากครับ

ครับ... บังหีม P วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ไม่มีโอกาสได้ลงไป...

รอชมภาพที่นี่นะครับ...

ฝากสลามถึงคนที่โรงเรียนด้วยครับผม...

 

สวัสดีค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักน่ะค่ะ

ครับ... คุณ P New.ครูบันเทิง

ยินดีที่ได้รู้กและมีความสุข...

             

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันครอบครัวเช่นกันครับผม...

ขอบคุณมากครับ...

 

สำหรับพี่แล้วหนทางเรียนรู้ภายในตัวเองหนทางเพียงแค่ลมหายใจเข้าออก

ตามให้ทันเข้าแล้วอย่าลืมออก..ออกแล้วอย่าลืมเข้า

ชั่วกระพริบเดียวเท่านั้น....ถ้าประมาท

ขอบคุณค่ะ

ครับ... คุณ P krutoiting

เพียงแค่ตามรู้ลมหายใจตัวเราเองให้ทัน เพียงเท่านี้เองนะครับ...

ขอบคุณครับผม...

 

สวัสดีค่ะ

  • เห็นชื่อบันทึกสะดุดตาสะดุดใจค่ะ  เลยตามมาอ่าน  ประกอบกับเห็นคุณเป็นคนหนึ่งที่ร่วมกิจกรรม g2k ครั้งที่ 2 นี้
  • มาทำความรู้จักค่ะ

ครับ... คุณ P ปริมปราง

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ...

ขอบคุณมากครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท