ข้าวก้นบาตร


ทุกๆ ครั้งที่อยู่ยโสธร ข้าพเจ้าจะกำหนดกับตัวเองคร่าวๆ ที่จะต้องมาทำกลุ่ม Engaged Buddhism ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพวัดป่าหนองไคร้ โดยมักจะกำหนดไว้เป็นวันอังคาร และวันนี้ก็เช่นเดียวกัน ก่อนที่ตอนเย็นจะเดินทางกลับขอนแก่น... ตั้งใจกับตนเองว่าจะทำอาหารมาถวายหลวงปู่ และพระอาจารย์...

ง่ายๆ...ไข่เจียว และสลัดผัก

ตื่นเช้าตามปกติ ได้นั่งทำงาน และมีบทเรียนหลายบทเรียนที่ได้ไปทำกระบวนการและรอกระบวนการถอดบทเรียน จึงตั้งใจทยอยนั่งทำไปตั้งแต่เช้า พอดูเวลาและมองออกไปเห็นท้องฟ้ารุ่งสาง จึงได้ลงไปเตรียมอาหารเพื่อถวายพระ

อากาศยามเช้านั้นดี สองข้างทางเป็นท้องทุ่งนา...

ขับรถมาเรื่อยๆ... มาทันได้ทักทายเด็กสมาชิกศูนย์และให้ช่วยกันทยอย นำอาหารจากท้ายรถไปถวายที่ลานธรรม

วันนี้หลวงปู่ขึ้นศาลา แต่บ่ายๆ ท่านก็ต้องเตรียมตัวเดินทางไปประเทศบังกลาเทศ

น้องเซฟ...เด็กตัวน้อยเป็นลูกหลานหลวงปู่เดินร่อนไปทั้งศาลา นำความชื่นบานมาให้ผู้คนในละแวกนั้น และนำพาเสียงหัวเราะและรอยยิ้มมาแบ่งปันต่อผู้คนที่เดินผ่านหน้าไป

เป็นครั้งแรก...ที่วันนี้ได้นั่งทานข้าวร่วมกันกับเด็กๆ สมาชิก

โบว์...เอื้อเฟื้อไปตักข้าวก้องมาให้

ทานได้กับซุปเห็ดอาหารอิสานและไข่เจียว (ถือเป็นมังสวิรัต)

ได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์...กรุณาให้ข้าวก้นบาตร มาหนึ่งกล่อง ครั้งนี้เปิดดู อืม...ท่านเมตตามากให้อาหารที่จัดข่ายเป็นมังสาวิรัต

สำหรับการมาทำกระบวนการที่วัด...

ขยับเวลาเช้าขึ้นมาอีกหน่อยก็จะได้ถือโอกาสทำบุญด้วย...

ทำให้ระลึกถึงว่า.. "โอกาส" นี่มีอยู่แทรกซึมในชีวิตเราตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับว่า เรานั้นจะเลือกใช้โอกาสนั้นได้หรือไม่ หรือใช้ได้มากน้อยเพียงใด

 

หมายเลขบันทึก: 307089เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2009 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เรียน ท่าน Dr.Ka+Poom ไข่เจียว เติมเห็ด หน่อย รส ดีขึ้น นะ ครับ สาธุ

ข้าวก้นบาตรครูบาอาจารย์เป็นของมงคลนะครับ

หลวงปู่บางรูปท่านก็บอกว่า...อาหารเป็นยา

พาน้องๆ เยาวชนจิตอาสา มาร่วมชื่นชม และอนุโมทนาค่ะ

 

ข้าวก้นบาตร...

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ๒๕๕๒

ข้าวก้นบาตร ..

เมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒

"กว่าจะได้ทาน...ก็ประมาณสี่โมงเย็น" เป็นวันที่เราไปทำ "สุนทรียเสวนา" กับเหล่ากัลยาณมิตร ณ วัดป่าหนองไคร้ พระอาจารย์ต้อเมตตา จัดไว้ให้ วันนั้นขับรถจากขอนแก่นมาที่วัด ก็ถึงประมาณเที่ยงกว่าแล้ว และร่วมวงสุนทรียเสวนากันต่อ...

"ข้าวก้นบาตร" วันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๒

ความใส่ใจ...ในการที่ท่านเมตตาให้ข้าวก้นบาตรทาน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอาหารที่ถูกจริตกับผู้ทาน ท่านแสดง "ความเมตตา + ใส่ใจ" เป็นการสอนที่ผ่านการปฏิบัติให้ดู มากกว่ามาพร่ำบอกให้เมตตาให้ใส่ใจ แต่การที่ท่านแสดงหรือที่ท่านทำนั้น ทำให้เราได้สัมผัส ได้เห็นภาพ ได้รับรู้ และได้เรียนรู้ให้ถึง "การปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความเมตตาและใส่ใจ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท