อาชีพที่ขาดแคลน


แต่สิ่งสำคัญคงอยู่ที่ “ใจ” เพราะดูแลเด็กหรือผู้สูงอายุต้องเป็นคนที่อดทนมาก ๆ

วันนี้ได้มีโอกาสคุยกับ น้องขวัญ เด็กสาววัย 19 จากจังหวัดร้อยเอ็ด  ซึ่งมีอาชีพดูแลผู้สูงอายุ ขอย้ำว่าดูแลผู้สูงอายุจริง ๆค่ะ   ซึ่งน้องขวัญเล่าเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนและอาชีพที่ทำให้ฟังว่า แต่ละรุ่นจบกันเยอะ  อย่างรุ่น 1 รุ่น 2 ประมาณรุ่นละ 100 คน  ส่วนตอนนี้ขยายเพิ่มมีศูนย์ที่ กทม. ( 100 กว่าคน)  และโคราช (400 กว่าคน)  แต่ไม่พอกับความต้องการของตลาด  จนบางครั้งต้องส่งนักเรียนไปช่วยก็มี   อย่างขวัญจบมาเคยดูแลทั้งเด็กและผู้สูงอายุ  ส่วนเรื่องการสมัครเรียนขวัญเล่าให้ฟังว่า   ไปสมัครเสียค่าลงทะเบียน 3,000 บาท  อายุตั้งแต่ 15-45 ปี  ค่าอาหาร 3 เดือน สี่พันบาท  เรียนสามเดือน ออกฝึกงานตามสถานที่ต่าง ๆ อีก 3 เดือน รวม 6 เดือนถึงว่าจบหลักสูตร  อย่างขวัญฝึกศูนย์เด็กแถวๆลาดกระบัง  เมื่อจบมารับเงินเดือน 8,000 บาท  ส่วนผู้ที่ดูแลเด็กอ่อนหลังคลอดได้มากหน่อย 12,000-14,000 บาท   แต่อาจมีการหักค่าอะไรต่อมิอะไรอีก เช่นค่าประกันสังคม  ใครที่ยืมเงิน(ทุน)ก็มีการหักตามนั้น หักน้อยสุดเดือนละ 500 บาท  เรื่องจบมาไม่มีงานอันนี้รับรองได้เพราะ  แทบว่าคิวยาวเหยียด   ส่วนทำงานก็ดูแลทั้งเด็ก  ผู้สูงอายุ  ผู้ทุพพลภาพ  แต่เลือกไม่ได้แล้วแต่จะถูกส่งไปเอง  ถ้าดูแลไม่ได้จริง ๆ ก็เปลี่ยนสลับกัน  บางคนจบแล้วไปสมัครงานเป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้ตามโรงพยาบาลก็มี   ขวัญบอกว่า ต้องเสี่ยงกันว่าใครจะเจอ Case ที่หนักเพราะเลือกไม่ได้  และจากประสบการณ์ที่หนักสุดเห็นจะเป็น เด็กคู่แฝด - - ฟังดูน่ารัก แต่ขวัญโชว์ร่องรองการถูกข่วนมา   

 - - - จากที่ฟังมาเป็นอาชีพที่น่าสนใจ ที่ใคร ๆ ยุคนี้บ่นว่าตกงานกัน  แต่สิ่งสำคัญคงอยู่ที่ ใจ  เพราะดูแลเด็กหรือผู้สูงอายุต้องเป็นคนที่อดทนมาก ๆ ค่ะ - -

หมายเลขบันทึก: 29048เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 20:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  เรียน คุณน้อง ปัญหา อยู่ข้อความมาจาก Table ของ Word ครับ
เสมา แสงอร่ามเรือง

ต้องการทดลองทำงานดูแลเด็กหรือผู้ใหญ่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท