กริ๊ง...กราง หนูอยากเป็นอาสาสมัคร


การรับโทรศัพท์ ใครก็สามารถรับได้ แต่การรับโทรศัพท์ น้ำเสียงที่สื่อสารออกไป การให้ข้อมูลที่ฟังดูแล้วเข้าใจกระชับ และตอบได้ตรงประเด็น มันก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

กริ๊ง กริ๊ง ......พี่ค่ะหนูมีเรื่องสอบถามเกี่ยวกับกิจกรรมอาสาสมัครค่ะ

      การรับโทรศัพท์ ใครก็สามารถรับได้ แต่การรับโทรศัพท์ น้ำเสียงที่สื่อสารออกไป การให้ข้อมูลที่ฟังดูแล้วเข้าใจกระชับ และตอบได้ตรงประเด็น มันก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันค่ะ บางวันโทรศัพท์ของอาสาสมัครมีเข้ามามากจนทำให้วันนั้นรับแต่โทรศัพท์อย่างเดียวโดยที่ไม่ได้ทำงานอะไรเลย บางวันมีน้อย หรือว่าไม่มีเลย ในการโทรมาสอบถามข้อมูลของอาสาสมัครแต่ละคนก็แตกต่างกัน ดังจะยกตัวอย่างดังต่อไปนี้ค่ะ

       บางคนก็ถามนิดหน่อยเดียว แต่เราโม้ไปซะนานสองนาน ก็ไอ้ที่โม้เนี๊ยก็เป็นการโปรโมทองค์กรไปในตัวค่ะ อยากให้เขามาเป็นอาสาสมัครองค์กรเราเยอะ ๆ

        บางคนก็มาในรูปแบบแนวสอบสวนสืบสวนค่ะ เหมือนว่าเราเป็นองค์กรลับอะไรประมาณนี้ค่ะ เขาก็จะสงสัยนะค่ะว่าเราเอาเงินจากที่ไหนมาดำเนินการจัดกิจกรรมอาสาสมัคร ได้รับการสนับสนุนรึว่าได้บริจาคจากที่ไหนมา ถ้ามาแนวนี้ก็คงเอาทางพระเข้าข่มค่ะ ต้องพูดให้น้ำเสียงออกมาแบบนอบน้อม ให้เขารู้สึกว่าเราไม่ได้กระด้างใส่ค่ะ เพราะน้ำเสียงที่เขาคุยกับเราก็ แนวที่บอกแหละค่ะ สืบสวนชัด ชัด

        อาสาสมัครบางคนพูดไม่ค่อยรู้เรื่องค่ะ แบบว่าไม่เข้าตัวเองว่าสมัครและสนใจกิจกรรมไหน เราก็ร่ายยาวอีกแล้วค่ะ ตั้งแต่นู้นเลยก่อตั้งองค์กร มีกี่สำนักงาน ตอนนี้จัดกิจกรรมอะไรบ้าง

        อาสาสมัครบางคนนี้พูดดีมาก ๆ ค่ะ จะช่วยเต็มที่ไม่สงสัยอะไรเลย มีกิจกรรมอะไร ก็ บอกนะค่ะ ยินดีจะเข้าร่วม (อยากได้แบบนี้ทุกราย)

       

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 29041เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การทำข้อมูลไว้บน Website ก่อน แล้วถามผู้โทรมาสอบถามว่าได้เข้าไปแล้วหรือยัง หากมีคำถามเพิ่มเติมให้โทรมาอีกครั้ง เขาจะได้ไม่ถามทุกเรื่อง และ เป็นการบริหารข้อมูลและเวลาที่น่าจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เรื่องบางเรื่องที่เราได้รับจากผู้สอบถาม หากพบว่า ข้อมูลในเวบยังไม่มี และ เป็นสาระสำคัญ เราควรย้อนกลับไปพัฒนามูลในเวบให้ดีขึ้น

ขอขอบคุณ คุณกรวิกา ก้อนแก้ว ที่ให้ความกรุณาเข้าร่วมกับ ชุมชน: ศูนย์รวมความรู้องค์กรพัฒนาเอกชน
ฝากไว้ให้ช่วยกันกระตุ้นสื่อเพื่อสังคมหน่อยนะครับ โปรดอ่านที่ ขอความเห็นจากทุกๆท่าน เรื่องการตีแผ่วงจรธุรกิจน้ำเมา แล้วไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อที่บอร์ดของทีวีบูรพา ตามหัวข้อที่แนะนำนะครับ ขอขอบคุณ..
ผมเองถ้าเป็นคนรับโทรศัพท์ก็คงปวดหัวเหมือนกัน ถ้าคุยกับคนไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าคุยกับตัวเองรู้เรื่องทุกอย่างก็คงไม่มีปัญหาอะไร จริงป่ะ ผมเองทำงานอาสาสมัครก็ได้เรียนรู้สังคมเยอะเหมือนกัน [email protected]  (บอกทำไม????) มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันครับ เพลินดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท