วัชรินทร์ เขจรวงศ์
นาย วัชรินทร์ เขจรวงศ์ วัชร์ เขจรวงศ์

เขยต่างชาติร่วมแข่งขันตำข้าวซ้อมมือ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ใน งานประเพณีปีไหม่และกาชาด จังหวัดร้อยเอ็ด


เกษตรกรรม/กรมส่งเสริมการเกษตร/จังหวัดร้อยเอ็ด/ผู้ว่าเกี่ยว

เขยต่างชาติร่วมแข่งขันตำข้าวซ้อมมือ เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ใน งานประเพณีปีไหม่และกาชาด จังหวัดร้อยเอ็ด 

 

วันนี้(29 ธ.ค.2552)นายธวัชชัย  ฟักอังกูร  ผวจ.ร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมการประกวดแข่งขัน ภาคการเกษตรของเกษตรกร 20 อำเภอ 192 ตำบล ในงานงานประเพณีปีใหม่และงานกาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2553 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2552 ถึง วันที่ 6 มกราคม 2553 ณ ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด

โดยนายพีระวัฒน์  สังข์น้อย  เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด  นำเกษตรกร จาก 20 อำเภอเข้าร่วมกว่า 1,000 คน มีกิจกรรมการประกวดสำรับอาหาร “ข้าวใหม่ปลามัน”  ทีมละ 2 คน  การแข่งการตำข้าวซ้อมมือ ทีมละ 3 คน ฝรั่ง 1 คน การแข่งขันกองเชียร์   จำนวนไม่เกิน 10 คน   เป็นการเปิดงานที่สนุกสนานอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะหลังการประธาน ลั่นฆ้องให้สัญญาณการแข่งขันตำข้าวซ้อมมือ 

 ที่มีเขยฝรั่ง 1 คน เสียงกองเชียร์ ดังขึ้น เพิ่มสนุกสนาน เร้าใจ ท่ามกลางอากาศที่เริ่มร้อนระอุขึ้น  เขยฝรั่งร้อยเอ็ด ทั้งจาก ประเทศนอรเวย์ เดนมาร์ค ฝรั่งเศส อเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ เยอรมันนี แคนนาดา ต่างสนุกสนานอย่างมาก เรียกว่าตำข้าวสอย่างสุดหวี่ยง นอกจากนั้นมีการแข่งขันสาวไหมด้วยมือของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร จาก 20 อำเภอ

 

นายพีระวัฒน์  สังข์น้อย เกษตรจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การจัดงานนิทรรศการประกวด แข่งขัน กิจกรรมด้านเกษตร ในงานประเพณีปีใหม่และกาชาดจังหวัดร้อยเอ็ดประจำปี 2553   จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ขนมธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม วิถีชีวิตของเกษตรกร โดยเฉพาะจังหวัดร้อยเอ็ดเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิอันมีชื่อเสียงระดับโลก   ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง สร้างความรักสามัคคี ระหว่างภาครัฐและประชาชน  โดยในงานจัดให้มีการแข่งขันตำข้าวซ้อมมือซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรและเขยต่างชาติเข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ทีม โดยได้รับแรงเชียร์

จากกลุ่มเกษตรกรเนื่องจากการแข่งขันแบบนี้ไม่บ่อยครั้งนัก  ทำให้สีสันบรรยากาศสนุกสนาน นอกจากจังหวัดร้อยเอ็ดได้จัดการแข่งขันสาวไหม  โดยได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมมืออาชีพ จากชุมชุนหมู่บ้าน  นอกจากนี้ยังได้จัดประกวดอาหาร ข้าวใหม่ ปลามัน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความอุดมสมบูรณ์ของชาวอีสาน หลังจากเสร็จสิ้นการเก็บเกี่ยวข้าว  โดยครั้งนี้มีเกษตรกร ประชาชนทั้งในและต่างชาติ เข้าร่วมประกวดและเที่ยวชมงานเป็นจำนวนกว่า 1,500 คน

 

 

 

 

วัชรินทร์/วิภาดา รายงาน

โทร085-7567108

E-mail:[email protected]

 

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรสิงขร
หมายเลขบันทึก: 323939เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

หมู่บ้านเขยฝรั่ง กับ ความใฝ่ฝันของ หญิงไทย

หมู่บ้านเขยฝรั่ง กับ ความใฝ่ฝันของ หญิงไทย

แอ๊วเป็นสาวอีสาน เข้ากรุงตั้งแต่อายุ 15 ทำงานอยู่ในบาร์เบียเล็กๆ บนถนนสายนักเที่ยวกลางคืน เธอทำงานมาเกือบ 5 ปีแล้ว รายได้ก็ดีพองาม แค่ยิ้มไปยิ้มมาเรียกแขกฝรั่งเข้ามาเป็นลูกค้า เจ้าของบาร์ก็แฮปปี้แล้ว

เธอพบกับจอห์นหนุ่มอังกฤษ เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จอห์นอายุมากกว่าเธอไม่กี่ปี มาเที่ยวเมืองไทยแล้วอยู่ต่อหางานทำเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์แห่งหนึ่ง ขณะนั้นเธอมีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับจอห์น เขาพาเธอออกงานไปโน่นนี่ บางครั้งก็พาไปทำข่าวด้วยที่ต่างจังหวัด ไปพักโรงแรมหรู เดินทางด้วยเครื่องบินและได้รับการต้อนรับดีเยี่ยมเพราะเขาเป็นสื่อมวลชนและในที่สุดเธอก็ย้ายไปอยู่อพาร์ตเมนท์เดียวกับเขา

แอ๊วรู้สึกว่าตัวเองโชคดีที่ได้พบจอห์นและฝันว่าจะได้ไปอยู่อังกฤษในฐานะภรรยาของเขา เธอพยายามปรับตัวเข้ากับเขาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการออกสังคมที่เธอต้องพบเจอกับผู้คนมากมายทั้งนักธุรกิจและแวดวงชั้นสูง เธอรู้สึกแปลกแยกและคุยกับพวกเขาไม่ค่อยรู้เรื่องถึงแม้จะใช้ภาษาไทยเหมือนกันก็ตาม คงเป็นเพราะพื้นเพอาชีพการงานระหว่างสาวบาร์กับนักธุรกิจระดับร้อยล้าน แต่กับจอห์นที่พูดอังกฤษคำไทยคำ ยังจะรู้เรื่องกว่าและเข้าอกเข้าใจมากกว่า

ต้องอดทนในเมื่อรักฝรั่ง

แม้แอ๊วจะอึดอัดกับสังคมที่ต้องตามจอห์นไปไหนมาไหน แต่เธอก็ไม่ยี่หระ เพราะเธออดทนเพื่อหนุ่มอังกฤษในฝัน เมื่อเอ่ยปากชวนจอห์นไปเยี่ยมพ่อแม่ที่ร้อยเอ็ด เขาดูตื่นเต้นดีใจ และว่าไม่เคยไปอีสานเลย อยากไปเที่ยว เพราะเคยไปแต่ภูเก็ตกับเชียงใหม่

พ่อแม่ของแอ๊วผูกข้อไม้ข้อมือให้จอห์น แสดงเป็นนัยๆว่ายอมรับเขาที่จะลงหลักปักฐานกับลูกสาว แต่จอห์นนั้นไม่ "รู้สึกถึงความพิเศษ" ตามประเพณีคนอีสาน พ่อแม่ของแอ๊วดีใจเป็นนักหนาที่จะได้ว่าที่ลูกเขยเป็นฝรั่งตาน้ำข้าวเหมือนเพื่อนบ้าน

หมู่บ้านเมียฝรั่ง เป็นแบบอย่างของสาวๆอีสาน

สาวอีสานจำนวนมาก วันนี้อยากแต่งงานกับฝรั่ง เพราะตัวอย่างของสาวไทยที่แต่งงานกับฝรั่งแล้วร่ำรวย ตัวอย่างที่บ้านจาน จังหวัดร้อยเอ็ด หรือที่เรียกว่าหมู่บ้านสวิส เพราะสาวๆที่หมู่บ้านนี้แต่งงานกับหนุ่มสวิสนับร้อยคน เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่าที่หมู่บ้านแห่งนี้พ่อแม่นิยมให้ลูกสาวแต่งงานกับฝรั่ง เพราะจะทำให้ฐานะครอบครัวดีขึ้น มีจำนวนเขยฝรั่งในภาคอีสานไม่ต่ำกว่า 15,000 คน หรือถ้าเป็นที่บ้านจานซึ่งมีทั้งหมด 449 หลังคาเรือน มีเขยฝรั่งเสีย 100 หลังคาเรือน

สำนักข่าวต่างประเทศไปสัมภาษณ์เขยฝรั่งพวกนี้ เขาก็ว่าไม่ยินดีนักหรอกที่เห็นเขาเป็นถุงเงิน และยังบอกว่าผู้หญิงทุกคนแต่งงานเพราะเงิน ทางรัฐบาลไทยไม่ควรโปรโมต เพราะผู้หญิงไทยที่ไปแต่งงานกับฝรั่งนั้นใช่ว่าจะมีความสุขทุกคน หลายๆคนต้องอยู่ในสภาพที่จำทน ขาดความรู้เรื่องภาษา เก็บกด กดดันในสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นชิน

แอ๊วก็เป็นหนึ่งในสาวอีสานที่เห็นว่าการได้สามีเป็นฝรั่งจะทำให้ชีวิตสบายขึ้น และข้อสำคัญฝรั่งไม่ดูถูกผู้หญิง แม้จะผ่านการมีครอบครัวมาแล้ว เป็นสาวอะโกโก้ สาวบาร์ ถ้าเขารักจริงเขาก็เลี้ยงดูอย่างดี จุนเจือพ่อแม่พี่น้องของสาวเจ้าอีกด้วย แอ๊วจึงมีความหวังสูงส่งที่จะแต่งงานกับจอห์นให้ได้ ถึงแม้ว่าเมื่ออยู่ด้วยกันแล้วจะไม่ค่อยสุขนักก็ตาม แต่เธอก็เต็มใจตอบสนองเขาเรื่องเซ็กซ์อย่างอิ่มเอม เรื่องอื่นๆก็ไม่ต้องพูดจากันให้มากความ

แอ๊วคือภาพของเครื่องเล่นทางเพศของชายฝรั่ง

อยู่ต่อมาไม่นาน จอห์นก็ได้งานทำที่ประเทศสิงคโปร์ เขาจากเมืองไทยไปอย่างดีใจ เพราะชีวิตวัยหนุ่มอย่างเขาอยากผจญโลกกว้าง เขาไม่ได้อาลัยอาวรณ์แอ๊ว และไม่คิดแม้แต่จะเอาแอ๊วไปอยู่ด้วย มิวายว่าแอ๊วจะอ้อนวอนขอตาม อย่างไรก็ตามเขาไม่คิดจะใช้ชีวิตคู่กับผู้หญิงไทยที่พูดคุยกันไม่รู้เรื่อง แค่มีแฟนฆ่าเวลาระหว่างอยู่เมืองไทย และชื่อเสียงเรื่องหญิงไทยก็โด่งดัง เขาจึงอยากมีแฟนเป็นหญิงไทยสักครั้งหนึ่ง เรื่องราวของแอ๊วเป็นเพียงเรื่องราวหนึ่งในหลายเรื่องราวของสาวไทยที่อยากแต่งงานกับหนุ่มฝรั่ง หวังจะมีชีวิตสุขสบายเพราะรู้สึกว่าการไปอยู่เมืองนอกเป็นสวรรค์ ค่านิยมที่เน้นเรื่องความสุขสบายทางกาย ไม่ได้คิดถึงการอยู่ร่วมกันฉันสามีภรรยาอย่างเข้าอกเข้าใจ ที่สำคัญสาวๆคงต้องคิดใหม่ว่าผู้ชายฝรั่งไม่ได้ดีเลิศเหมือนที่คิดไว้ทุกคน

ฝากไว้คิด สะกิดใจ

๐ สาวไทยควรตระหนักไว้ว่า ผู้ชายทุกชาติมีทั้งที่เป็นคนดี และคนไม่ดี หนุ่มฝรั่งเองก็มีหลายระดับเหมือนกัน คือ มีทั้งที่รวย และจนกรอบต๊อกต๋อย ฉะนั้น จงคิดให้ดี ก่อนที่จะเลือกคู่

๐ อย่าคิดชุบตัวเป็นซินเดอเรลล่าชั่วข้ามคืน ด้วยการจับหนุ่มฝรั่งแต่งงาน เพื่อหวังยกระดับฐานะ เพราะคุณค่าของผู้หญิงที่จะทำให้ใครๆนับถือนั้นอยู่ที่การทำงาน และพึ่งตนเอง ไม่ใช่เงิน

๐ ผู้หญิงทีเก่งเซ็กซ์อย่างเดียว ผู้ชายจะมองผู้หญิงคนนั้นเป็นแค่วัตถุทางเพศที่ให้ความสนุกกับเขาเท่านั้น แต่ถ้าจะให้แต่งงานออกหน้าในสังคม คงไม่ เพราะเขาจะเลือกผู้หญิงที่มีคุณค่าคู่ควรกับเขาเป็นคู่ชีวิตมากกว่า

ข้อมูลเตือนใจ จาก LISA WEEKLY

คมชัดลึก :ครูชำนาญการพิเศษ จ.บุรีรัมย์ มีสามีแต่อยากคบกับฝรั่ง เล่นแชทผ่านเน็ตก่อนถูกลวงเข้าม่านรูด ฉกทรัพย์มูลค่านับแสนบาท (2ม.ค.) เวลา 16.00 น. ศูนย์วิทยุพลาญชัยร้อยเอ็ด รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีแขกที่เข้าใช้บริการของโรงแรมลิลลี่โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท ตั้งอยู่สี่แยกถนนเลี่ยงเมือง ทางออก จ.กาฬสินธุ์ บ้านบัว หมู่ 2 ต.หนองแวง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ถูกคนร้ายมอมยารูดทรัพย์เสียหายไปหลายรายการ จึงแจ้งให้ พ.ต.ท.พิศิษฏ์ คำชัยภูมิ พงส.(สบ 2) สภ.เมืองร้อยเอ็ด พร้อมด้วย พ.ต.ต.ชูสิทธิ์ หล่อแสง สว.สส.นำกำลังชุดสืบสวนไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ภายในห้องพักหมายเลข 7 พบนางอ๋อย (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ อยู่ในอาการมึนงงเนื่องจากเพิ่งฟื้นจากฤทธิ์ยานอนหลับ บนโต๊ะพบขวดเบียร์เปล่า 1 ขวดและแก้วน้ำส้มอีก 1 ใบ ทราบว่าผู้ที่มาพักด้วยเป็นฝรั่งชาวต่างชาติแต่หายตัวไป พร้อมทรัพย์สินของผู้เสียหายเป็น เงินสด 9,000 บาท,ต่างหูทองคำหนัก 1 สลึง 1 คู่ โทรศัพท์โนเกียร์ 2 เครื่อง,บัตรเอทีเอ็ม ธนาคารต่างๆ 5 ใบ มียอดเงินในบัญชีนับแสนบาท สอบสวนทราบว่าผู้เสียหายมีอาชีพเป็นครูชำนาญการพิเศษอยู่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน จ.บุรีรัมย์ และมีสามีแล้ว แต่อยากคบฝรั่งจึงเล่นแชทผ่านทางเว็บไซต์ "ดีไอเอ" จนได้รู้จักกับ นายมาร์ติน เอ็กส์เนอร์ ชื่อเล่น พาร์ว อายุ 48 ปี โดยรู้จักมา 2 สัปดาห์จนพูดจาถูกใจ จึงนัดพบกันและขับรถออกจาก จ.บุรีรัมย์ ไปหาที่ห้างสยามแม็คโคร ร้อยเอ็ด ก่อนจะรับนายมาร์ตินไปเปิดห้องพักที่โรงแรมดังกล่าวตั้งแต่เวลา 11.30 น.วันเดียวกัน จากนั้นนายมาร์ติน ได้ชวนดื่มเบียร์จนหมด 1 ขวด ต่อมาผู้เสียหายง่วงจึงเผลอหลับไป รู้สึกตัวขึ้นมาอีกครั้งฝรั่งดังกล่าวก็เอาน้ำส้มให้ดื่ม 1 แก้วและเห็นโทรศัพท์คุยกับผู้หญิงอื่นอยู่นาน จน นางอ๋อย เผลอหลับอย่างไม่รู้สึกตัว ตื่นขึ้นมาพบว่าฝรั่งหายไปพร้อมทรัพย์สินหลายรายการ เมื่อถามพนักงานโรงแรมทราบว่าเห็นมีรถเก๋งสีน้ำเงิน ยี่ห้อฮุนได ทะเบียน กค 2107 ยโสธร ที่มีนางกาญจนา ฮอลดิ้งเฮาเซน อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 96 หมู่ 1 บ้านหนองตาไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา มาเปิดเช่าห้องพักค้างคืนเหมือนกันอยู่ที่ห้องเบอร์ 18 แล้วมาจอดรถอยู่หน้าห้องเบอร์ 7 เป็นเวลานานและหายไปพร้อมฝรั่งคนดังกล่าว เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า จะเป็นนางนกต่อวางแผนกับฝรั่งมอมยารูดทรัพย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้บันทึกไว้เป็นหลักฐานและติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

สวัสดีค่ะ คุณ วัชรินทร์ เขจรวงศ์

ขอให้มีความสุขมากๆ ค่ะ

รังษิณี โมตันตะสุทธิ์

ดีมากค่ะ สำหรับการจัดงานครั้งนี้ ถ้ามีการประชาสัมพันธ์มากๆก็จะดีมากนะคะ เพราะคนทั่วประเทศไทยหรือเขยฝรั่งทั่วประเทศไทยรู้ว่ามีงานลักษณะแบบนี้ ก็อยากเข้าร่วมงานด้วยคะ จัดให้ถึงระดับประเทศเลยนะคะ คนต่างชาติเขาก็จะได้รู้ถึงวัฒนธรรมอิสาน ของเราด้วยค่ะ และพี่น้องคนเมืองร้อยเอ็ดของเราก็จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วยจากการที่มีคนมาร่วมงานนี้ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

               จาก.........รพ.กรุงเทพ-ราชสีมาค่ะ.........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท