โฆษณาแฝง...ที่(ไม่)รู้ตัว ด้านสาธารณสุข


          กรณีที่ 1 บังเอิญเมื่อเช้าได้ฟังและชมรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ของ "คุณสรยุทธ" ซึ่งเล่าว่า ไปตรวจหามะเร็งมา เพื่อป้องกันไว้ก่อน (ตรวจแต่เนิ่นๆจะได้รักษาได้ทันท่วงที) โดยใช้วิธี วิธีหนึ่งในการตรวจหา จะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี คุณสรยุทธ ก็บอกเสร็จสรรพว่าไปตรวจที่ไหน เป็นโรงพยาบาลในเครืออะไร........

          กรณีที่2 รายการ(เหมือน)ส่งเสริมสุขภาพ โดยเฉพาะการเลี้ยงเด็ก เน้นด้วยนมแม่ โดยสามารถเก็บไว้ในถุงเก็บนมได้หากต้องไปทำงาน เพราะปัจจุบันเรารณรงค์ให้ทานนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน แต่ก็จะมีบางช่วง ที่บอกว่า หากนมไม่พอให้เสริมด้วยนมผสมชงให้ดูดเสริมได้ และจบรายการด้วย..สนับสนุนโดย...บริษัทนมผงเด็ก

          ผมว่าวงการสาธารณสุขบางครั้งและหลายครั้งที่มักต้องมีแบบนี้เสมอ เพราะการรักษาหรือการดูแลตนเองเป็นหนึ่งในปัจจัย4ที่เราต้องมี เพราะฉะนั้นจะมีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลที่เกี่ยวข้องกับวงการนี้ ผมว่าเรามีรายการทางโทรทัศน์น้อยมากที่พูดความจริง(ทั้งหมด) พูดข้อเท็จจริงทางการแพทย์ที่ไม่แอบแฝง น่าจะมีรายการที่ดูไม่เครียด แต่ได้สาระอย่างรายการของ อ.ประมาณ ที่ทำรายการ "คนหัวหมอ"

ประชาชนจะได้ติดตาหรือติดใจและจำได้ง่าย 

หมายเลขบันทึก: 34695เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2006 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
     เห็นด้วยกับหมอครับที่นำมาสื่อสารไว้ ผมว่าสื่อควรจะต้องทบทวนและพิจารณาก่อนการนำเสนอด้วย ใช่แต่หวังสปอนเซอร์อย่างเดียว เพราะเมื่อนำเสนอออกมาแล้วแก้ไขทีหลัง ทำได้ยากและไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเดิม เรียกว่าผู้เสพเข้าใจผิดเพราะเชื่อในเครดิสสื่อไปแล้ว จะมาแก้ทีหลังยากนักครับ

พี่ชายขอบครับ เราน่าจะมาทำรายการที่เกี่ยวกับสุขภาพที่ดูสนุกและไม่เครียด แต่แฝงสาระไว้ที่เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภค(ทีวี)ดีไหมครับ คล้ายรายการ"คนหัวหมอ"อ่ะครับ

แล้วเราจะเอาเงินทุนที่ไหนดีครับ....สสส ได้มั้ยครับ

คิดมานานแล้วครับ แต่ไม่กล้าคิดต่อ 

ใช่ครับ ผมก็เห็นด้วยนะ แต่เท่าที่ผ่านมาพอเป็นเรื่องรายการ TV ที่เกี่ยวกับสุขภาพ รีโมท ทำงานทำงานทันที ผมยังนึกไม่ออกครับว่าจะทำยังไงให้เขาอยู่ดูต่อ หมอลองนำเสนอมาดูซิครับ
รายการอย่างสภาผู้บริโภคทางช่อง 11 เมื่อก่อน ก็โอนะครับ

ก็ทำเนื้อเรื่องบทบาทสมมุติเหมือนพวกซิทคอม(เขียนถูกป่าวไม่รู้)แล้วก็นำเสนอเรื่องสุขภาพเป็นตอนๆไปแค่นึกภาพก็อยากดูแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท