ไม่เชื่อก็ไม่กล้าลบหลู่


เมื่อวานซื้อปลาดุกฟูมาเตรียมไว้ใส่บาตร 2 ชุด รวมทั้งผลไม้ ส่วนมากตอนหลังตัวเองจะไม่ได้ใส่บาตรแต่จะเป็นคนซื้อของมาให้น้องสาวใส่บาตรค่ะ

       เมื่อเช้ามืดตื่นแต่เช้าลงมาใส่บาตร สาเหตุเป็นเพราะว่า บรรพบุรุษทั้งหลายมาหา หลานน้ำผึ้งนอนอยู่ด้วยก็ต้องอุ้มลงมา น้ำผึ้งก็งงนะว่า ทำไมตื่นแต่มืดเลย พอลงมาน้องสาวถามว่า เป็นอะไรถึงตื่นแต่มืด ฝันเห็นใครอีกล่ะ

       ผู้เขียนถามน้องสาวว่า ป้าอำไพที่เสียไปลูกสาวของเขาเผาหรือเปล่า เพราะในฝันเห็นนอนแบบรอรดน้ำศพ เพื่อเตรียมทำบุญสวดศพ นอกจากป้ามาแล้ว ตาก็มาค่ะ ในฝันตาอยากกินน้ำพริก ตานั่งตำน้ำพริกอยู่ผู้เขียนรู้ว่า ตาทำกับข้าวอร่อยและตายแล้วนะ แต่เขยิบเข้าไปดูใกล้ๆ เพราะจะได้เรียนรู้เคล็ดลับการทำอาหาร

       ตอนนั้นตาหั่นมะนาวและโดนมีดบาด ตาถามว่า ต้อยดูสินิ้วตาเลือดออกไหม ในฝันก็เถียงในใจนะว่า ตาตายแล้วเลือดจะออกได้ไง แต่ตอนคุยกับตาไม่กลัวนะ ยังนั่งใกล้ ๆ แต่ของป้าน่ากลัว ป้านอนอยู่บนเตียงรถเข็นและอยู่นอกห้อง  แต่มือดันยื่นเข้ามาในบ้าน ประตูห้องจึงปิดไม่ได้

      น้องสาวบอกว่า งานศพของป้าเผานะ ถึงจะทำพิธีแบบจีนแต่ก็เผา (คือป้าแต่งงานกับคนจีน) เมื่อเช้าออกไปใส่บาตรแต่มืด และอุทิศผลบุญไปให้แล้ว น้องสาวบอกว่า วันนี้วันพระ ญาติผู้ใหญ่คงมาหา แต่แปลกแม่ก็ตายไปแล้วเหมือนกัน แต่ไม่เคยมาให้เห็นสักครั้ง นอกจากเสียงเคาะประตูหนเดียว

      น้องสาวเล่าว่าเมื่อคืนหลับ ๆ ตื่น ๆ เพราะแฟนของเขาดูทีวี ญาติผู้ใหญ่ที่เสียชีวิตไปแล้ว เลยมาเข้าฝันไม่ได้ ต้องมาหาผู้เขียนแทนมั่ง เฮ้อ! นาน ๆ จะใส่บาตรโดยเฉพาะพระรูปที่สาม ไม่เคยเห็นหน้าผู้เขียนนานมากแล้ว เมื่อเช้าให้พร เน้นคำว่า "พลัง" ดังฟังชัดเลยค่ะ

      จะว่าตัวเองกินมากฝันมากก็ไม่ใช่ เพราะไม่ได้คิดถึงคนที่มาเข้าฝัน แต่กับแม่นอนร้องไห้คิดถึงบ่อยครั้ง แต่ก็ไม่เคยฝันถึง เมื่อตอนตีห้ากว่า ๆ ฝันยังไม่ทันจบก็สะดุ้งตื่นแล้ว สงสัยตาคงมาหาจริง ๆ เพราะแม่เคยบอกว่า ถ้าฝันช่วงเช้ามืดส่วนมากฝันนั้นจะเป็นจริง

       ถึงตัวเองจะไม่แน่ใจว่า ญาติผู้ใหญ่จะมาหาจริงหรือเปล่า แต่เพื่อความสบายใจ จึงออกไปใส่บาตรให้คนที่ฝันถึง เป็นการทำบุญไปให้เพื่อความสบายใจค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 319373เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2009 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท