ทำไมต้องไหว้พระด้วยดอกไม้ธูปเทียน


ทำไมต้องไหว้พระด้วย ดอกไม้ ธูป เทียน

ธูป

ใช้บูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า  โดนกลิ่นหอมของธูปเปรียบได้กับพระพุทธคุณของพระองค์ที่ขจรขจายไปในภพภูมิทั้งปวง  ส่วนการใช้ธูป ๓ ดอก  หมายถึง  การบูชาพระพุทธคุณทั้งสาม  ได้แก่  พระปัญญาคุณ  พระวิสุทธิคุณ  และพระมหากรุณาธิคุณ

เทียน

  ใช้บูชาพระธรรม  แสงสว่างของเทียนเปรียบเสมือนปัญญาและคุณธรรมที่ช่วยขับไล่ความมือมนที่เกิดจากกิเลสทั้งปวง  มีข้อสังเกตอีกอย่างหนึ่งว่า  เทียนที่ใช้บนโต๊ะหมู่บูชามีด้วยกัน ๒ เล่ม  หมายถึง  ประเภทของพระธรรม  ที่แบ่งออกเป็นพระธรรมและพระวินัย

ดอกไม้

 ใช้บูชาพระสงฆ์  เพราะคำว่า “สงฆ์”  ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องมาจากชาติใดชาติหนึ่ง  เปรียบเสมือนดอกไม้นานาพันธุ์ที่นำมาร้อยเรียงกันด้วยศีลธรรมจนเป็นพวงมาลัยที่งดงาม

 

หมายเลขบันทึก: 339355เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2010 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอขอบคุณสำหรับข้อมูล ซึ่งทำให้นู๋ได้รับความรู้เกี่ยวกับการบูชาพระ

ครูต๋อยคะ หนูอยากทราบว่าทำไมเราจึงนิยมบูชาพระด้วยดอกบัวคะ ดอกไม้ชนิดอื่นใช้บูชาพระได้หรือไม่

สวัสดีค่ะ น้องฟ้า

ดอกไม้ทุกชนิดใช้บูชาพระได้ทั้งสิ้น  ดอกไม้ไทยบางชนิดไม่เป็นที่นิยม  อาจเพราะลักษณะของดอกไม้ไม่เหมาะสม เช่น บางชนิดเหี่ยวเฉาเร็ว  บางชนิดก้านสั้นเหมาะกับการร้อยเป็นมาลัย  ส่วนดอกบัวนั้นสีขาวบริสุทธิ์มีความหมายดี  ดอกเป็นรูปพุ่มเหมือนมือที่กำลังประนมไหว้  มีก้านดอกยาว  ไม่เหี่ยวเฉาเร็ว  ทั้งยังมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ในเวสสันดรชาดกพระนางผุสดีใช้ดอกบัวถวายเวลาทำบุญและอธิษฐานว่าขอให้เกิดชาติหน้าได้เป็นพระมารดาของพระโพธิสัตว์  ต่อมานางเกิดเป็นพระนางผุสดีมเหสีของพระเจ้าสญชัย  เป็นพระมารดาของพระเวสสันดร  ชาติต่อมานางได้เกิดเป็นพระนางสิริมหามายาพระมารดาของพระพุทธเจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท