น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

หนังสือที่หนูได้รับจากครอบครัว GotoKnow


       กิจกรรม : แลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน "หนังสือ" แทนความรักแด่ครอบครัว GotoKnow ทำให้หนูได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย  และหนูได้รับหนังสือ "อัจฉริยบนทางสีขาว" ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา จาก ผศ.ดร.รุจโรจน์  แก้วอุไร และหนังสือ "เมื่อโลกไร้สนามแม่เหล็ก" จากเด็กชายศุภวิทย์ แก้วอุไร

       หนูขอกราบขอบพระคุณท่าน อ.หนึ่ง ผศ.ดร.รุจโรจน์  แก้วอุไร และเด็กชายศุภวิทย์ แก้วอุไร เป็นอย่างสูงที่ได้มอบหนังสือดีมีคุณค่าให้แก่ทีมงานเพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ผ่าน "หนังสือ" แทนความรักแด่ครอบครัว GotoKnow ทำให้หนูได้เพิ่มพูนสติปัญญา ได้แนวคิดจากการอ่านหนังสือทั้งสองเล่มเป็นอย่างมาก

       หนูเคยได้อ่านหนังสือของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  มาแล้วหลายเล่ม แต่เล่มนี้หนูเพิ่งได้อ่านค่ะ  สำหรับข้อคิดที่หนูอยากจะถ่ายทอดออกมาให้ท่านผู้อ่านมองเห็นคุณความดีของหนังสือ "อัจฉริยบนทางสีขาว" คือ 

        การฝึกสมาธิให้จิตใจสงบ รู้ลมหายใจเข้าออก  และการฝึกสมาธิเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราหันกลับมามองดูตัวเราเอง  และเมื่อรู้ตัวแล้ว  เราก็จะรู้ว่าตัวเรามีความสามารถมากมาย  ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้หากเราพยายามและมีความตั้งใจจริง  และที่สำคัญคือเราจะรู้ว่าทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเรา เราจะมีความรักความเมตตาให้กับทุกคน ช่วยเหลือทุกคนและทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม  และในที่สุดความเสียสละก็จะเกิดขึ้น  นี่คือการที่เราก้าวไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  คือเป็นคนไม่เห็นแก่ตัว  มีคุณธรรมสูง และในขณะเดียวกันเราก็สามารถประสบความสำเร็จในทางโลกได้อีกด้วย 

        ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการฝึกสมาธิคือทำให้การเรียนเป็นเรื่องที่ง่าย ไม่จำเป็นต้องไปท่องหนังสืออะไรมากมาย  เพราะเมื่อมีสมาธิ  ฟังคุณครุอธิบายก็จะจำได้ง่ายและเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว  ไม่ว่าเราจะทำงานอะไร เมื่อมีสมาธิดีงานนั้นก็จะดีและมีประสิทธิภาพ  สมาธิจึงถือเป็นพื้นฐานของการศึกษาและพื้นฐานของชีวิต

        เรื่องราวที่หนูได้เล่าไว้ข้างต้นนี้  เป็นเรื่องราวที่หนูได้อ่านจากหนังสือ"อัจฉริยบนทางสีขาว" หนูได้สรุปเล่าตามความคิดเห็น ตามความเข้าใจของหนูจากที่หนูอ่านไปแล้วเป็นบางตอน

        หนูอ่านหนังสือของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  หลายเรื่องแล้ว  เรื่องที่หนูเคยชอบมากก็คือ "นิทานสีขาว" ซึ่งหนูอ่านจบไปนานแล้วค่ะ  ในแต่ละเรื่องของดร.อาจอง ฯ เป็นเรื่องราวที่มีข้อคิดสอนใจมากมาย  เช่นนิทานสีขาวเป็นเรื่องการสอนแบบนิทาน  สำหรับข้อคิดจากหนังสือ "อัจฉริยบนทางสีขาว" ทีหนูกำลังอ่านอยู่นี้ หนูได้ข้อคิดว่า " คนเราจะทำอะไรต้องมีสมาธิอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งจะทำให้มีสติต่อเราทั้งทางตรงและทางอ้อม  สิ่งสำคัญต้องมองและรู้จักตัวเองให้มาก ๆ ว่าตัวเราเป็นอย่างไร มีความสามารถด้านใดบ้าง ควรนำความสามารถออกมาใช้ให้ถูกต้องและเหมาะสม  เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและประโยชน์ส่วนตน  เมื่อสังคมมีความสุขเราก็จะมีความสุขไปด้วย

ขอขอบคุณภาพจาก http://images.google.co.th/imglanding? ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 347393เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2010 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 10:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

คิดถึงท่านก็ชมภาพกิจกรรมได้ที่นี่นะจ๊ะน้องนัท..โรงเรียนสัตยาไส

ยินดีด้วยนะจ๊ะ

จะได้เป็นอัจฉริยะบนทางสีขาว

ดีใจด้วยที่ น้องนัทเก็บสาระประโยชน์ทางปัญญาไว้เป็นทุนในการดำเนินชีวิตจ้ะ

หวัดดี น้องนัท

หนังสือเขาพิมพ์ออกมาให้คนอ่าน...

ถ้าไม่อ่าน  ก็ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของคนเขียน...

ยิ่งอ่านแล้วเอามาขยายผลต่อ แบบน้องนัทนี่..สุดยอด...

อยากให้เด็กไทยทุกคน มีนิสัยรักการอ่านแบบนี้บ้างจัง

โดยเฉพาะเด็กสองหนุ่มที่บ้านครูอิง ไม่ค่อยรักการอ่านเลย

รักการคลิ๊กซะมากกว่า 

น้องนัทคะ

ครูจิ๋วมีนิทานคุณธรรมที่แต่งเองเยอะเลยล่ะ

ประเดี๋ยวจะอีเมล์ไปให้นะคะ

เปิดอ่านในบันทึกของครูก็ได้(หน้าท้ายๆน่ะ)

เป็นกำลังใจในการเขียนบันทึกนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูอ้อยเล็ก

หนูได้เข้าไปชมภาพกิจกรรมต่าง ๆ  แล้วนะคะ   ดูแล้วน่าอบอุ่นมากและเป็นภาพที่น่าประทับใจค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณครูเป็นอย่างสูงนะคะที่ทำให้หนูได้เห็นภาพกิจกรรมเหล่านี้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าแก้ว..อุบล จ๋วงพานิช

หนูขอขอบพระคุณคุณป้ามากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

คุณป้าสบายดีไหมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้านาง นงนาท สนธิสุวรรณ

หนูดีใจมากนะคะที่คุณป้าเข้ามาทักทายค่ะ

คุณป้าสบายดีหรือเปล่าค่ะ

หนูจะอ่านหนังสือให้มากขึ้นเพื่อเก็นสาระประโยชน์ทางปัญญาไว้เป็นต้นทุนในการดำเนินชีวิตค่ะ  และหนูจะตั้งใจในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ  ค่ะ

รูปภาพน้องแมวนี้น่ารักดีนะคะ

สวัสดีค่ะคุณลุงเกษตร(อยู่)จังหวัด

หนูขอขอบพระคุณคุณลุงมากนะคะที่เข้ามาชื่นชมหนูและแวะเข้ามาทักทาย   รวมถึงข้อคิดดี ๆ  ของคุณลุงค่ะ

 

 

 

สวัสดีค่ะคุณครูอิงจันทร์

ที่โรงเรียนของหนู  ตอนแรกนักเรียนก็ไม่ค่อยรักการอ่านค่ะ  แต่คุณครูได้แก้ปัญหาโดยการจัดกิจกรรมห้องสมุด  ซึ่งนักเรียนก็ชอบมาก  กิจกรรมนั้นมีชื่อว่า   "รักการอ่าน   รักการเขียน   เรียนรู้จากห้องสมุด"  ซึ่งนักเรียนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ทำให้นักเรียนสนใจการอ่านมากยิ่งขึ้นค่ะ  รวมไปถึงการเขียนบันทึกซึ่งคุณครูคิมเป็นผู้สอนให้แก่นักเรียน   ตอนนี้นักเรียนโรงเรียนวิทยสัมพันธ์ก็มีบล็อกกันหลายคน และการเขียนบันทึกนี้ก็เป็นการสอนให้เด็กรักการอ่านได้เช่นกันค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูภัทรานิษฐ์

หนูขอขอบพระคุณคุณครูเป็นอย่างสูงนะคะที่เข้ามาทักทายและมาให้กำลังใจค่ะ

ตอนนี้หนูยังไม่ได้เข้าไปอ่านนิทานคุณธรรมของคุณครูเลยค่ะ  แต่หนูจะพยายามเข้าไปอ่านให้ได้นะคะ

สวัสดีจ้าน้องนัท

ชอบอ่านนิทานเหมือนพี่เลย อิอิ

ขอบคุณที่แบ่งปันข้อคิดดีๆ สาระดีๆ ที่ได้รับจากหนังสือนะจ๊ะ...สงสัยพี่ต้องไปหาอ่านแล้วล่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ อีกครั้งนะคะน้องนัท

ขอบคุณมากค่ะ^__^

สวัสดีค่ะคุณพี่blue_star

หนูชอบอ่านหนังสือนิทานมานานแล้วนะคะ  และเหตุผลที่หนูชอบก็คือหนังสือนิทานมีข้อคิดสอนใจมากมายค่ะ  ส่วนหนังสืออื่นก็ได้ข้อคิดเช่นกัน  แต่นิทานได้ทั้งข้อคิดและความร่าเริงสนุกสนาน  ทำให้อารมณ์ดีได้ด้วยค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณพี่มากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ต้นเฟิร์น

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่คุณพี่เข้ามาทักทายอีกครั้งค่ะ  หนูดีใจมากนะคะ  และหนูต้องขออภัยด้วยนะคะที่ตอบเม้นท์ช้าค่ะ

สวัสดีครับน้องนัท

เคยอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ดีมาก ๆ ครับ

ว่าจะหาโอกาสไปเยี่ยมโรงเรียนสัตยาไสสักคราวครับ

สวัสดีค่ะคุณอาหนานเกียรติ

หนังสือเล่มนี้ตอนนี้หนูกำลังอ่านอยู่  หนูได้เริ่มอ่านตั้งแต่หน้าปกแต่ยังอ่านไม่จบเลยค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณอามากนะคะที่แวะเข้ามาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท