ฝึกมองตนเองให้มากขึ้น


คนเรานั้นมักเลือกที่จะมองคนอื่นแต่ลืมมองที่ตัวตนตนเอง

       ขณะขับรถยังไม่ถึงที่ทำงานดีนัก ก็มี case โทรเข้ามาหาว่าจะเข้ามาพบ ดิฉันก็นั่งนึกตั้งนาน และนึกขึ้นได้ว่านัด case ไว้หนึ่งรายในช่วงเช้า จึงนัดหมายให้เขาเข้ามาหาได้เลย เมื่อมาถึงที่ทำงาน small talk กับเพื่อนร่วมงาน และดูเอกสารความเรียบร้อยบนโต๊ะ แล้วก็พบว่า caseมานั่งรอแล้ว ก็เลยเดินไปทักทาย และให้ไปนั่งที่ห้องให้คำปรึกษา (Counseling Room)

       case นี้เป็นการดูแลช่วยเหลือต่อเนื่องมาได้หลายเดือนแล้ว และหลังๆนี้ดิฉันจะนัดมาพบเดือนละครั้งเพื่อประเมินความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวเขาเอง case จะเป็นคนค่อนข้างย้ำคิดย้ำทำ คิดเชิงลบ และรู้สึกเป็นทุกข์ในใจอยู่ตลอดเวลา หลังจากที่เราบำบัดกันมาได้ระยะหนึ่งเขามองตนเองว่า มีอาการดีขึ้น เริ่มควบคุมตนเองได้ อึดอัดในใจน้อยลง จากการบ้าน (Home Work) ที่ให้ไปทำที่บ้านตลอดระยะเวลาหนึ่งเดือนที่ผ่านมานั้น ให้เป็นการสำรวจตนเองและให้คะแนนตนเองต่อพฤติกรรมที่ต้องการเปลี่ยนแปลง ซึ่งโจทย์ในครั้งนี้เรากำหนดว่า คือ การคิดและกระทำพฤติกรรมที่เป็นเชิงลบ จากผลการสำรวจตนเองของ case ทำให้ดิฉันทึ่งและดีใจมากคือ เขาทำเป็นกราฟให้เห็นพัฒนาการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตนเอง ซึ่ง case ทำได้ดีกว่าที่คิด และเมื่อสังเกตขณะที่พูดคุยกันนั้น เขาเริ่มมีลักษณะการพูดที่เป็นเชิงบวกมากขึ้น สามารถวิเคราะห์ตนเองได้ แต่อาการย้ำคิดย้ำทำก็ยังมีอยู่บ้าง แต่อาการนอนหลับนั้นไม่เป็นปัญหาสามารถนอนหลับได้ดี และหลับสนิท ความกังวล-กลัวที่มักคิดถึงแต่เรื่องในอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้นนั้นก็ยังคงมีอยู่ แต่มีน้อยลง

       ข้อสังเกตที่ดิฉันได้พบจาก case นี้คือ บางครั้งการที่เราใช้กลยุทย์อันแยบยลให้เขาได้เกิดการสังเกตและสำรวจตนเองนั้น อาจทำให้เขามองเห็นตนเองได้มากขึ้น ชัดเจนขึ้นได้ เพราะบางทีบางครั้งคนเรานั้นมักเลือกที่จะมองคนอื่นแต่ลืมมองที่ตัวตนตนเอง...

 

 

หมายเลขบันทึก: 30890เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2006 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

     ผมมองว่าเป็นความก้าวหน้าในการดูแลตนเองของผู้ป่วย น่าชื่นชมครับ

หากอะไรก็ตามที่เริ่มจาก "ตน"...

ตนอยาก...แก้ไขที่ "ตน"

"ตน"นั้นย่อม..สามารถนำตนผ่านสิ่ง...

ทุกอย่างแห่งชีวิตได้...ด้วยความเข้าใจ"ตน"ยิ่งขึ้น

CBT ที่ได้ผลไง..^ ^

คุณ กะ-ปุ๋ม

     ตั้งแต่เปลี่ยน Version ใหม่ก็หาblog ไม่เจอค่ะประกอบกับช่วงก่อนหน้านี้ช้ามากเลยไม่มีเวลาเข้ามาเยี่ยมเยียนบันทึกใครๆเลย  เพราะลำพังน้องเองยังไม่สามารถบันทึกได้(ใจร้อนเกินรอ) วันนี้เข้าที่เข้าทางเลยหา blog "ความในใจ" ใช้วิธีค้นตั้งนานกว่าจะเจอเจ้าของ blog นานกว่าวิธีค้นแบบเดิม และก็ต้องผิดหวังไม่สามารถเข้าอ่าน "ความในใจ"ได้ ส่วน blog อื่นๆเจออยู่ค่ะ ไม่ทราบเล่นซ่อนแอบอยุ่ที่ใดคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท