ความรู้สึก


อย่าให้อารมณ์ ควบคุม สติ เราได้

  การดำเนินชีวิตของคนเรา อาจพบเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความรู้สึก ไม่สบายใจ ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือการดำเนินชีวิต ทั่วไป ซึ่ง ทุกคน ต่างมีเหตุและผลขอวงตนเองต่างๆ นาๆ ที่ทำให้เรารู้สึกดี ขึ้น บางคนอาจผลักภาระไปว่า เกิดจากคนโน้น คนนี้ จากการกระทำอื่นๆ อีกมากมาย หลายหลายเหตุผล

   แต่สิ่งที่ผมกำลังนำเสนอคือ สิ่งเหล่านั้น เราควบคุมไม่ได้ ถือว่าเป็นจัยจัยเสี่ยง แต่หาเรามาวิเคราะห์ซักนิดและใช้ "สติ" มากขึ้น "อย่าให้อารมณ์ ควบคุม สติ เราได้" เราอาจพอมีหนทางในการเดินทางที่ถูกต้อง หรือมีเหตุผล ที่สมเหตุสมผล ในการกระทำ เพราะนี่คือสิ่งที่เราสามารถควบคุมได้ นั้น คือ ตัวเราเอง เราสามารถควบคุมตนเองได้ ไม่ว่า จะกระทำดี หรือ ไม่ดี หรือจะกระทำบางอย่างให้อีกคนหนึ่งเจ็บช้ำเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดี พ้นจากเหตุการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกไม่ดี แต่ผล ของมัน นั้น มีความสัมพันธ์กันอยู่ หากเราสังเกตุดี จะพบว่า สิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัวเรานั้น มีความเกี่ยวโยงกัน อยู่ ซึ่งเป็นผลจากการกระทำของอีกคน แต่อีกคน ได้รับผลนั้น ๆ ด้วย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 315962เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มิถุนายน 2014 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สติมาปัญญาเกิดครับ

สัมมาสติทางธรรม คือ การระลึกถึงสภาวะของกาย ของใจได้เนืองๆครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท