เชิญชมภาพวาสนาออกดอกแล้ว


ปกติถ้าอากาศหนาว ต้นวาสนาจะออกดอก แต่ตอนนี้กรุงเทพฯ อากาศก็ปกตินะ ไม่ร้อนและหนาวเกินไป กำลังดีบางวัน สงสัยต้นวาสนาคงถึงเวลาออกดอกของเขาแล้วมั่ง เนื่องจากทุกเดือนธันวาคมของทุกปี ต้นวาสนาแทบจะทุกต้นทั้งในบ้านและนอกบ้านจะออกดอกหมด เป็นการต้อนรับวันปีใหม่กับเขาด้วย

      ความที่ช่วงนี้รีบออกไปทำงานก็ไม่ได้ดูอะไร กว่าจะออกจากที่ทำงานก็เกือบสองทุ่ม เลยไม่เห็นอะไรภายในบ้าน วันนี้วันเสาร์ได้หยุดอยู่กับบ้าน จึงรดน้ำต้นไม้รอบบ้าน ทั้งที่วันนี้น้องสาวชวนไปเที่ยวจังหวัดระยอง แต่ไม่ไป จะทำ thesis

      สิ่งที่เห็นคือ ต้นวาสนาในบ้านแทบทุกกิ่ง ออกดอกเกือบหมด แถมใกล้บานแล้วด้วย เป็นไงล่ะ ไม่ได้มองในบ้านเลย อาทิตย์ก่อนเหมือนจะยังไม่มีนะ เพราะพ่อตัดต้นวาสนา 1 ต้นไปให้คนรู้จัก

       มีคนขอต้นวาสนากับพ่อหลายคนเหมือนกัน เขาบอกว่าของเขาปลูกแล้วไม่ออกดอก สงสัยเป็นที่พันธุ์หรือเปล่า จึงอยากขอต้นวาสนาที่มีประวัติการออกดอกไปปลูก ความจริงผู้เขียนก็ไม่อยากให้ เพราะเวลาตัดเขาแล้วสงสาร

       ต้นวาสนาทุกต้นในบ้าน ผู้เขียนเป็นคนไปหามาปลูกตั้งแต่จบปริญญาตรีใหม่ ๆ ก็ไม่ได้เลือกอะไร พอเห็นก็ซื้อ ส่วนมากก็ซื้อมาจากห้างสรรพสินค้านั่นล่ะ เพราะสมัยก่อนเวลาเลิกงานไปเที่ยวห้าง ก็จะแวะไปดูต้นไม้ เนื่องจากต้องไปต่อรถเมล์กลับบ้าน

       ตอนนี้มีรถส่วนตัวก็สามารถแวะร้านตามข้างทางได้ แต่ส่วนมากก็อยู่ที่ทำงาน อย่างห้างสรรพสินค้า ถ้าใกล้บ้านปีหนึ่งอาจเข้าหนเดียว วันก่อนมีนัดต้องไปห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า คุณเชื่อไหม! น่าจะสามปีขึ้นไป ไม่เคยไปห้างนี้เลย

      ผู้เขียนจำได้ว่า ต้นวาสนาที่บ้านจะออกดอกประมาณเดือนธันวาคมของทุกปี แต่ปีก่อนออกเดือนมกราคม ช้าไปหน่อยแต่ก็ยังออกดอกให้ ดีจังที่บ้านจะได้มีกลิ่นหอม ปกติเวลาเย็นจะมีกลิ่นดอกไม้ ได้แก่ การเวก บุหงาส่าหรี ส่งกลิ่นหอม อย่างเมื่อเช้ารดน้ำต้นไม้ไปก็สดชื่นไป เพราะมีผึ้งมากินน้ำหวานดอกแคค่ะ

      ผู้เขียนเอาต้นดอกแคแคระมาปลูกสี่ต้น ออกดอกขาวเต็มต้นเลย ช่วงแรกน้องสาวก็จับต้มบ้าง/ทำแกงส้มบ้าง ตอนนี้คงเบื่อไม่เก็บแล้ว ผู้เขียนบอกว่าเธอก็เก็บแจกสิ แต่คิดว่าเขาคงต้องการเม็ดแก่เอาไว้เพาะมั่ง

      เชิญชมภาพกันค่ะ

               ช่อนี้ถูกใจมาก ออกดอกกลางต้นเลย

 Vv5        Vv6 

Vv8        Vv7  

Vv1        Vv3

 Vv10       Vv2

หมายเลขบันทึก: 321420เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวยนะคะ  ดอกวาสนา  ให้ความหมายดีด้วย
  • ที่บ้านของญาติ ก็ออก ตอนปีใหม่นี่ล่ะค่ะ

มีความสุขมากๆๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

เวลาต้นวาสนาออกดอกก็จะพยายามมองของเพื่อนบ้านว่า ออกดอกไหม

แต่เท่าที่เห็นของเขายังไม่ออกดอกเลย งานนี้ต้นวาสนาของที่บ้านแสดงผลงานก่อนค่ะ

เพิ่งเคยเห็นครั้งนี้ครั้งแรก ขอบคุณมากสำหรับการแบ่งปันครับ

  • สวัสดีค่ะ คุณหมูอวย
  • ตอนนี้ทั้งในบ้านและนอกบ้าน ดอกวาสนาออกดอกบานสะพรั่ง
  • โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำจะหอมฟุ้งเชียวค่ะ
  • ตัวเองเห็นยังอยากจะเด็ดมาปักแจกัน
  • แต่ต้องเห็นกับประโยชน์ส่วนรวม
  • คือเขาจะทยอยบานส่งกลิ่นหอมเป็นอาทิตย์
  • ถ้าไปเด็ดออกมาก็หอมคืนเดียวจบ
  • แบบนี้น่าเสียดาย จึงได้แต่ชื่นชม

ที่บ้านมี 2 ต้นใน 1 กระถางค่ะ เลี้ยงมา 2 ปี พึ่งออกดอกค่ะ ยังไม่บานเลยยังไม่ได้กลิ่น ได้มาฟรีค่ะ

ต้นสูง 1 เมตร คนดูแลสวนร้านข้างๆ บอกยกให้เอาไปดูแล ให้เลย(สงสัยเห็นเราแอบรดน้ำให้อยู่บ่อยๆ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท