คำชมที่ประทับใจ


28-10-52

วันนี้เพื่อนดิฉันที่กฟผ.คุณทัศนีย์  พริ้งศุลกะ  ซึ่งเคยทำงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตมาตรวจโรคและชวนดิฉันไปงานโรงเรียนเตรียม     เธอชมดิฉันว่า    หมอนงนุชซึ่งเป็นเพื่อนและน้องสามีชมดิฉันว่าดิฉันเป็นคนดีเหลือเกิน

  ดิฉันบอกเพื่อนว่าดิฉันดูแลแม่เธอซึ่งเป็นแม่ผัวดิฉันมาเกือบ30ปีโดยที่เธอไม่ได้ไปอยู่กับลูกสาว   แต่จะอยู่กับลูกชาย    ดิฉันเล่าให้เพื่อนฟังว่าตัวเองไม่มีความรู้สึกแยกระหว่างแม่ผัวแม่ตัวและลูกสใภ้หรือลูกสาว   เธอบอกว่าฉันคุยกับเธอแล้วสบายใจ

สามีหลังได้รับคำชมจากอดีตผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ( สมบูรณ์ มณีนาวา)เรื่องการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติทีได้รางวัลมากมายว่างานนี้ทำด้วยเป้าหมายที่หวังผลให้มีป่าและเพิ่มการจ้างงานก็ยิ้มหลายวัน   เธอมาเล่าให้ดิฉันฟังเรื่องผู้ว่าชมว่าต้องมีความตั้งใจทำให้งานสำเร็จ   เป็นงานที่ไม่เคยทำ(เอาวิศวะไปปลูกป่า)    แต่จากความสามารถหาทีม   สร้างทีม   มีที่ปรึกษา    ความซื่อสัตย์ที่ทำงานกับกรมป่าไม้ทำให้ได้ผลดีมากๆ    เวลานึกถึงก็เกิดกุศลจิต    เธอคุยเรื่องนี้หลายวัน   (ดิฉันทนฟังทุกเช้าและอีกหลายครั้งโดยที่เธอไม่รู้ตัวว่าหลงคิดและหลงคุย   ส่วนดิฉันก็หลงรำคาญที่คุยแล้วคุยอีก   )

เดลคาเนกี้เคยพูดว่า

  • ธรรมชาติที่ล้ำลึกที่สุดของมนุษย์ก็คือการโหยหาที่จะได้รับการยกย่อง

  • จะใช้คำยกย่องที่กลั่นออกมาจากใจจริง  คำพูดของเราจะอยู่ในความทรงจำของอีกฝ่ายหนึ่งอย่างเนิ่นนาน  ทั้งยังจะย้ำเตือนให้เขาระลึกถึงมันเสมอแม้เราจะลืมไปแล้ว

  • แต่ทำไมคนเราชมคนยากจัง  

    ต้องมาฝึกทั้งๆที่เป็นความจริง

    ดิฉันคิดว่าทำไมหมอนงนุชไปบอกคนอื่นแต่ไม่บอกดิฉัน 

    ได้แต่คิด  น่าจะบอกเราเองนะ

    ดิฉันฟังแล้วก็ยิ้มและดีใจเหมือนกันค่ะแต่ดีใจไม่นาน    เพราะที่ทำไปมันทำโดยธรรมชาติและไม่ได้หวังผลอะไรมาก   เพียงแต่คิดว่าเป็นหน้าที่ของภรรยาแค่นั้น

     ลองไปค้นเรื่องการชมคนในบล็อก   ไปอ่านของคุณโอ๋น่าสนใจ   ขอนำมาให้อ่านนะคะ

    โอ๋-อโณ
    นักเทคนิคการแพทย์
    มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    อ่าน: 1805
    ความเห็น: 1

    คำชม...คำพูดดีๆ ความรู้สึกดีๆ...สิ่งที่แสดงให้รู้ว่าเราเข้าใจ....อย่าเก็บไว้กับตัวค่ะ มีเมื่อไหร่บอกออกไปเถิด

    เมื่อได้รับ และเมื่อได้ให้....พลังของมันมีค่ามากมายกว่าที่เราจะคาดคิด

    อ่านบันทึกของคุณ K-jira ด้วยความประทับใจทุกตัวอักษรแล้วก็อยากจะมาเน้นย้ำอีกทีตรงนี้ เพราะตัวเองเห็นแล้วว่า หากเมื่อไหร่ที่เรารู้สึกดีๆกับใคร เห็นใครทำอะไรดีๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยเพียงใดก็ตาม อย่าเก็บไว้แต่ในหัวค่ะ ปล่อยออกมาเถิด ความรู้สึกดีๆที่มีจะขยายผลและเป็นสิ่งตอบแทนที่หาค่ามิได้เลย ในแต่ละวัน หากเราช่วยกันสร้างพลังเล็กน้อยอันมีค่ายิ่งใหญ่นี้ เราจะมีส่วนทำให้โลกสวยงามขึ้นจริงๆ ลองดูนะคะ

    สำหรับตัวเองพบว่า ทำให้เราเห็นใจคนอื่น เข้าใจคนอื่นมากขึ้น คำชมในสิ่งที่ดี ทำให้คนยิ่งอยากทำดี การที่เราเห็นคุณค่าของคนอื่น เห็นคุณค่าในสิ่งที่เขาทำ เป็นรางวัลที่หาค่าไม่ได้ แต่เราสามารถให้คนทุกคนได้เสมอหากเราตั้งใจมอง มาช่วยกันนะคะ

    ขอบคุณคุณ k-jira ที่เขียนได้ดีเหลือเกิน จนอดไม่ได้ต้องมาเขียนเพื่อชื่นชมและเสริมแรงกันค่ะ ....ยาวิเศษขนานนี้ไม่บอกต่อไม่ได้แล้ว

     ดิฉันอ่านและถูกชม   ตั้งใจจะไปหาคำอธิบายทางศาสนาว่าทำไมเราชมคนยากทั้งๆที่อยากชมแต่มันไม่ค่อยติดปากเรา ( ขอโทษ  ขอบคุณ  พูดได้ง่ายๆค่ะ )

    หมายเลขบันทึก: 309203เขียนเมื่อ 28 ตุลาคม 2009 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (0)

    ไม่มีความเห็น

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท