การทำ peer assist เรื่องการบริหารยาในหอผู้ป่วย


         ต้องออกตัวว่ากึ่งๆ เพราะคิดว่าไม่ได้ทำเต็ม

          โรงพยาบาลไพศาลีของผมมีหอผู้ป่วย 2 หอผู้ป่วย แบ่งง่ายๆคือ หวอดชายและหวอดหญิงซึ่งรวมหลังคลอดด้วย

          ระบบการจัดเตรียมและจ่ายยาในหอผู้ป่วยของโรงพยาบาลเป็นแบบ One Day Dose มีตลับแยกก่อนอาหารและหลังอาหารในแต่ละเตียง

          ส่วนในการบริหารยาให้ผู้ป่วยทั้ง 2 หอผู้ป่วยพยายามมุ่งเน้นผลลัพธ์เป็นหลักคือเรื่อง 6 R ( Dose , Drug , Time , Route , Patient , Record ) ซึ่งมีการปลับเปลี่ยนขั้นตอนบางขั้นตอนในกระบวนการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ดังกล่าว(ไม่เหมือนกัน) แต่ก็มีส่วนที่ยังมีความแตกต่างชัดเจนในขั้นตอนการปฏิบัติในทั้ง 2 หอผู้ป่วย คือ หอผู้ป่วยในหญิงใช้ระบบ "โนการ์ด" ส่วนหอผู้ป่วยในชายใช้ระบบมีการ์ดเหมือนเดิม

           ผมในฐานะศูนย์คุณภาพ จึงจัดเวที ลปรร. เรื่องการบริหารยาในหอผู้ป่วย โดยมีผมเป็น Facilitator  และมีน้องเภสัช เป็น note taker อีกคนหนึ่ง

          เริ่มต้น ผมพูดวัตถุประสงค์ของการ ลปรร. ในครั้งนี้ให้ผู้เข้าร่วมรับทราบ( ซึ่งเคยแจ้งล่วงหน้าไปก่อนแล้ว) แล้วพูดเรื่องหลักการของ KM เล็กน้อย (เท่าที่เข้าใจ) แล้วพูดเรื่องวิธีที่จะทำในวันนี้ คือ Peer assist หลังจากนั้นผมให้ตัวแทนที่เป็นผู้ปฏิบัติมาเล่าการทำงาน(เดิมก่อนหน้าจะประชุม หัวหน้าหน่วยงานจะเป็นคนพูด แต่ผมแนะว่าให้คนที่ปฏิบัติงานอยู่มาพูดแทนดีกว่า แต่ให้หัวหน้าเกริ่นนำก่อนได้)  ต่อจากนั้นให้อีกหน่วยงานซักถามเพิ่มเติม สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในงานนี้คือผมเพิ่งรู้ว่าเวลาจะจ่ายยา พยาบาลต้องทำอย่างไร ซึ่งแต่เดิมไม่เคยรู้เลย

          จากการ ลปรร. ทั้ง 2 หน่วยงานเห็นตรงกันว่า ไม่ว่าวิธีไหน(มีการ์ดยา/ไม่มีการ์ดยา) สามารถบรรลุเป้าหมายได้ทั้งสิ้น( 6R) แต่ในระบบไม่มีการ์ดยา จะสามารถลงบันทึกเวลาการให้ยาแบบเป็นปัจจุบันได้ดีกว่า และลดขั้นตอนในการทำงานได้มากกว่า(ซึ่งเห็นพ้องกันในที่ประชุม) แต่ต้องอาศัยการปรับตัวเล็กน้อยเนื่องจากในระยะแรกอาจมีหลุดบ้างในบางขั้นตอน และจากการ ลปรร.กันไปมา เราได้ขั้นตอนใหม่บางขั้นตอนในกระบวนการที่ไปปิดปัญหาที่อาจจะเกิดได้ด้วยนะ...จะบอกให้

คำสำคัญ (Tags): #peer#assist
หมายเลขบันทึก: 29034เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท