ไปอินเดียมา ตอนที่ ๑๔ อินเดียกับไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ ๒๐๐๙


ไปอินเดียมา ตอนที่ ๑๔ อินเดียกับไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ ๒๐๐๙

๙ สิงหาคม ๒๕๕๒ Gaya

        เนื่องจากการเดินทางครั้งนี้มีสาธารณสุขร่วมเดินทาง๒ ท่านคือ หมอวิสุทธิ์และหมอสามัคคี หลายครั้งที่รถวิ่งผ่านหมู่บ้านที่เป็นชุมชนแออัด เต็มไปด้วยขยะมูลฝอย คณะของเราจะคุยกันเรื่องสาธารณสุขมูลฐาน ว่าถ้ามาอยู่อินเดียจะดำเนินการเรื่องสุขลักษณะอย่างไร

        บ้านของประชาชนที่อยู่ในชนบทอยู่กันอย่างแออัด สกปรกเต็มไปด้วยขยะมูลฝอย นอกจากแถมทุกบ้านฝาผนังบ้านเต็มไปด้วยจิตรกรรมฝาผนัง ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าสำหรับคนที่อยู่ในชนบท จิตรกรรมฝาผนังดังกล่าวคือ เจ้าของบ้านจะนำมูลวัวผสมเศษหญ้ามาทำเป็นแผ่นโป๊ะไว้ที่ผนังบ้านเต็มไปหมด  ดูแล้วแปลกตาดี ที่คนอินเดียรู้จักนำสิ่งเหลือใช้และไม่มีมูลค่ามาทำให้เป็นสิ่งมีมูลค่า ก้อนมูลวัวดังกล่าวจะถูกตากให้แห้งสนิทดีแล้ว เจ้าของจะเก็บมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงอาหาร แถบทุกบ้านจะเลี้ยงวัวไว้รีดเอาน้ำนมและมูลวัวเอาไว้ทำเป็นเชื้อเพลิง

        ทุกๆเช้าเจ้าของวัวจะเก็บมูลวัวด้วยมือเปล่าและเทินหัวเอามาผสมกับเศษหญ้า ก่อนที่จะทำเป็นแผ่น นำไปติดไว้ที่ผนังบ้าน

        ขณะที่ผู้เขียนถึงสนามบินที่ Kolkata นั้นมีการตรวจเชื้อไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ ๒๐๐๙อย่างเข้มงวด ทำให้คิดว่าคนอินเดียคงจะกลัวเชื้อไข้หวัด ใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก ดังเช่นเมืองไทย ผู้เขียนก่อนที่จะเดินทางก็เตรียมหน้ากากอนามัยมาหลายผืน นอกจากนั้นดร.ศิริลักษณ์ ยังฝากหน้ากากอนามัยมาให้อีกถุงใหญ่พร้อมด้วย  เจลล้างมืออย่างดี เพื่อเป็นการป้องกันเชื้อไข้หวัด

        คณะของเราทุกคนได้สามหน้ากากอนามัยป้องกันไข้หวัดตลอดการเดินทาง และดูเหมือนกลายเป็นตัวตลก เพราะคนอินเดียไม่มีใครใช้หน้ากากอนามัยปิดปากกันเลย แม้บนถนนหนทางจะเต็มไปด้วยฝุ่นละอองจากมลภาวะต่างๆ

        นานๆจะเห็นคนอินเดียสวมหน้ากากอนามัยสักคน คนที่สวมนั้นดูจากการแต่งตัวก็รู้เป็นพวกมีสกุลหรือพวกที่มีการศึกษา ส่วนชาวบ้านไม่ต้องพูดถึงการป้องกันตัวจากโรคภัยไข้เจ็บ ขอเพียงวันนี้มีอาหารพอเลี้ยงครอบครัวให้อยู่รอดก็เพียงพอแล้ว

หมายเลขบันทึก: 294677เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2009 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์

เพิ่งกลับจากการประชุม เจอเพื่อนร่วมงานอินเดียด้วยค่ะ

งานรณรงค์ที่โน่นยังคงมีต่อเนื่องค่ะ อาสาในพท.มีกว่าหนึ่งพันคนค่ะ

สื่อต่างๆ พร้อมพรัก แต่สิ่งสำคัญสงสัยว่าคงอยู่ที่ทัศนคติ ความคิด

ซึ่งดูเหมือนจะละม้ายกันเวลาลงปฏิบัติในทุกพื้นที่ค่ะ อิ อิ

สวัสดีครับ ปู

อาจมีการรณรงค์ในบางพื่นที่ แต่บังเอิญพื้นที่ที่ผมไปไม่มีการรณรงค์ ทำให้ขาดการกระตือรื้นร้นในการป้องกันตัวเอง

ปูสบายดีดีน่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท