เปิดประตูใจ...เชื่อมสายใย...ร่วมใจพัฒนา


อย่างน้อยที่สุด...การประชุมนำเสนอผลงานระบบยาของหอผู้ป่วยครั้งนี้ ก็นำพาให้พวกเราได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการพัฒนาระบบยาบนหอผู้ป่วยซึ่งสั่งสมมา กว่าสิบปี เพื่อนำสิ่งดีๆที่เรามีอยู่ มาต่อยอด พัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้น อันจะแผ่กิ่งก้านสาขาเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อผู้รับบริการต่อไป…

  

               มองนาฬิกาที่ผนังห้องประชุม  เหลืออีกประมาณ 10 นาทีก็จะถึงเวลานัดหมายของเรา...เพื่อให้การประชุมเป็นไปอย่างราบรื่น ระหว่างนั่งคอยท่านประธาน พวกเราจึงได้ตกลงร่วมกันถึงรูปแบบการนำเสนออย่างคร่าวๆ...ตกลงกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านประธานขวัญใจของพวกเราก็เปิดประตูเข้ามาพอดีเลย

                เอ้า...เริ่มเลยละกัน...เรามีของดีๆมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นวิทยาทานซึ่งกันและกันมากมายทีเดียว รวมทั้งสิ้นแล้วก็มี 7 หอผู้ป่วยด้วยกัน

                อันดับแรกเป็นหอผู้ป่วยกุมาร ได้นำเสนอผลงานการจัดการระบบยาได้อย่างเยี่ยมยอด ซึ่งมีจุดเด่นในการคืนยารายวัน โดยในช่วงก่อนแปดโมงเช้า หลังจากที่แพทย์มา round ตั้งแต่เช้าตรู่ จะรวบรวมส่งยาของผู้ป่วยที่จำหน่ายกลับบ้านคืนรายคนให้ห้องยา ทำให้ผู้ป่วยที่จำหน่ายกลับบ้านรอรับยาเพื่อนำไปใช้ที่บ้านไม่นานด้วย

                ต่อมาเป็นหอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูกและข้อ ที่มีผลงานการจัดการระบบยาโดดเด่นเป็นที่สะดุดตาสะดุดใจผู้เข้าร่วมประชุม สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหอผู้ป่วยอื่นนำไปประยุกต์ปฏิบัติได้หลายต่อหลายเรื่องด้วยกัน...ยกตัวอย่างเช่น การพัฒนารูปแบบการลงบันทึกเบิกจ่ายและคืนยาสำรองหอผู้ป่วย ได้ทุกเวรอย่างรัดกุม อีกทั้งมีการจัดทำอุปกรณ์ใส่ยาฉีดที่รองรับระบบ First Expire First Out ได้อย่างสะดวกใช้อีกด้วย

 

                สำหรับหอผู้ป่วยหนักศัลยกรรมนั้น มีระบบการเฝ้าระวังและติดตามการใช้ยาที่มีความเสี่ยงสูงในทุกขั้นตอนการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด...ไม่เปิดโอกาสให้ผิดพลาดกันเลยล่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมีการสร้างตราประทับที่เขียนว่า “High Alert Drug” เป็นสีแดงประทับที่ขวดสารน้ำที่กำลังมีการให้ยาเสี่ยงสูงด้วย ตราประทับนี้ตั้งใจให้เป็นภาษาอังกฤษ ด้วยห่วงใยว่าผู้ป่วยและญาติจะวิตกกังวลหากเขียนเป็นภาษาไทยว่ายาที่มีความเสี่ยงสูง...น่าชื่นชมที่มีความละเอียดอ่อนใส่ใจความรู้สึกของผู้ป่วยและญาติ นอกจากนี้ก็มีการลงบันทึกการเฝ้าระวังและติดตามการใช้ยาที่มีความเสี่ยงสูงใน nurse note อย่างต่อเนื่อง เพื่อสื่อสารอย่างเป็นทางการกับแพทย์ผู้ตรวจ อันเป็นประโยชน์ในการติดตามและประเมินการรักษาด้วยยาที่มีความเสี่ยงสูง

                  ตามมาด้วยการนำเสนอของหอผู้ป่วยระบบทางเดินปัสสาวะ ที่วางระบบเพื่อพยายามให้ผู้ป่วยสามารถรับยาที่แพทย์สั่งใช้แบบ Stat ได้รับยาภายใน 30 นาทีหลังจากที่แพทย์สั่ง โดยจัดให้มีพยาบาลตามคุณหมอในการตรวจคนไข้ทุกครั้ง เมื่อมีคำสั่งใช้ยา Stat พยาบาลก็จะนำ Chart ที่มีคำสั่งใช้ยา Stat มาวางแยกไว้ในพื้นที่ที่จัดเฉพาะ เพื่อดำเนินการเบิกยา Stat จากห้องยาและให้ยาผู้ป่วยภายใน 30 นาทีตามมาตรฐานกำหนด

                  หอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย ก็มีการจัดการระบบยาบนหอผู้ป่วยอย่างเข้มแข็ง แม้ว่าจะมีผู้ป่วยเข้ามานอนพักรักษาจำนวนมากก็ตาม ซึ่งมีระบบเฝ้าระวังการหมดอายุของยาฉุกเฉินอย่างรัดกุม โดยติดสติกเกอร์สีแดงซึ่งเห็นเด่นชัดที่ amp ยา ประกอบกับมีสมุดบันทึกควบคุมการเบิกจ่าย และตรวจสอบวันหมดอายุของยาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะเก็บยาที่ใกล้หมดอายุออกจากที่สำรองก่อนวันหมดอายุ 3 เดือนตรงตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ไม่ผิดเพี้ยน

                  เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยนั้น หอผู้ป่วยสูติกรรม 1 จึงพัฒนาการบริหารยาฉุกเฉินอย่างจริงจัง โดยการกำหนดตัวชี้วัดของการบริหารยาฉุกเฉินโดยเฉพาะเจาะจง เช่น ไม่มีรายการยาและวัสดุอุปกรณ์ที่หมดอายุ ภายในรถ  EMERGENCY  มียา - อุปกรณ์พร้อมขณะใช้งาน  มีการตรวจเช็ครถฉุกเฉินทุกเวร และผู้ใช้บริการรถฉุกเฉินมีความพึงพอใจ ซึ่งมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานตามตัวชี้วัดที่กำหนดไว้อย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายตัวชี้วัดนี้ด้วยดี

                สุดท้ายเป็นการนำเสนอของหอผู้ป่วยหนักอายุรกรรม ที่มีการทบทวนการพัฒนาระบบสำรองยาบนหอผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องในรอบปีที่ผ่านมา จุดเด่นอยู่ที่การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของพยาบาลอย่างชัดเจนในแต่ละเวร โดยกำหนดเป็น Member ซึ่ง M1: เป็นพยาบาลที่มีหน้าที่ในการให้ยาฉีดเป็นหลัก M2:เป็นพยาบาลที่ทำหน้าที่ตรวจสอบยาสำรองหอผู้ป่วย และร่วมกับ M3เพื่อตรวจสอบซ้ำการให้ยาแก่ผู้ป่วยเป็นหลัก

                อย่างน้อยที่สุด...การประชุมนำเสนอผลงานระบบยาของหอผู้ป่วยครั้งนี้ ก็นำพาให้พวกเราชาวโรงพยาบาลยโสธรได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการพัฒนาระบบยาบนหอผู้ป่วยซึ่งสั่งสมมา กว่าสิบปี เพื่อนำสิ่งดีๆที่เรามีอยู่ มาต่อยอด พัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้น อันจะแผ่กิ่งก้านสาขาเอื้ออำนวยประโยชน์ต่อผู้รับบริการต่อไป…

  

จากการประชุมนำเสนอผลงานระบบยา 

ของหอผู้ป่วยวันที่ 17 พฤศจิกายน 2552


 

 


หมายเลขบันทึก: 320994เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2009 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท