ทำงานเอกชนหรือรับราชการดีกว่ากัน?


ผู้เขียนต้องไปอบรมที่จุฬาฯ ช่วงเลิกงาน จำนวน 12 ครั้ง ต้องขอบอกว่า หลักสูตรนี้ดีจริง ๆ สมควรที่คนทำงานทางด้านกฎหมายการเงินควรหาโอกาสมาอบรมจะมีประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานอย่างมาก

       วันนี้ไปอบรมหลักสูตร "ผู้กำกับดูแลการปฏิบัติงานด้านธุรกิจการธนาคารพาณิชย์" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นครั้งที่ 5 เจอพี่จากธนาคารนครหลวงไทย ซึ่งเคยคุยกันมาหลายครั้งแล้ว วันนี้พอมีเวลา จึงถามพี่ว่า ทำงานที่ธนาคารได้เงินเยอะไหม?

       พี่ยิ้มแทนคำตอบ จึงถามพี่ต่อว่า ถึงสามหมื่นไหม? พี่บอกว่า ก็เยอะอยู่ จึงถามว่า เกือบถึงห้าหมื่นไหม พี่ตอบว่าประมาณนั้น โอ้! ประสบการณ์ 16 ปี เงินเดือนเกือบครึ่งแสน ช่วงน่าพิศสมัยดีจริง ๆ

       มิน่า! ตอนเรียน MBA จบ ชวนพรรคพวกให้มาทำงานรับราชการ แต่เพื่อนเลือกที่จะทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในของธนาคารกสิกรไทย ป่านนี้เงินเดือนคงโขมากแล้ว ยังเล่าให้พี่ที่นครหลวงฟังเลยว่า เพื่อนอยู่กสิกรไทย พี่บอกว่า ถ้าทำงานที่นี่ เงินเดือนจะสูงกว่านครหลวงไทย

       ผู้เขียนบอกพี่ที่มาอบรมด้วยกันว่า เงินเดือนผู้เขียนยังไม่ถึงสามหมื่นบาทเลย แต่ละเดือนแทบแย่ ไม่พอใช้ พี่ว่า แต่การรับราชการมั่นคงกว่าของพี่ พี่น่ะกลัวธนาคารจะอยู่ได้หรือเปล่า กลัวการควบรวมกิจการและการเลิกจ้างพนักงาน

       หลักสูตรที่อบรมในครั้งนี้ มีแต่พวก Compliance Officer ทั้งนั้น หน่วยงานราชการ มีผู้เขียนและ ปปง. แต่ไม่รู้คนไหน เพราะคนอบรมตั้ง 83 คน แถมผู้เขียนไป จวนเจียนเวลาตลอด แทบไม่ทัน เลยไม่มีเวลาสังสรรค์เท่าที่ควร

       ตอนนี้เริ่มมีเพื่อนสนิทจาก ธ.ก.ส. อีก 2-3 คน ค่อยยังชั่ว มีเพื่อนคุยตอนพักบ้าง ช่วงนี้ที่ สศค. ยังมีน้องสมองไหลไปซีพี แว่วว่าได้เงินเดือนแสนกว่า นี่ขนาดพึ่งมาทำงานนะ (แต่เป็นนักเรียนนอก) และพี่อีกคนพึ่งลาออกไปอยู่องค์การมหาชน เงินเดือนก็หลายแสน

       เห็นแล้วน่าสนใจ พี่ที่ไปอยู่องค์การมหาชนบอกว่า สนไหม แกยังชวนน้องที่ สศค. ไปทำงานด้วยกัน แต่น้องบอกว่า พ่อของหนูยังป่วย ยังต้องเบิกค่ารักษา จึงขออยู่รับราชการก่อนดีกว่า 

หมายเลขบันทึก: 307888เขียนเมื่อ 23 ตุลาคม 2009 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถ้าทำงานด้วยใจ ทำที่ไหนก็มีความสุข ถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินมากนัก เลือกงานที่ชอบ ทำงานที่ใช่

ถ้าเราไม่วัตถุนิยมเกินไปนัก น้ำชาว่าอยู่อย่างพอเพียงเหมือนพระราชดำรัสของพระองค์ท่านตรัส เราก็มีความสุขได้

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยกับคุณน้ำชาค่ะ

เราเป็นคนทำงานราชการคนหนึ่งที่อยากไปทำเอกชนเหมือนกัน เดิมทำเอกชนมา 4ปี แล้วมารับราชการ 3ปี รู้สึกว่าเวลา 3 ปีน่าเบื่อมาก เริ่มคุ้นกับระบบแล้ว แต่วัฒนธรรมองค์กรเหมือนกัน (ย้ายมาเป็นที่ที่ 2 แล้ว) ไม่ชอบคน ลำดับชั้นเกินไป งานไม่ค่อยทำ ชอบโยนให้เด็ก ทำดีเสมอตัว และสังคมไม่จริงใจ ว่าร้ายนินทากันสุดๆ เราอยากอยู่แบบเงียบๆ เลย สั่งงานก็ทำให้ แต่ขอให้มีกำหนดมีเวลาให้ทำ แต่ทุกที่เหมือนกันหมด ชอบดองเรื่องไว้ พอมาสั่งให้ทำ สั่งเดี๋ยวนี้ก็จะเอาเดี๋ยวนี้ เอาวันนี้ แต่โดยรวมแล้วงานไม่หนักหรอก ไม่เปลืองสมอง แต่เหนื่อยใจกว่าอยู่เอกชนมาก

ตอนนี้หางานเอกชนได้แล้ว เงินเดือนมากกว่าเดิมประมาณ 3.5 เท่า ควรจะไปดีไหม หรืออยู่ต่อเผื่ออนาคตจะดีกว่านี้ ตัดสินใจลำบาก

ปัจจุบันก็ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน แต่รู้สึกทำงานราชการ งานน่าเบื่อ ไม่มีความภาคภูมิใจ คนภายนอกมองเราว่าดีมียศศักดิ์ แต่คนภายในซีสูง บีบเราเหลือตัวเท่ามด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท