ทำบุญเดือนสิบ:เทศกาลชิงเปรต:ประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวภาคใต้


วันนี้ (วันที่ 19 กันยายน 2552) ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 พี่น้องประชาชนชาวภาคใต้ที่นับถือศาสนาพุทธ จะนำอาหารหวานคาว พร้อมขนมเดือนสิบไปทำบุญถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่วัดใกล้บ้าน เนื่องจากวันนี้คือวันทำบุญเดือนสิบ ครั้งที่ 2 หรือที่ประชาชนในภาคใต้เรียกว่า เทศกาลชิงเปรต

วันนี้ (วันที่ 19 กันยายน 2552)  ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10   พี่น้องประชาชนชาวภาคใต้ที่นับถือศาสนาพุทธ จะนำอาหารหวานคาว พร้อมขนมเดือนสิบไปทำบุญถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ที่วัดใกล้บ้าน เนื่องจากวันนี้คือวันทำบุญเดือนสิบ ครั้งที่ 2หรือที่ประชาชนในภาคใต้เรียกว่าเทศกาลชิงเปรตโดยที่วัดโคกสูง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้มีพุทธศาสนิกชนในจังหวัดสงขลาได้นำครอบครัวมาร่วมทำบุญเดือนสิบอย่างเนืองแน่น พร้อมทั้งนำอัฐิของบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วมาที่วัดเพื่อให้พระสงฆ์ได้บังสุกุลอัฐิ ส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษรวมทั้งได้นำเครื่องเซ่นไหว้มาตั้งไว้ที่ร้านเปรตภายในวัด เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้ ภายหลังจากที่พระสงฆ์ได้ประกอบพิธีสวดเสร็จแล้วและพุทธศาสนิกชนได้กรวดน้ำส่งส่วนบุญส่วนกุศลไปให้แก่บรรพบุรุษแล้ว ก็ได้ทำการตัดสายสิญจน์ เพื่อให้เปรตภูติได้ทำการกินอาหารจากเครื่องเซ่นไหว้ ในขณะเดียวกันประชาชนที่มาทำบุญที่วัดทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างวิ่งกรูเข้าไปที่ร้านตั้งเปรตและแย่งชิงของที่ตั้งบนร้านเปรตกันอย่างสนุกสนาน โดยถือว่า ใครได้กินของที่เหลือจากที่เปรตกินแล้วจะเป็นมงคลกับตัวเอง

ทำบุญเดือนสิบ เป็นประเพณีสำคัญอย่างหนึ่งที่ชาวภาคใต้ได้ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่ครั้งโบราณจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้เนื่องมาจากความเชื่อทางพุทธศาสนาว่า ในปลายเดือน 10 พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตายาย และญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีบาปตกนรกอยู่ซึ่งเรียกว่า “เปรต” จะได้รับการปล่อยตัวจากพญายมให้ขึ้นมาพบลูกหลานและญาติพี่น้องของตนในเมืองมนุษย์ในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 และให้กลับไปอยู่เมืองนรกดังเดิมในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ชาวบ้านจึงจัดให้มีการทำบุญเป็นประเพณีขึ้นในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ครั้งหนึ่ง กับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 อีกครั้งหนึ่ง เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย ญาติพี่น้องตลอดจนบุคคลอื่น ๆ ที่ล่วงลับไปแล้ว

ขนมที่ใช้ในการทำทำบุญเดือนสิบ ได้แก่

1. ขนมลา หมายถึง เสื้อผ้าแพรพัน

2. ขนมกง หมายถึง เครื่องประดับ

3. ขนมดีซัน หมายถึง เบี้ยหรือเงินใช้สอย

4. ขนมพอง หมายถึง แพรล่องข้าม

5. ขนมสะบ้า หมายถึง สะบ้า


      การทำบุญสารทเดือนสิบเป็นการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบุรพชน อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของชาวใต้และคนไทยทั่วไป ชาวภาคใต้จึงรู้สึกว่างานบุญนี้มีความสำคัญมาก เมื่อใกล้ถึงวันทำบุญเดือนสิบทุกครอบครัวต่างก็เตรียมข้าวของให้พร้อมเพื่อการทำบุญ ผู้ที่จากภูมิลำเนาไปอยู่ที่อื่น ก็จะเริ่มกลับสู่ถิ่นใต้ เพื่อมาร่วมงานประเพณีโดยทั่วหน้ากัน การทำบุญเดือนสิบจึงเป็นงานประเพณีที่ก่อให้เกิดการชุมนุมของเครือญาติได้อีกทางหนึ่งด้วย ชาวภาคใต้บางคนบางพวกที่ไม่อาจกลับสู่ภูมิลำเนาของตนได้ด้วยความจำเป็นบางประการก็พยายามหาโอกาสทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้บุรพชนในวาระทำบุญวันสารท และถ้าสามารถรวมกลุ่มกันได้ก็จะจัดประเพณีทำบุญนี้ขึ้น ณ จุดใดจุดหนึ่งในแหล่งที่ไปอาศัยอยู่นั้น    แสดงให้เห็นว่า การทำบุญเดือนสิบเป็นประเพณีสำคัญที่ฝั่งแน่นอยู่ในจิตสำนึกของชาวใต้มาจนถึงทุกวันนี้

 ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.phatlung.com/custom/mount10.php

 

 

คำสำคัญ (Tags): #onblog#online#pr#sar#tsu
หมายเลขบันทึก: 299039เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท