พานักเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้นม.ปลาย...เล่นเพลงพื้นบ้าน...ที่สองพันบุรี..น้องจิ..น้องโจ้..น้องเปิ้ล..ร่วมเป็นวิทยากร


พานักเรียนเตรียมอุดมศึกษา

ชั้นม.ปลาย...

เล่นเพลงพื้นบ้าน...

ที่สองพันบุรี

 

     เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๕๓ ครูพิสูจน์ ได้รับเชิญจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร ให้มาเป็นวิทยากรให้ความรู้และประสบการณ์เพลงพื้นบ้านแก่นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ชั้น ม.ปลาย ในโครงการพัฒนาความสามารถพิเศษด้านภาษาไทย "เพลงพื้นบ้าน มรดกวัฒนธรรมไทย" ที่โรงแรมสองพันบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี

     มีนักเรียนที่ร่วมกิจกรรมประมาณ ๕๕ คนมีทั้งม.๔ ,ม.๕และ ม.๖ มีอาจารย์ผู้ควบคุม ประมาณ๕-๖คน ครูพิสูจน์ ไม่ได้มาคนเดียวแต่ได้ชวน น้องจิ จากมหาวิทยาลัยศิลปากร น้องโจ้จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี น้องเปิ้ล จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ศิษย์เก่าวงเพลงพื้นบ้านบางลี่วิทยา พร้อมทั้งนักเรียนปัจจุบันอีก ๙ คนคือ มดแดง แนน อุ้ม สำอางค์ ศิรัตน์ แม็ก ทอม กุ้งและกอล์ฟ มาด้วย

 

 

     กิจกรรมเริ่มเวลา ๐๙.๐๐ น. ครูพิสูจน์นำนักเรียนที่จะแสดงสาธิต ไหว้ครู พิธีกรแนะนำครูพิสูจน์ ครูพิสูจน์ แนะนำนักแสดงสายเลือดบางลี่วิทยาแล้วเชิญชมการแสดงเพลงพื้นบ้านโดยการนำของ น้องจิ น้องโจ้ น้องเปิ้ล เริ่มจากไหว้ครู ออกตัว ประเป็นเพลงอีแซว แล้วร้องเพลงพื้นบ้านอื่นๆเช่นเพลงเต้นกำ เพลงฉ่อย เพลงพวงมาลัย เพลงพานฟาง เพลงแหล่ และเพลงลูกทุ่งประยุกต์จากเพลงพื้นบ้าน แล้วร้องลา

 

     จากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนเป็น ๕ กลุ่ม เพื่อฝึกร้องรำ แต่งเนื้อร้อง และนำเสนอการแสดง โดยกลุ่มที่ ๑ เป็นกลุ่มเพลงอีแซว มีน้องจิ และน้องอุ้มเป็นวิทยากรประจำกลุ่ม กลุ่มที่ ๒ เป็นกลุ่มลำตัด มีน้องโจ้กับน้องสำอางค์ เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม กลุ่มที่ ๓ เป็นกลุ่มเพลงเต้นกำ มีน้องทอม น้องกุ้ง เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม กลุ่มที่ ๔ เป็นกลุ่มเพลงฉ่อย มีน้องมดแดง กับน้องแนน เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม และกลุ่มที่ ๕ เป็นกลุ่มเพลงพวงมาลัย มีน้องเปิ้ล กับน้องกอล์ฟ เป็นวิทยากรประจำกลุ่ม เรียกว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแบบพี่สอนน้อง น้องสอนพี่ และเพื่อนสอนเพื่อน ก่อนเริ่มกิจกรรมครูพิสูจน์ได้แนะนำวิธีการร้องและแต่งเนื้อร้องเพลงทั้ง ๕ กลุ่ม

     ขั้นตอนการทำกิจกรรมกลุ่ม เริ่มด้วยการฝึกร้องก่อน จากนั้นฝึกแต่งเนื้อ แล้วฝึกรำ แล้วฝึกแสดงทั้งร้องทั้งรำ นำเสนอ ฝึกมาพอสมควรจึงหยุดพักรับประทานอาหารกลางวัน ภาคบ่ายฝึกต่อ แล้วจึงถึงเวลานำเสนอ

     ช่วงเวลาการนำเสนอเป็นช่วงที่สนุกสนานที่สุดเพราะวิทยากรประจำกลุ่มต่างก็แข่งขันกันหาชุดการแสดงให้สมาชิกกลุ่มแต่งให้หล่อให้สวยเพื่อจะให้ดูเด่นและน่าชมลำดับการแสดงใช้วิธีจับสลาก

     กลุ่มแรกเพลงเต้นกำแสดงได้ดี ร้องเข้าจังหวะแต่งเนื้อแซวสมาชิกได้สนุกสนาน มีสำเนียงเพลงเต้นกำทีเดียว

     กลุ่มที่ ๒ ลำตัด กลุ่มนี้ร้องได้ไม่แพ้ลำตัดอาชีพทีเดียว พี่โจ้แต่งชุดลำตัดให้ยิ่งดูดีใหญ่

     กลุ่มที่ ๓ กลุ่มเพลงอีแซว กลุ่มนี้เรียกเสียงฮาได้มากมาย แต่ที่พิเศษคือ ตีตะโพน ฉิ่ง กรับ เองทั้งหมด จึงมีบางคนที่อาจจะฟังคร่อมจังหวะบ้าง แต่แต่งเนื้อได้มากแซวสมาชิกได้หลายคนและร้องกันหลายคนส่วนใหญ่เริ่มมีลีลาเพลงอีแซวแล้ว วิทยากร พี่จิยืนลุ้นตัวโก่ง

     กลุ่มที่ ๔ กลุ่มเพลงพวงมาลัยกลุ่มนี้ก็ร้องเข้าจังหวะแต่คนตีกลองเร่งจังหวะจึงร้องเร็วกว่าเพลงพวงมาลัยปกติ แต่ก็ถ่ายทอดได้ดีรู้จักแต่งเนื้อเพลงพวงมาลัย ตามรูปแบบถึงแม้ช่วงจะสั้นไปสักนิด

     กลุ่มที่ ๕ กลุ่มเพลงฉ่อยซึ่งเป็นกลุ่มสุดท้าย กลุ่มนี้มีทีเด็ด เก็บบรรยากาศการเรียนการสอนในวิถีชีวิตชาวเตรียมอุดมมาตีแผ่...เรียกเสียงฮาตรึม แถมมีลูกเล่นโยนให้เพื่อนลงเพลง...แบบแสบๆคันๆอีกด้วย

     เมื่อทุกกลุ่มนำเสนอครบแล้ว ครูพิสูจน์ ได้แสดงความเห็น ประเมินผลการแสดง ดังที่เขียนมาให้ท่านผู้อ่านทราบนั่นเอง จากนั้นตัวแทนนักเรียนกล่าวขอบคุณ และตัวแทนท่านอาจารย์มอบของที่ระลึก ครูพิสูจน์ ได้กล่าวอวยพรท่านอาจารย์และนักเรียนทุกคน ก่อนที่จะเดินทางกลับ

 

     วันนี้ชาวบางลี่วิทยาภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งเป็นสถาบันสุดยอดในการพัฒนาเยาวชนของประเทศไทย ให้เกียรติและไว้วางใจให้พวกเรานำภูมิปัญญาท้องถิ่นเผยแพร่และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเยาวชนชั้นมันสมองของชาติครับ

 

หมายเลขบันทึก: 330618เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2010 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยินดีกับอาจารย์และลูกศิษย์คนเก่งนะคะ

เก่งจริง ทำจริง เราก็ดังได้ค่ะ

ขอบคุณ แก้วมากครับ มาให้กำลังใจก้อนโตแก่ชาวบางลี่วิทยาเลยครับ สุขภาพดีมีเงินใช้นะครับ

ตามมาดูทีมงานเข้มแข็ง ของบางลี่วิทยาครับ

พรุ่งนี้ วันจันทร์ พี่จิมีประกวดร้องเพลง ที่มหาวิทยาลัย ศิลปากร อาจารย์ไปดูด้วยกันไหมครับ

ขอบใจน้องโย่ ครูติดสอนถ้าไปในเวลาคงไปไม่ได้ อยากไปดูเหมือนกันเห็นซ้อมหนักทีเดียว

เย้ๆๆๆดีใจค่ะที่ได้สอนพี่ๆๆ

หนูอยากสอนอีกค่ะเป็นวิทยากรสนุกจัง^^~~!

อาจารย์ก็อย่าลืมทานข้าวด้วยนะคะเป็นห่วงค่ะ^^~~!!

ขอบใจ ลูกสาวคนเล็ก วิทยากรตัวน้อย ทำหน้าที่ได้ดีมาก น้องมดแดง

น้องมดแดงอย่าลืมวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๓ แสดงที่จังหวัดกาญจนบุรี นะจ๊ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความชื่นชมและภาคภูมิใจกับคุณครูพิสูจน์มากค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณ ครูคิมที่ยังเป็นกำลังใจให้เสมอครับ

  อิอิ มีรูปหนูเปิ้ลด้วย

นานจะได้เข้ากล้องที

คิดถึงคุณพ่อจัง รักษาสุขภาพด้วย ลูกสาวเป็นห่วง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท