เมื่องานท้าทายคุณ


การค้นหาวิธีป้องกันยาเสพติดที่มีประสิทธภาพ

เพื่อนรัก  FW mail มาให้เรื่อง "นอกกรอบ" ตอนหนึ่งบอกว่า คนเราไม่ต้องรอให้คนอื่นคิดโจทย์ให้เราหาคำตอบ เราต้องคิดโจทย์เองเพื่อพัฒนาไปข้างหน้า ไม่ต้องให้ใครมาตีกรอบให้

 

    เมื่อวาน งานท้าทาย โจทย์สุดยอดมาท้าชนถึงที่นั่ง

 

    "อะไรคือวิธีการป้องกันที่มีประสิทธิภาพเพื่อไม่ให้ผู้เสพรายใหม่เข้าสู่วงจรยาเสพติด"

โจทย์นี้คิดมาก่อนที่โจทย์ของผู้บริหารจะมาท้าชน เป็นโจทย์ที่คนในวงการป้องกันครุ่นคิดกันมานับ 10 ปี

 

    11 ปีของผม ในวงการงานป้องกันยาเสพติด พบการพัฒนารูปแบบ แนวทางการดำเนินงานมาโดยตลอด แต่เมื่อปัญหาท้าทายขึ้นทุกวัน รูปแบบเดิมๆ ประสบการณ์ที่ผ่านมา สู้ไม่ได้ ตามไม่ทันกระบวนการชักจูง และกลุ่มการค้าที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งเหนือกว่าการทำงานของภาครัฐ เนื่องจากลักษณะการเป็นองค์กรอาชญากรรมที่มีทั้งกำลังคน กำลังทุน และเทคโนโลยี  ร่วมกับปัจจัยด้านแรงจูงใจ ทั้งที่เป็นผลตอบแทนที่เป็นตัวเงิน ความสุขชั่ววูบที่ตัวยานำมาสู่สมองและร่างกายของมนุษย์ มิตรภาพ ความเข้าอกเข้าใจที่ตามมาในกลุ่มผู้ใช้ยา โจทย์นี้จึงเป้นโจทย์หลักในการทำงานต่อไป

 

   วันที่ 20 ตุลาคมนี้ จึงมี "ข้อสั่งการ" ให้จัดเสวนา เพื่อค้นหาการป้องกันที่มีประสิทธิภาพ กับการสืบค้นรูปแบบการดำเนินงานของนานาประเทศ

 

   เมื่อโจทย์งานท้าทายคุณ คุณต้องต้องท้าชนกับงาน ผมกับ 11 ปีที่ทำงานกับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมานับ 20 - 30 ปีต้องมองนอกกรอบประสบการณ์เดิม ไปสู่มิติมุมมองใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนอง "ความต้องการ" ของมนุษย์ ทดแทน "ยาเสพติด" ที่หลายคนมองว่าน่าลิ้มลองเข้าไปสัมผัส อะไรที่ท้าทายกว่าสำหรับเด็กและเยาวชนเพื่อไม่ต้องไปท้าลองกับยาเสพติด อะไรที่เติมเต็มจุดพร่องของเค้าเหล่านั้นในวัยแสวงหา

 

    ปัญหาของคนทำงานคือการจัดระบบงานแบบ mass (ใช้คำว่ามวลรวม ไม่รู้ใช้ได้หรือไม่) ไปสู่การป้องกันระดับปัจเจก ผลคือมีส่วนหนึ่งที่อุดช่องโหว่หรือเติมเต็มได้ในคนบางส่วน แต่ยังมี "ที่เหลือ" ที่ รูปแบบ แนวทาง กิจกรรมมวลรวม เหล่านั้นไม่กระทบความรู้สึกใดใดของเค้าเลย

    โจทย์อีกโจทย์ตามมา ในเมื่อไม่มีมวลรวมที่มีประสิทธิภาพในวงกว้าง ...... แต่มวลรวมอะไรที่ยังมีแรงที่สุด ต้องคัดเลือกมาทดลองต่อสู้ และต้องสู้ให้ทันฝ่ายตรงข้ามที่เข้าถึงจิตวิญญานเด็กไปแล้วขณะที่เรามัวแต่ทดลอง สุ่ม เสี่ยง

    และอะไร ที่เป็นเชิงคุณภาพเจาะลึกในระดับปัจเจก จะให้ "ใคร" เป็นกลไกในการเจาะลึก (โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของงบประมาณในปีที่รัฐบาลเป็นหนี้ต่างชาติ)

    เมื่อโจทย์ท้าทายคุณ เราก็ลองมาลุยกันสักตั้ง !

 

คำสำคัญ (Tags): #การป้องกัน
หมายเลขบันทึก: 305440เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2009 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท