เก็บตกจากอินเดียตอนที่ ๕ รถออโต้ ริกชอร์


เก็บตกจากอินเดียตอนที่ ๕ รถออโต้ ริกชอร์

                              

                                         รถออโต้ ริกชอร์

     เมื่อท่องเที่ยวในประเทศกล่าวถึงรถออโต้ ริกชอร์ หลายครั้ง จึงขอนำเรื่องรถออโต้ ริกชอร์มาเล่าให้ผู้อ่านทราบไว้เป็นเบื้องต้น

    การเดินทางในประเทศอินเดียรถที่นักท่องเที่ยวมักเรียกใช้บริการคือ รถออโต้ ริกชอร์ สำหรับเมืองใหญ่ๆ นั้นรถออโต้ ริกชอร์ ทุกคันจะมีมิเตอร์ติดตั้งไว้หมด สำคัญแต่ว่าจะใช้หรือไม่ โดยมากถ้าเห็นต่างชาติเหรอหรามาก็อาจเรียกราคาพิเศษ ประมาณว่า ถ้าใช้มิเตอร์แค่ 10 รูปี อาจถูกเรียก50 ก็มี ดังนั้นการเรียกใช้บริการรถอย่างนี้แต่ละครั้งควรยืนกรานให้ใช้มิเตอร์เท่านั้น ถ้าคนขับไม่ยอม ก็เรียกคันใหม่เลย

     มิเตอร์รถออโต้ ริกชอร์

        แต่มิเตอร์ที่ใช้กันในประเทศอินเดียยังไม่ค่อยทันสมัยเท่าไหร่ มิเตอร์ที่เห็นในภาพจะบอกแค่ระยะทางเท่านั้น ไม่ได้บอกราคาค่าโดยสารไว้ด้วย ส่วนเมืองใหญ่ เช่น เดลลี บุมไป มิเตอร์จะเป็นแบบดิจิตอล บอกราคาค่าโดยสารไว้หมด แต่ก็อย่างว่าแม้จะเป็นเมืองใหญ่กว่า ดีกว่า แต่ก็โกงได้เหมือนกัน มีหลายคันที่ไม่ยอมคิดราคาตามมิเตอร์ แต่จะเรียกราคาต่างหาก โดยเฉพาะกับคนต่างชาติ ดังนั้นจำไว้เลยว่าต้องย้ำกับคนขับให้ใช้มิเตอร์เท่านั้น ถ้าไม่ใช้ก็ไม่ไป

 

            การคิดราคาค่าโดยสารที่ขึ้นอยู่กับคนขับเป็นหลักจึงมักมีการโกงกัน เล็กๆ น้อยๆ ก็เอา ดังนั้นเพื่อป้องกันการโก่งราคา และเพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร ที่นี่เขามี การ์ดเทียบราคาค่ารถ (Three seater autorikshaw fare) ขายด้วย ดังที่เห็นในภาพ การ์ดเล็กๆ นี้สนนราคาแค่ 2 รูปี ต้องหาซื้อมาไว้ใช้เลย หรือก๊อปปี้เอาจากภาพที่นี่ไปใช้ได้ สำหรับคนที่ต้องใช้รถออโต้ริกชอร์ อยู่เป็นประจำ เพราะจะช่วยให้คุณประหยัด และป้องกันการโกงของโชเฟอร์ได้ชงัด เห็นมีพี่โชเฟอร์หลายคนที่ซื่อสัตย์ใช้การ์ดนี้ในการคิดราคาด้วย  แต่ก็อย่าวางใจว่าทุกคันจะเป็นอย่างนี้ จึงควรพกพาการ์ดนี้ติดกระเป๋าตังส์ไว้เสมอ

        ซึ่งการคิดราคามิเตอร์ต่ำสุดจะเริ่มที่ 10 รูปี ในระยะทาง 1 กิโลเมตร และราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับเทียบดูตามในการ์ด รถออโต้ริกชอร์ ปกติแล้วนั่งได้ 3 คนเท่านั้น แต่ถ้ามากกว่านี้คนขับมักเรียกราคาเพิ่ม ก็ต้องลองตกลงกันเอาเอง

นอกจากนั้นยังมีประเภท Prepaid Auto ตาม Auto Stand ที่ต่างๆ ส่วนใหญ่มักเป็นในสถานีรถไฟ เช่นสถานีโกลกาต้า ที่คอยให้บริการเราก็ไปติดต่อจ่ายเงินล่วงหน้า แล้วก็เดินตามก้นพี่โชว์เฟอร์ไปที่รถขึ้นนั่งได้เลย สะดวกสบายใจดีไม่ต้องไปสู้รบปรบมือพูดคุยอะไรกับคนขับซึ่งบางคนก็พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ให้เมื่อยมือเปล่า

            แต่เมืองเล็กๆอย่างพุทธคยา รถออโต้ริกชอร์ ไม่ได้มีเตอร์ การเรียกใช้บริการ ต้องใช้ฝีปากในการต่อรองราคา แต่ต้องตกลงให้ดี ไม่นั้นท่านถูกเรียกราคาเพิ่ม เมื่อถึงปลายทาง ด้วยข้ออ้างว่า ไกลกว่าทีตกลงไว้บาง เสียเวลาในการวิ่งหาบ้าง

           นี้แหละชีวิตในอินเดีย

หมายเลขบันทึก: 346016เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท