สารสนเทศด้านสุขภาพ


สารสนเทศ
ใครสนใจที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับสารสนเทศด้านสุขภาพ สามารถสื่อสารมาได้ ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยคน
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29283เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2006 19:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

     ยินดีและดีใจมากครับ ที่พีสุจิตร HSRD (1) สร้าง Blog แล้ว ต่อไปจะได้ ลปรร.กัน พี่ครับขอเชิญเข้าร่วมชุมชนที่ผมขอเชิญไว้ด้วยนะครับที่...

  ระบบคุณภาพของหน่วยสนับสนุน อย่างเช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เมื่อก่อนมีแนวทาง ชัดเจนในการจัดทำมาตรฐาน ตาม ระบบ P.S.O. เช่น  P.S.O.1101 ระบบข้อมูลข่าวสาร แต่เท่าที่ทราบ ณ ปัจจุบันยังเป็นปัญหากับการรับรองคุณภาพ ที่ไม่มีหน่วยมาดำเนินการหรือมีการปรับเปลี่ยนไปทิศทางใด ใครทราบบ้าง แล้วจะเดินทางไหนดี
เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชน

     ในปัจจุบันนี้หน่วยงานต่างๆทำงานกันเพื่อผ่านการประเมินหรือทำงานกันเพื่อรับการประเมิน ระบบรายงานต่างๆที่จะทำก็ทำตามคำสั่ง ซึ่งไม่ได้ทำงานเพื่อตอบสนองงานที่ทำโดยแท้จริง

    จะเห็นว่าเป็นปัญหาใหญ่ในหน่วยงานแต่ละหน่วย ซึ่งเมื่อต้องการนำข้อมูลมาตัดสินใจในการดำเนินงานอะไรสักอย่าง จะไม่ได้เอามาใช้ จะเอาก็เพียง "คิดว่า"     "มันน่าจะเป็นอย่างนี้" ฯลฯ เหตุผลที่ไม่ได้เอาข้อมูลมาใช้ เพียงเพราะ มันไม่มี ไม่ได้ Update ไม่ถนัด

   โดยในการทำงานไม่ได้ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ โดยความคิดเห็นการที่จะดำเนินการหรือปรับเปลี่ยนทิศทางไปในแนวใดแนวหนึ่ง  สิ่งที่น่าจะนำเอามาตัดสินในก็คือ "ระบบการทำงานที่เราจะทำได้ตอบสนองการทำงานของหน่วยงานเราแล้วหรือยัง " โดยต้องทำการวิเคราะห์งานให้ชัดเจน อย่าปัดงาน เหมือนที่เป็นอยู่ในขณะนี้ของหลายๆหน่วยงาน

ถูกต้องแล้วครับ

ผู้บริหารควรใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ นักวิชาการ/ผู้ปฏิบัติก็ต้องชงข้อมูล (วิเคราะห์/นำเสนอข้อมูล) ให้ผู้บริหารให้สอดคล้องกับการตัดสินใจ และนำข้อมูลมาใช้ในการปฏิบัติ ตามแนวคิด "มีและใช้ข้อมูล" ทุกระดับ ดังนั้น เรื่องความครบถ้วน ถูกต้อง ทันสมัย ของข้อมูล จึงสำคัญทุกยุกทุกสมัย.

เห็นด้วยค่ะ พี่ ส่าข้อมูลที่มีอยู่ต้องเป็นปัจจุบัน ครบถ้วน ถูกต้อง ทันสมัย และมีการนำมาใช้ได้จริงค่ะ พี่สุจิตร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท