สุขภาพน้องผักบุ้ง


การเตรียมตัวทางร่างกายให้ดี พร้อมรับกับสภาพการเปลี่ยนของภูมิอากาศ จะทำให้พ้นภัยจากการเจ็บป่วย

น้องผักบุ้งลูกสาวคนเล็กของผม ตั้งแต่ปลายธันวาคม 52 ถึง 3 มกราคม 53 ไม่ค่อยสบาย มีอาการเป็นไข้ ตัวร้อนมาก นอนไม่ได้ เนื่องจากมีเสลดในลำคอทำให้หายใจลำบาก วันแรกที่ได้พบน้อง (30 ธันวาคม 52) น้องมีอาการนอนไม่หลับหรือหลับได้ไม่นานเนื่องจากมีอาการหายใจติดขัด ส่วนแม่ ไม่อยู่ (ร่วมงานปีใหม่ที่โรงเรียนกับน้อง Chev) กลับมา สี่ทุ่มครึ่ง พอ แม่และพี่ชายกลับมา น้องผักบุ้งนอนตื่นขึ้นมาเล่นกับพี่ชาย สักพักพี่ชายหลับเนื่องจากสนุกกับเพื่อนที่โรงเรียนจนไม่มีเวลาพักผ่อน

น้องผักบุ้ง มีอาการนอนไม่ได้ มีลักษณะคลานไปมา หาพ่อที หาแม่ที แล้วร้องไห้ด้วยเสียงที่อ่อนแรง (ไม่มีเสียงแล้ว) จนถึงเวลา 02.30 น. ผมทนดูสภาพการนอนไม่หลับของลูกสาวไม่ไหว (ง่วงนอน แต่นอนไม่ได้) จึงตัดสินใจไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล พบกับพยาบาล และคุณหมอ อยู่ 3 คน ก็ตรวจอาการเบื้องต้น พบว่า หายใจไม่ออกเนื่องจาก น้ำมูกอุดตันรูจมูกต้องพ่นสารละลายจมูก ด้วยความที่น้องไม่เคยพบแพทย์ และไม่เคยอยู่ในสถานการณ์บังคับการให้ยา จึงตกใจแล้วร้องไห้อย่างแรง (มีอาการสั่นด้วย สงสารลูกอย่างมาก แต่ต้องทำ) ผ่านไป 5 นาที พ่นสารละลายน้ำมูกเสร็จ รับยากลับบ้าน ปรากฎว่าน้องผักบุ้งนอนหลับจนถึงเช้าเลย 2-3 วันต่อมา อาการไข้ หาย แต่มีอาการเข้ามาแทน ต้องป้อนยาแก้ไอ และยาปฏิชีวนะ ด้วยป้องกันอาการตัวร้อน และฆ่าเชื้อที่มีผลทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ จนถึงวันนี้ (5 มกราคม) อาการของน้องเริ่มมีไอน้อยลง จะต้องป้อนยาปฏิชีวนะให้หมด และยาแก้ไอป้อนตามอาการที่มี

ช่วงเวลาดังกล่าว สภาพอากาศค่อนข้างเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ร้อน ฝน หนาว จึงทำให้ร่างกายของเด็ก หรือผู้ใหญ่ที่อ่อนแอมีอาการไม่สบายได้ง่าย ดังนั้นสิ่งที่ดีที่สุด ควรเตรียมตัวรับมือให้ดีกับสิ่งที่เกิดขึ้น ในสภาพปัจจุบันอยู่เสมอ แล้วจะทำให้แคล้วคลาดจากโรคภัย

หมายเลขบันทึก: 325216เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2014 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้น้องผักบุ้งและชื่นชมในบทบาทของคุณพ่อครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท