เราทะเลาะกันง่ายเกินไป!...เราติดค้างคาใจกันนานเกินไป!...


เกิดความสูญเสียเนื่องจากการ "ไม่" ทำงานเป็นทีม มากที่สุด
เก็บมาฝากจากการเข้าร่วมประชุม TQA :Road show 2006 ต่อจากบันทึก "จะเป็นหนอน..หรือจะเป็นผีเสื้อ?" ค่ะ ...
.....ในการบริหารจัดการองค์กรโดยรวมภายใต้ทรัพยากรที่จำกัด โอกาสที่จะประสบความสำเร็จก็จะยากขึ้น แต่ อ.ศุภชัยบอกว่าจากการทบทวนดูแล้วมักพบว่า ยังมีการสูญเสีย(waste) เกิดขึ้นมากที่สุดจาก..การที่เราไม่สามารถทำงานกันเป็นทีมได้.......
  • เพราะธรรมชาติของคนมีความแตกต่างกัน
  • เพราะเรามีคนประเภท "หนอน" มากเกินไป
  • เพราะบางครั้งเราไม่ได้แยกเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานออกจากกันให้ชัดเจน
  • เพราะบางครั้งเราไม่ได้เรียนรู้ที่จะ "รู้เขา รู้เรา" และ ..."รู้เขา ให้เท่าๆกับเป็นเขาเอง"
  • เพราะ..บางครั้งเราทะเลาะกันง่ายเกินไป และเราติดค้างคาใจกันนานเกินไป
เมื่อเป็นเช่นนี้ การปรับปรุงแก้ไขจึงควรเริ่มมาจาก....
  • การให้ความรู้ความเข้าใจระบบการทำงานเป็นทีม 
  • กำหนด "เป้าหมายเดียวกัน สัมพันธ์เชื่อมโยง"
  • บริหารจัดการแบบ "งานได้ผล คนเป็นสุข"
  • การบริหารจัดการองค์กรสู่ความเป็นเลิศนั้น ไม่ใช่มุ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาประจำวันเท่านั้น แต่ต้องมุ่งเน้นที่อนาคตด้วย นั่นคือสร้างคนประเภท "ผีเสื้อ" ให้มากขึ้นในองค์กร เพื่อที่จะให้เกิดการทำงานเป็นทีม มุ่งเน้นความสำเร็จขององค์กรเป็นสำคัญ
เมื่อเสร็จสิ้นการบรรยายในช่วงเช้าของวันแรก น่าเสียดายที่พี่เม่ยติดภารกิจที่ทำงาน จึงไม่ได้อยู่ฟังเรื่องราวของการมุ่งเน้นการตลาดและลูกค้าในช่วงบ่าย แต่ก็ได้เอกสารมามากมาย ถ้ามีโอกาสได้ทำความเข้าใจ ก็จะนำมาถ่ายทอดให้อ่านกันต่อค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #พัฒนาองค์กร#concept
หมายเลขบันทึก: 28816เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2006 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คุณ "พี่เม่ย"

ชอบจังค่ะ..."เพราะ..บางครั้งเราทะเลาะกันง่ายเกินไป และเราติดค้างคาใจกันนานเกินไป" มันก็เลยกลายเป็นความไม่เข้าใจกัน หากเมื่อเราไม่เข้าใจกันการทำงานเป็นทีมก็ย่อมไม่เกิดขึ้น
ในองค์กร...พบว่า แค่ไม่เข้าใจกันนิดเดียวแต่กลับพาลไปสู่นเรื่องอื่นอีกมากมาย เพราะคนเราแตกต่างกัน แต่หากเราแค่ปรับความเข้าใจกันทุกอย่างก็ดูสวยงามไปหมด

ฟังชื่อเรื่องแล้วตกใจ คิดไปว่า พี่เม่ยกับอ.จำนงค์ ทะเลาะกันหรือ ? (แหะ แหะ แซวเล่นค่ะ พี่) อ่านแล้วคิดถึงโครงการ Patho Otop จังเลยค่ะ เพราะโครงการแต่ละโครงการก็เน้นการทำงานเป็นทีม จากเดิมที่โครงการพัฒนาที่เกิดขึ้นจะเป็นแบบตัวใครตัวมัน เขียนเพื่อการเลื่อนระดับให้กับตัวเอง (เป็นส่วนใหญ่ ---ในความคิดผู้เขียน)

มาจะเชียร์พี่เม่ย ว่าสู้ ๆ แต่เปลี่ยนใจล๊ะ
กรมอนามัยก็เคยมีหนอนเยอะค่ะ (สำนวนหนอนนี้รู้ได้เลยว่า คงเป็น อ.ศุภชัย คนเดียวกัน) ... แต่เป็นหนอนที่น่าร๊าก ก ... ที่กำลังจะโบกบินกลายเป็นผีเสื้อ ท่องโลก เพื่อให้บรรลุเป้า PMQA ที่กรมอนามัยตั้งเข็มมุ่งไว้ ตามตัวชี้วัดที่ 18 ที่ กรมอนามัยจะต้องปฏิบัติภาระกิจให้ลุล่วงในปี 2549 นี้ละค่ะ
อ.vij คะ..
  • เห็นด้วยค่ะ...เพราะธรรมชาติของคนคือความแตกต่าง เรื่องราวต่างๆจึงเกิดขึ้นได้มากมาย....
คุณศิริ และ คุณชายขอบ...คะ..
  • ขอบคุณมากค่ะ...สำหรับแว๊บแรกของความเป็นห่วง เมื่อได้เห็นชื่อบันทึก
และ..คุณหมอนนท์คะ..
  • พี่เม่ยแอบเห็นความมุ่งมั่นในการ...สร้าง"สวนผีเสื้อ" ได้ชัดเจนจากหลายบันทึกของคุณหมอค่ะ!...

อยากให้พี่เม่ย  เล่าเรื่อง TQA Road Show 2006 อีกค่ะ ถ้ามีเอกสารน่าสนใจ น่าจะนำมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ  เสียดาย ที่เปิดมาอ่าน blog พี่เม่ย ตอนที่งานเสร็จสิ้นแล้ว ทำให้ไม่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ได้ข่าวว่าคณะแพทย์ ขนคนไปเป็นรถ ในขณะที่โทรไปถามรายละเอียดจากสำนักประกันของ มอ. กลับไม่ทราบว่ามีการจัดงานดังกล่าว  (น่าแปลกไหม)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท