ปรัชญาและวิถีแห่งนักปรับปรุงพันธุ์


ผมผันตัวเองจากการเป็นคนทำพันธุ์(พืช)มาเป็นคนขายพันธุ์(พืช)ได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ทุกครั้งที่ได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับงานปรับปรุงพันธุ์พืช หรือความสำเร็จของนักปรับปรุงพันธุ์ท่านใดก็ตาม ผมก็พลอยรู้สึกยินดีและชื่นชมในความสามารถของนักปรับปรุงพันธุ์ท่านนั้นๆไปด้วย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (๒๐ พ.ย.) ผมได้รับการติดต่อจาก ผศ.ดร.ปราโมทย์ สฤษดิ์นิรันดร์ซึ่งท่านเคยถ่ายทอดวิชาหลักการปรับปรุงพันธุ์พืชให้ผมสมัยที่เรียน ป.ตรี ท่านจะให้ผมกลับไปช่วยบรรยายให้แก่นิสิตที่กำลังศึกษาต่อในสาขาปรับปรุงพันธุ์พืชในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเมล็ดพันธุ์ แม้จะยังไม่มีการยืนยันหัวข้อที่จะบรรยาย แต่เรื่องจริยธรรมในวิชาชีพเป็นสิ่งที่ผมตั้งใจว่าจะหยิบยกไปนำเสนอ และอยากเสนอว่าหากเป็นไปได้ควรนำเรื่องนี้มาสอนเป็นหัวข้อแรกๆใน class วิชาปรับปรุงพันธุ์ด้วยซ้ำไป เพราะเรื่องคุณธรรม จริยธรรมเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาในการปลูกฝังจึงจะได้นักปรับปรุงพันธุ์ที่มีทั้งความรู้ ความสามารถ และมีจิตวิญญาณของนักปรับปรุงพันธุ์ที่แท้จริง

อาจารย์วีระศักดิ์ ดวงจันทร์ นักปรับปรุงพันธุ์แห่งสถานีวิจัยสวรรคโลก เป็นท่านหนึ่งที่ช่วยตอกย้ำเรื่องนี้ได้ดีทีเดียวด้วยวิถีแห่งนักปรับปรุงพันธุ์ที่ว่า…

“นักปรับปรุงพันธุ์ที่ดี” จักต้องเป็นผู้มี “จริยธรรม” คือเป็นคนดี มีสมาธิมุ่งมั่นอุทิศสติปัญญา แรงกายแรงใจ ในแปลงวิจัย และไร่เกษตรกรหลายชั่วโมงต่อวัน หลายวันต่อฤดู หลายฤดูต่อปี ปีแล้วปีเล่า ไม่รู้ว่าจะสักกี่ปีจึงจะได้ “พันธุ์ดี” มีคุณค่าต่อเกษตรกร ส่วน “นักปรับปรุงพันธุ์จอมปลอม” นั้นเล่า เอาแต่งอมือ งอเท้า ฝังตัวอยู่ในห้องปรับอากาศใช้ชีวิตฟุ่มเฟือย หรูหราในเมือง แล้วประกาศว่า ข้ามี “พันธุ์ดีเลิศ” ซึ่งเป็น“พันธุ์จอมปลอม” หลอกตัวเอง ลวงโลก โดยมุ่งหมายจะได้รับรางวัล ชื่อเสียง เกียรติยศ และเงินทอง ฯลฯ อนิจจา !(ประยุกต์จากปรมาจารย์ ดร. รัสเซล ผู้เป็นอาจารย์ของ ดร.สุจินต์ จินายน เรียบเรียงเป็นสำนวนไทยโดยหลานศิษย์ : วีระศักดิ์ ดวงจันทร์ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๔๔)

ถ้านึกย้อนกลับไปในช่วงที่ผมยังทำงานปรับปรุงพันธุ์อยู่นั้น ผมได้ซึมซับปรัชญาแห่งการปรับปรุงพันธุ์ (พืช – สัตว์ ~ ฯลฯ) จากตำราเล่มหนึ่งซึ่งถ่ายทอดโดย ศ.ดร.กฤษฎา สัมพันธารักษ์ ท่านมองว่า …

ในปัจจุบัน ได้มีการนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการปรับปรุงพันธุ์มากขึ้น แต่ความสำเร็จ ในการสร้างพันธุ์ส่วนมากยังคงมาจาก ความมุ่งมั่นจิตสัมผัส (BREEDER’S MIND) สายตาที่หยั่งถึง (BREEDER’S EYES) และประสบการณ์ วิสัยทัศน์ ของนักปรับปรุงพันธุ์ วิทยาศาสตร์เพียงแต่ทำให้ทุกอย่างเข้าสู่เป้าหมายอย่างมีเหตุผล ในห้วงเวลาที่เหมาะสม “เทคโนโลยีชีวภาพ” เป็นเพียงตัวเสริมในสิ่งที่เกินขีดความสามารถของการปรับปรุงพันธุ์ตามวิธีมาตรฐาน มิใช่เป็น หลักในการสร้างพันธุ์

ผมเชื่อว่านักปรับปรุงพันธุ์ที่ดีต้องมีแนวคิดนี้อยู่ในใจทุกคน


ผศ.ดร.ปราโมทย์ สฤษดิ์นิรันดร์ 

http://hort.agri.kps.ku.ac.th/staff/pramoteoff.html

คุณวีระศักิ์ ดวงจันทร์

http://www.sweetcorns.com/images/1152282779/Weerasak3_1.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 315454เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2009 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับ

แนวคิดนี้ของบันทึกนี้ ผมคิดว่าทำให้ผมได้จุดประกายเชื่อมโยงต่อยอดไปยังเรื่อง การปรับปรุงพันธุ์ (พนักงาน) คนครับ โดยเฉพาะเรื่องการปรับทัศคติ ต้องไม่ใจร้อน ทำอย่างสม่ำเสมอ กัดไม่ปล่อย ลงมือทำอย่างจริงจัง

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องกบ

สบายดีนะคะน้องชาย

พี่ไม่สันทัดเรื่องปลูกหรือปรับปรุงพันธุ์ ต้นไม้ หรืออะไรคะ

หากอ่านบันทีกนี้แล้วชอบ จริยธรรม ตอบโจทย์ทุกสิ่งอย่างนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับพี่อรรถวุฒิP ไทเลย-บ้านแฮ่

ผมเห็นด้วยครับว่าการจะพัฒนาคนต้องใจเย็นๆ แต่ทำแบบกัดไม่ปล่อย

หากมองในแง่ของการพัฒนาคน เราก็ถือว่าเป็นสิ่งแวดล้อมหนึ่ง (Environment) ที่มีส่วนส่งเสริมให้เขาแสดง (Phenotype) หรือศักยภาพออกมาให้เราเห็นน่ะครับ : )

P = G + E

Phenotype = Genotype + Environment

ขอบคุณมากครับ

สุดยอดเลยเพื่อน จะเอาไปบอกเด็กๆ นะ ถ่ายทอดแนวความคิดที่ดีๆ ให้กับเด็กรุ่นใหม่ ที่จะเป็นกำลังของชาติและโลกเราต่อไป เชื่ออย่างยิ่งในเรื่องของ Breeder's mind และ Breeder's eyes

ขอบใจหลายๆ ที่นำเอาสิ่งดีๆ มาบอกกัน

บี

  • Conventional breeding + Natural selection จะทำให้เกิดพันธุ์ใหม่
  • ที่รอบคอบ สมดุล แม้จะช้าไปบ้าง
  • Molecular breeding เข้ามาทำบทบาทมาก... 
  • ลึก ๆ แล้ว ก็เพื่อธุรกิจ ทางภาคเอกชน 
  • ความเสียหายในระยะยาว ตามหลัก Crop adaptation จะต้องร่วมรับผิดชอบ
  • ...
  • ขอบคุณบันทึกนี้มากนะครับ
  • จากผู้ที่ Thesis ป.โท เป็น Tomato selection
  • และสอน breeding มานานนับ20กว่าปี 
  • พอมีอาจารย์รุ่นพี่อาวุโส ย้ายมาจากวิทยาเขตอื่น ซึ่งท่านสอนวิชานี้อยู่ เลยต้องได้ยกวิชานี้ให้ท่านไปครับ

ครับผม "นักปรับปรุงพันธุ์ที่ดี” จักต้องเป็นผู้มี “จริยธรรม” คือเป็นคนดี มีสมาธิมุ่งมั่นอุทิศสติปัญญา แรงกายแรงใจ ในแปลงวิจัย และไร่เกษตรกรหลายชั่วโมงต่อวัน หลายวันต่อฤดู หลายฤดูต่อปี จะนำแนวคิดนี้ไปปฏิบัติ มีอะไรใหม่ๆช่วยแนะนำด้วยนะพี่กบ

สวัสดีครับพี่ poo P

กัลยาณมิตรและพี่สาวที่แวะมาทักทายและเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ
หาคนเก่งง่ายกว่าคนดีครับ
อยากเห็นคนดีเยอะๆต้องช่วยกันครับ : )
ขอบคุณมากครับ

ดร.บี

เชื่อมั่นเช่นกันว่าเพื่อนคนนี้จะเป็นกำลังสำคัญในการปลูกฝังคุณธรรมให้แก่คนรุ่นใหม่ และถ่ายทอดวิชาความรู้ด้านปรับปรุงพันธุ์พืชได้เป็นอย่างดี

---

โดยส่วนตัวเชื่อว่า Breeder's eyes และ Breeder's mind ที่เป็น Tacit knowledge นั้นสามารถถ่ายทอดได้

ขอบใจเพื่อนมากที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีครับท่านอาจารย์Pชยพร แอคะรัจน์

ผมเพิ่งทราบว่าอาจารย์ก็อยู่ในแวดวงคนทำพันธุ์เช่นกัน

ขอคารวะด้วยความเคารพครับ

ครับผม "นักปรับปรุงพันธุ์ที่ดี” จักต้องเป็นผู้มี “จริยธรรม” คือเป็นคนดี มีสมาธิมุ่งมั่นอุทิศสติปัญญา แรงกายแรงใจ ในแปลงวิจัย และไร่เกษตรกรหลายชั่วโมงต่อวัน หลายวันต่อฤดู หลายฤดูต่อปี จะนำแนวคิดนี้ไปปฏิบัติ มีอะไรใหม่ๆช่วยแนะนำด้วยนะพี่กบ

พี่เชื่อมั่นว่า Top จะต้องเป็นนักปรับปรุงพันธุ์ที่ดี

การได้เห็นพันธุ์ที่เราสร้างแสดงศักยภาพออกมา และเกษตรกรพึงพอใจ เราก็มีความสุขแล้ว

ถ้าจำได้ พี่จะพูดกับพวกเราเสมอๆว่า I believe you can fly

ขอให้มั่นใจและโชคดีบนเส้นทางที่เลือกเดิน

ถ้ามีคนอย่างพี่เยอะๆๆน่าจะดีเนอะ อดทนๆๆๆๆดีจัง

สวัสดีครับน้องชายนาย nu

ขอบใจนะที่ช่วยสะท้อนภาพให้ ก็เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าพี่เป็นคนอดทน :)

ว่างๆ แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกันอีกนะ...นุ

สวัสดีครับผมเป็นศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์วีระศักดิ์ ดวงจันทร์ตลอดเวลาที่ผมได้อยู่กับท่าน ท่านสอนจริยธรรม คุณธรรมจนผมประสบผลสำเร็จในชีวิต ตอนนี้ผมอยู่ที่อินเดีย ไม่ทราบว่ามีอีเมลล์ของพี่ ศฏาวุฒิ หรือเปล่าครับ

สวัสดีครับคุณเพชร ยินดีรัมย์

ยินดีมากครับที่ได้รู้จักศิษย์คนหนึ่งของอาจารย์วีระศักดิ์ ดวงจันทร์ โดยส่วนตัวแล้วผมไม่เคยรู้จักอาจารย์เป็นการส่วนตัวครับ แต่อาจเคยพบท่านบ้างในบางเวทีเกี่ยวกับงานสัมมนาด้านปรับปรุงพันธุ์พืช

ผมเดาว่าคุณเพชรต้องเป็นคนหนึ่งในแวดวงคนทำพันธุ์เช่นกัน

จะดีใจมากกว่านี้หากได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนกับคุณเพชรตามประสาคนทำพันธุ์ผ่านอีเมลล์ครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท