โฆษณารำลึก


การดูโฆษณาเก่าบางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้หมุนย้อนเวลากลับ

ได้ฤกษ์เขียนบันทึกหลังจากห่างหายไปพักใหญ่ เดี๋ยวนี้กลายเป็นเขียนเดือนละบันทึกหรือไม่ก็สองเดือนบันทึกเพราะภาระกิจมากมาย แต่เมื่อมีแรงบันดาลใจก็จะลัดคิวอย่างอื่น

แรงบันดาลใจของวันนี้คือโฆษณามิสทีนที่เฝ้ารอดู คุณเพชรายังสวยเหมือนเดิม เป็นภาพที่ประทับใจพอควร ด้วยที่ว่าตัวเองทำงานด้านนี้ เวลามีโฆษณาอะไรใหม่ๆ ก็จะต้องตามดูอยู่เรื่อย ไม่เฉพาะแต่ในประเทศอย่างเดียว ต้องดูของตปท.ด้วย เป็นคนที่ชอบดูโฆษณามาแต่เด็ก มี TVC จำนวนมากที่ประทับใจและเฝ้ารอดูมากกว่ารายการทีวีทั่วไปอีก จากความประทับใจก็กลายเป็นความอยาก ว่าโตขึ้นอยากทำงานด้านนี้ แล้วก็ได้ทำสมใจ

เนื่องจากมีเวลาไม่มากเพราะเป็นเวลาทำงาน จึงขอนำโฆษณาเก่าๆ มาฝากให้ชมเพื่อร่วมรำลึกถึงภาพในอดีตที่เราเคยได้สัมผัส แต่ก่อนอื่นขอเปิดตัวด้วยโฆษณามิสทีนของคุณเพชราเป็นอันดับแรกแล้วกัน ในฐานะที่สร้างแรงบันดาลใจให้เขียนบันทึกนี้ (จะไล่ลำดับความเก่าลงไปเรื่อยๆ อาจจะไม่ถูกยุคเป๊ะๆ แต่จะพยายาม)

โฆษณามิสทีน



โฆษณารวมพลังหารสอง ไม่เก่ามากเท่าไหร่ แต่ตัวเองได้ครีเอทโปสเตอร์ชุดหารสองที่แจกไปทั่วประเทศ เป็นซีรี่ส์ 4 ชิ้น ก็เลยเอา TVC มาให้ดู ถึงไม่ได้ทำ TVC ตัวนี้แต่ก็ชอบ



โฆษณาลักซ์



โฆษณาโซดาสิงห์




โฆษณาเบียร์สิงห์



โฆษณาเป๊บซี่



โฆษณาเป๊บซี่ 1982



เริ่มเก่าลงไปเรื่อยแต่พอจะจำได้ เป็นรุ่นตอนที่บ้านยังเป็นทีวีแบบมีประตูเลื่อนปิด
โฆษณาสบู่ไลฟ์บอย



โฆษณาบรีส



โฆษณาแฟ้บ

หมายเลขบันทึก: 302108เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2009 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • สวัสดีค่ะ  คุณซูซาน..

ต้อมชอบดูรายการโฆษณามากค่ะ   บางชิ้นทำได้ดีจังเลย   และอยากจะบอกว่าเป็นคนหนึ่งที่เฝ้ารอโฆษณาของมิสทีนที่มีคุณเพชราค่ะ ^^

คุณต้อม: โฆษณาส่วนใหญ่ต้องรีดพลังสมองมาก เพราะเป็นอะไรที่ต้องทำหลายอย่างในเวลาอันจำกัด คือ 15 วินาที - 1 นาที แล้วแต่ความยาว ต้องสื่อสารได้ครบถ้วน ผู้บริโภคจำได้ และเกิดแรงจูงใจให้ใช้ผลิตภัณฑ์ บริการ หรือสร้างความรู้สึกภักดีต่อแบรนด์ รวมถึงสร้างปรากฎการณ์ talk of the town ใครทำได้ครบกระบวนความพวกนี้ถึงจะถือว่าสุดยอด คือบางครั้งกลายเป็น ad ดี คนพูดถึง ประทับใจ แต่จำไม่ได้ว่าสินค้าอะไรก็มี หรือรู้ว่าสินค้าอะไรแต่ไม่เกิดความรู้สึกอยากใช้ นี่ก็ไม่ค่อยจะประสบผลสำเร็จเท่าไหร่

อย่างมิสทีนนี่ถือว่าทำได้ดี คนฮือฮา เฝ้ารอดู เลือก presenter ได้ฉลาดมาก คนอยากรอดูว่าเพชราจะสวยเหมือนเดิมมั้ย ซึ่งก็เข้าทางเรื่องสินค้าของเขาด้วยว่า เอ...สวยแบบนี้หรือเพราะใช้มิสทีนหว่า ซึ่งถ้ามองตามความจริงไม่โดนอิทธิพลโฆษณาก็จะวิเคราะห์ได้ว่าตลอดสามสิบปี คุณเพชราไม่ได้ใช้มิสทีนมาก่อน เขาพึ่งจะติดต่อให้ไปโฆษณาเพื่อสร้างแบรนด์อิมเมจว่าทำเพื่อสังคม เขาได้ประโยชน์ในแง่ของการพูดถึงซ้ำๆ และคนอาจจะอยากร่วมทำบุญโดยซื้อผลิตภัณฑ์ก็เป็นได้ คือภาพออกมาดูดี แต่ผลเป็นไงต้องรอดูอีกที

แวะมาดู, ขอบคุณครับ

ยินดีค่ะคุณอำนวย วันนี้พะโต๊ะฝนตกมั้ย และทีหลังอย่ามัวแต่สนใจตังค์จนลืมเอทีเอ็มอีกนะคะ ; P

ซูซาน 007

       ว้าว! กลับมาเขียนบล็อกพร้อมกับพายุโซนร้อนกฤษณาเข้าไทยพอดี...ช่างบังเอิญซะจริงจริ๊ง ;-)

       รวมฮิตโฆษณาชุดนี้เจ๋งมาก เดี๋ยวจะกลับมาดูใหม่ให้หมด

       คุณเพชรายังปิ๊งเหมือนเดิม แต่ถ้าคุณมิตร ชัยบัญชา กลับมาคู่กัน...พี่ขอเผ่นก่อน (ว่ะ) บรื๊ออออ......

หวัดดีจ้ะ...น้องสาว

  • น้องเจ๋งจังเลยสามารถนำโฆษณาเก่าๆมาให้ดูกันได้
  • และที่สำมะคัญคือ...ทำตัวกลมกลืนกับบรรดาพี่ๆรุ่นโบได้เยี่ยมจริงๆ
  • แขนหายหรือยังจ๊ะ

น้องซูซานเหมือนพี่ค่ะ ไม่ค่อยมีเวลาเขียนบันทึกยาวๆ นี่ก็เพิ่งกลับบ้าน เปิดดูบันทึกของน้องก่อนเพื่อนเลย
โฆษณาของมิสทีน ทำได้ดีนะคะ คุณเพชราคงอยากเห็นตัวเอง ถ้าสามารถมองเห็นได้ตอนนี้ จะเห็นว่าตัวเธอเอง ยังสวยอยู่มากๆ 30ปี ไม่เปลี่ยนไปเท่าใด

เธอบอกว่า“การกระทำครั้งนี้ต้องบอกว่าไม่เกี่ยวกับเงินทองแต่อยากทำกุศลจริงๆ เพราะที่ผ่านมาก็อยู่แบบเงียบๆอยู่กับความสงบก็มีความสุขดีอยู่แล้วแต่รู้สึกว่าถ้าเราไม่ได้ในสิ่งที่ค้างคาใจอยู่ คงไม่มีความสุขอย่างแท้จริงจึงอยากทำ ประโยชน์ให้แก่สังคมบ้าง”

เห็นข่าวว่า มีข้อตกลงกันว่า จะนำรายได้บางส่วนเข้าเป็นการกุศลกับ Thailand Association for the Blind การปรากฏตัวในการโฆษณาชุดนี้ คงจะเป็นครั้งสุดท้ายของเธอ ที่จะปรากฏตัวแก่สาธารณชนทางจอหนังและจอทีวีแล้ว เป็น Special Goodbyeจริงๆ  นอกจากนี้ จะมีการจัดแสดง 20 things Petchara most values in life ที่Central Worldด้วยค่ะ
จริงๆพี่ไม่ค่อยได้ดูหนังที่เขาเล่นเท่าใด แต่ก็ชอบว่า สวยและวางตัวดีมาตลอด ไม่เคยมีข่าวเสียหายเลย และพอมามีเรื่องสายตานี่ พี่เห็นใจและเข้าใจความรู้สึกมากๆๆ จึงเฝ้ารอดูโฆษณาครั้งนี้ เป็นพิเศษ และไม่ผิดหวังค่ะ

พี่ชิว: แหมๆ ถ้ามิตรมานะรับรองว่าพี่วิ่งไม่ทันน้องร้อก แซงหน้าโลดดดดด
พี่ติ๋ว: สาวแรงผู้มาพร้อมกับพายุชื่อเดียวกัน ; P ไม่ได้ทำตัวกลมกลืนหรอกพี่ กลมๆ ต่างหาก ก็ต้องดูโฆษณาเยอะตั้งแต่สมัยเรียนแล้ว ดูมันทั่วไปหมดทั้งของในของนอก
พี่ศศินันท์: คุณเพชราเธอยังสวยมาก ตอนแรกได้ข่าวว่าไม่มั่นใจ แต่ตอนนี้ feedback ขนาดนี้คงสบายใจแล้ว เป็นงานชิ้นสุดท้ายที่ทำเพื่อสังคม ประทับใจ ภาพความทรงจำนี้ก็จะติดตาคนตลอดไป หวังว่าตอน 90 คงไม่มีสินค้าค่ายไหนมาขอให้ทำอีกแล้ว ; P

สวัสดีครับคุณ ซูซาน มาร่วมรำลึก กับโฆษณา ร่วมสมัย หลายชิ้นยังระลึกได้อยู่ครับ (ขอบคุณที่แบ่งปันภาพแห่งความหลังครับ)

บรรดาผู้เฒ่าตามมาดูกันใหญ่เลย อิ อิ

Hello 007 ;-)

         มาส่งการบ้านตัวแรก พอใช้ได้ไหมครับโมเดลนี้ (พับจากระดาษแผ่นเดียว!)

        

                                 ลุงซานต้า...ยืนหนาววววว 

  • มาสารภาพว่า เพิ่งเห็นโฆษณาคุณเพชราครั้งแรกที่นี่ เพราะไม่ค่อยได้ดูโทรทัศน์
  • ยังจำได้ว่า ชอบ โฆษณาเบียร์สิงห์ นั้นมาก
  • แต่ที่ไม่ชอบ ซึ่งไม่มีที่นี่ คือ โฆษณาเป๊บซี่ ที่เป็นเด็กตัวเล็กๆ เอาเงินไปหยอดตู้ซื้อโค๊กกระป๋อง มา ๒ กระป๋องก่อน แล้วใช้เหยียบต่อความสูงขึ้นไปกดซื้อเป๊บซี่มาดื่มแทน ผมว่ามันโหดไปหน่อย ดีที่ถูกแบนไป แต่คำถามคือ..นักโฆษณาเขาคิดกันอย่างนี้ด้วยหรือ น้องซาน ๐๐๗
  • เท่าที่ดูโฆษณามา ระหว่าง ๒​ ค่ายน้ำดำที่ไม่เคยได้เงินผมเลยทั้งคู่ ชอบโฆษณาขอโค๊กมากกว่า ดูมีสกุลและใช้สมอง มากกว่าโฆษณาเป๊บซี่ที่เน้นความทันสมัยวัยคะนอง อันที่เป็นนักกีฬาที่เที่ยวไปขโมย แย่งของเขามาหน้าด้านๆ ก็ดูเถื่อนเหลือเกิน ผมคิดอยู่ในใจเวลาดูว่า ..บิดามารดาไม่สั่งสอน ถ้าผมให้เรตติ้ง ผมจะให้ติดลบมากกว่า โฆษณาส้นเท้ากระจ่างใสอมชมพู หรือ ต้องสวยให้สามีเปลี่ยนไป

 

คือว่าชอบโฆษณาที่ดูมีสกุลรุนชาติเหมือนกันค่ะ หรือไม่ก็ที่มีมุกคลาสสิคหน่อย แบบว่าตลกมีกึ๋น ไม่ชอบแนวตลกเหยียดหยามคนอื่น ตลกเจ็บตัวหรือตลกปัญญาอ่อน ส่วนโฆษณาสินค้าทารักแร้ทาส้นเท้าพวกนั้นก็ไม่ได้ชื่นชอบอะไร คือดูแล้วเหมือนเราโง่ เอ่อ ความเป็นจริงสามีเปลี่ยนได้เพราะส้นเท้าหรือรักแร้ล่ะก็คงประหลาดพิลึก บางอันก็ทำเป็นว่าผู้ชายชอบแอบดูรักแร้ ไม่เป็นความจริงเลย ร้อยทั้งร้อยนี่รับรองได้ว่าดูนมและดูหน้าตาก่อน แล้วก็มารูปร่าง ขา ก้น ส่วนรักแร้นี่ห่างไกลความเป็นจริงมาก

อันที่จริงโฆษณาเมืองไทยนี่ติดอันดับต้นๆ ของโลกนะคะ เพราะคนไทยเป็นชาติที่มีอารมณ์ขัน มักจะมีโฆษณาฮาๆ บ้าแปลกหลุดโลกออกมาประจำ เป็นสไตล์ที่ชาติอื่นก็ทำได้ยาก
ปล. เรื่องโค้กกับเป๊บซี่นี่เขาสู้กันมานานค่ะ แต่ก่อนเป็นสงครามย่อยๆ เลย ส่วนตัวชอบโฆษณาโค้กแต่ชอบดื่มเป๊บซี่มากกว่า แต่ถ้าให้เลือกก็จะเลือกลิปตั้นแทน ; P

  • โอโหมีหลายแบบมากๆๆ
  • มาเฉยให้หน่อยเรื่องนี้
  • ตอนเด็กๆๆครูไม่ได้สอน
  • ที่โรงเรียนสอนใช่ไหม
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/309322

โห หากันจนเจอ กว่าจะรวมได้ขนาดนี้ คงใช้เวลาโขเลย

ขอบคุณ ที่หามาให้ทบทวนกันครับ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท