แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2


แผน 2 จะมีสาระสำคัญพอสมควร และเมื่อ ครม.เห็นชอบแผน ผู้เขียนจะนำสาระสำคัญของแผน 2 มาเล่าสู่กันฟังค่ะ เนื่องจากในช่วงที่พิจารณากันอยู่นี้เป็นความลับจึงไม่สามารถนำสาระสำคัญของแผนมาเล่าสู่กันฟังได้

      อีกไม่นาน ประเทศไทยก็จะมีแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 ออกมาใช้บังคับแล้ว คาดว่าไม่เกินสิ้นปีนี้ ในแผนจะมีรายละเอียดที่เข้มกว่าแผน 1 เป็นการรองรับการเปิดเสรีทางการเงิน และสาระของแผน 2 ยังสอดคล้องกับสภาพของเศรษฐกิจไทย

      แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 2 เป็นการจัดทำแผนโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการของ ธปท. และนำเสนอกระทรวงการคลังผ่าน สศค.

      การนำแผนดังกล่าวมาบังคับใช้ ก็ต้องผ่านการพิจารณาของ สศค. ว่า เห็นชอบกับหลักการดังกล่าวหรือไม่ หรือควรปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้อไหน เพื่อหาแนวทางปฏิบัติซึ่งที่เป็นที่ยอมรับและเป็นประโยชน์ต่อทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง

       ช่วงนี้แผนดังกล่าวผ่านการพิจารณา น่าจะขั้นตอนสุดท้าย คาดว่าเมื่อผ่านความเห็นชอบของ ครม. ก็สามารถนำมาบังคับใช้ได้เลย ซึ่งสถาบันการเงินควรต้องศึกษาหลักการของแผน 2 เพื่อจะได้ไม่กระทำการใดที่ผิดไปจากกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้

      เนื่องจากในแผนมีเรื่องที่สถาบันการเงินต่าง ๆ จะต้องปฏิบัติตามพอสมควร

หมายเลขบันทึก: 307963เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท