บทคัดย่องานวิจัย


ผลการวิจัย

นายสกุล  จันดี. (2551). การใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1      

วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สถานบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ [95 หน้า]

อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ : รองศาสตราจารย์ ดร.ทนงศักดิ์ คุ้มไข่น้ำ

                                       ดร.ธีรพนธ์  คงนาวัง

 บทคัดย่อ

 การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้และปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ ในชุมชนของโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง  คือ ผู้บริหารโรงเรียน และคณะครูในโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 165 โรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 2,109 คน แยกเป็นผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 218 คน ครู จำนวน 1,891 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามระดับการใช้และแบบสอบถามระดับปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนสังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่น 0.979 ซึ่งผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

1. สภาพการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่        การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายประเภท เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ประเภทศิลปวัฒนธรรมและจารีตประเพณี อยู่ในระดับปานกลาง รองลงมาคือประเภทอาคาร สถานที่ และสิ่งก่อสร้าง อยู่ในระดับปานกลาง และประเภทสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี อยู่ในระดับน้อย

2. ปัญหาการใช้แหล่งการเรียนรู้ในชุมชนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่       การศึกษาชัยภูมิ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณารายประเภทเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ประเภทสื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี อยู่ในระดับน้อย รองลงมาคือ ประเภทบุคคลและองค์กรในชุมชน อยู่ในระดับน้อย และประเภทศิลปวัฒนธรรมและจารีตประเพณี อยู่ในระดับน้อย

หมายเลขบันทึก: 321942เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2009 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท