น้องนัท
เด็กหญิง กชกร น้องนัท อินทร์เมือง

การออกและการเข้าที่ไม่ธรรมดา


         วันนี้หนูมีเรื่องสำคัญ ๒ เรื่องคือเป็นเรื่องเข้า ๆ ออก ๆ ที่น่าตื่นเต้นมากค่ะ  อยากจะมาเล่าในบันทึกนี้นะคะ

          หนูได้ติดตามคุณครูคิมไปสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ ที่อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก มีหนู คุณครูอั๋นและคุณครูนินติดตามไปด้วย

          เรื่องแรกคือเรื่องออก  หมายถึงการลาออกจากราชการ  เรื่องมีอยู่ว่า  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฯ แจ้งให้ส่งข้อมูลข้าราชการที่มีความประสงค์จะลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ  แต่คุณครูคิมไม่รับทราบหนังสือสั่งการจากโรงเรียน  และเป็นการหมดเวลาแล้วด้วย  คุณครูไม่ละความพยายามได้ติดต่อไปหาเจ้าหน้าที่คือท่านรองผู้อำนวยการท่านหนึ่ง  และได้รับคำแนะนำให้ทำเรื่องส่งตามไปได้ไม่มีปัญหา

          การติดต่อส่งข้อมูลลาออกของคุณครูเหมือนไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควรแต่ก็ดำเนินไปได้  โชคดีมากที่ก่อนกลับคุณครูคิมได้เห็นผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลก เขต ๓ พอดี  คุณครุคิมจึงวิ่งเข้าไปหา ผอ.เขตทันทีพร้อมกับเล่าเรื่องการมาแจ้งข้อมูลการลาออกเพิ่มเติมและก่อนออกขอไปช่วยราชการที่โรงเรียนบนดอยแห่งหนึ่งได้ไหม  ท่าน ผอ.เขตรับปากและยินดีให้การช่วยเหลือเต็มที่  หนูสังเกตเห็นคุณครูยิ้มอย่างสบายใจและดูท่าทางมีความสุขมากค่ะ

          เรื่องที่สองเรื่องการเข้า  หมายถึงการเข้าโรงเรียน  คือหลังจากที่กลับมาจากสำนักงานเขตพื้นที่แล้ว คุณครูคิมพาหนูไปสมัครเรียนต่อที่โรงเรียนผดุงราษฏร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน สภาคริสตจักรแห่งประเทศไทย  ตอนแรกไปติดต่อมาแล้วครั้งหนึ่งไม่มีปัญหาอะไร  รวมทั้งการโทรศัพท์ไปติดตามสอบถามเรื่องค่าเล่าเรียนด้วย 

          การไปติดต่ออีกในวันนี้เพื่อที่จะไปชำระเงินค่าเล่าเรียน  เขาบอกว่ายังไม่รับเพราะต้องรอให้นักเรียนเก่าลาออกก่อนจึงจะรับเพิ่ม  พอดีคุณครูอั๋นซึ่งเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้คุณครูอั๋นได้พยายามไปสอบถามและได้รับคำแนะนำให้ไปหารองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ 

         ตอนแรกหนูสังเกตเห็นท่านท่าทางดุมาก  แต่เมื่อได้คุยกันไปหนูรู้สึกว่าท่านใจดีและให้ความเมตตาต่อหนู  เนื่องจากที่โรงเรียนของหนูเป็นโรงเรียนขยายโอกาส  โครงสร้างการเรียนแตกต่างกันมาก  ท่านกลัวหนูจะเรียนไม่ทันเพื่อนและท่านได้อธิบายพื้นฐานการเรียนของโรงเรียนให้หนูฟัง   หนูจึงบอกท่านว่าขอเรียนซ้ำชั้นได้ไหม  ท่านจึงตอบตกลงรับหนูเข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เหมือนเดิม

         วันนี้หนูไม่มีหลักฐานอะไรไป  ท่านรองผู้อำนวยการ  เขียนรับรองให้หนูมายื่นตรงห้องการเงินและนำหลักฐานไปให้โรงเรียนในสัปดาห์หน้า  หนูโล่งใจที่ได้เข้าโรงเรียน  คุณครูคิมถามหนูว่ามีความกดดันหรือรู้สึกไม่สบายใจไหมที่ต้องอยู่ชั้นเดิม  หนูตอบว่าไม่รู้สึกอะไร  แต่กลับรู้สึกดีใจที่จะได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีการเรียนการสอนให้หนูมีความเข้มแข็งทางวิชาการเพื่ออนาคตของหนู

          หนูขอขอบพระคุณคุณครูอั๋นที่ช่วยเหลือหนูให้ได้เข้าโรงเรียน ขอขอบพระคุณคุณครูนินที่เอาใจใส่ช่วยให้กำลังใจและช่วยกันคิดหาทางออก  หนูจะไม่ลืมพระคุณเลยค่ะ  และขอขอบพระคุณคุณครูคิมที่เป็นผู้มอบอนาคตให้กับหนูค่ะ หนูจะตั้งใจเรียนและเป็นคนดีมีจิตใจเมตตาเหมือนกับที่คุณครูเป็นค่ะ

ข้อคิดของหนูในวันนี้ : หนูนึกถึงคำพูดของคุณครูคิมที่อบรมพวกพี่ ๆ ว่าในโลกนี้ไม่มีสิ่งใดที่จะได้มาแบบง่าย ๆ เลย ทุกอย่างต้องได้มาด้วยความมานะพยายามและการต่อสู้ด้วยสติปัญญาทั้งนั้น  หนูเห็นว่ามันเป็นจริงค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 344858เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ชื่นใจและปลื้มน้องนัทที่สุดค่ะ ... ชั้นไหนๆ สถาบันอะไรๆ ไม่สำคัญค่ะ ;)

ชีวิตมันอยู่ตรงที่เล็กๆ เรียกว่า ใจ ไงค่ะ .. เป็นกำลังใจน้องเสมอ ยินดีด้วยค่ะ

  • ชีวิตเล็กๆที่มีคุณค่า
  • กำลังจะได้ก้าวย่างต่อไปในเส้นทางเรียนรู้
  • ยินดีด้วยนะลูก

มาให้กำลังใจน้องนัทเสมอ ๆ นะคะ

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)
  • ดีใจด้วยที่น้องนัทได้ที่เรียนใหม่ ต่อไปก็เป็นคนเมืองแล้วซิเนาะ
  • หลวงน้ารู้จักเด็กคนหนึ่งเธอย้ายมาเรียนที่.........เมื่อหลายปีมาแล้ว
  • เธอเรียนเก่ง (ไม่ได้เรียนซ้ำชั้นเหมือนน้องนัทนะ) เทอมแรกเขากลัวเธอเรียนไม่ทันเพื่อน เลยให้เรียนห้องท้ายสุด(๔)
  • ผลการเรียนดี เทอมสองเธอก็ย้ายมาเรียนห้องหนึ่งเลยแนะ

- ครูเป็นกำลังใจให้น้องนัทเสมอ

- พยายาม  ขยันและอดทนนะ

น้องนัทเป็นคนที่มีจิตใจงดงามและกล้าหาญมากเลยนะคะ

กล้าที่จะยอมเรียนซ้ำชั้น  ด้วยเหตุผลที่จะได้เพิ่มความเข้มแข็งทางวิชาการ

น้อยคนนักที่จะคิดแบบน้องนัท

พี่ขอให้น้องนัทประสบความสำเร็จในทุกเรื่อง  และขอให้น้องนัทมีความเจริญยิ่งๆขึ้นนะคะ

  • สู้ ๆ ^^
  • เพราะชีวิตไม่ได้มีมิติเดียว...
  • แค่นี้เรื่องจิบ..ๆ
  • ยังจะต้องเจออีกมากนัก...
  • แต่ไม่ต้องกลัว...
  • เขาอยู่ได้..เราอยู่ได้ครับ..

มาเป็นกำลังใจให้น้องนัท ถ้าคิดว่าเราเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตแล้ว เราก็พยายามทำให้ดีที่สุด อย่าท้อ เรารู้ว่าเราด้อยตรงจุดไหนก็ต้องแก้ไขในจุดนั้น ที่สำคัญต้องขยัน ต่อสู้ และอดทน

เขาว่าชีวิตคือการต่อสู้  จริงของเขานะหลาน....สู้  สู้ ต่อไป..ตอนนี้ลุงก็สู้กับโรคภัยไข้เจ็บตามวัย....เป็นกำลังใจให้คนเก่งอีกครั้ง  ขอบใจที่ไปเยี่ยมเยียน

ยินดีกับครูคิมและน้องนัทด้วยจ้ะ ที่การ"ออก-เข้า" ราบรื่นเรียบร้อยแล้ว..ขออวยพรให้มีความสุขกับชีวิตใหม่ที่ได้เลือกแล้วนะจ้ะ..

             

 

สวัสดีค่ะคุณพี่poo

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาให้ข้อคิดดี ๆ   และมาให้กำลังใจค่ะ

คิดถึงคุณพี่  poo   นะคะ

สวัสดีค่ะคุณป้าหมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ

โรงเรียนของหนูหยุด  ๔  วัน  จะไปอีกทีก็วันจันทร์  หนูจึงมีเวลามาก  หนูจึงตอบเม้นท์ทีละคน   ไม่ตอบรวม  ๆ   เหมือนครั้งอื่น ๆ  ค่ะ

หนูขอขอบพระคุณคุณป้าหมอมากนะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-

หนูขอขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจหนูค่ะ

คุณพี่สบายดีหรือเปล่าค่ะ

นมัสการหลวงน้าพระมหาแล ขำสุข(อาสโย) [IP: 125.25.202.158]

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาทักทายค่ะ

ในวันพรุ่งนี้หนูก็ต้องไปย้ายชื่อในทะเบียนบ้านเดิมมาอยู่ที่ทะเบียนบ้านคุณครูคิมแล้วค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูนิน

หนูขอขอบพระคุณคุณครูมากนะคะที่เป็นกำลังใจให้หนูค่ะ

หนูจะพยายาม  ขยัน  และอดทนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่namsha

หนูขอขอบพระคุณคุณพี่มากนะคะสำหรับคำอวยพรค่ะ

การที่หนูตัดสินใจยอมเรียนซ้ำชั้น  เพราะว่า   จะได้มีพื้นฐานการเรียนรู้ที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น  เนื่องจากโรงเรียนหนูเป็นโรงเรียนขยายโอกาสทำให้ขาดโอกาสในเรื่องต่าง  ๆ  หลายเรื่องค่ะ  และอีกอย่างหนึ่ง คือ  อายุของหนู ถ้าซ้ำอีก  ๑  ปี  ก็จะเป็นไปตามหลักเกณฑ์พอดีค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณลุงเกษตร(อยู่)จังหวัด

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ

หนูจะสู้ต่อไปและทำให้ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ปภัชญา

หนูดีใจมากนะคะที่คุณแม่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจหนูค่ะ

หนูจะขยัน  ต่อสู้ อดทน  และทำให้ดีที่สุด   หนูจะทำตามฝันของหนูให้สำเร็จให้ได้ค่ะ

คุณแม่สบายดีไหมค่ะ

รักและคิดถึงคุณแม่เสมอนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณลุงหนุ่ม กร~natadee

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะสำหรับกำลังใจค่ะ    และหนูก็ขอเป็นเป็นกำลังใจให้คุณลุงต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บด้วยนะคะ สู้ๆ  ค่ะ   หายเร็ว  ๆ   นะคะ

สวัสดีค่ะคุณป้านาง นงนาท สนธิสุวรรณ

หนูขอขอบพระคุณมากนะคะสำหรับอำอวยพรค่ะ

แล้วคุณป้าสบายดีหรือเปล่าค่ะ

หนูดีใจมากนะคะที่คุณป้าเข้ามาทักทายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท