โครงการเชิงรุก การพัฒนาการเรียนการสอนในคลินิกทันตกรรมพร้อมมูลโดยแนวคิดสุขภาพองค์รวม (ม.ขอนแก่น)


ช่องปากเป็นส่วนหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยทั่วไป การมีสุขภาพช่องปากที่ดีจึงส่งผลต่อการมีสุขภาพกายรวมทั้งสุขภาพจิตที่ดี ในทางตรงกันข้ามสุขภาพกายและจิตที่ดีย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพช่องปากได้เช่นกัน นอกจากนั้น ปัจจัยทางสังคม ความเชื่อ ทัศนคติ การรับรู้ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ และอื่นๆ ยังมีผลต่อสุขภาพช่องปากอีกด้วย ดังนั้น การให้บริการทางทันตกรรมในปัจจุบันควรให้ความสำคัญของการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม (holistic approach) นั่นคือ มีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ทางกาย จิต และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การวางแผนการรักษามีความเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย

            คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการนำแนวคิดสุขภาพองค์รวมนี้มาใช้ในการดำเนินงานคลินิกพร้อมมูล (Comprehensive clinic) มาตั้งแต่ ปีการศึกษา 2535 ซึ่งได้เริ่มดำเนินการอย่างเป็นระบบในคลินิกทันตกรรมพร้อมมูลเมื่อปีการศึกษา 2552 เพื่อให้นักศึกษาสามารถให้การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสุขภาพช่องปากได้  ดังนั้น จึงต้องมีการพัฒนากระบวนการเรียนการสอน โดยบูรณาการความรู้ของสาขาวิชาต่างๆ ตามหลักวิทยาการให้การวางแผนการรักษาเหมาะสมกับบริบทของสังคม วัฒนธรรม และเศรษฐกิจของผู้ป่วยแต่ละรายได้ รวมถึงการสรุปและรายงานผู้ป่วยจากการปฏิบัติงานที่ผ่านมา  อันจะเกิดประโยชน์ในการปรับปรุงในการจัดการเรียนการสอน การจัดการของคณะให้เป็นต้นแบบการเรียนการสอนที่สร้างเสริมสุขภาพอันจะนำไปสู่การเรียนรู้อย่างมีความสุขควบคู่กับเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพต่อไป

กิจกรรม

- จัดสัมมนาแนวทางการดำเนินงาน และปรับปรุงรูปแบบการให้บริการ

- จัดกลุ่มนักศึกษาโดยมีทั้งนักศึกษาชั้นปีที่ 4 5 และ 6 โดยเตรียมความพร้อมให้รุ่นพี่เป็นผู้ดูแลรุ่นน้อง

- จัดกิจกรรมสัมมนาพูดคุยใน case ที่ได้รับกันระหว่างอาจารย์และนักศึกษาในกลุ่ม

- สำรวจปัญหาและอุปสรรคของการจัดการเรียนเป็นระยะ และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา

- ดำเนินการแก้ไขในส่วนที่กิจกรรมไม่สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมาย

- กลุ่มเป้าหมายคือ นักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 4 5 6 และอาจารย์ที่ปรึกษา 

 

หมายเลขบันทึก: 343300เขียนเมื่อ 10 มีนาคม 2010 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 09:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท