คุยกับแม่...ในวันฝนตก


ม๊ะรู้ว่ามีคนที่เค้าไม่ต้องการให้ฝนตกเพราะมันจะทำให้เค้าลำบาก แต่อย่าลืมว่ามีคนอีกไม่น้อยที่รอฝนตกอยู่ อย่างน้อยก็ชาวไร่ชาวนา

          สวัสดีครับ พี่น้องชาว Gotoknow ช่วงนี้ฝนตกแทบทุกวันดูข่าวเค้าบอกว่าช่วงนี้พายุเข้าชื่อ กิสนา หรือ กฤษณา  (ชื่อเพราะแต่น่ากลัว) สร้างความเสียหายอย่างมากที่ ฟิลิปปินส์ ไทยเราก็ได้รับผลกระทบเช่นกันโดยเฉพาะทางภาคอีสานของเราก็ระมัดระวังกันหน่อยนะครับ เมื่อเช้าตื่นมาทั้งๆที่ยังไม่อยากลุกจากที่นอนฝนที่ตกตั้งแต่เมื่อคืนก็ยังไม่หยุดตก ขับรถออกจากบ้านเพื่อไปทำงานมาเจอกับสภาพจราจรบนถนนที่ปกติก็ติดอยู่แล้วติดหนักกว่าเดิมอีกก็ทำให้เราหงุดหงิดเลยทีเดียวแต่หงุดหงิดไปก็ไม่ได้ช่วยอะไรช่วงรถติดๆมีเวลาเยอะครับหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูปดีกว่าฆ่าเวลา

 

         มาถึงที่ทำงานทันเวลาพี่ๆแมสเซนเจอร์มาติดต่องานบ่นเป็นเสียงเดียวกัน”ตกทั้งวันเลยหรือเปล่าวะเนี่ย ตกตั้งแต่เมื่อวานยังไม่หยุดอีก”

ตอนสายๆแม่โทรมาหา

“ฮาโหล ม๊ะ” ผมทักทาย

“ดี๊ด เมื่อคืนกลับบ้านกี่ทุ่มลูก” ถามด้วยความเป็นห่วง

“ถึงบ้านเกือบเที่ยงคืนครับ”  ผมตอบ

“ทำไมกลับดึกจัง” แม่ผมถามต่อ

“งานเยอะอ้า...ม๊ะมีอะไรหรือเปล่าครับ”

“เปล่าลูก...พอดีม๊ะเห็นกลับดึกม๊ะนอนแล้วยังไม่กลับ แล้วเมื่อคืนฝนก็ตกหนักด้วย” น้ำเสียงเป็นห่วงเป็นใย

“ม๊ะมีถั่วไหม?...(แม่ผมขายถั่วครับ ถั่วกรอบแก้ว,มะม่วงหิมพานต์)” นึกออกว่ามีเพื่อนสั่งถั่ว

“เยอะไหมลูก?...วันนี้มีคนสั่งเยอะถ้าเยอะกลัวว่าจะไม่พอ” แม่ถาม

“ไม่เยอะเอาถั่วขาว 50 บาทนะ” (ถั่วขาวคือถั่วลิสงที่ปลอกเปลือกแล้ว ทอดแล้วคลุกเกลือ รู้กัน)

“ฝนตกทำไมขายดีอ่ะม๊ะ” ผมถามด้วยความสงสัย (ปกติถ้าวันไหนฝนตกพ่อค้าแม่ค้าจะบ่น ลูกค้าจะไม่ค่อยมี ม๊ะเคยเล่าให้ฟังเคยได้ยินพ่อค้าแม่ค้าบางคนถึงกับว่าฟ้า ว่าฝน “จะตกลงมาทำไมว่ะ คนจะทำมาหากิน” ประมาณนี้)

“ไม่รู้สิลูก..อัลฮัมดุลิ้ลลาห์(ขอบคุณพระเจ้า) วันนี้ม๊ะขายดีกว่าทุกวันอีก ก่อนออกจากบ้านม๊ะ ละหมาดขอดุอาอ์ (ขอพรจากพระเจ้า) ทุกวันให้ขายดีฝนจะตกหรือมีพายุม๊ะไม่เคยบ่นไม่เคยท้อ ม๊ะเชื่อว่าริสกี (ลาภ) และสิ่งดีๆมากับฝน ฝนมาจากพระเจ้า ม๊ะรู้ว่ามีคนที่เค้าไม่ต้องการให้ฝนตกเพราะมันจะทำให้เค้าลำบาก แต่อย่าลืมว่ามีคนอีกไม่น้อยที่รอฝนตกอยู่ อย่างน้อยก็ชาวไร่ชาวนา” ม๊ะให้ข้อคิดกับผม

“ถั่วขาว 50 บาทใช่ไหมลูก เดี๋ยวม๊ะทำไว้ให้นะแค่นี้นะ อัสสลามมุอาลัยกุ้ม” แม่ผมปิดการสนทนาจะไปขายของต่อ

“ว่าอาลัยกุ้มมุสสลาม” ผมกล่าวลา การสนทนากับแม่ทำให้ผมนึกถึงคำสอนในคัมภีร์อัลกุรอานที่กล่าวว่า

 อัลลอฮฺ  ได้กล่าวเกี่ยวกับนบีนูฮฺอะลัยฮิสสะลามว่า
 ความว่า“ข้าพระองค์ได้กล่าวว่าพวกท่านจงขออภัยโทษต่อพระผู้อภิบาลของพวกท่านเถิด เพราะแท้จริงพระองค์เป็นผู้ทรงอภัยโทษอย่างแท้จริง พระองค์จะทรงหลั่งน้ำฝนอย่างมากมายแก่พวกท่าน และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนทรัพย์สินและลูกหลานแก่พวกท่าน และพระองค์จะทรงทำให้มีสวนและลำน้ำมากมายแก่พวกท่าน" (ซูเราะฮฺ นูหฺ อายะฮฺ 10-12)

  http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=4&id=1083

 

           ผมรู้สึกว่าการสนทนากับแม่ในเช้าวันนี้นอกจากจะได้รับรู้ถึงความห่วงใยแล้วยังได้ข้อคิดดีๆอีกได้รับรู้ถึงแรงศรัทธาในใจท่านที่มีอย่างเต็มเปี่ยมได้เรียนรู้ว่าไม่ว่าสิ่งที่เรากำลังเผชิญจะไม่ดี หรือไม่ถูกใจเรา อย่าได้บ่นหรือท้อจงอยู่กับมันในสิ่งที่เราบอกว่าไม่ดีนั้นลองคิดและทบทวนดูอาจมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่มากมายเราได้รับผลกระทบเพียงนิดหน่อยเราก็บ่นไม่พอใจแต่ถ้าเรานึกถึงคนอื่นยังมีคนที่เค้าต้องเดือดร้อนกว่าเราอีกมากขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับขอให้มีความสุขในทุกๆวันครับ

 

หมายเลขบันทึก: 302448เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2009 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ตามมาดูบรรยากาศแห่งคืนฝนตกครับผม

  • ดีจังเลยครับ
  • ได้คุยกับแม่ในวันฝนตก
  • สบายดีนะครับ

บรรยากาศน้องคุยกับเเม่ เห็นถึงความห่วงใย ความรัก เต็มพื้นที่ไปหมดนะครับ เมื่อวานแม่ผมโทรมาบอกว่า พรุ่งนี้เป็นวันเกิดผมใช่ไหม??  (แม่ลืม ) จริงๆ เป็นวันเกิดน้องผมอีกคนหนึ่งครับ ;)

ส่วนใหญ่แม่จะโทรมาบอกให้ทำบุญครับ :)

สวัสดีครับ พี่ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

P ขอบคุณมากๆเลยครับ พี่โย่งเข้ามาเยี่ยมทักทายกัน

พี่โย่งสบายดีนะครับ

ช่วงนี้ฝนตกรักษาสุขภาพนะครับ

สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

P ปกติก็คุยกัมแม่ทุกวันแหละครับ

ถ้ากลับไปแล้วเค้ายังไม่หลับ อิอิ

ผมสบายดีครับ

ขอบคุณ อ.มากๆครับเข้ามาทักทายกัน

สวัสดีครับ พี่เอก จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

P เราก็ยังเป็นเด็กเสมอสำหรับท่านนะครับ

เป็นห่วงเป็นใยตลอด ขอบคุณพี่เอกมากๆครับเข้ามาทักทาย 

ตามมา ดูน้อง did คุยกับคุณแม่ค่ะ ...  แอบยิ้ม ...

สำหรับพี่หนุ่ยตอนนี้โทรกลับบ้าน

คำแรกที่ แม่ถามก็จะเป็น ... น้องธอมส์เป็นอย่างไรบ้าง สบายดีไหม ...

ไม่ถามถึงลูกเลยค่ะ ..  

มีถามต่ออีกว่า  แล้ว เอรินนิค ละ สบายดีหรือเปล่า  

และตบท้ายด้วย อย่าลืมส่งรูปน้องธอมส์มาให้แม่ดูด้วยละ

เวลาน้อง did มีลูก ... คุณแม่ก็จะเป็นแบบนี้ ... ไม่เชื่อค่อยดูน่าาาา

ไม่เชื่อลองแต่งงานมีลูก ดิ น้อง did

สวัสดีค่ะคุณครู

พอลล่าได้เรียนรู้ว่า...ความรักและศรัทธา

ทำให้เกิดความหวัง และกำลังใจ

ขอบคุณนะคะ อ่านแล้วคิดถึงแม่จังค่ะ

  • นึกถึงคนที่ต้องการฝน คนที่เดือดร้อนกว่าเรา..
  • ขอบคุณข้อคิดดีๆครับ

โทรหาไม่ติดเลยค่ะ พี่

ตามมาให้กำลังใจเเม่ลูกค่ะ น่ารักมาก

สวัสดีครับ

พี่หนุ่ย NuiErnik P

แหม...พี่หนุ่ยมีแอบน้อยใจคุณแม่ ขอบคุณครับมาทักทาย สบายดีนะครับ 

พอลล่า ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ P

ดีใจครับที่มีประโยชน์และเกิดการเรียนรู้ ขอบคุณครับ

อ.ธนิตย์  ธนิตย์ สุวรรณเจริญ P

ใช่ครับยังมีคนที่เค้าต้องการ คิดถึงคนอื่นแล้วเราจะสบายใจ ขอบคุณครับ

น้องจอย

เอ่อ...จอยไหนครับ โทรมาหาพี่หรอครับ งงๆ

พี่กุ้ง กุ้งนาง สุธีรา P

ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ พี่กุ้งสบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะครูดิด ขอบคุณนะคะที่มาทักทายพี่แดงบ่อยๆ พี่แดงจะหาเวลาไปทักทาย ขอไปเตรียมตัวเดินทางก่อนนะคะ ...

จะพาเด็กๆไปที่หาดตะวันรอนค่ะ...กลับมาจะเล่าให้ฟังค่ะ ฝากดอกลีลาวดี ให้พอลล่าด้วยค่ะ

 

 

 

 

มารับดอกไม้จากพี่แดงค่ะคุณครู

สวัสดีครับ did

  • ผมอิจฉาท่านจัง
  • เพราะผมโทรหาคุณแม่เท่าไรๆ ท่านก็ไม่ยอมรับ
  • มีแต่มาเข้าฝัน เมื่อท่านเหมือนผม
  • ท่านจะรู้สึกว่าการได้พูดคุย ได้กอด ได้กราบคุณแม่
  • มันมีคุณค่ามหาศาล ไม่มีสิ่งใดเทียบได้
  • ขอบพระคุณที่ได้รำลึกถึงพระคุณแม่

คุณพี่ครับ... แอบมาอ่านค่ะ

นั้นแน่...... แอบทำอะไรคะ

มาทักทาย พี่เหมือนเคยค่ะ น้องจอย..จำได้ไหมคะ

สวัสดีค่ะคุณdid

ดีใจจังค่ะ ที่ได้มาอ่านบันทึกนี้...อ่านแล้วมีความสุข ได้ยิ้ม และระลึกถึงสิ่งดี ๆ คนดี ๆ ที่เปี่ยมด้วยความคิดดี ๆ ศรัทธางดงามที่ยังคงมีอยู่ดาดดื่น...
...ม๊ะไม่เคยบ่นไม่เคยท้อ ม๊ะเชื่อว่าริสกี (ลาภ) และสิ่งดีๆมากับฝน ฝนมาจากพระเจ้า ม๊ะรู้ว่ามีคนที่เค้าไม่ต้องการให้ฝนตกเพราะมันจะทำให้เค้าลำบาก แต่อย่าลืมว่ามีคนอีกไม่น้อยที่รอฝนตกอยู่ อย่างน้อยก็ชาวไร่ชาวนา”

แสดงชัดว่าคุณแม่เป็นคนใจดี ใจกว้างอย่างที่สุด ไม่ได้คิดถึงเพียงเรื่องของตัวเอง แต่มองเผื่อแผ่ไปยังคนอื่น ๆ ด้วย...

และชอบประโยคท้ายนี้...ที่สุดค่ะ....

"....สิ่งที่เรากำลังเผชิญจะไม่ดี หรือไม่ถูกใจเรา อย่าได้บ่นหรือท้อจงอยู่กับมันในสิ่งที่เราบอกว่าไม่ดีนั้นลองคิดและทบทวนดูอาจมีสิ่งดีๆซ่อนอยู่มากมาย...."

ขอบคุณมากมาย ด้วยภาพนี้ค่ะ 

(^__^)

สวัสดีค่ะ คุณคงเหมือนแม่นะคะ

ดีใจจัง ครอบครัวอบอุ่นค่ะ

พอลล่ากลับบ้านหาแม่ทุกอาทิตย์ แต่ไม่ค่อยได้คุยกับท่านเท่าไหร่ค่ะ

แต่รู้ว่า แค่รถมาจอดหน้าบ้าน แม่ก็มีความสุขแล้วค่ะ

บันทึกของคุณสอนพอลล่าให้รู้ว่า แม่รักเรามากที่สุดค่ะ สิ่งที่แม่ให้เรามีคุณค่ามากมายกับเรา หากเราย้อนทบทวนและคิดตาม ฟังท่านอย่างเข้าใจ เราจะสัมผัส ความรักที่ท่านมีต่อเราได้ค่ะ

คิดถึงคุณครู นะคะ หวังว่าคงสบายดีนะคะ

สวัสดีครับ พี่ แดง P 

พาเด็กๆไปเที่ยวมาเป็นไงบ้างครับ เดี๋ยวตามไปอ่านบันทึกนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ พอลล่า ♥paula ♥ที่ปรึกษาตัวน้อย✿ P  

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นครับ แม่รักเรามากที่สุดแล้วครับ

สวัสดีครับ ท่าน ผอ. นายประจักษ์ ปานอินทร์  P 

ดีใจมากๆครับ ท่านผอ.เข้ามาทักทายกัน คุณแม่อยู่ใกล้ๆกับเราเสมอใช่ไหมครับ

เรายังระลึกถึงท่าน คำสอนของท่าน ผมจะดูแลและรักแม่ให้มากที่สุดครับ ขอบคุณครับ

ท่านผอ.

สวัสดีครับ  น้องจอย [IP: 115.67.13.155]

ไม่ต้องแอบครับ อ่านได้เลย ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ คนไม่มีราก P 

ดีใจครับ ที่อ่านแล้วมีความสุข ขอบคุณสำหรับภาพที่นำมาฝากกันครับ สวยมากๆ

สวัสดีค่ะน้องดิด เพิ่งกลับมาค่ะเด็กๆสนุกมากค่ะ คงจะเป็นวันที่แสนประทับใจอีกวัน

มาบอกว่ารักแม่มากๆค่ะ แม่พี่แดงจากไปนานแสนนาน...แม่คือทุกสิ่ง....รักแม่...

 

สวัสดีครับ พี่ แดง

P  ดีใจกับเด็กๆด้วยครับ ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีด้วย

แม่อยู่ใกล้ๆเราเสมอใช่ไหมครับพี่ ขอบคุณครับมาทักทายกันบ่อยเลย

 

 

  • สวัสดีค่ะ
  • รักของแม่ที่มีต่อลูกวัดค่าเป็นตัวเลขไม่ได้จริง ๆ เพราะรักเจ้าจนหมดใจ รักเจ้าโดยไม่มีข้อแม้และเงื่อนไขใด ๆ เพื่อเจ้าแม่ยอมทำทุกอย่าง  ถ้าแลกเปลี่ยนกันได้ ขอความเจ็บปวดทั้งหลายทั้งปวง แม่ขอเป็นผู้แบกรับไว้แต่เพียงผู้เดียว คงเหมือนกับผู้ที่เรียก ตัวเองว่า...แม่ทุก ๆ คนบนโลกใบนี้
  • ยินดีกับครอบครัวที่แสนอบอุ่น

สวัสดีครับ คุณบุษรา ,

P ไม่มีใครรักเราเท่ากับแม่ของเราแล้วละครับ

ขอบคุณครับเข้ามาอ่านและทักทาย

  • ป้าว่าป้าอ่านบันทึกนี้แล้ว และป้าไปเม้นท์ไว้หน้าไหนเนี่ย เอ่อ!!! แปลกดีนะคุณ did
  •  ใครไม่รักแม่ก็แย่แล้วโน๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท